วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
การตลาดกำจัดจุดอ่อนสหกรณ์

การตลาดกำจัดจุดอ่อนสหกรณ์

โดย สะ-เล-เต
26 พ.ค. 2559 05:01 น.
  • Share:

เกษตรกรและสหกรณ์ต้องก้าวเดินไปด้วยกัน เป็นหลักการทั่วไป ที่ใช้กันได้ดี แต่สำหรับบ้านเรา ยากจะเดินไปพร้อมกันได้ ดูเหมือนปัญหาจะมาจากเรื่องเดียว...ไม่ประสาเรื่องการตลาด

เกษตรกรเป็นแต่ปลูก เก่งแต่ผลิต ขายเองไม่เป็น ที่ผ่านมา มีการแก้ปัญหาให้เกษตรกรรวมกลุ่มตั้งสหกรณ์ขึ้นมา หวังจะได้มีอำนาจต่อรองเรื่องราคา แต่สุดท้ายไปไม่รอด เพราะผู้บริหารสหกรณ์ต่างๆ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการวางแผน การจัดการตลาด การดำเนินธุรกิจเน้นแต่ปล่อยเงินกู้ กับขายปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร ไปๆมาๆสหกรณ์มีปัญหาซะเอง

เพราะสินค้าที่เกษตรกรผลิตได้ ขายไม่ออก ขายไม่ได้ราคา เกษตรกรไม่มีเงินมาจ่ายหนี้ได้ สหกรณ์มีปัญหาสภาพคล่อง แทนที่จะช่วยเกษตรกรได้ กลายเป็น “เตี้ยอุ้มค่อม” ไปไม่รอดทั้งคู่

เพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้สหกรณ์ไทยดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ มองหนทางการ แก้ปัญหา ต้องให้สมาชิกสหกรณ์ได้เรียนรู้เรื่องการตลาดจากผู้มีประสบการณ์ เลยเป็นที่มาของโครงการ “1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร” ให้หอการค้าแต่ละจังหวัดซึ่งมีสมาชิกเป็นนักธุรกิจ ผู้มีความรู้ มีประสบการณ์มาช่วยแนะนำ ถ่ายทอดความรู้การตลาดแบบมืออาชีพให้กับสมาชิกและผู้บริหารสหกรณ์

หลังจากเดินหน้าโครงการมาได้ 2 ปี วันนี้มีสหกรณ์ได้คำแนะนำวางแผนด้านการตลาดจากหอการค้าไปแล้ว 46 จังหวัด 46 สหกรณ์ ผลปรากฏ ทำให้หลายสหกรณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ดร.วิณะโรจน์ ยกตัวอย่างสหกรณ์จังหวัดชัยนาท

จากแต่ก่อนเกษตรกรจะมองแค่ตลาดสด ตลาดนัด แล้วเฮโลปลูกพืชผัก ทำเหมือนกันทั้งหมู่บ้าน ผลผลิตออกมาพร้อมกัน ขายไม่ได้ราคา บางรายเสมอตัวหรือไม่ก็ขาดทุน

แต่หลังหอการค้าจังหวัดชัยนาทเข้ามาให้ความรู้ผลิตสินค้าให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค รู้จักเลือกชนิดพืช วางแผนจัดตารางการปลูกไม่ให้พร้อมกัน ปรับวิธีปลูกให้ได้มาตรฐาน GAP ยกระดับมาตรฐานสินค้า และดึงบริษัทเอกชนเข้ามารับซื้อถึงที่ วันนี้แม้จะปลูกแค่พริกอย่างเดียว แต่มีตลาดรองรับซื้อผ่านสหกรณ์ซึ่งมีความแน่นอนมั่นคง ได้ราคารับซื้อดีกว่าขายตลาดสด...และแน่นอน ปัญหาสภาพคล่องของสหกรณ์การเกษตรชัยนาท ที่มีสมาชิกค้างจ่ายหนี้ พลอยหดหายไปด้วย.

สะ-เล-เต

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้