วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
AIRBUS HELICOPTER H145 ฮ. อเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก AIRBUS

AIRBUS HELICOPTER H145 ฮ. อเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก AIRBUS

  • Share:

เฮลิคอปเตอร์ H145 ของ AIRBUS HELICOPTER ออกบินเดินทางระยะไกลโดยกลับมาเยือนทวีปเอเชียอีกครั้งเพื่อแสดงประสิทธิภาพและความสามารถผ่านชุดเที่ยวบินสาธิตในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน ทั้งนี้ การทัวร์เที่ยวบินสาธิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกของ H145 ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2556 โดยได้เดินทางไปเยือนประเทศไทยและมาเลเซียนับแต่นั้นมา โดยมีผู้ให้ความสนใจต่ออากาศยานปีกหมุนรุ่นนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน (Emergency Medical Services: EMS) และในด้านการบินเชิงพาณิชย์และธุรกิจ

การมาทัวร์เที่ยวบินสาธิตในเอเชียครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยตั้งแต่วันที่ 23-30 มีนาคม H145 จะเดินทางกลับมาเยือนประเทศไทยและมาเลเซียอีกครั้ง ส่วนช่วงที่สองจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยจะเดินทางไปสาธิตเที่ยวบินในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซียตะวันออก และไต้หวัน เป็นครั้งแรก จากการที่ได้ขึ้นบินไปกับ H145 จริงๆ จะทำให้ผู้ปฏิบัติการบินได้รับประสบการณ์ตรงในการสัมผัสถึงพลังและความสามารถรอบด้านของเฮลิคอปเตอร์ที่มีน้ำหนักเบารุ่นนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพในการจัดการต้นทุนสำหรับความต้องการในทุกๆ ภารกิจ

ลูกค้าปัจจุบันและผู้ที่มีศักยภาพจะเป็นลูกค้าจะได้มีโอกาสทำความคุ้นเคยกับอากาศยานปีกหมุนสองเครื่องยนต์น้ำหนักเบาที่ขายดีที่สุดรุ่นนี้ ซึ่งได้ถูกติดตั้งชุดใบพัดหางแบบ Fenestron และชุดนวัตกรรมเอวิโอนิคส์ Helionix ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของ AIRBUS HELICOPTER เพื่อยกระดับความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจ และลดภาระงานของนักบินจากการติดตั้งห้องโดยสารขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 8 คน (หรือ 10 คนในรูปแบบการจัดที่นั่งสำหรับปฏิบัติการพิเศษ) ลำตัวของเฮลิคอปเตอร์ H145 ที่มีขนาดกะทัดรัด และเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง ทำให้ H145 นั้นมีความสามารถในการปฏิบัติภารกิจที่ซับซ้อน มีความยืดหยุ่นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงและพื้นที่ระดับสูง

เฮลิคอปเตอร์ รุ่น H145 เป็นสมาชิกรายล่าสุดของตระกูลเฮลิคอปเตอร์กลุ่มที่มีน้ำหนัก 4 ตัน ซึ่งมีฝูงบินทั้งหมดจำนวน 1,230 ลำที่กำลังให้บริการอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน โดยมีชั่วโมงบินสะสมกว่า 4.4 ล้านชั่วโมง แม้ว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้จะเป็นที่นิยมในด้านการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินและการขนส่งในภาคธุรกิจ แต่ความยืดหยุ่นที่ถูกสร้างมาพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ทำให้ H145 เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการปฏิบัติภารกิจที่หลากหลาย ในปัจจุบัน H145 รุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและได้เริ่มต้นให้บริการในช่วงกลางปี พ.ศ. 2557 นั้น มีจำนวนเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติการอยู่ราว 54 ลำแล้วใน 14 ประเทศ โดยมีชั่วโมงบินสะสมรวมกันกว่า 15,400 ชั่วโมง และมีความพร้อมในการปฏิบัติการในอัตราเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 90

การปฏิบัติงานด้านการบังคับใช้กฎหมายการค้นหาและช่วยชีวิต การให้บริการฉุกเฉินทางการแพทย์ การขนส่งขององค์กรและการบริการด้านอื่นๆ เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้คือสมาชิกใหม่ล่าสุดของยูโรคอปเตอร์ตระกูล H145 ประกอบด้วยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ Arriel 2E ที่มาคู่กับใบพัดที่หางแบบมีที่ครอบของบริษัท (Fenestron) กล่องเกียร์หลักที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพ กล่องเกียร์ใบพัดที่หางชุดอิเล็กทรอนิกส์ดิจิตอล นวัตกรรมใหม่ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 4 แกน การใช้ใบพัดที่หางแบบมีที่ครอบ (Fenestron) ในรุ่น H145 เพิ่มความปลอดภัยในการลงจอด และการบิน ลดระดับความดังของเสียงและการสั่นสะเทือน ควบคุมการต้านกำลังบิดที่ดีขึ้น และลดการใช้พลังงานในการบินตรงไปข้างหน้า


สำหรับ H145 บริษัท Airbus Helicopter ใช้กล่องเกียร์ใบพัดที่หางรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งมีส่วนช่วยลดค่าดูแลรักษาและค่าติดตั้ง ส่วนหางได้รับการออกแบบใหม่ให้ทนต่อความเสียหาย H145 ที่นำมาสาธิตในการทัวร์เอเชียครั้งนี้มีการอัพเกรดเพิ่มเติมสมรรถนะหลักๆ คือ

1-เครื่องยนต์ หลัก 2 เครื่อง จาก Arriel พร้อมระบบควบคุมหลัก FADEC หรือ Dual-Channel Full Authority Digital Engine Control กับ Engine Data Recorder

2-อัพเกรดระบบเกียร์หลัก หรือ Main Gear box

3-ปรับปรุงระบบนักบินกล หรือ 4-axis autopilot

4-เสริมระบบดิจิตอล Helionix (Helionix avionics suite) ช่วยควบคุมความเร็วในขณะทำการบินแบบอัตโนมัติ

5-หางแบบใหม่ที่ใช้วัสดุน้ำหนักเบา พวกคาร์บอนคอมโพสิต หรือ State-set tail boom produced with lightweight composite materials

6-โรเตอร์ท้ายอยู่ในกรอบแบบปิด ป้องกันอันตรายในการเดินเข้าใกล้ส่วนท้ายของเครื่อง Safe and Silent Fenestron Tail Rotor

Airbus Helicopter H145 Technical Data
Max weight 3,650 kg (All configurations)
Capacity 1/2 pilot + 11/10 passengers high density, or 1/2 pilots + 9/8 passengers standard
Maximum cargo sling load: 1,500 kg
Power plant 2 Turbomeca ARRIEL 2E
Maximum emergency power (OEI): 775 kW/1.038 shp
Fast cruise speed at max weight 268 km/h - 145 kts
Maximum range (take-off at max. weight) 650 km/351 nm (take-off at max. weight and standard tanks)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้