วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อำนาจเงิน-ทรงคุณค่า แบบไหนจะชนะ? ทุบทิ้ง-คงไว้ โรงหนังสกาลา

อำนาจเงิน-ทรงคุณค่า แบบไหนจะชนะ? ทุบทิ้ง-คงไว้ โรงหนังสกาลา

  • Share:

จะมองว่าเป็นแค่ตึกเก่าๆ ที่ควรทุบทิ้ง หรือจะมองว่าเป็นตึกที่มีคุณค่ามหาศาลเกินกว่าจะประเมินค่าได้ ก็แล้วแต่มุมมองที่จะคิดกันไป สกาลา โรงหนังโบราณที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นยิ่ง ยืนหยัดสร้างความบันเทิงอยู่คู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนานผ่านเวลามามากกว่า 44 ปีแล้ว

สกาลา สวยจริงข้ามกาลเวลาจนได้รับรางวัล อนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ปี 2555 จากสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์ สกาลามีสัญญาเช่ากับทาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกำลังจะหมดสัญญาในช่วงต้นปี 2560 ที่จะถึงนี้ ฝ่ายทรัพย์สินของจุฬาฯ จะตัดสินยังไง น่าตามติดจริงๆ ทางจุฬาฯ จะให้ผู้บริหารรายเดิมคือ คุณนันทา ตันสัจจา ประธานโรงภาพยนตร์ในเครือเอเพ็กซ์ ต่อสัญญาไปอีกหลายสิบปี เพื่อให้คงความเป็นโรงหนังสกาลาต่อไป หรือจะหยุดสัญญาเช่า เอาสกาลามาบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ จะยังคงเดิม หรือจะทุบทิ้งเพื่อสร้างไปเป็นห้างใหม่ ยิ่งใหญ่อลังการโกยเงินมหาศาล ทุกอย่างมีความเป็นไปได้หมด 

แน่นอน!!! ว่าคอหนังต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้ทางจุฬาฯ คิดได้! คิดเป็น! ยังคงเก็บสกาลา โรงหนังเก่าแก่ที่ทรงคุณค่าในหลากมิติเอาไว้ต่อไปเรื่อยๆ ให้เป็นโรงหนังทางเลือกที่งดงามมีเอกลักษณ์ต่อไปอย่างยาวนาน ส่วนคนดังทั้งหลาย จะคิดตรงกันกับคอหนังหรือไม่? ต้องรีบไปอ่านกันไวๆ 

ความคลาสิกที่ยังเหลืออยู่

พระเอกซุปตาร์อันดับ 1 ของประเทศไทย เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข "สำหรับตัวผม สกาลาเป็นโรงหนังที่สวยงามมากถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้อยู่ต่อไปครับยิ่งสำหรับเด็กรุ่นใหม่แล้วนี่คือโรงหนังที่เป็นที่สุดจะทำให้เด็กรุ่นหลังได้เห็นสิ่งก่อสร้างและความเป็นมาเกี่ยวกับโรงหนังในอดีตสถาปัตยกรรม ความคลาสสิกแบบนี้ผมยังอยากให้คงอยู่ต่อไปตลอดกาลครับ"

ตำนานที่สกาลา

ตลกฮาแตกขวัญใจมหาชน ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรหม "ควรจะเก็บไว้ค่ะ เนื่องจากทุกวันนี้สถาปัตยกรรมไทยหลายๆ ที่ ทางหลายหน่วยงานก็ให้ความสำคัญฟื้นฟูบูรณะกัน ทั้งนั้นรักษาเพื่อให้ลูกหลานได้เห็นกันต่อไป ถึงแม้โรงหนังสกาลาจะไม่ใช่ในส่วนของสถานที่เก่าแก่มากมายนัก ที่ต้องถึงขั้นต้องใช้คำว่าอนุรักษ์ แต่คำว่าสกาลาตำนานของวงการหนังไทย น่าจะเป็นปัจจัยนึงที่ควรเก็บไว้ บางทีอะไรที่เป็นอดีตที่สวยงาม ไม่สามารถตีมูลค่าทางเงินได้ แต่มูลค่าทางใจแน่นอนว่ายิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ยิ่งมีมูลค่าทางใจสูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ"

ตุ๊กกี้ ชิงร้อย

ไม่มีใครลืมสกาลาได้

หล่อเด้งทุกมุมมอง นัท เอเอฟ ณัฐ ศักดาทร นักร้อง-นักแสดงกับผลงานล่าสุด ในหนังชายรักชายเรื่อง FATHERS (คลิกชม) ที่นำเสนอเรื่องราวของคู่รักชายรักชายที่อยากจะมีลูก "ถ้ามันปรับปรุงแล้ว ทำให้คนเข้าถึงการดูหนังที่นั่นได้ง่ายขึ้นก็ดีนะ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะให้เป็นโรงหนังสกาลาต่อไปอยู่ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของสยาม มันก็น่าเสียดายที่จะเอาไปทำอย่างอื่น สุดท้ายแล้วก็แล้วแต่เจ้าของพื้นที่ ว่าจะเอาไปทำอะไรต่อไป แต่ยังไงก็ไม่มีใครลืมสกาลาไปได้หรอก"

นัท เอเอฟ

มองโลกตามความเป็นจริง

สวยวิ้งก์ฟรุ้งฟริ้ง ฟ้า ชัญษร สาครจันทร์ อดีตมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2011 ตอนนี้กำลังสนุกกับการเป็นพิธีกรทางช่อง 3 ในรายการ ญี่ปุ่น 360 องศา (Why did you come to Japan? "พูดจริงๆ นะ ถ้าเจ้าของพื้นที่จะทำเป็นห้างใหม่ มันก็จะได้กำไรเยอะ เพราะตรงนั้นเป็นทำเลธุรกิจ มองโลกตามความเป็นจริง และมองทางธุรกิจมันก็ต้องเป็นไปแบบนั้น ก็แล้วแต่เจ้าของจะทำอะไร จะทำเป็นโรงหนังเหมือนเดิม หรือจะทำเป็นห้างใหม่ หรือจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ก็แล้วแต่เขานะ แต่ถ้าจะทำอะไรปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรีโนเวทอะไร อยากให้จะให้คงความเป็นสกาลาเอาไว้ด้วยค่ะ"

ฟ้า ชัญษร

ต้องอนุรักษ์ไว้ดีกว่า

ไอซ์ เดอะสตาร์ 6 ณัฐพัชร์ ธนนนทร์กิติยศ พระเอกหนังรักโรแมนติกเรื่อง เดอะพรอมิส The Promise คิดถึงครึ่งชีวิต (คลิกชม) "โรงหนังสกาลา ผมว่าไม่ควรทุบทิ้งนะครับ เพราะว่าเคยเดินผ่านบ่อยๆ ย้อนยุค ผมอยู่เชียงใหม่เลยไม่อยู่แถวนี้แค่เดินผ่าน เห็นบรรยากาศข้างหน้าโรงหนังย้อนยุค โรงสมัยใหม่หมดแล้ว อดีตไม่มีเหลือร่องรอยให้เห็นเลยว่าเป็นยังไง ชอบที่มาดูสไตล์นี้ หนังที่ไม่มีในโรงปกติก็มีด้วย บางกลุ่มนี้ มูลค่าทางการเงินไม่เท่ากับจิตใจ ไม่ได้กำไรควรปล่อยให้เป็นอนุสรณ์ เหมือนพิพิธภัณฑ์น่าจะเหมาะกว่า แถวข้างหน้านั้นก็มีห้างเต็มหมดแล้ว อยากให้อนุรักษ์ที่เป็นของเก่าเอาไว้ครับ"

ไอซ์ เดอะสตาร์

สิ่งที่สำคัญกว่าเงิน

นางงามคุณภาพที่ขยันช่วยเหลือสังคม บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี "เพราะเงินซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่เงินซื้อคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไม่ได้ จุฬาฯ ควรจะเก็บโครงสร้างเดิมไว้ แต่ต่อไปอาจจะปรับห้องข้างใน เหมือนที่ต่างประเทศเขาทำกัน"

บุ๋ม ปนัดดา

โรงหนังแห่งอาเซียน

ผู้กำกับรุ่นใหม่อนาคตไกล ณ็อบ ศฐาณพงศ์ ลิ้มวงษ์ทอง เคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังสารคดีคุณภาพระดับโลกจากเรื่อง ปู่สมบูรณ์ (คลิกชม) และล่าสุดเรื่อง สวีทบอย (sweet boy) หนังชายรักชายที่จะมาทำให้หัวใจดี๊ด๊า "โรงภาพยนตร์สกาลา เป็นโรงภาพยนตร์ที่มีสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างตะวันตกและตะวันออกที่โดดเด่น ฉายหนังทั้งฟอร์มยักษ์และหนังทางเลือกคุณภาพ ใช้จัดงานทุกรูปแบบ เช่น ทอล์กโชว์, การประกวดดนตรี, คอนเสิร์ต และยังเคยเป็นสถานที่จัดงานสำคัญระดับชาติ เช่น เทศกาลภาพยนตร์ การฉายหนังเพื่อการกุศล ฯลฯ

"ดังนั้นโรงภาพยนตร์สกาลา มีความผูกพันกับประวัติศาสตร์หนังมายาวนาน และผมเชื่อว่าหลายคนคงมีความผูกพันเช่นกัน ทั้งการดูหนังหายากคุณภาพ การฉีกตั๋วของคุณลุงเสื้อเหลือง ความอลังการของจอยักษ์สมัยผมเรียนอยู่ที่จุฬาฯ สกาลาและลิโด้คือโรงหนังประจำของผม เพราะเดินทางไปสะดวก ราคาตั๋วไม่แพงเหมาะกับนักศึกษาอย่างเรา บางทีต้องเลี้ยงสาวด้วยก็ยังจ่ายได้ หรือบางครั้งหนังใกล้ฉายแล้วและผมหิวมาก ก็ขอคุณลุงเสื้อเหลืองเอาข้าวกล่องเข้าไปกินข้างบันไดก่อน และที่สำคัญคือ มีหนังคุณภาพที่โรงเครืออื่นไม่นำเข้ามาฉาย ทำให้ผมได้มีโอกาสดู

"ถ้าหากทางจุฬาฯ จะพัฒนาพื้นที่ และต้องทุบทิ้งก็น่าเสียดาย เพราะสกาลาคือรากฐานของวงการหนัง คือลมหายใจของคนรักหนัง และคือส่วนหนึ่งของจุฬาฯ ผมเชื่อว่าต่อไปสกาลาจะเป็นแลนด์มาร์ค Landmark ที่สำคัญในด้านภาพยนตร์ของอาเซียน หากจุฬาฯ จะพัฒนาพื้นที่ พร้อมกับอนุรักษ์โรงหนังสกาลาไว้ น่าจะสร้างคุณค่าและประโยชน์ทางวัฒนธรรมได้อย่างมหาศาลครับ"

สมบัติของชาติ

ต๊ะ ธวัชชัย ดีพัฒนา บรรณาธิการนิตยสารชื่อดัง แอตติจูด Attitude "เก็บไว้ค่ะ ไม่ควรทุบ จริงๆ ถ้าจุฬาฯ จะพัฒนาพื้นที่ ควบคู่กับการอนุรักษ์โรงภาพยนตร์แห่งนี้ให้เป็นสมบัติของชาติ ควบคู่กันไปด้วยสามารถทำได้ มันอาจจะเป็นโจทย์ให้สถาปนิกที่ต้องรับผิดชอบคิดงานหนักขึ้น แต่เชื่อเถอะว่าไม่เกินกำลังความสามารถ ทุกประเทศเขาก็ทำได้ ตึกใหม่เก๋ๆ ท่ามกลางตึกเก่า เราจะสร้างอนาคตโดยไม่ทิ้งสิ่งดีงามในอดีตได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่สถาปนิกต้องไปคิด"

หนังดีต้องสกาลา

ซุปเปอร์โมเดลรุ่นเก๋า ลูกหมี รัศมี ทองศิริไพรศรี "เข้าใจในความเป็นโรงหนังที่สวยที่สุด แต่สุดท้ายแล้ว สัญญามันหมด ก็ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของที่แล้วว่าเขาจะตัดสินใจยังไง ลูกหมีไม่อยากให้ทุบทิ้งหรอก เชื่อว่าคอหนังทุกคนรู้ดีว่า ถ้าอยากดูหนังดีๆ ก็ต้องไปดูที่สกาลาคะ"

ลูกหมี

เน้นการตลาดเชิงรุก

แพม ลิตา ตะเวทิกุล ผู้ผลิตรายการคุณภาพหลายรายการ ผู้บริหารโรงเรียน เวิล์ด สตาร์ อคาเดมี world star academy "ทางจุฬาควรเก็บโรงหนังสกาลากับลิโดไว้แบบเดิม เพราะเป็นสถานที่เก่าแก่ และอยู่คู่คนไทยมาเป็นเวลาหลายสิบปี ได้รับรางวัล สถาปัตยกรรมดีเด่น 2555 จากสมาคมสถาปนิกสยาม เรียกว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยได้เลยค่ะ หากเป็นที่อเมริกาอาคารที่เก่าแก่
จะไม่สามารถทุบทิ้งได้ ต้องคงเดิมและคอยทะนุบำรุงสภาพเดิมไว้ เพราะสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ ทำให้เมืองนั้นมีเอกลักษณ์โดดเด่นดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชม และสัมผัสประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ของเมืองนั้นๆ อีกทั้งยังสวยงาม และมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย มีคุณค่าทางจิตใจของคนในสังคม ในระหว่างที่เมืองใหม่มีตึกใหม่ๆ ดูทันสมัยทั่วโลกมันเหมือนกันหมด มีเสื้อผ้ายี่ห้อดังๆ เหมือนกันหมด แล้วความแตกต่างและเอกลักษณ์จะอยู่ที่ไหน

"ถ้าพูดถึงการทำธุรกิจที่ยั่งยืน ไม่ว่าทางจุฬาฯ จะนำไปทำเองหรือให้ทาง คุณนันทา ตันสัจจา ประธานโรงภาพยนตร์ในเครือเอเพ็กซ์ ได้ทำต่อไป ก็ควรปรับปรุงพัฒนาให้เป็นธุรกิจที่มีกำไรได้ด้วย อย่างเช่น มีการลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโรงหนัง มีการเลือกหนังที่เป็นที่นิยมเพื่อดึงดูดให้ผู้ชมมากที่สุด โดยที่อาจจะมีโควตาในช่วงเวลาที่คนดูน้อย ยังนำเสนอภาพยนตร์ที่เป็นทางเลือกอยู่บ้าง ให้คงเจตนารมณ์เดิมของคุณนันทาไว้ หากคุณนันทาได้ทำต่อ แต่เน้นให้เวลาการฉายภาพยนตร์ที่เป็นที่นิยมให้มากขึ้น เพิ่มราคาตั๋วหนังให้เท่ากับโรงหนังอื่นๆ เพราะเป็นราคาที่คนทั่วไปเคยชินอยู่แล้ว หากจะมีราคาพิเศษเพื่อช่วยนักศึกษาหรือผู้สูงอายุก็สามารถทำได้

"เพิ่มกิจกรรมในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้คนมาดูหนังให้มากขึ้น ประชาสัมพันธ์ว่าให้เช่าพื้นที่เพื่อจัดงานอีเวนต์เพื่อให้คนมาเช่ามากขึ้น ตัดพื้นที่บางส่วนทำธุรกิจประเภทร้านอาหาร หรือให้ร้านอาหารเช่าเพื่อเพิ่มรายได้ ทั้งนี้ ทางคุณนันทาอาจจะเคยทำหมดแล้ว แต่ถ้าลองปรับรุงความคิดทางการตลาด ก็น่าจะยังมีทางออกที่จะสร้างกำไรได้ เนื่องจากโรงหนังอยู่ในโลเคชั่นที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ที่มีผู้คนสัญจรไปมา และรู้จักเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ต้องสามารถทำได้แน่นอนค่ะ แพมก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณนันทา และพนักงานสกาลาและลิโด และขอบคุณมากๆ ที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และดูแลแฟนหนังที่ผ่านมาหลายสิบปีค่ะ"

แพม ลิตา

เกิดมา ตั้งอยู่ ดับไป

ผู้บริหารจากบริษัทสตูดิโออารมณ์ดี จำกัด อ้วน ภวายุตม์ สุทธยาคม หรือเจ้าพ่อขายหนังอินดี้ "ถ้าจุฬาฯ ฉลาดพอ คงจะมีวิธีผสมผสานสถาปัตกรรมทางวัฒนธรรมในอดีต ร่วมกับความเจริญหรือสถาปัตยกรรมใหม่ได้ ในยุคทุนนิยมที่ดินย่านสยามเปรียบดังเพชร แน่นอนว่าพื้นที่ตรงโรงหนังสกาลา
หากทุบทิ้งแล้วสร้างตึกใหม่ ย่อมสร้างรายได้ให้กับเจ้าของที่ดินมหาศาล แต่ในบางประเทศเขาเลือกที่จะอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในอดีต เพื่อเป็นอนุสรณ์ไว้ให้ลูกหลานได้ชม มูลค่าทางใจอาจจะสูงส่งกว่ามูลค่าเงินตรา แต่อย่างว่าแหละครับ ทางพุทธบอกว่า เกิดมา ตั้งอยู่ ดับไป ไม่มีอะไรยืนยงคงกระพันนอกจากความดี ตึกรามบ้านช่องตั้งแต่ในอดีต ย่อมถูกปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย เหลือไว้แต่ภาพถ่ายเพื่อเป็นหลักฐานแทนความทรงจำในที่สุด"


เงินพันล้านเทียบไม่ได้กับคุณค่าทางใจ

นักแสดงรุ่นใหญ่ และพิธีการฝีปากเด็ด อ้วน รีเทิร์น อนันต์ เสมาทอง "ควรเป็นโรงหนังที่เก็บไว้ ให้ลูกหลานได้ระลึกถึง เงินที่จะได้มาจากธุรกิจมันอาจจะได้ แต่ภาพความทรงจำดีๆ มันไม่มีวันกลับมาถ้าทุบทิ้งและทุบทิ้งไปแล้ว ต่อให้มีเงินอีก 1,000 ล้าน ความรู้สึกและความทรงจำที่สวยงาม ก็ไม่สามารถจะกลับมาได้อีก และต่อให้คนทุบทิ้งจะรู้สึกเสียใจขนาดไหน ก็ไม่สามารถเอาน้ำตามาแลกสิ่งที่มีค่าทางใจกลับคืนมา"

อ้วน รีเทิร์น

ทุบทิ้งทุบอดีตไปด้วย

ผู้กำกับรุ่นเก๋า อังเคิล อดิเรก วัฏลีลา ผูกพันกับสกาลา มายาวนานจริงๆ "คงไม่มีใครอยากให้ทุบทิ้งแน่ๆ ครับ กับสถาปัตยกรรมที่สวยและคลาสสิก จนได้รับการยอมรับจากทั้งคนไทยและนานาชาติแบบโรงภาพยนตร์สกาลาโรงนี้ โดยเฉพาะคนในรุ่นผมที่โตมากับโรงภาพยนตร์โรงนี้ และภาพยนตร์เรื่องแรกของผมคือ ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย ก็ฉายเปิดตัวและประสบความสำเร็จที่โรงภาพยนตร์สกาลาแห่งนี้

"ผมอยากให้กรมศิลปากร หรือหลายๆ องค์กรที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันหาทาง หรือหาวิธีเก็บรักษาสถาปัตยกรรมทรงคุณค่าแห่งนี้เอาไว้ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ทุกวันนี้เราได้แต่ทุบทิ้งๆ จนแทบจะไม่หลงเหลืออดีตหรือตัวแทนของยุคสมัยที่งดงามเอาไว้ให้คนในรุ่นต่อๆ ไปได้ชื่นชม นอกจากภาพบันทึกเก่าๆ วันนี้มันคงยังมีอยู่ มีอยู่ที่สกาลา จึงอยากให้หลายๆ ฝ่ายทั้งที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องช่วยกันเก็บรักษาเอาไว้เถอะครับ อยากให้ภาครัฐทำเป็นโรงภาพยนตร์แห่งชาติ โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หอภาพยนตร์ หรือหอศิลป์กรุงเทพ หรือกรมศิลปากร หรือกระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ มาดูแลใช้เป็นที่จัดกิจกรรมหรือนิทรรศการศิลปภาพยนตร์ และจัดฉายภาพยนตร์ทางศิลปะเป็นประจำทุกเดือนคล้ายๆ กับที่หอศิลป์กรุงเทพ คือเห็นมีหลายๆ คนอยากให้เก็บไว้ แต่ไม่รู้จะเก็บไว้ยังไงและใครจะดูแล เลยลองเสนอเป็นมุมมองเพื่อต่อยอดครับ"

เอกลักษณ์ที่หาได้ยากยิ่ง

จอย ดาวกระจาย หรือ นฤมล ไซมอนส์ โปรดิวเซอร์ฝีมือดีจากรายการดาวกระจาย "ในฐานะที่เห็นโรงหนังสกาลามานาน ก็อยากให้เก็บไว้ เพราะยังอยากจะให้เก็บความเป็นเอกลักษณ์ของโรงหนังสกาลา โอเค ถ้าอยากจะทำใหม่ก็แค่รีโนเวทใหม่แต่ยังคงสไตล์เดิม เพราะส่วนตัวคิดว่าโรงหนังแบบใหม่เยอะหาได้ทุกที แต่โรงหนังแบบเดิมๆ หาได้อยากแล้วยิ่งถ้ามีโรงหนังแบบเดิมๆ แต่มีความทันสมัยเข้ามาผสมความสะอาดดี ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองคงดีไม่น้อย อีกอย่างย่านนั้นต่างชาติเยอะ ถ้ามีการประชาสัมพันธ์ดีๆ เชื่อว่าฝรั่งคงชอบ ประเทศอื่นๆ มีการอนุรักษ์แล้ว ทำไมเราไม่อนุรักษ์ไว้ด้วย อย่างน้อยๆ ก็สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยเพิ่มเติมได้ อีกอย่างถ้าทุบทำใหม่ค่าใช้จ่ายคงเยอะ แต่ถ้ารีโนเวทจะทำให้เซฟงบประมาณในการก่อสร้างตกแต่ง แถมยังไม่เดือดร้อนการจราจรแถวนั้นด้วย"

จอย ดาวกระจาย

ต่อยอดได้อย่าทุบเลย

อ๊อฟ มณฑล อารยางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และโปรดิวเซอร์ บริษัทเอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด "ความจริงแล้วเนี่ย ผมว่าไม่จำเป็นทุบทิ้งหรอก มาเจอกันตรงกลางได้ รีโนเวทมันเก็บรูปทรงเดิมไว้ ไม่จำเป็นต้องทุบทิ้ง ไม่ใช่เอ๊ะอ๊ะ ตัด! ทุบ! ทิ้ง! งานดีไซน์ที่ดี คือทำให้ของเก่าและของใหม่มาผสมกัน ในเมื่อสกาลาสวยจริงๆ ก็เก็บเอาไว้ ประเทศไทยชอบทุบทิ้งของเก่าแล้วสร้างของใหม่เอี่ยมขึ้นมาแบบสมบูรณ์แบบ โดยไม่มีการผสมผสานของเก่าและใหม่ไว้ด้วยกัน ในฐานะเป็นเด็กจุฬาฯ ชอบไปถ่ายหนังที่สกาลา เห็นด้วยว่าเป็นสถานที่สวยงามจริงๆ พอเวลาโลกมันเปลี่ยนไป พื้นที่ก็จำเป็น ถ้าทำสกาลาส่วนต่อเติมไปอีกยิ่งทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้น ไม่ใช่จะมาทุบทิ้ง ต้องเอาไว้สิ และทำให้ของใหม่ที่เกิดประโยชน์ไปด้วย" 

อ๊อฟ มณฑล

อนุรักษ์ไว้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

โป้ง ปฐมทัศน์ คชาภา ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด "ความคิดเห็นส่วนตัวนะ คิดว่าไม่ควรปิด แต่ควรอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นรูปแบบ โรงภาพยนตร์แบบ สแตนด์อโลนที่เหลือเพียงแห่งเดียวว่าเป็นอย่างไร เหมือนสัญลักษณ์การเปลี่ยนถ่ายจากโรงหนังแบบสแตนด์อโลน ไปสู่โรงหนังแบบมัลติเพล็กซ์ อีกอย่างสถาปัตยกรรมภายในสกาลาก็สวยงามได้รางวัลมาแล้ว ก็น่าจะพัฒนาที่มีอยู่เดิมให้อยู่ต่อไปให้ร่วมสมัยได้อย่างยั่งยืน"

สิ่งล้ำค่าที่ผ่านยุคสมัย

รออีกหน่อยละครใหม่เรื่อง ผลงานผู้จัดของ แก้ว บุญจิรา ภักดีวิจิตร ลูกสาวคนเก่งของอาหลอง ฉลอง ภักดีวิจิตร "คิดว่าควรจะอนุรักษ์ไว้ค่ะ เพราะเป็นโรงหนังเก่าแก่ที่มีคุณค่ามาก ห้างใหม่ที่ไหนๆ ก็สร้างได้ แต่สิ่งล้ำค่าเมื่อทุบไปแล้ว เอากลับคืนมาไม่ได้อีกแล้ว ไม่อยากให้ทุบทิ้งเลยอ่ะ พี่ไปกับพ่อบ่อยๆ ตอนฉายหนัง สมัยพ่อแม่ไปโปรโมตหนัง ก็มีโรงหนังนี้เป็นคู่บุญ ตอนนี้พอเก่าก็จะมาทุบทิ้งเหรอไม่เห็นด้วยมากๆ ในอดีตคนทำหนังก็ต้องพึ่งโรงหนัง เพื่อจะให้คนดูได้รับความบันเทิงและสาระที่ได้จากหนังอย่างสูงสุดไปด้วย แต่คิดว่านะสุดท้าย...ก็น่าจะโดนทุบเหมือนโรงหนังศาลาเฉลิมไทย"

มีมนต์ขลังหาจากโรงหนังอื่นไม่ได้

ม็อก วรัฐภัสร์ พิมพ์ทอง โปรดิวเซอร์หน้าแรงไฟแรงจัด จากหนังสั้นเรื่อง กลัว story (คลิกชม) "ไม่ควรทุบทิ้งเพราะมันมีเอกลักษณ์ เป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีมนต์ขลังและมีคุณค่า เป็นโรงหนังใจกลางเมืองสยาม เราควรอนุรักษ์เอาไว้ ต่อไปอาจจะปรับปรุงเพื่อดึงให้คนมาเยี่ยมชมและถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกดีกว่า ปรับปรุงได้แต่อย่าเปลี่ยนแปลงให้มาก ที่ต่างประเทศเขาอนุรักษ์สถาปัตย์ที่เก่าแก่ให้คนรุ่นหลังได้ดูและชื่นชม แต่ของเราถ้าเอาแต่ทุบทิ้ง สร้างความศิวิไลซ์ครองเมืองไปทุกอย่าง เอกลักษณ์มนต์ขลังซึ่งเป็นเสน่ห์ความเป็นไทย คงค่อยๆ สูญหาย สูญพันธ์ุไปในที่สุดถ้าเราไม่ช่วยๆ กันรักษาเอาไว้"

ม็อก

คุณค่าทางใจ

พระเอกหน้าหล่อเสน่ห์ล้นของช่อง 7 จิณณ์ จิณณะ นวรัตน์ มีผลงานละครมามากมาย เคยฝากผลงานเป็นพระเอกในหนังคุณภาพระดับโลกเรื่อง พี่ชาย my hero "ถ้าผมเป็นเจ้าของพื้นที่สกาลานะครับ จิณณ์จะเก็บไว้ เพื่อให้เป็นคุณค่าทางใจครับผม"


ที่ดินแพงมาก ทุบทิ้งเถอะ!!!

ฟลุ๊ก ณชัย เลิศสกุลชัย หนุ่มไทยที่ไปเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ นอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา กล่าวจริงจังไม่โลกสวยว่า "ค่าที่มันแพง คิดว่าต่อสัญาแล้วคงไม่ได้กำไร ไปหาที่สร้างใหม่แล้วเลียนแบบของเดิมดีกว่า เพราะเข้าไปก็ได้กลิ่นอับตึกเก่า"

ตัวแทนหนังไทย

แจ็ค ธีระธรรม อุปถัมภ์กิจสิริ ดีไซเนอร์แห่งห้องเสื้อ I F N T by theeratham ห้องเสื้อที่ตัดเสื้อ "ควรจะเก็บเอาไว้นะคะประวัติความเป็นมาแล้วก็ควรจะต้องเก็บไว้ เพราะโรงหนังสกาลาเปรียบเสมือนกับตัวแทนของภาพยนตร์ไทยในอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ควรจะมีการพัฒนาและปรับปรุงรวมถึงการใช้ประโยชน์ที่ดีกว่านี้"

ปรับเป็นพิพิธภัณฑ์ก็เหมาะดี

ดร.หนุ่ม กฤษณะ พันธุ์เพ็ง เคยสอนการแสดงให้ เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ในช่วงเข้าวงการใหม่ๆ ล่าสุด ดร.หนุ่ม โชว์ฝีมือแสดงในหนัง snap แค่ได้คิดถึง "ต่อไปถ้าไม่ได้ทำเป็นโรงหนังแล้ว ก็น่าจะลองปรับเปลี่ยนเป็นมิวเซียม หรืออะไรเพื่อศิลปวัฒนธรรมนะครับ แถวนั้นเป็นแหล่งของนักเรียนนักศึกษา เป็นโอกาสที่ดีมากที่จะปรับพื้นที่เพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พิพิธภัณฑ์ของเราส่วนใหญ่อยู่ไกลจากตัวเมือง และไม่ดึงดูดความสนใจของคนรุ่นใหม่ ถ้ามีพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัย และตรงความสนใจของนักศึกษาก็น่าจะดีครับ หรือไม่ก็เน้นไปที่นักท่องเที่ยวก็ดีเหมือนกันครับ คือได้ทั้งกำไรและได้ทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรม"

หัวใจของสยามคือสกาลา

นุชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ ผู้กำกับหนังแนวชายรักชาย ฝีมือเฉียบจริงระดับโลก จากหนังเรื่อง อนธการ ล่าสุด กำลังทำหนังเกย์ใหม่เรื่อง มะลิลา malila "เรื่องโรงหนังสกาลา ไม่มีใครเห็นด้วยถ้าจะทุบทิ้งอยู่แล้วค่ะ เพราะเป็นโรงหนังที่มีคุณค่ามากทั้งในด้านสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยและความทรงจำต่างๆ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือต้องคิดถึงเรื่องความอยู่รอดในทางธุรกิจด้วย มันถึงจะดำรงอยู่ได้ในยุคปัจจุบัน เพราะพฤติกรรมการดูหนังของคนก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

"ส่วนตัวเห็นว่า อย่างไรก็ควรอนุรักษ์ส่วนที่เป็นโรงหนังแสตนด์อโลนเอาไว้ เพราะเป็นหัวใจและเป็นเสน่ห์ของย่านนี้ โดยอาจปรับปรุงพื้นที่ส่วนที่เหลือให้สามารถทำกำไรมาหล่อเลี้ยงได้ หรือถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น คือทางจุฬาฯ หรือภาครัฐ ภาคเอกชนที่สนใจ ควรมองตรงนี้เป็นโอกาสที่จะพัฒนาพื้นที่ทำเลทองนี้ให้เป็นแหล่งศิลปะ และสร้างวัฒนธรรมการดูหนังให้หลากหลาย เพราะพื้นที่นี้สามารถเชื่อมต่อกับหอศิลป์กรุงเทพ และเมืองไทยก็ยังขาดโรงหนังอาร์ตเฮาส์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งเราคิดว่าโรงหนังสกาลา และพื้นที่รอบๆ มีศักยภาพมาก ที่จะประสบความสำเร็จทั้งวัตถุประสงค์ทางวัฒนธรรมและธุรกิจด้วยค่ะ"

นุชี่ อนุชา ผู้กำกับหนังดังระดับโลก อนธการ

เก็บสกาลาไว้เถอะ ห้างเยอะแล้ว

นางแบบเซ็กซี่ ดาราฝีมือโอเค โบวี่ อัฐมา ชีวนิชพันธ์ "สกาลาเคยได้รับรางวัล สถาปัตยกรรมดีเด่น 2555 จากสมาคมสถาปนิกสยาม นอกจากจะเป็นโรงหนังที่ฉายหนังดีๆ แล้ว ก็น่าจะเก็บไว้เนอะ เอามาซ่อมแซม ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ โปรโมตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวก็ดีนะคะ แถวนั่นห้างเยอะอยู่แล้ว ถ้าจะทุบทิ้งแล้วสร้างเพิ่มอีก ก็อึดอัดเหมือนกันนะคะ"

โบวี่

สร้างใหม่ไม่คุ้มเสียไป

นางร้ายดาวรุ่ง อาย วราไพรินทร์ ธนวริสพร ล่าสุดกับละครเผ็ด สงครามนางงาม ซีซั่น 2 "เก็บสกาลาไว้ค่ะ เพราะกำไรจากการสร้างห้างใหม่ ก็ไม่สามารถเทียบคุณค่าใดๆ ได้เลยกับคุณค่าที่สกาลามีอยู่แล้ว รู้สึกเป็นเกียรติแทนจุฬาฯ ที่จะเก็บไว้ ดีใจที่ประเทศไทยเรามีโรงหนังสวยๆ เราควรจะรักษามันไว้ร่วมกันค่ะ"

อาย สงครามนางงาม

คุณค่ากับเงินเลือกแบบไหน

คุณลักษณ์ ไทยมิส thaimiss หรือ ภูมิรัตน์ เลิศวิศิษฎ์ชัย เจ้าของลิขสิทธิ์ มิสอินเตอร์เนชั่นแนลไทยแลนด์ Miss International Thailand และผู้บริหารแห่งร้าน มิส โคลท miss clothe และร้านไบรด์โฮลล์เซล bridewholesale "คำตอบมันก็อยู่คำถามอยู่แล้ว ว่าระหว่างคุณค่ากับเงินตราควรจะเลือกแบบไหน โดยเฉพาะจุฬาฯ ที่เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทยเรา ควรเป็นผู้นำต่อสู้กับสังคมปัจจุบัน ที่มองผลประโยชน์เป็นหลัก คำตอบสุดท้ายคือ ควรเก็บไว้เป็นโรงหนังเพื่อความภูมิใจ แต่อาจพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์ทางการเงิน เพื่อจะได้ต่อยอดทางการศึกษาได้ด้วย"

ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

พอลลี่ ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ มิสอินเตอร์เนชั่นแนลไทยแลนด์ Miss International Thailand 2014 และรองอันดับ 2 มิสอินเตอร์เนชั่นแนล Miss International 2014 "จากความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่าในหลายพื้นที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ไปตามยุคตามสมัย แต่สกาลาควรจะยังคงความมีกลิ่นอายของความเป็นสกาลาเอาไว้อยู่ค่ะ เพราะโรงหนังสกาลามีความคลาสสิกและน่าหลงใหลอย่าทุบทิ้งเลยค่ะ เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี และยังคงความเป็นสกาลา"

พอลลี่

สร้างเลียนแบบไม่ได้อีกแล้ว

นกยูง ชนิตา จันทเนตร มิสแกรนด์อุบราชธานี Miss Grand UBON RATCHATHANI 2016 "ทางจุฬาฯ ควรเก็บไว้ค่ะ เพราะอย่างน้อยโรงหนังสกาลาเคยเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความงดงาม และมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับหลายๆ คน และที่สำคัญทุบไปแล้วไม่สามารถสร้างใหม่ได้แน่นอน บางอย่างเราเข้าใจนะคะว่าถ้าสร้างอย่างอื่นขึ้นมาแทนจะได้รับกำไรเยอะกว่า แต่โรงหนังสกาลาก็เป็นสถาปัตยกรรมที่ประเมินค่าด้วยเงินไม่ได้เช่นกัน" ทางด้าน นน นนทัช นิธิพานิช ผู้อำนวยการกอง มิสแกรนด์อุบลราชธานี บอกเลยว่า "เก็บสกาลาเอาไว้เถอะมีแต่ได้และดีเห็นๆ ถ้าคิดว่าเก็บสกาลาเอาไว้แล้ว มีกำไรน้อยหรือว่าขาดทุน ก็ต้องบริหารจัดการกันใหม่ให้ดีกว่าเดิม ทำได้แน่! อยู่ที่ว่าจะทำ หรือไม่ทำเท่านั้นเอง" 

นกยูง มิสแกรนด์อุบลราชธานี กับ นน นนทัช ผู้อำนวยการกอง มิสแกรนด์อุบลราชธานี

บริหารจัดการให้ดี ยังรุ่งเรืองได้อีก

น้ำฟ้า ปภัสรา ดิษสกุล ประธานกรรมการบริษัท ฟีโอร่า ไทยแลนด์ จำกัด "ฟ้าเป็นนักธุรกิจเข้าใจดีเลยว่าทำธุรกิจต้องหวังกำไร ถ้าคิดว่าสกาลายังทำกำไรได้ไม่ดี ก็ต้องมาบริหารจัดการกันใหม่ให้เกิดกำไรขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับสกาลาเป็นโรงหนังที่เก่ามีคุณค่ามากๆ ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว ไม่ต้องพูดอะไรมากแล้ว กำไรก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายแล้วนะคะ คำตอบคือเราจะเก็บรักษาสกาลาเอาไว้ให้นานๆ ได้อย่างไร ถึงที่สุดแล้วธุรกิจต้องแข่งขันต้องเดินหน้าต่อไป เราก็ต้องมีการบริหารจัดการที่ให้ประโยชน์สูงสุดและมีกำไรตามไปด้วย"

น้ำฟ้า

ศิลปะชั้นสูงเพื่อคนรุ่นหลัง

พิธีกรชื่อดัง โก้ ธีรศักดิ์ พันธุจริยา "ทุกวันนี้ความเจริญการแข่งขัน การลงทุนเพื่อผลกำไรขยายขอบเขตจนแทบจะเต็มพื้นที่เศรษฐกิจ และหลายๆ ครั้งการมองไปแต่ข้างหน้าจนมากเกินไป ก็ลืมรากเหง้าของความรู้สึก คุณค่าทางจิตใจ และความเป็นประวัติศาสตร์ที่ควรอนุรักษ์ โก้ได้มีโอกาสใช้บริการโรงหนังสกาลาอยู่หลายครั้ง ยังทึ่งถึงความสามารถในการออกแบบของสถาปนิกในยุคนั้น ว่าออกแบบได้ล้ำมาก นอกจากดูหนังได้แล้ว ยังจัดคอนเสิร์ตได้อีกด้วย โดยส่วนตัวคิดว่าอยากให้เก็บสกาลาไว้ อยากให้ส่งมอบผ่านศิลปะขั้นสูงแด่ชนรุ่นหลัง ถ้ามันทำเงินไม่ได้มากเท่ากับฮอลล์ตามห้าง เป็นไปได้มั้ยที่จะมีไว้ให้นักศึกษา หรือสาธารณกุศลต่างๆ ที่ไม่มีงบประมาณสูงๆ ในการเช่าที่ ได้จัดกิจกรรมต่อไป"

เรียกร้องกับนายทุน ยาก!

สุรสีห์ ผาธรรม ผู้กำกับจากหนังเรื่อง ครูบ้านนอก ล่าสุดมาเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังใหม่เรื่อง ผู้ใหญ่บ้าน ไอเลิฟยู (I Love You Pooyaiban) "โรงหนังเมื่อก่อนนะ เป็นที่สำหรับครอบครัวจริงๆ นะอุ้มลูกจองหลานมาดูกันในโรง มาขายของในโรงหนังกัน มันเป็นบรรยากาศที่สนุกมาก ทุกวันนี้ผมไปดูโรงหนังสมัยใหม่ มันไม่มีความสุขเท่าโรงหนังสมัยก่อนนะ บรรยากาศอารมณ์มันไม่ใช่ หนังที่ผมกำกับเรื่อง ครูบ้านนอก ไปเปิดฉายรอบสื่อมวลชน ปี 2521 ที่สกาลา อู๊ย คนมาเต็มหมดเลย ผมต้องนั่งที่บันไดข้างๆ โรงกว้างใหญ่มากดูเต็มตา ครูบ้านนอกเข้าฉายนานกว่า 3 เดือน เก็บเงินไปได้ 9 ล้าน ครูบ้านนอกนี่แหละที่ทำให้ผม มีอยู่มีกินได้จนถึงทุกวันนี้ ตอนนี้มีแต่โรงหนังเล็กๆ โรงใหญ่ๆ ก็มี แต่บรรยากาศมันไม่ใช่

"เรื่องโรงหนังสกาลา ผมคงออกความเห็นไม่ได้หรอก เพราะมันเป็นเรื่องสัญญาของเขานะ แล้วแต่สัญญา ถ้าเขาอยากจะทุบ ก็ทุบไปเถอะเป็นสิทธิ์ของเขา เราไม่มีสิทธิ์ไปเรียกร้องอะไร แล้วแต่มันจะเป็นไป เขาคงไม่หวังกับจุฬาฯ หรอก ต้องหวังกับรัฐบาล หวังไม่ได้ก็ต้องเรียกร้อง เพราะเราเป็นประชาชน เราไปเรียกร้องกับนายทุนไม่ได้หรอก ผมอยากให้รัฐบาลต้องมีโรงภาพยนตร์แห่งชาติ สนับสนุนคนที่ตั้งใจทำหนังดี แล้วหาโรงหนังฉายไม่ได้ ให้มีที่ฉาย"

ประวัติศาสตร์วงการหนังไทย

บอยด์ พิศาล พัฒนพีระเดช ครูสอนการแสดง และนักแสดงรุ่นใหญ่ฝีมือไม่ธรรมดาจริงๆ ผลงานการแสดงในหนังโดนแบนเรื่อง เชคสเปียร์ต้องตาย Shakespeare Must Die สร้างความตื่นตะลึง ไม่หาย เพราะบังเอิญมีใบหน้าในหนัง ที่ไปคล้ายอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร "เราควรเก็บโรงภาพยนตร์สกาลาไว้ครับ เพราะในอดีตที่ผ่านมาที่สกาลามีเรื่องราวมากมาย ที่กลายเป็นประวัติศาสตร์ของวงการบันเทิงไปแล้ว หรือถ้าจะนับแค่ช่วงไม่กี่ปีมานี้ สกาลาคือโรงภาพยนตร์เดี่ยว เพียงหนึ่งเดียวที่ยืนหยัดอยู่ได้ และยังมีสถาปัตยกรรมที่งดงามควรค่าแก่การอนุรักษ์ ที่สำคัญอาคารก็งดงามมีเรื่องราวสำคัญมากมายเกิดขึ้นที่นี่ เมื่อมีอายุครบ 50 ปี ควรขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติ กรมศิลปากร ควรดำเนินการได้แล้วไม่ใช่นิ่งเฉยแบบนี้"

หยุดทุบประวัติศาสตร์ทิ้ง

เพื่อน ภาคภูมิ วงษ์จินดา ผู้กำกับหนังหลากแนว อาทิ รับน้องสยองขวัญ ,ใครในห้อง ,The Mirror 3D และล่าสุดไปเป็นโปรดิวเซอร์หนังแนวส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมเรื่อง เทริด "ควรเก็บเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะโรงหนังสแตนด์อโลนตอนนี้แทบจะไม่มีในประเทศไทยแล้ว และยังเป็นสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์อีก การทุบทิ้งแล้วสร้างอะไรขึ้นมาใหม่มันคุ้มไหม เหมือนที่เราอนุรักษ์โรงหนังเฉลิมกรุงเอาไว้ ตอนนี้กลายเป็นสถานที่ทรงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม ทำให้คนรุ่นหลังได้รู้จักที่ซึ่งเคยเป็นแหล่งสร้างความบันเทิงยอดนิยมในอดีต ไม่ใช่ต้องดูจากภาพถ่ายหรือคำบอกเล่าจากคนเก่าๆ เราต้องหยุดทุบประวัติศาสตร์ทิ้งกัน กำไรที่ได้มันไม่คุ้มกับสิ่งที่ต้องสูญเสียไป"

เพื่อน ภาคภูมิ

เก็บสกาลาไว้เป็นอนุสรณ์ 

อุ๊บ วิริยะ พิธีกรปากกล้า ผู้จัดการพระเอกชื่อดังทางช่อง 3 เพ็ชร ฐกฤต ตวันพงค์ "อ๋อ! ตอนสมัยเรียนช่างกลปี 2525 พี่เคยไปเที่ยวแถวนั้น และเจอคูอริต่างโรงเรียน แล้วไล่ตีกันตามประสาวัยรุ่น ก็เลยหนีเขาไปในโรงหนังสกาลา จำได้ว่าพี่คนเก็บตั๋วหล่อมากๆ เขาเรียกให้เข้าไปซ่อนตัวในโรงหนังเลยได้ดูหนังจนจบเรื่อง (หัวเราะลั่น) แล้วหลายครั้งเวลาดูหนัง มักจะเข้าโรงผิด เพราะมีทั้งลิโด สกาลา และสยาม โรงหนังอยู่ใกล้ๆ กัน หนังที่ประทับใจที่ได้ดูที่สกาลาสมัยก่อนก็มีเรื่อง จักรพรรดิ์ที่โลกไม่ลืม

"ทุกครั้งที่มาแถวนี้เวลาจะนัดใคร ก็บอกว่าเจอกันที่หน้าโรงหนังสกาลา ใจหายนะถ้าวันหนึ่งจะทุบทิ้งไป อยากให้เก็บไว้ดีกว่าเพื่อรำลึกถึงความหลัง โดยเฉพาะเด็กจุฬาฯ ต้องเคยมาดูหนังที่นี่กันแทบจะทุกคนครับ นอกจากจะเป็นโรงหนังที่สวยงามแล้ว ภัตตาคารใต้โรงหนังอาหารจีน ก็อร่อยมากๆ อยากให้เก็บสกาลาไว้เป็นที่ระลึก เพื่อคนจะได้รำลึกถึงความหลังในอดีต ว่าเรามีโรงหนังที่สวยงาม และเป็นที่ศูนย์รวมของวัยรุ่นในอดีต ก็เข้าใจว่าที่ตรงนั้นต้องแพงมหาศาลอย่างแน่นอน ถ้าทำห้างใหม่ มีแต่ได้ๆๆๆ อย่างเดียว แต่ไม่อยากจะให้ทุบโรงหนัง เสียดายนะ อยากให้เก็บสกาลาไว้เป็นอนุสรณ์จะดีกว่าครับ"

ได้เงินแต่ไม่ได้ใจ 

หนึ่ง ปุลญดา บัวคณิศร บรรณาธิการข่าวสังคม-ภูมิภาค สำนักข่าว News focus ผู้ผลิตข่าวเที่ยงเสาร์-อาทิตย์ และเป็นบรรณาธิการข่าว รายการ Brain Wake ช่อง Voice TV 21 ยังเป็นผู้ดำเนินรายการ จุดประกายขยายประเด็น , สุดสัปดาห์องศาข่าว และรายการ เศรษฐกิจไทยเศรษฐกิจโลก ออกอากาศ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สวท. FM 92.5 "นักธุรกิจส่วนใหญ่จะคิดแค่กำไรขาดทุน ถ้าทุบทิ้งสกาลาแล้วสร้างห้างใหม่เอี่ยมอ่องได้กำไรแน่นอน แต่ก็ไม่แน่เสมอไปนะที่จะทำโกยเงิน เพราะคุณเล่นทุบสกาลาแล้วสร้างห้างใหม่ คนอาจจะเกลียดไปเลยก็ไม่แน่! ถ้าทุบจริงเพื่อทำห้างใหม่คุณจะไม่ได้ใจคน! คงไม่ต้องบอกนะว่าธุรกิจจะรอดต่อไปมั้ย ส่วนคุณค่าความหมายและความสำคัญของสกาลา เชื่อแน่ว่า คนรักหนังตัวจริงย่อมรู้อยู่เต็มอก"

หนึ่ง

พิพิธภัณฑ์ของชาวโลก

ดร.เอ็ม สายน้ำผึ้ง นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์กระทรวงยุติธรรม , อาจารย์ประจำหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาพุทธศาสตร์ และศิลปะแห่งชีวิต (สาวิกาสิกขาลัย) อาจารย์พิเศษประจำหลักสูตรปริญญาโท วิชาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเป็นรองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

"พอดีเพิ่งเดินทางไปประเทศอังกฤษ และสกอตแลนด์ ได้มีโอกาสเข้าไปชม พิพิธภัณฑ์อันทรงคุณค่า ล้วนแล้วแต่เก็บมรดกของโลกใบนี้ไว้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติต่อระบบวิธีคิด และวิธีการใช้ชีวิตมาก อีกทั้งพิพิธภัณฑ์แต่ละที่ ล้วนตั้งอยู่กลางใจเมือง มีรถสาธารณะเดินทางสะดวก ไว้คอยบริการประชาชน สำหรับโอกาสของสกาลา ถ้าไม่ได้เป็นโรงหนังแล้ว ก็ขอให้ทางคณะทำงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พิจารณาทบทวนทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ให้คนทั่วโลกต้องมาเยือน สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่เป็นแลนด์มาร์คใหม่ของคนเอเชีย ที่คนบนโลกใบนี้ต้องมาทั่วโลกต้องมา พิพิธภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ ต่อมวลมนุษยชาติมากมายนะคะ ที่สำคัญจุฬาฯ จะได้ทั้งเงินและกล่อง"

ดร.เอ็ม สายน้ำผึ้ง

อย่ามุ่งหาแต่เงินเท่านั้น

ออแกไนซ์ชื่อดัง แห่งอนุสรณ์ออแกไนซ์ นุ อนุสรณ์ จารุวัฒนานุกูล บอกดังๆ เลยว่า "ก็เป็นคนรุ่นเก่าเนอะ แต่ยังไม่แก่นะ (หัวเราะ) อะไรเก่าๆ ก็อยากจะให้เก็บรักษาไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไม่ใช่รื้อๆ ทุบทิ้งๆ สร้างใหม่หมด มันทันสมัยจริงแต่มันไม่โอเค เข้าใจเนอะ อย่าคิดหาแต่เงิน อย่าคิดแต่กำไรอย่างเดียว ทุกคนอยากรวยๆ กันหมดนั่นแหละ แต่รวยไปแต่ใช่ว่าจะมีความสุขนะ หลายคนเราก็เห็นๆ กันอยู่ รวยมากไปก็วุ่นวายมาก โรงหนังสกาลาเก่าจริง มีคุณค่าจริง มั่นว่าทางจุฬาฯ มีคนฉลาดคิดฉลาดทำเยอะแยะไปหมด คงไม่ทุบทิ้งสกาลาไปแน่นอน"

ไม่ทุบวันนี้ วันหน้าก็ต้องทุบทิ้ง

พัตน์ กิตติพัฒน์ จิตตวิมล ผู้ดำเนินรายการแอบบอก ผู้บริหารบริษัท แอบ-บอก ดีไซน์ จำกัด เจ้าของเว็บข่าว Amadaworld "เก็บกับไม่เก็บสกาลาเอาไว้ คุณค่าทางจิตใจคืออะไร พัฒน์ว่าโรงหนังนี้อยู่มานานมากๆ แล้ว โดยงานของพัฒน์ก็อยู่ในงานออกแบบ กลิ่นไอสมัยก่อนที่สกาลายังไม่เคยลบเลือน มีอดีตมากมายอยู่ที่นี่ พ่อแม่หลายท่าน ก็เคยมาดูหนังที่นี่ โดยความคิดจริงๆ คือไม่อยากให้รื้อทิ้งเลยควรเก็บเอาไว้ หรือปรับปรุงแต่คงความเป็นสกาลาต่อไป เพื่อเป็นที่ระลึกถึง อย่างน้อยที่นี่ก็มีหลายอย่างที่มีคุณค่าควรแก่การจดจำ เป็นมากกว่าโรงหนังที่มีคุณค่าทางใจ เอาตรงๆ นะ เราทำงานออกแบบ บางทีคุณค่าความเก่ามันก็อยากให้คงอยู่ แต่ทำไงได้เพราะว่าเงิน! ถ้าตรงไหนมันไม่ทำกำไร คุณค่าทางจิตใจอาจเทียบกับเงินไม่ได้ ก็ต้องทำให้มีกำไรให้ได้เป็นเรื่องธรรมดา ก็นี่แหละสังคมธุรกิจ ต่อให้ไม่ทุบวันนี้ วันหน้าก็ต้องหาทางทุบอยู่ดี เพราะว่ามันไม่ทำกำไร สุดท้ายมันก็สิทธิของเจ้าของที่ เราก็ทำได้แค่อึดอัด! ที่ของเขาไม่ใช่ของเรา เค้าจะทุบหรือเก็บไว้เราก็คงทำได้แค่มอง"

นิสิตเก่าจุฬาฯ อยากบอก 

แพง ขวัญข้าว เศวตวิมล ดีไซเนอร์ชื่อดังจากห้องเสื้อ ขวัญข้าว (kwankao) "แพงมองว่าโรงหนังสกาลาเป็นที่สวยงาม มีความทรงจำที่ประทับใจมากมาย เป็นที่ชุมนุมคนจากยุคหนึ่งไปอีกยุคหนึ่ง อย่างแพงเคยเป็นนิสิตจุฬาฯ มาก่อน ก็ไม่รู้ว่าทางจุฬาฯ ตอนนี้จะคิดยังไงจะปรับเปลี่ยนยังไงต่อไป ใจจริงอยากให้รักษาไว้ ถ้าพูดตามตรงไม่อยากจะให้ทุบทิ้งไป สกาลาเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามของกรุงเทพฯ ของประเทศไทย" 

แพง ขวัญข้าว

จุฬาฯ มีแต่คนเก่งๆ

อาจารย์เอ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ, ประธานคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยคุณภาพ เพื่อส่งไปชิงรางวัลออสการ์ และยังมีหลายตำแหน่ง มากมายหลายที่ "ผมเชื่อว่าสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลก อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีทั้งคณะสถาปัตยกรรม วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ จะมีศักยภาพในการออกแบบภูมิสถาปัตย์ที่จะสามารถรักษาของดีของเก่า ของที่มีความร่วมสมัยและประวัติศาสตร์ให้คงไว้ได้ พร้อมๆ กับการมีความสามารถ ที่จะสร้างโมเดลทางธุรกิจ ของการใช้ที่ดินชิ้นนี้ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ต้องทำลายของมีค่า ที่นับวันก็จะยิ่งหายาก และเป็นเสน่ห์ทั้งของพื้นที่สยาม เสน่ห์ของวงการภาพยนตร์ เป็นตำนานของหนุ่มสาวและครอบครัวแทบทุกยุคทุกสมัย คิดว่าทางจุฬาฯ จะทำได้อย่างเหมาะสมลงตัว ทำได้สร้างสรรค์อย่างเกินคาดต่อไปได้ครับ"

อาจารย์เอ วีระศักดิ์

ผูกพันกับสกาลาตั้งแต่เรียน

นำ้แข็ง อารียา เฟื่องประดิษฐ์กุล ผู้ประกาศข่าวแถวหน้าของไทยจากช่อง ไทยรัฐทีวี Thairath TV "เป็นความคุ้นเคยตั้งแต่เรียนจุฬาฯ แล้วค่ะ ตอนนั้นก็จะรู้สึกว่าสกาลา คือแลนด์มาร์ก Landmark ของสยาม ภาพที่เห็นจนชินตาก็คือพี่ๆ พนักงานเสื้อเหลืองคอยเก็บตั๋วหนัง ที่เหมือนเป็นมาสคอตของที่นี่ สกาลาเป็นโรงหนังที่มีความคลาสสิกและความเก๋าแต่ไม่แก่ มีเอกลักษณ์และเป็นสิ่งที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้ ตอนเรียน ป.ตรี น้ำแข็งเคยทำรายงานเรื่อง จุดเด่นย่านพญาไท เราก็เลือกหาข้อมูลของสกาลานี่แหละ ทำให้ได้รู้ว่าเป็นโรงหนังที่โด่งดังมากๆ ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่

"สกาลาเปิดตัวฉายหนังมาตั้งแต่ปลายปี 2512 ก่อนที่เราจะเกิดซะอีก โดดเด่นเรื่องความงามทางด้านสถาปัตยกรรม ที่ผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันตกและตะวันออก ถึงขนาดมีรางวัล อนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ปี 2555 จากสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นการันตี และรอบๆ โรงหนัง ก็ถือเป็นแหล่งของกินขึ้นชื่ออย่าง ก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ด รวมถึงร้านน้ำสมุนไพรชื่นใจ นอกจากอิ่มจากอรรสรถของหนังแล้ว ยังได้อิ่มท้องกับร้านค้ารอบๆ อีกด้วย

"ยิ่งมาตอกย้ำความผูกพันสกาลา ก็ตอนเรียน ป.โท สื่อสารการแสดง ตอนนั้นต้องดูหนังเยอะมากกกกกก ซึ่งหนังดีๆ หนังนอกกระแสต่างๆ เราก็หาดูได้จากที่นี่ เหมือนเป็นห้องเรียนที่ 2 ของเรา ยิ่งช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองร้อนเป็นไฟ ที่ไฟไหม้โรงหนังสยาม โรงหนังในเครือเดียวกัน ตอนนั้นติดตามข่าวแบบใจไม่ค่อยดี เพราะไม่รู้ว่าห้องเรียนไหนของเราเสียหายไปแค่ไหน สุดท้ายก็โดนเผาไปด้วย สแล้วก็ทำเป็นห้างใหม่ขึ้นมาแทน ได้ยินกระแสข่าวมานานหลายปีเรื่อยๆ แล้วว่า สกาลากำลังจะหมดสัญญาเช่า อาจจะปิดตัวลงหรือไม่ เราในฐานะคนที่ผูกพันก็รู้สึกเสียดาย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เก็บสกาลาไว้ ให้เป็นแหล่งรวมความทรงจำ และประวัติศาสตร์ของคนรักหนัง ที่อยู่คู่คนไทยมามากกว่า 44 ปีนี้เอาไว้"

น้ำแข็ง ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี

อย่าทุบทิ้ง เป็นมรดกของไทย 

เฮเลน ปวรา ศิริสาร นักธุรกิจเจ้าของร้านตำแหล เพื่อนรักของผู้จัดการดาราพันล้าน เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร นางคงรักสกาลามากๆ ถึงได้พรั่งพรูว่องไวเหมือนน้ำเขื่อนแตก "สกาลาคือแลนด์มาร์กที่ดีมากๆ ของสยามนะคะ คือความคลาสสิกอยากให้คงความคลาสิกนี้ไว้เชิดหน้าชูตาประเทศไทย สกาลาคือมรดกของประเทศไทย เก็บรักษาไว้เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับสกาลา เรามีห้างแถวนั้นเยอะพอแล้วนะ ฝั่งตรงข้ามสกาลาก็มีห้างแล้วนะ เรายังจะมีห้างกันอีกเหรอ

"เฮเลนไปที่สกาลาบ่อยๆ ยังคิดเล่นๆ เลยว่าถ้าใครมทุบทิ้งไป คงเสียดายมากๆ ขอร้องเถอะอย่าทุบทิ้ง ถ้าทุบตรงนี้ไปเราก็ไม่เหลืออะไรเลยนะ คุณจะสร้างโรงหนังที่มันโมเดิร์นกว่านี้ก็ได้ แต่ความคลาสสิกมันจะไม่มีแล้ว ชาวต่างชาติเขาเฉยๆ นะกับความโมเดิร์น ไม่มีที่ให้เรารู้สึกว่าสวยงามคลาสสิก มันจะไม่เหลืออะไรแล้ว จริงๆ มันก็ไม่ใช่ที่ของเราหรอก เราไม่มีอำนาจตัดสิน แต่สกาลาคือเอกลักษณ์อีกอย่างของประเทศเรา คนรุ่นใหม่ไฮโซหรูหราอาจจะไม่เห็นค่า สกาลาคือความโก้ ความโก้มันมากกว่าไฮโซหรูหรา สกาลาคือความยิ่งใหญ่ของวงการหนังไทยที่ยังเหลืออยู่"

เฮเลน

เข้าใจตรงกันนะ สถาปัตยกรรมที่มีค่า

สาวประเภทสองสุดเซี้ยว เดซี่ สมชาย เล็กน้อย ฉายาตุ๊ดสลัมเงินล้าน เจ้าของนิตยสารชื่อดัง ผ่าดวงโหรดัง "ทุบทิ้งเอาไปทำห้างใหม่ มันอาจทำมูลค่าให้กับคุณได้มากกว่า แต่หากในมุมของคนทั้งประเทศโรงหนังสกาลา เป็นเหมือนสถาปัตยกรรมโบราณที่ควรจะเก็บไว้ เข้าใจตรงกันแล้วนะ ย้ำอีกครั้ง สถาปัตยกรรมโบราณที่มีค่ายิ่ง ส่วนใครที่ยังไม่เข้าใจ ก็โปรดกรุณาพยายามทำความเข้าใจด้วยนะคะ ถ้าไม่ทำเป็นโรงหนังแล้ว ก็อาจจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ หรือสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ต่อไป มันก็คงจะดีกว่า หรืออาจทำให้นักศึกษามาดูงานทางด้านภาพยนตร์ก็ได้ มันมีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะกว่าการทุบทิ้ง อยากให้เก็บไว้ เพราะคนทั้งโลกเขารู้จักสกาลา ว่าเป็นโรงภาพยนตร์ที่สวยที่สุด"

ไม่อยากมีเรื่องเยอะ เลือกเงียบดีกว่า

ผู้กำกับรางวัลเพียบ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ จากหนัง ฟรีแลนซ์ฯ กับ พระเอกคู่ใจ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ฝากบอกฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่วนตัวมาว่า ของดตอบ! เพราะคิดว่าเป็นเรื่องธุรกิจ ค่อนข้างเซนซิทีฟมากๆ ด้านเจ๊มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับฝีมือประณีตจาก รักแห่งสยาม หนังชายรักชายคุณภาพสุดฤทธิ์ เลือกที่แอ๊บเนียนๆ อ้างติดธุระยุ่งแยะ ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้สักเท่าไหร่นัก ปิดท้ายกันด้วย โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับพันล้านจาก พี่มากพระโขนง กล่าวกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สั้นๆ ตรงๆ ว่า "ผมโหวตให้เก็บโรงหนังไว้ครับ".

โต้ง บรรจง
เต๋อ นวพล
ซันนี่

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้