วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ราคาใหม่โดนใจเต็มๆ SUBARU XV 2.0i-P รุ่นปรับโฉมลดราคาท้าความอยาก

การปรับราคาลงอีกครั้งของ Subaru XV ช่วยสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่กำลังเล็งรถยนต์แนวอเนกประสงค์สไตล์ Crossover รถ Subaru รุ่น XV เวอร์ชั่นปรับปรุงมีราคาค่าตัวที่ถูกลง เริ่มจากรุ่น 2.0i ด้วยราคา 998,000 บาท ตามด้วยรถคันทดสอบรุ่น 2.0i-P สีส้ม G2U Tangerine Orange Pearl ราคา 1,098,000 บาท ซึ่งมีค่าตัวถูกกว่า XV เวอร์ชั่นแรกสุดที่มีราคาสูงถึง 1,350,000 บาท!!! นั่นคือความยั่วยวนให้เกิดความอยากในการครอบครอง

รถโมเดล XV นั้นมีส่วนผสมของครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัดบวกกับเรือนร่างที่เน้นการลุย จากระดับของความสูงวัดจากพื้นถึงใต้ท้องรถที่ 225 มิลลิเมตร ผสานรูปทรงแบบแฮตช์แบค 5 ประตู แต่สิ่งที่เหนือกว่าครอสโอเวอร์ทั่วไปนั่นก็คือ เครื่องยนต์ Boxer สูบนอนยันชักข้างที่ทั้งเตี้ยและแบน เชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา Subaru Symmetrical All-wheel drive ทำให้ระบบขับเคลื่อนและเครื่องยนต์ของ Subaru XV มีความแตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Mazda CX-3 / Honda HR-V / Nissan Juke / MG GS หรือแม้แต่ Ford Eco-Sport ความแตกต่างแสดงออกอย่างชัดเจนในด้านของการขับขี่ควบคุม เนื่องจากเครื่องยนต์สูบนอนนั้นวางได้ต่ำกว่าเครื่องยนต์สูบเรียง การวางเครื่องยนต์ได้ต่ำมากกว่าปกติตลอดจนการกระจายน้ำหนักและการเฉลี่ยแรงบิดไปยังล้อทุกล้อที่มีความสมมาตร ทำให้เจ้า XV มีการขับที่เหนือกว่าบรรดาคู่แข่งอยู่นิดๆ

ความคิดเห็นส่วนตัวซึ่งเป็นพวกบ้ารถขึ้นสมอง ผมชอบแนวคิดในการผลิตรถยนต์เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานโดยบวกเอาประสิทธิภาพของการทรงตัวและกำลังจากเครื่องยนต์ รวมถึงการใช้ล้อทุกล้อในการขับเคลื่อนมากกว่าจะขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าหรือล้อหลัง Subaru XV เปิดโลกทัศน์ของการขับขี่ที่มีความแตกต่างจากรถครอสโอเวอร์ทั่วไป สัมผัสของ Subaru โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อนทุกล้อนั้นไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดก็ยากที่จะอธิบายให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ หากไม่เคยลองขับด้วยตัวคุณเอง

ระบบบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัยใน XV รุ่นปรับปรุง ยังเป็นชุดบังคับเลี้ยวแบบปั๊มเพาเวอร์สายพานแรคแอนด์พีเนียนที่ต่อเชื่อมกับเครื่องยนต์ด้วยพูเล่ย์ซึ่งกินกำลังเครื่องยนต์อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ทำให้สมรรถนะด้อยลง ที่ความเร็วต่ำสัมผัสของพวงมาลัยให้ความรู้สึกที่เบามือคล้ายพวงมาลัยไฟฟ้า การหมุนหรือหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางกลับลำทำได้ดีและส่งถ่ายความชัดเจนแม่นยำขณะขับขี่ด้วยความเร็วเดินทางไม่แตกต่างจากพวงมาลัยชั้นดีในปัจจุบันที่นิยมใช้ปั๊มไฟฟ้าในรถยนต์สมัยใหม่ ความคงทนของแรคพวงมาลัยแบบเพาเวอร์สายพาน ออกแบบให้มีจุดยึดและข้อต่อแข็งแรงมากกว่าปกติ เนื่องจากการชอบทำตัวเป็นรถออฟโรด

พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยหนังแท้ยังมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ติดตั้งมาให้หลังวงพวงมาลัย ผมมองด้วยสายตาก็พบว่ามันคือแป้น Paddle Shift ที่หยิบยืมมาจากรถ Subaru BRZ หรือ Toyota GT86 รูปทรงที่เล็กกะทัดรัดของแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เข้ากันกับพวงมาลัยได้ดี แม้จะทำด้วยพลาสติกสีเงินยวง ที่ทำออกมาได้น่าประทับใจก็คือเกียร์ Lineartronic CVT ที่ถูกดัดแปลงให้ส่งถ่ายอารมณ์และความรู้สึกรวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่ได้ชิฟเกียร์ด้วยตัวเอง มันเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบสายพาน CVT ที่ไม่มีกลไกเฟืองเกียร์เหมือนกับเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์ของ Mazda CX-3 แต่ก็เป็นเกียร์ CVT ที่ให้อารมณ์แตกต่างจากเกียร์ CVT ของ HR-V / Juke อย่างชัดเจน

ในโหมดอัตโนมัติหรือ D-Mode เกียร์ CVT ลูกนี้จะปรับตัวเองทันทีเพื่อให้ตรงกับการเร่งความเร็วผสานไปกับรอบของเครื่องยนต์ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เองและรักษาโมเมนตัมของเครื่องยนต์ขณะทำการเร่งความเร็ว ผลที่ได้รับคือประสบการณ์การขับขี่ที่คล้ายกับเกียร์อัตโนมัติที่มีตำแหน่งเกียร์ 1 ไปจนถึงเกียร์ 6 ด้วยกลไกล็อกอัพที่สุดยอด คุณสามารถใช้การควบคุมด้วยตัวของคุณเอง เมื่อต้องการความแม่นยำหรือกำลังแรงบิดในรอบต่ำมากขึ้น เช่นการขับปีนขึ้นเนินเขาหรือขับผ่านสภาพทางที่ทุรกันดารด้วยการคาเกียร์ต่ำในโหมดแมนนวล ซึ่งเกียร์ Lineartronic CVT ลูกนี้จะคาตำแหน่งเกียร์ที่คุณต้องการเอาไว้ตลอดเวลา จนกว่าคุณจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสู่อัตราทดที่สูงกว่า

กลไกล็อกอัพช่วยทำให้การลุยบนทางวิบากเหนือกว่าคู่แข่งอย่างเด่นชัด เกียร์ CVT ลูกนี้ยังส่งถ่ายกำลังได้อย่างต่อเนื่องและไหลลื่นปราศจากอาการกระตุกกระชาก เทคโนโลยีใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานกับเครื่องยนต์ Boxer สูบนอนและระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร การวางตำแหน่งของเพลากลางที่ต่ำกว่าปกติเนื่องจากความเตี้ยของเครื่องสูบนอน อัตราทดในช่วงความเร็วเดินทางมีรอบเครื่องยนต์ที่ไม่สูงมากจนเกินไปช่วยลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราทดของเกียร์ Lineartronic CVT ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ในช่วงของพลังงานที่เหมาะสม ในขณะที่เกียร์ทั้งลูกมีน้ำหนักเบาและมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากจนเกินไปในการทำตัวเป็นเกียร์ขับสี่ จากการออกแบบที่กะทัดรัดมีส่วนช่วยทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องรับภารกรรมมากนักในการเทแรงบิด

ระบบรองรับของ XV ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพพร้อมกันโคลงกับด้านหลังแบบดับเบิ้ลวิชโบน สปริงพร้อมเหล็กกันโคลงมีสัมผัสที่นิ่มนวล ทำให้นั่งโดยสารหรือนั่งขับขี่ทางไกลได้อย่างสบาย จากการออกแบบที่มีประสิทธิภาพทั้งตำแหน่งของการนั่งขับกับเบาะที่รองรับสรีระได้ดี ความแข็งกระด้างของช่วงล่างสไตล์ครอสโอเวอร์ถูกขจัดออกไปจากการคำนวณจุดยึดและค่าของมุมที่จะรับทั้งแรงยืดแรงยุบตัวสอดรับกับผิวถนนเกือบจะทุกสภาวะ โดยเน้นไปที่การลดแรงกระแทก ค่าของการยืดและยุบตัวที่ถูกต้องของสปริงและโช้คอัพขณะขับผ่านทางวิบากให้ความนุ่มนวลที่เหมาะเจาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเมื่อมีผู้โดยสารหรือสัมภาระเต็มคันยามขับเดินทางไกล แถมยังมอบความมั่นใจด้วยความแม่นยำของพวงมาลัยโดยถ่ายเทความรู้สึกทั้งหมดของช่วงล่างด้านหน้าตรงสู่พวงมาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพให้การยึดเกาะได้ดีบนทางตรงและเข้าโค้งได้นิ่งบนทางเรียบ รวมถึงการวิ่งท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนองก็ยังเต็มไปด้วยความมั่นใจจากระบบขับทุกล้อของมัน

การออกแบบโดยเน้นให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนเต็มที่ ผู้ขับขี่จึงได้รับทั้งประสิทธิภาพของการเกาะถนนและตอบสนองต่อการบังคับ ควบคุมในทุกระดับความเร็ว อาการโคลงตัวขณะขับเข้าโค้งเกิดขึ้นบ้าง เนื่องจากขนาดความสูงที่มากกว่าปกติ แต่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ การถ่ายเทน้ำหนักทำได้ดีน่าประทับใจและส่งผลไปถึงการควบคุมที่ง่ายดาย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ Symmetrical AWD ทำให้วิศวกรของ Subaru มีงานล้นมือในขั้นตอนของการพัฒนาตัวรถก่อนผลิตออกขาย มันคือความจำเป็นที่จะต้องออกแบบให้ XV มีความสมดุลและให้การกระจายตัวของการใช้พลังงานสำหรับการลากจูงในระดับสูงสุด

สมดุลของระบบขับเคลื่อนทุกล้อช่วยเพิ่มเสถียรภาพการควบคุมผ่านกลไกของชุดขับสี่ที่มีความสลับซับซ้อนและมีค่าซ่อมบำรุงที่สูงกว่ารถขับหน้าอยู่พอสมควร แรงบิดถูกกระจายไปยังล้อเพื่อสร้างเสถียรภาพที่ดี พร้อมแรงบิดที่จะช่วยนำพาให้คุณผ่านเส้นทางที่ยากลำบากได้อย่างไม่ยากเย็นนัก การกระจายน้ำหนักที่มีความสมดุลระหว่างแกนของล้อหน้าและล้อหลัง รูปทรงของเครื่องยนต์สูบนอนที่แบนต่ำและกว้างอยู่ในแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง ช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของรถให้ต่ำลง เพลากลางถูกออกแบบให้มีสองส่วน ช่วยให้เครื่องยนต์ส่งถ่ายแรงบิดได้ดีขึ้น การลดจุดศูนย์ถ่วงก่อให้เกิดการควบคุมที่ดี องค์ประกอบทั้งหมดของระบบขับเคลื่อนและแชสซีส์ตลอดจนการกระจายน้ำหนักเพิ่มความสมดุล ไดนามิกของตัวรถจึงเกิดขึ้นทั่วทั้งคันจากประสบการณ์ในการสร้างรถสำหรับขาลุย นอกจากนี้ น้ำหนักของชิ้นส่วนในระบบขับเคลื่อนถูกกระจายออกจากด้านหน้าไปยังด้านหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักตกลงยังส่วนหน้ามากจนเกินไป เซ็นเซอร์ของระบบควบคุมการทรงตัวจะตรวจสอบการกระจายแรงบิดของล้อขับเคลื่อนตลอดเวลา และสั่งงานให้แรงบิดเฉลี่ยไปยังทุกล้อเพื่อทำให้แรงบิดมีความเหมาะสมกับสภาพของเส้นทาง

ชุดขับเคลื่อน 4 ล้อกระจายแรงบิดตลอดเวลาหน้า 50 หลัง 50 โดยไม่มีตัวเฉลี่ยแรงบิดเหมือน SUV ยุโรปราคาแพง แต่ก็ยังสามารถควบคุมอาการของรถได้อย่างมั่นใจเมื่อนำไปลุยบนถนนปกติ การทำงานของระบบรองรับและระบบขับเคลื่อนทุกล้อของ Subaru XV คันนี้ช่วยทำให้การขับรถครอสโอเวอร์มีความสนุกสนานเป็นของแถมที่รถคู่แข่งไม่มีมาให้ในระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน หากจะจับผิดหาข้อตำหนิก็มีแค่แรงบิดเท่านั้นที่ไม่ได้แรงทะลุมิติเหมือนพี่น้องร่วมสายพันธุ์ที่ใช้เทอร์โบ กำลังในรูปของแรงบิดที่สมน้ำสมเนื้อมีการปรับจูนมาเพื่อการขับขี่ที่เน้นความสบายและง่าย

เมื่อลงคันเร่งเต็มที่ การเร่งความเร็วของ XV ผ่านกลไกเกียร์ CVT ให้ความรู้สึกเรื่อยๆโดยความเร็วจะไหลขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อไม่ได้แรงจนเกินเหตุก็ทำให้ทุกอาการอยู่ในร่องในรอย การควบคุมทุกย่านความเร็วเป็นไปด้วยความง่าย ไม่เป๋ปัดด้วยแรงบิดแค่ 196 นิวตันเมตร ทำให้พวกนักขับ สว หรือนักขับสูงวัยแนวอาม่าอาแป๊ะก็สามารถขับเจ้านี่ได้อย่างสะดวกโยธิน แม้กำลังจะไม่ได้มากมายชนิดดึงกันจนหน้าหงายเหมือน WRX แต่สมรรถนะโดยรวมของมันดีมาก โดยเฉพาะการทรงตัวเมื่อต้องวิ่งฝ่าพายุฟ้าคะนองฝนกระหน่ำทำให้ผิวทางเปียกลื่นหรือวิ่งไปบนทางออฟโรดที่รถครอสโอเวอร์ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งกลายเป็นจุดที่ได้เปรียบของ Subaru XV

สิ่งที่เป็นรองของแบรนด์ Subaru ก็คือการไม่มีโรงงานประกอบในไทย และต้องนำเข้ามาจากมาเลเซียทั้งคัน รวมถึงศูนย์บริการและราคาขายต่อก็ยังคงเป็นรองรถคู่แข่งมาโดยตลอด เรื่องดังกล่าวหากรักจริงหวังแต่งแบบแฟนพันธุ์แท้ก็ไม่อยู่ในความคิดของคนที่ชอบแบรนด์ Subaru แต่อย่างใด ขอเพียงมีราคาค่าตัวที่ไม่แรงจนเกินไปก็สามารถคบหากันได้อย่างสบาย มันเป็นการตัดสินใจที่ลำบากพอดูเมื่อต้องเปรียบเทียบกับรถเจ้าตลาดอย่าง Honda HR-V และ Mazda CX-3 แต่ไม่ใช่ในแบบที่ทำให้คุณต้องคิดมากสำหรับการเลือกรถยนต์คันใหม่เอาไว้ใช้งาน โดยเฉพาะรถอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด

Subaru XV เวอร์ชั่นปรับปรุงมีแชสซีส์ที่ผสมความสมดุลได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์ดี ระบบส่งกำลังแจ่ม พร้อมระบบขับเคลื่อนทุกล้อ เมื่อขับได้เข้าท่าเข้าทางแบบนี้ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องกระโดดไปเล่น SUV ไซส์โตและมีราคาแพงกว่า และมีค่าซ่อมบำรุงสูงกว่า XV จะมอบความสนุกของการขับใช้งานในความเป็นชาติพันธุ์ของรถยนต์จากแบรนด์หมู่ดาวซึ่งไม่ใช่ดาวลูกไก่อย่างที่เข้าใจกันในประเทศไทย เจ้า Subaru XV จะหยิบยื่นความมั่นใจในการควบคุม โดยเฉพาะบนถนนที่แคบและคดเคี้ยวรวมถึงการขับในขณะที่ฝนกำลังตกหนัก การควบคุมที่ดี อุปกรณ์ที่ให้มาเพียบและราคาที่ดิ่งลงมาจนน่าตกใจคือจุดขายของ Subaru XV นั่นเอง

สำหรับชื่อและตราสัญลักษณ์ของ Subaru นั้น ถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงทศวรรษที่ 1950 เนื่องจากประธานคนแรกของบริษัท Fuji Heavy Industries Ltd. (FHI) เคนจิ คิตะ มีแนวคิดแบบชาตินิยมว่ารถของญี่ปุ่นก็ควรใช้ชื่อภาษาญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 1954 บริษัท Subaru ก็สามารถผลิตต้นแบบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขึ้นมาได้เป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า P-1 หลังจากที่ได้รับการเสนอชื่อมาหลายชื่อ คิตะ ประธานหัวก้าวหน้าจึงตัดสินใจใช้ชื่อภาษาญี่ปุ่นอันไพเราะที่เขาแอบชื่นชอบอยู่แล้วในใจคือ Subaru

Subaru เป็นชื่อของกระจุกดาวในกลุ่มดาววัว โดยสามารถมองเห็นดาว 6 ดวงได้ด้วยตาเปล่า และสามารถเห็นดาวสีอมน้ำเงินได้ประมาณ 250 ดวง หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ชาวตะวันตกเรียกกระจุกดาวนี้ว่าไพลยาดีส (Pleiades) ชาวจีนเรียกว่าเหม่า (Mao) ส่วนชาวญี่ปุ่นเรียกว่า ซูบารุ (แปลว่า "ปกครอง" "รวมตัวกัน" หรือ "รวมเป็นหนึ่ง") ในญี่ปุ่นกระจุกดาวนี้ยังมีอีกชื่อคือมุทสึระโบชิ (แปลว่า "ดาวหกดวง") โดยชื่อนี้ปรากฏบ่อยครั้งในบันทึกโบราณของญี่ปุ่น เช่น โคจิกิ (Kojiki) และมันโยชู (Manyosyu) ตลอดจนในวรรณคดีอย่างมากุระ โนะ โซชิ (Makura-no-soshi) เห็นได้ชัดว่ากระจุกดาวนี้เป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นมาแต่โบราณ และน่าสังเกตว่าบริษัท FHI เกิดจากการรวมตัวของบริษัทหกแห่งเช่นกัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทใหม่จึงใช้กระจุกดาว "ซูบารุ" เป็นตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการสำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์

มิติตัวถังของ Subaru XV Minor Change 2016 มีขนาดความกว้าง 1,780 มิลลิเมตร ยาว 4,450 มิลลิเมตร และสูง 1,615 มิลลิเมตร ส่วน Honda HR-V คู่แข่งนั้นกว้าง 1,772 มิลลิเมตร ยาว 4,294 มิลลิเมตร และสูง 1,605 มิลลิเมตร สิ่งที่แตกต่างของ XV กับ HR-V อยู่ที่เครื่องยนต์และการขับเคลื่อน เจ้า Honda HR-V นั้นวางเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แคมเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า 141 แรงม้า ส่วน XV วางเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์แบบสูบนอนหรือ Boxer ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ด้วยระบบ Symmetrical All Wheel Drive จาก Subaru เรือนร่างที่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงให้สอดคล้องกับการใช้งานและความทันสมัยมากยิ่งขึ้น สปอยเลอร์หลังคา สปอยเลอร์กันชนหลัง สปอยเลอร์กันชนหน้า ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว และไฟหน้ายังคงเหมือนเดิม ส่วนอุปกรณ์หลักภายนอกที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ ได้แก่ ไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ช่องรับอากาศเข้าไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์มีการเปลี่ยนชิ้นงานพลาสติกปิดทับเพื่อความลงตัว ในส่วนของกระจังหน้าโครเมี่ยมและไฟตัดหมอกทรงกลมยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ล้ออัลลอยของ XV Minor Change 2016 ใช้ล้อลายเดิมขอบ 17 นิ้ว แต่เปลี่ยนจากยาง Yokohama Geolandar G91 ซึ่งเป็นยางติดรถใน XV เวอร์ชั่นก่อนปรับโฉมมาเป็นยาง Continental รุ่น Conti MAX Contact MC5 ไซส์ 225/55 R 17 ที่มีเนื้อยางนิ่มพอๆ กัน ความนิ่มของเนื้อยางรุ่น Conti MAX Contact MC5 บวกกับเซ็ตอัพค่าสปริง ทำให้ช่วงล่างของ XV Minor Change 2016 ไม่แข็งมากจนเกินไป สัดส่วนด้านข้างยังเหมือนเดิมด้วยเส้นสายที่เฉียบคมลงตัว บั้นท้ายมีการปรับเปลี่ยนไฟท้ายแบบใหม่ที่ดูดีขึ้น เป็นไฟท้ายหลอด LED ผสมกับหลอดไฟท้ายแบบธรรมดา สปอยเลอร์หลัง ฝาท้ายและชิ้นงานที่ใช้ครอบทับฝาท้ายซึ่งติดตั้งไฟเบรกดวงที่สามยังคงเหมือนเดิมทุกประการ

ห้องโดยสารของ Subaru XV Minor Change 2016 มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบางจุดบางตำแหน่งที่พอจะสังเกตได้หลักๆ ก็คือ เบาะหนังแท้ทุกตำแหน่งเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม เบาะคนขับปรับไฟฟ้า แต่เบาะผู้โดยสารตอนหน้ายังคงใช้มือปรับตั้งเหมือนเดิม

คันเกียร์ออโตมีถุงหนังสีดำเย็บตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม ลามไปจนถึงแผงประตูและพนักเท้าแขนตรงกึ่งกลางของเบาะคู่หน้า

พวงมาลัยทรงสามก้านแบบสปอร์ตหุ้มด้วยหนังแท้เย็บด้ายสีส้มเหมือนกับเบาะโดยสาร ก้านของพวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ cruise control สวิตช์สั่งงานเครื่องเสียงและปุ่มรับหรือวางโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มกดสั่งงานด้วยเสียง voice control

ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์พร้อมช่องต่อเชื่อม USB ที่มีมาให้ถึง 2 ช่อง

แผงหน้าปัดมาตรวัดเปลี่ยนไปเล็กน้อยในด้านของรายละเอียดและสีสัน จากที่เคยใช้แสงสีส้มเปลี่ยนไปเป็นแสงสีขาว รวมถึงสีของมาตรวัดที่เปลี่ยนจากสีดำมาเป็นสีเทา เข็มวัดความเร็วและเข็มวัดรอบเครื่องยนต์เปลี่ยนจากสีแดงมาใช้เข็มสีขาวที่สังเกตได้ง่ายขึ้น จอแสดงผลกลางหรือ MID multi information display แจ้งความเร็วเป็นแบบตัวเลข ตำแหน่งของเกียร์ออโตและทริปมิเตอร์ ระดับเชื้อเพลิงในถัง รวมถึงเข็มวัดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงที่เพิ่มเข้ามา

เครื่องเสียงและชุดเล่น DVD /MP3 CD / i-pod / AUX / AM / FM รวมถึงระบบนำทางด้วยดาวเทียมและการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือมีหน้าตาที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย จอภาพที่คมชัดรองรับการเล่นทั้งเสียงและภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบและง่ายต่อการเรียนรู้เพื่อใช้งาน Subaru XV Minor Change 2016 วางมอนิเตอร์ในตัวของระบบนำทางด้วยดาวเทียมจากการสั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ เครื่องเล่นมัลติมีเดีย ขนาด 2 din แบบ new hardware design จอภาพ LED 6.1 นิ้ว ความละเอียดของจอ 1.15 ล้าน มีระบบ DSP แบบใหม่ (3 way crossover switchable) และ bluetooth ภายในเครื่อง (HF/A2DP/SPP) ระบบ MUCH BETTER TOUCHING OPERATION รองรับการใช้งานกับ IPHONE, I-POD พร้อมด้วย APP MODE ระบบปรับแต่งเสียงด้วย 7 band EQ highway sound มีฟังก์ชั่น LOCAL LANGUAGE (21 MENU&TEXT) PRE OUT 4 volt x 3 AV In x 2 / AV OUT x1 เชื่อมต่อกับกล้องมองหลัง Rear view camera พร้อมระบบ VARIABLE COLOR COORDINATE และ KEY ILLUMINATION DIMMER

ระบบเนวิเกชั่นแบบ 3 D building (depenent on map) บนเมนูภาษาไทย สามารถแสดง PHOTO REAL JUNCTION VIEW / LANE ASSIST / GLOBE VIEW ด้วยระบบ SPLIT SCREEN และแสดง MULTI ROUTE REVIEW, MY TREND, TRAFFIC TREND, TMC และ BRAND ICON บนแผนที่ นอกจากนี้ยังอัพเดตแผนที่นำทางให้ทันสมัย โดยผ่านทาง SD CARD หรือค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ ฟังก์ชั่น ECO-ROUTE แสดงหน้าจอได้ทั้งแบบ PRIMARY และ SECONDARY รองรับการเล่นแผ่น DVD Video /±R/RW/CD-DA/-R/RW/VCD / Dolby Digital (2ch downmix) / DTS (2ch downmix) MP3 / WMA / AAC playback MPEG1 / MPEG2 / DivX (Home Theater 3.0) ลำโพงคุณภาพปานกลาง นับว่าเป็นเครื่องเสียงและมอนิเตอร์ติดรถยนต์ที่ครบเครื่องในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งาน แถมยังมีกำลังขับที่เพียงพอต่อการฟังสบายๆ ในระหว่างการขับขี่เดินทาง

โครงสร้างและแชสซีส์เป็นโลหะเหล็กที่เน้นความแข็งแกร่งในจุดที่ต้องรับแรง เมื่อวางเครื่องยนต์สูบนอนแบบ Boxer ที่มีขนาดกะทัดรัดและมีความสูงไม่มาก จากสูบที่ชักอยู่ด้านข้างแทนที่จะเป็นสูบเรียงอย่างเครื่องยนต์ของรถทั่วไป ทำให้ความสูงของตัวเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ เมื่อมีจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ที่ต่ำ การตอบสนองต่อการควบคุมจะทำได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อตลอดเวลา ซึ่งเหนือกว่ารถยนต์ Crossover ทั่วๆ ไป ที่มักจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ต่อเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบการลื่นไถล ระบบจึงจะสั่งให้ชุดขับเคลื่อนล้อหลังทำงานผ่านเพลาขับหลัง และส่วนใหญ่มีแรงบิดที่ส่งไปยังล้อคู่หลังน้อยกว่าล้อหน้า แรงบิดที่น้อยกว่า อาจทำให้การขับขี่ในสภาพทางที่เป็นอุปสรรค เมื่อต้องขึ้นจากหล่มโคลนทำได้ไม่ดีเท่ากับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาแบบ Subaru XV ซึ่งสามารถถ่ายเทแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนทุกล้อได้อย่างสมดุล แบบ 50/50 การจัดการเกี่ยวกับอัตราเฉลี่ยของการกระจายน้ำหนัก ก็มีตัวเลขที่สมมาตร เรขาคณิตที่ดีของระบบรองรับรวมกับความชำนาญด้านการสร้างรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้สมรรถนะของรถ XV อยู่ในระดับแถวหน้าของรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด ที่มีราคาประมาณ 1 ล้านบาทนิดๆ

เครื่องยนต์ Subaru Boxer Engine ปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร 1,995 ซีซี เป็นเครื่องสูบนอนยันชักข้างแบบสี่กระบอกสูบ 16 วาล์ว รหัส FB20 ท่อไอดีทำจากพลาสติกแทนที่จะเป็นอะลูมิเนียมเหมือนเมื่อก่อน จากการลดทอนน้ำหนักเครื่องยนต์ ระบบวาล์วแปรผันแบบแอ็กทีฟ AVCS Active Valve Control System ท่อไอดีแบบพลาสติกยังมีระบบเสริมแรงบิดในรอบต่ำจากการออกแบบภายในท่อทางเดินของไอดี เครื่องยนต์สูบนอน 2 ลิตรของ XV มีกำลังสูงสุด 150 แรงม้า หรือ 110.4 กิโลวัตต์ สร้างแรงบิดที่ 196 นิวตันเมตร ในรอบเครื่องยนต์ 4,200 รอบต่อนาที ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์พวกวาล์ว ช่องพอร์ต ลูกสูบผลิตจากวัสดุที่เบา เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังใน XV วางเกียร์อัตโนมัติ Leneartronic CVT พร้อมด้วยตัวล็อกอัพสำหรับโหมดแมนนวล เพื่อให้ผู้ขับขี่ชิฟเกียร์ด้วยตัวเอง แชสซีส์แบบ Dynamic Control ประกอบด้วยระบบรองรับด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบดับเบิ้ลวิชโบน สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบความปลอดภัยมี ABS ระบบป้องกันการล็อกตัวของล้อขณะเบรก ระบบช่วยเบรก BA ชุดควบคุมการทรงตัว พร้อมสวิตช์ยกเลิก Vehicle Dynamics Control ชุดขับสี่ AWD Torque Distributor โครงสร้างตัวถังนิรภัย Ring Shaped Reinforcement Frames ถุงลมนิรภัยตอนหน้า SRS Airbag เครื่องยนต์และชุดเพลาออกแบบให้ยุบตัวลงด้านล่างเมื่อเกิดอุบัติเหตุ.

SUBARU XV 2.0i-P MINOR CHANGE 2016 SPECIFICATIONS
engine type...........................................................naturally aspirated petrol
engine manufacturer.............................................Subaru
engine code..........................................................FB20
cylinders..............................................................Flat 4
capacity................................................................2 litre 1,995cc (121.742cu in)
bore×stroke.........................................................84 mm × 90 mm 3.31 × 3.54 in
bore/stroke ratio...................................................0.93
valve gear............................................................DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output......................................150.1PS(148bhp) (110.4kW) at 6200rpm
specific output.....................................................74.2bhp/litre 1.22bhp/cu in
maximum torque.................................................196Nm(145ft·lb) (20kgm) at 4200rpm
specific torque.....................................................98.25Nm/litre 1.19ft·lb/cu3
sump....................................................................wet sumped
compression ratio................................................10.5:1
fuel system...........................................................EFI
bmep (brake mean effective pressure).................1234.6kPa(179.1psi)
engine coolant.....................................................Water
unitary capacity..................................................498.75cc
aspiration............................................................Normal
compressor.........................................................N/A
intercooler..........................................................None
catalytic converter..............................................Y
acceleration 0-100km/h......................................10.50s
maximum speed.................................................187km/h (116mph)
power-to-weight ratio.......................................106.47bhp/ton
engine position..................................................front
engine layout......................................................longitudinal
drive wheels.......................................................all wheel drive torque split
steering...............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock
turning circle
front suspension.................................................I.MS.CS.ARB.
rear suspension...................................................I.DW.CS.ARB.
wheel size front..................................................7J x 17
wheel size rear....................................................7J x 17
tyres front............................................................225/55 R 17 Continental Conti MAX Contact MC5
tyres rear..............................................................225/55 R 17 Continental Conti MAX Contact MC5
brakes f/r.............................................................VeDi/Di-S-ABS/ EBD/BA
gearbox............................................................... Leneartronic CVT With manual Modewheelbase............................................................2,635 mm 103.7 in
track/tread (front)................................................1,525 mm 60 in
track/tread (rear)..................................................1,525 mm 60 in
length...................................................................4,450 mm 175.2 in
width....................................................................1,780 mm 70.1 in
height...................................................................1,615 mm 63.6 in
ground clearance.................................................220 mm 8.7 in
length:wheelbase ratio........................................1.69
kerb weight.........................................................1,430 kg
fuel tank capacity................................................60 litres13.2 UKGal15.9 USGal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ราคา 1,098,000 บาท มาพร้อมกลไกขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา และสมรรถนะในการลุยทางวิบากหรือขับลุยพายุฝน นี่คือ Subaru XV Minor Change 2016 24 พ.ค. 2559 16:35 30 พ.ค. 2559 10:14 ไทยรัฐ