วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เร่งโครงการรถไฟฟ้า แก้วิกฤติจราจร กทม.

โดย ซูม

ท่านผู้อ่านคงจะได้อ่านข่าวกันแล้วว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้มีพิธีลงนามระหว่างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือที่เรารู้จักในนามของชื่อย่อ BTS กับตัวแทนบริษัทผู้ผลิตขบวนรถไฟฟ้าจากต่างประเทศ ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้

โดยมีท่านรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล เป็นประธานในพิธีลงนามดังกล่าว เพื่อที่จะซื้อขบวนรถใหม่อีก 46 ขบวน คิดเป็นจำนวนตู้ถึง 184 ตู้ซึ่งจะส่งผลให้ BTS มีจำนวนรถที่จะใช้ในการรับส่งผู้โดยสารทั้งหมดเมื่อมีการส่งมอบครบถ้วนแล้วถึง 96 ขบวน 392 ตู้

น่าจะพอเพียงสำหรับการใช้ในระบบของ BTS ทั้งสายเดิม และในส่วนที่จะเพิ่มขยายไปถึงสมุทรปราการและคูคตในอนาคต

การลงทุนงวดนี้จะใช้เงิน 11,000 ล้านบาท สำหรับการซื้อ 7 ขบวน เพื่อวิ่งเสริมในเส้นทางเดิม เตรียมไว้ 15 ขบวน สำหรับส่วนต่อจากแบริ่งถึงสมุทรปราการ และสำหรับส่วนต่อจากหมอชิตไปสะพานใหม่ถึงคูคตซึ่งจะแล้วเสร็จในอีก 2-3 ปีข้างหน้านั้น ได้เตรียมไว้ 21 ขบวน

รวมทั้งเตรียมซื้อสำรองเผื่อขาดเผื่อเหลือไว้อีกจำนวนหนึ่งจึงเป็นทั้งหมด 46 ขบวน 184 ตู้ ดังได้กล่าวไว้แล้ว

ในฐานะที่ผมเป็นผู้ใช้รถไฟฟ้าเป็นประจำ ทั้งใต้ดิน บนดินและลอยฟ้า เมื่อทราบข่าวการตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่ของ BTS ก็รู้สึกยินดีและขออนุญาตท่านผู้อ่านนำมาบันทึกไว้

ต้องยอมรับความจริงประการหนึ่งว่า ถ้าบ้านเราไม่มีรถไฟฟ้าสายต่างๆดั่งเช่นเป็นอยู่ในขณะนี้แล้ว เชื่อเหลือเกินว่าเราจะต้องเผชิญกับปัญหาการจราจรอันแสนสาหัสยิ่งว่านี้อีกหลายเท่า

โดยส่วนตัวผมเองซึ่งยังมีธุระปะปัง ตลอดจนงานสำคัญที่จะต้องเข้าใจกลางเมืองอยู่เสมอๆ ก็ได้อาศัย BTS กับรถใต้ดินของ รฟม. นี่แหละครับในการช่วยร่นเวลา ทำให้ผมไปถึงเป้าหมายทันเวลา

ไม่ว่าจะเป็นงานประชุมสัมมนา หรืองานแต่งงานตามโรงแรมใหญ่ๆ รวมไปถึงงานศพหลายๆวัดที่อยู่ในย่านการจราจรสาหัส...แต่ผมก็สามารถไปร่วมงานต่างๆได้ตามเวลา เพราะรถไฟฟ้าทั้งสิ้น

อาจจะต้องเสียเวลาเดินบ้างนิดหน่อย หรือต้องเดินเหนื่อยหน่อย เช่นจากหลังโรงพิมพ์ไทยรัฐไปสถานีหมอชิต ระยะทางประมาณ 700 เมตร นับว่าไกลพอสมควร

แต่เดินบ่อยๆเข้าก็ชินและรู้สึกใกล้ และยังได้ออกกำลังเสียอีก

ช่วงหลังๆผมมักจะอาศัยกลับบ้านด้วย--โดยขึ้น BTS หมอชิตไปลงพญาไทแล้วก็เปลี่ยนไปขึ้น แอร์พอร์ต ลิงค์ ลง หัวหมาก แล้ว ไปต่อรถแอร์แถวๆนั้น...ซึ่งจะทุ่นเวลาการเดินทางจากไทยรัฐไปบางกะปิช่วงหัวค่ำได้อย่างมาก

ต้องยอมรับว่าจำนวนผู้ใช้บริการของรถไฟฟ้าทุกสายนับวันจะมากขึ้นทุกวัน เพราะความสะดวกในการเดินทางมีมากกว่าการขับรถไปเอง

ผมไม่มีตัวเลขการใช้บริการของรถไฟฟ้าอื่นๆ แต่ของ BTS นั้น เขาแจ้งตัวเลขมาว่าเฉลี่ยถึงวันละ 600,000 คนแล้วครับ ในขณะนี้เพิ่มขึ้นจากตัวเลขเฉลี่ยของปีกลายถึง 6 เปอร์เซ็นต์

เป็นตัวเลขที่รวมทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวด้วย เนื่องจาก BTS วิ่งผ่านไปตามแหล่งช็อปปิ้งดังๆหลายแห่ง ตั้งแต่ย่านสยาม ย่านอโศก ไปจนถึงย่านพร้อมพงศ์ และสวนจตุจักร สถานที่ท่องเที่ยวท็อปฮิตระดับโลก ทำให้ในช่วงบ่ายๆของแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการรถไฟฟ้าจำนวนมาก

ต่อไปเมื่อขยายต่อไปครบทุกสาย อาจจะเข้าใกล้หลัก 1 ล้านคนต่อวันอย่างแน่นอน จึงต้องชมเชยการตัดสินใจลงทุนล่วงหน้าของ BTS ในครั้งนี้

นอกจากจะให้กำลังใจ BTS แล้ว ผมก็ถือโอกาสส่งสัญญาณไปถึงโครงการรถไฟฟ้าอื่นๆ อีกหลายๆโครงการที่ผ่านมติ ครม.ไปเรียบร้อยให้รีบเร่งรัดโครงการด้วยนะครับ

ต้องยอมรับว่าปัญหาจราจรวิกฤติใน กทม.ปัจจุบันนี้ ไม่น่าจะมีทางแก้ไขอื่นใดอีกแล้ว จะสร้างทางด่วนอีกกี่สายก็ไร้ประโยชน์ ทำให้รถติดบนทางด่วนเสียเปล่าๆ

ดีที่สุดก็รถไฟฟ้านี่แหละครับ จะใต้ดินหรือลอยฟ้าที่อนุมัติไว้แล้วเร่งได้เร่งเลยนะครับท่านนายกรัฐมนตรี.

“ซูม”

25 พ.ค. 2559 09:36 25 พ.ค. 2559 09:36 ไทยรัฐ