วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ล้างห้องเครื่อง เรื่องหมูๆ ลองดูซิคะคุณพี่

ห้องเครื่องยนต์คือจุดที่ได้รับการทำความสะอาดน้อยกว่าบริเวณผิวตัวถังเนื่องจากอยู่ใต้ฝากระโปรง เมื่อใช้งานไปได้สักระยะจะมีคราบสกปรก ฝุ่นลูกรังจากการขับลุยทางวิบาก คราบน้ำมันเครื่องที่เกาะติดกับเครื่องยนต์ตามขอบประเกน การทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์บ่อยครั้งถือเป็นการตรวจเช็กชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ไปในตัว การล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ จึงมีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับการใช้งานที่ถูกต้อง อุปกรณ์ในการล้างทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ฟองน้ำล้างรถ ผ้าเช็ดรถกับน้ำยาล้างจานและสเปย์ทำความสะอาดเครื่องยนต์สำหรับห้องเครื่องที่ห่างเหินจากการดูแลมานานแสนนานซึ่งมีคราบน้ำมันเหนียวๆ ดำๆ เกาะติดอยู่เต็มไปหมด

สิ่งที่ต้องระวังสำหรับการทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ก็คือระบบไฟ สายไฟต่างๆ ไดชาร์จ สายพานและคอมเพรสเซอร์แอร์รวมถึงกล่องฟิวส์รีเลย์ไม่ชอบความชื้นหรือน้ำ ปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่ย้ายกล่อง ECU หรือกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ไปอยู่ในห้องโดยสาร ทำให้สะดวกต่อการใช้น้ำทำความสะอาดบางจุดบางตำแหน่งที่สกปรก เริ่มด้วยการใช้น้ำแรงดันต่ำหรือน้ำจากก๊อกน้ำที่บ้านไม่ควรใช้ปั๊มน้ำแรงดันสูงมาฉีดพ่นลงไปบนเครื่อง อุปกรณ์พวกมอเตอร์เดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้านั้นไม่ถูกโรคกับความชื้นโดยเฉพาะรถเก่าอายุเยอะ เลี่ยงการใช้น้ำแถวกล่องฟิวส์และไม่ควรให้น้ำโดนสายพานไดชาร์จ หรือสายพานคอมแอร์จะเป็นการดีที่สุด หากกังวลเรื่องความชื้นก็หาถุงพลาสติกมาครอบปิดทับกล่องฟิวส์หรือตำแหน่งที่มีสายไฟ เอาถุงพลาสติกครอบไดชาร์จไว้ด้วยจะช่วยป้องกันน้ำเข้าไปโดนซึ่งอาจตามมาด้วยอาการรวนจากความชื้น จุดประสงค์ของการทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ก็เพื่อเอาพวกฝุ่น คราบน้ำมันที่เกาะติดกับเครื่องยนต์ออก การล้างทำความสะอาดห้องเครื่องไม่สามารถเอาคราบน้ำมันที่ฝังตัวแน่นออกทั้งหมดได้ และต้องใช้น้ำยาเฉพาะที่เฉพาะทางเท่านั้น สเปย์ทำความสะอาดเครื่องยนต์สามารถช่วยขจัดคราบสกปรกได้บ้างโดยพ่นลงไปในจุดที่มีคราบน้ำมันเกาะติดอยู่แล้วใช้เศษผ้าค่อยๆ เช็ดออก หากเป็นรถเก่าอายุเยอะคราบต่างๆ อาจเอาออกไม่หมดแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยแล้วปล่อยให้ห้องเครื่องยนต์เน่าในมานานหลายปี

สำหรับนายแบบสุดหล่อในวันอาทิตย์นี้คือห้องเครื่องยนต์ของรถ Subaru XV Minor Change ซึ่งเป็นรถ Crossover ที่วางเครื่องยนต์สูบนอน 4 กระบอกสูบและมีท่อไอดีพลาสติกกางคร่อมราวกับขาของแมลงมุม หากวิ่งมาจนเครื่องร้อนจี๋ก็ต้องปล่อยให้เครื่องเย็นตัวลงก่อนห้ามล้างขณะที่เครื่องกำลังร้อนรุ่มกลุ้มอุราเดี๋ยวจะพาเจ๊งกันไปยกใหญ่ เริ่มบรรเลงเพลงล้างด้วยการถอดขั้วแบตเตอรี่ป้องกันการลัดวงจรเผื่อไว้ก่อนได้เลย ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานค่อยๆ ลูบไปที่กรองอากาศซึ่งมีฝุ่นเกาะอยู่เต็มไปหมด บริเวณคานหน้าใกล้กับตำแหน่งของไฟหน้าก็ชอบมีคราบน้ำมันคราบฝุ่นเกาะติดแน่นค่อยๆ เช็ดไปเรื่อยๆ คราบที่เอาไม่ออกก็ลองใช้สเปย์ล้างเครื่องพ่นแล้วเช็ดดูอีกที

ตำแหน่งที่ต้องทำความสะอาดอีกอย่างก็คือกล่องที่ใส่แบตเตอรี่ซึ่งมีฝุ่นผงจำนวนไม่น้อย ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานลูบไล้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดฝุ่น ไม่ควรเอาสายยางมาราดน้ำลงไปตรงๆ แค่เช็ดให้มากหน่อยแบตเตอรี่ก็จะกลับมาเอี่ยมเหมือนเดิม ไหนๆ ก็เปิดฝากระโปรงแล้วถือโอกาสเช็กน้ำกลั่นแบตเตอรี่ไปด้วยเลย เห็นว่าน้ำกลั่นพร่องจากระดับที่กำหนดก็หามาเติมซะให้เรียบร้อยป้องกันน้ำกลั่นแห้งจนประจุไฟหมดแบตฯ

เบ้าโช้คอัพก็ชอบมีฝุ่นเกาะรวมถึงแถบช่องน้ำบริเวณแก้มข้างที่มักอุดมไปด้วยฝุ่นและเศษใบไม้ ใช้ฟองน้ำชุบซันไลน์ให้มากหน่อยค่อยๆ ชโลมลูบให้ทั่ว เบ้าโช้คอัพไม่มีจุดเชื่อมต่อกับสายไฟก็สามารถเอาสายยางมาราดน้ำทำความสะอาดตามได้เลยแต่ระวังอย่าให้น้ำไปโดนกล่องฟิวส์หรือไดชาร์จเป็นใช้ได้

ท่อไอดีพลาสติกสีดำชอบมีทั้งคราบน้ำมันและคราบฝุ่นเกาะกันแน่นตึบ ลูบด้วยฟองน้ำหมาดๆ ไม่ควรให้น้ำชุ่มฟองน้ำมากจนเกินไป ค่อยๆ เช็ดไปเรื่อยๆ อย่าใจร้อน สำหรับรถที่ไม่เคยเจอน้ำจะมีห้องเครื่องที่เน่ามากเป็นพิเศษ​ ใช้เวลาเช็ดมากหน่อยดีกว่าปล่อยเอาไว้แบบนั้น

ล้างทำความสะอาดทั้งทีก็ถือโอกาสเปิดดูกระปุกฉีดน้ำล้างทำความสะอาดกระจกบานหน้าไปด้วย หน้าฝนแบบนี้ควรเติมน้ำทำความสะอาดกระจกบานหน้าให้เติมอยู่เสมอๆ ขับไปโดนฝนเข้าจะได้มีน้ำมาล้างกระจกเพื่อมุมมองที่ชัดเจน เปิดกระปุกถังพักน้ำของหม้อน้ำในระบบระบายความร้อน เติมน้ำให้เต็มเท่ากับระดับที่กำหนดป้องกันน้ำแห้งน้ำขาดซึ่งจะพากันพังไปยกใหญ่หากน้ำในระบบระบายความร้อนไม่เพียงพอ

ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาตรวจดูด้วยว่าน้ำมันยังอยู่ในระดับปกติหรือลดระดับลงไปมากกว่าที่ตำแหน่งในก้านวัดน้ำมันเครื่องหรือเปล่า ในรถเก่าน้ำมันเครื่องอาจมีการรั่วไหลในจุดที่อยู่ใต้ท้องรถซึ่งยากจะเข้าถึง น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าระดับในก้านวัดทำให้เครื่องยนต์ร้อนและสึกหรออย่างรวดเร็ว เมื่อตรวจพบการรั่วไหลของสารหล่อลื่นพวกน้ำมันเครื่องยนต์ หรือน้ำมันไฮดรอลิกที่ใช้ในเกียร์อัตโนมัติ หรือในชุดบังคับเลี้ยวพวกพวงมาลัยเพาเวอร์ จากการสังเกตบริเวณจุดที่รถจอดว่ามีคราบน้ำมันกองอยู่ก็คงต้องส่งไปให้ช่างทำการแก้ใขโดยเร็ว ปล่อยทิ้งไว้ให้รั่วอยู่แบบนั้นก็มีแต่เสียเงินสถานเดียว บางครั้งทำให้คุณไปไม่ถึงจุดหมายต้องจอดตายกลางทางอย่างน่าหงุดหงิดใจอีกด้วย

ท่านที่ใช้รถ Hybrid ซึ่งมีการเสริมกำลังทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าตลอดจนเจนเนอร์เรเตอร์และตัวแปลงกระแสไฟ ห้ามเอาน้ำราดอย่างเด็ดขาดเนื่องจากเครื่องยนต์ Hybrid อุดมไปด้วยจุดต่อเชื่อมของระบบไฟฟ้าที่ไม่ถูกกับความชื้น ใช้ผ้าชุบน้ำหรือฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ เช็ดจนสะอาดเท่านั้น ระบบ Hybrid นั้นมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ภายในเกียร์ รวมถึงเจนเนอเรเตอร์ที่ใช้สตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์ชั่วขณะพร้อมระบบการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ที่อยู่ด้านหลัง กับอุปกรณ์จ่ายไฟที่จำเป็นสำหรับระบบ Hybrid และอุปกรณ์แยกกำลังหรือ Power Split Device ทำหน้าที่ผสานกำลังของเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ไม่ถูกโรคกับน้ำเป็นอย่างยิ่ง ห้ามใช้น้ำราดเด็ดขาดแค่เช็ดแห้งเท่านั้น

ล้างด้วยฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานเสร็จก็เริ่มเช็ดแห้งด้วยผ้าเช็ดรถอีกทีแล้วผึ่งให้แห้งกลางแดดจัดหรือใช้เครื่องเป่าลมไล่ความชื้นอีกครั้ง โดยดัดแปลงโดยเอาไดร์เป่าผมของภรรยามาใช้เป่าไล่ความชื้นตามจุดต่างๆ ออกให้หมด เช่น ที่บริเวณจุดต่อเชื่อมของสายไฟ จานจ่ายและหัวเทียน เป่าลมจนแห้งสนิทดีแล้วก็ใส่ขั้วแบตเตอรี่กลับคืนแล้วสตาร์ตเครื่องยนต์เดินเบาไว้อีกสักครู่ การสตาร์ตเครื่องยนต์หลังจากการล้างทำความสะอาด เป็นการทดสอบว่ามีน้ำเข้าไปตามปลั๊กไฟหรือไม่ หากเครื่องยังเดินเบานิ่งสนิทสมบูรณ์ไม่มีอาการกระตุกก็ถือว่าเสร็จสิ้น เมื่อเกิดสตาร์ตไม่ติด หรือเดินเบาไม่นิ่งรอบเครื่องยนต์แหว่งตวัดขึ้น-ลง ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ออกอีกครั้งพร้อมกับเป่าลมไล่น้ำไปที่จานจ่าย คอยล์ ปลั๊กหัวเทียน และปลั๊กไฟต่างๆ ถ้าไม่แน่ใจให้ถอดมา แล้วใช้น้ำมันไล่ความชื้นพ่นในจุดที่ชื้นเพื่อป้องกันการเกิดสนิม ใช้สเปย์น้ำมันหล่อลื่นพ่นในจุดหมุนต่างๆ เป็นการป้องกันสนิมและหล่อลื่นไปในตัว ไม่แนะนำให้ใช้แวคเคลือบเงามาทาเครื่องหรือฝาครอบเครื่องยนต์ให้เงางาม เนื่องจากฝุ่นจะจับตัวเร็วมาก และทำให้เครื่องของคุณเน่ามากกว่าเดิม มองดูสายพานต่างๆ ว่าแตกลายงาหรือไม่ หากเห็นว่าแตกแล้วก็ควรจะเปลี่ยนสายพานเส้นใหม่ดีกว่าไปขาดกลางทาง แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการล้างทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์แต่ก็เล่นเอาเหงื่อท่วมได้เหมือนกันถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ขอให้มีความสุขกายสบายใจในวันหยุดครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ล้างห้องเครื่องแบบง่ายๆ ทำเองก็ได้ที่บ้าน จุดไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพื่อทำให้เครื่องยนต์กลับมาสะอาดเอี่ยมอ่องเหมือนตอนป้ายแดง... 24 พ.ค. 2559 12:42 29 พ.ค. 2559 10:11 ไทยรัฐ