วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เนื้อผง...หลวงพ่อทับวัดทอง

หากจะกล่าวถึง พระเนื้อสำริดครบสูตร ที่เรียกเนื้อนวโลหะ สืบทอดมาจากตำรับโบราณนั้น คนในวงการรู้กันว่า เริ่มจากพระกริ่งปวเรศ วัดบวรฯ ตามด้วยพระกริ่งสมเด็จสังฆราชแพ วัดสุทัศน์

แล้วก็มาถึง พระมหาอุตม์ หลวงพ่อทับ (พระครูเทพสิทธิเทพาธิบดี) วัดทอง (สุวรรณาราม คลองบางกอกน้อย)

หลวงพ่อทับ เป็นพระครู สมเด็จสังฆราชแพ เป็นเจ้าคุณ ที่พระธรรมโกษาจารย์ นัยว่าด้วยความที่เป็นผู้สนใจทางเดียวกัน เล่ากันว่าสมเด็จสังฆราชท่านเคยเสด็จไปวัดทอง สนทนากับหลวงพ่อทับ เรื่องการหลอมหล่อเนื้อพระ บ่อยครั้ง

ผู้ที่ค้นคว้าสูตรนวโลหะหลวงพ่อทับ ออกมาเผยแพร่ในหนังสือพระเครื่อง คนแรกคือตรียัมปวาย ไม่นานก็มีนักเลงดี ก๊อบปี้ต้นฉบับของท่านไปพิมพ์เป็นหนังสือเล่มเล็กเท่าฝ่ามือ ออกวางขาย

ราวๆปี 2512 ผมเคยไปหาตรียัมปวาย ที่บ้านหลังวัดกัลยาณ์ ฝั่งธนฯ ได้ยินท่านเอ่ยปากถามถึงนามปากกานักเลงดี

และก็แค่นั้น...ดูเหมือนตอนนั้น ท่านกำลังตั้งใจค้นเรื่อง พระผงบึงพระยาสุเรนทร์

ผมเคยมีหนังสือเล็กเล่มนั้น ยังพอจำได้ มหาอุตม์หลวงพ่อทับ มีหลายเนื้อ นอกจากเนื้อสำริด เงิน เนื้อหลัก เนื้อเงิน เนื้อทองแดง เนื้อทองเหลือง เนื้อชิน เนื้อตะกั่ว...เมฆพัตร แล้ว

ผมจำไม่ได้ว่า มี “เนื้อผง” หรือไม่

******

ระยะหลังๆหนังสือภาพพระเครื่องแพร่หลาย มีภาพพระมหาอุตม์วัดทอง เนื้อผงคลุกรัก ให้เห็นหลายองค์ แต่ละองค์แทบจะเป็นพิมพ์เศียรบาตร พิมพ์เล็ก แม่พิมพ์เดียวด้านหน้า ด้านหลังมีทั้งอูมและเรียบ

จึงพอประมาณกันว่า หลวงพ่อทับท่านเลือกแม่พิมพ์สำริดองค์สวย เป็นต้นแบบ กดพิมพ์ไว้ แล้วใช้พิมพ์พระเนื้อผง ออกมา เทียบกับเนื้อสำริดแล้ว จำนวนคงน้อยมาก

เนื้อผง “คลุกรัก” หลวงพ่อทับ ไปทางเดียวกับเนื้อพระหลวงพ่อแก้ว และปิดตาสายเมืองชลบุรี แต่ไม่มีใครเคยให้ความรู้ว่า หลวงพ่อทับ ท่านทำจากเนื้ออะไร ใช้ไม้ชื่อเป็นมงคล...อย่างหลวงพ่อแก้ว...หรือเปล่า

หลวงพ่อทับเกิด พ.ศ.2390 มรณภาพ พ.ศ.2455 ผมเชื่อความรู้อาจารย์บุญมี พิบูลย์สมบัติ จากเพชรบุรี...หลวงพ่อแก้ว อายุไล่เลี่ยหลวงพ่อมี วัดพระทรง...ภาพถ่ายที่พบในวัดปากทะเลใน มีตัวหนังสือ บอกว่า ร.ศ.124 อายุ 55...ถ้าปี พ.ศ.ในภาพนี้ใช่

หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ รุ่นราวคราวเดียวกับหลวงพ่อทับ วัดทอง

เอาเกณฑ์อายุ เป็นตัวเชื่อมโยง ชุดวิชาทำพระเนื้อผงคลุกรัก อาจารย์รุ่นนั้นท่านถึงกัน “ลองของ” “ประลองฝีมือ” กันและกัน แล้วก็เหมาเอาว่า พุทธคุณ พระเนื้อผงคลุกรัก สองวัดนี้ น่าจะออกมาทางมหาเสน่ห์ มหาลาภ เหมือนกัน

เรื่องของพระพุทธคุณ ในองค์พระ ไม่ค่อยมีหลักเหตุหลักผลนักหรอกครับ วงการเขาใช้หลักความเชื่อ...เชื่ออย่างไหน ก็ยกมืออาราธนา... ท่านไปอย่างนั้น

ส่วนพระท่านจะเชื่อได้แค่ไหน อย่างไร เจ้าของพระเท่านั้นที่รู้

******

พระมหาอุตม์ เนื้อผงคลุกรัก วัดทององค์ในคอลัมน์ แปลกตากว่าทุกองค์ที่เคยลงหนังสือ ประการแรก แม่พิมพ์ใช้พิมพ์ยันต์น่อง ประการที่สอง นอกจากลงรัก แล้วก็ยังปิดทอง รักทองเก่าถึงสมัย

เจ้าของพระ ไม่กล้าคุยอวดใคร ไม่รักกันจริง ไม่ยอมตัดใจให้ออกมาโชว์ เพราะกลัวข้อครหา “องค์เดียวในโลก” ซึ่งมีความหมายต่อไปว่า “มึงก็เล่นของมึงไปคนเดียว”

วงการของเก่าทั่วไป กระเบื้องเครื่องถ้วย ภาพเขียน เทวรูป ชิ้นไหน ศิลปะสวยเป็นหนึ่ง อายุถึง สภาพยังดีเยี่ยม...ไม่มีชิ้นไหนเทียบเคียง ถือเป็นชิ้นเดียว เรียกราคาได้ดังใจ

แต่วงการพระเครื่อง พระองค์ไหนไม่มีใครเหมือน เจ้าของพระตบะอ่อน ก็มักกลัว

แต่หากเจ้าของพระตบะดีมีวิชา ไม่กลัวเสียงสวด...ก็พลิกด้าน เป็นของดีกว่า หายากกว่า เรียกราคาได้ สุดท้าย...คุณค่าของพระก็โยงยึดอยู่กับคน.

พลายชุมพล 

21 พ.ค. 2559 10:58 21 พ.ค. 2559 10:59 ไทยรัฐ