วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ทอท. เห็นชอบแผนพัฒนา ทชม. ตั้งเป้าปี 78 รองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคน

ทอท. เห็นชอบแผนพัฒนา ทชม. ตั้งเป้าปี 78 รองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคน

  • Share:

บอร์ด ทอท. เห็นชอบแผนแม่บทพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ รองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ คาดปี 68 มีผู้โดยสารรวม 14.6 ล้านคน เที่ยวบินรวม 107,763 เที่ยวบิน ตั้งเป้าปี 78 รองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคน/ปี...

วันที่ 25 พ.ค.59 นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด ทอท.มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) เพื่อให้ ทชม.มีความยั่งยืนในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ รวมทั้งกิจกรรมทางด้านการบินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนแม่บท ทอท.ได้ศึกษาจากปัจจัยต่างๆ ประกอบด้วย แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 และ 12 นโยบายกระทรวงคมนาคม วิสัยทัศน์องค์กร การรองรับการเปิด AEC กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทางด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงศึกษาขีดความสามารถสิ่งอำนวยความสะดวกในปัจจุบันของ ทชม. ได้แก่ ระบบทางวิ่งทางขับ ลานจอดอากาศยาน อาคารผู้โดยสาร ปริมาณการจราจรทางอากาศ

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (ปี พ.ศ.2548–2558) ซึ่งปริมาณผู้โดยสารมีอัตราเติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ โดยในปี 2558 มีเที่ยวบิน 63,843 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 8,365,851 คน การขนถ่ายสินค้า 19,284 ตัน รวมทั้งได้คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศในอนาคต 20 ปีข้างหน้า พบว่า ในปี 2568 จะมีผู้โดยสารรวมประมาณ 14.6 ล้านคน เที่ยวบินรวม 107,763 เที่ยวบิน การขนถ่ายสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ 24,161 ตัน ในปี 2573 จะมีผู้โดยสารรวมประมาณ 17 ล้านคน เที่ยวบินรวม 122,644 เที่ยวบิน การขนถ่ายสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ 27,038 ตัน และในปี 2578 ทชม.จะมีผู้โดยสารรวมประมาณ 19.7 ล้านคน เที่ยวบินรวม 138,513 เที่ยวบิน การขนถ่ายสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ 30,118 ตัน

สำหรับแผนแม่บทการพัฒนา ทชม. แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 การพัฒนาปี พ.ศ.2559 – 2568 มีเป้าหมายให้สามารถรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี พ.ศ.2573 ระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ลานจอดอากาศยาน 31 หลุมจอด รองรับผู้โดยสารได้ 18 ล้านคนต่อปี โดยการพัฒนาใน กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร จะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 7 ล้านคนต่อปี มีพื้นที่ประมาณ 78,000 ตารางเมตร การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเดิม ให้อาคารมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้ไม่น้อยกว่า 11 ล้านคนต่อปี มีพื้นที่ประมาณ 37,000 ตารางเมตร กลุ่มงานเขตการบิน มีการก่อสร้างปรับปรุงทางขับ (Taxiway) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) การก่อสร้างขยายลานจอดอากาศยาน พร้อมปรับปรุงลานจอดอากาศยานเดิมให้สามารถรองรับอากาศยานได้รวม 31 หลุมจอด

นอกจากนั้น จะมีการก่อสร้างอาคารอื่นๆ เช่น อาคารคลังสินค้าซึ่งมีพื้นที่ 4,200 ตารางเมตร อาคารจอดรถยนต์สำหรับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและภายในประเทศ และสำนักงาน ซึ่งสามารถจอดรถได้รวม 6,300 คัน อาคารสถานีดับเพลิงแห่งใหม่ อาคารบำรุงรักษา ระบบผลิตน้ำประปา โรงบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการปรับปรุงระบบถนนเส้นทางเข้าออก ทชม. เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในระบบสัญจรบริเวณ ทชม.ช่วงที่ 2 การพัฒนาปี พ.ศ.2569–2573 ซึ่งเป็นแผนการพัฒนาระยะยาว มีเป้าหมายให้ ทชม. สามารถรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี พ.ศ.2578 ระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ลานจอดอากาศยาน 38 หลุมจอด รองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี ประกอบด้วย งานก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานเพิ่มอีก 7 หลุมจอด ด้านทิศใต้ งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศเพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคนต่อปี และงานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12 ล้านคนต่อปี.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้