วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


"โนเกีย" คืนชีพ "ไมโครซอฟท์" ยอมปล่อยมือ

ไมโครซอฟท์ขายทรัพย์สินบวกแบรนด์ “โนเกีย” ให้บริษัทลูกของฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟนจากจีน ด้วยมูลค่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่ากระบวนการซื้อขายจะเสร็จสิ้นภายในครึ่งหลังของปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว บริษัทใหม่เอี่ยมที่ใช้ชื่อว่า HMD ก่อตั้งขึ้นในประเทศฟินแลนด์ ประเทศต้นกำเนิดของโนเกีย จะได้สิทธิจากไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของสิทธิบัตรของโนเกีย และสามารถใช้แบรนด์โนเกียได้ โดย HMD มีสิทธิผลิตมือถือและแท็บเล็ตโนเกียออกขายเป็นเวลา 10 ปีจากนี้

โดยบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการเจรจาในครั้งนี้ เป็นบริษัทชื่อ FIH Mobile ซึ่งเป็นบริษัทลูกของฟ็อกซ์คอนน์ Foxconn ผู้รับจ้างผลิตมือถือไอโฟนให้แก่แอปเปิ้ล จากประเทศจีน

HMD มีแผนที่จะฟื้นชีพมือถือโนเกีย โดยใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และเตรียมลงทุนมากถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพื่อพลิกฟื้นแบรนด์ครั้งใหญ่

ด้วยความหวังที่ว่า ความแข็งแกร่งของแบรนด์โนเกียในยุคก่อนหน้านี้ จะทำให้โนเกียมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะแม้ไมโครซอฟท์จะเข้าซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือของโนเกียเมื่อปี 2557 ด้วยราคา 7,200 ล้านเหรียญฯ แต่ก็ไม่สามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ให้โนเกียกลับมาสู่ยุครุ่งโรจน์ได้อีกครั้ง โดยเฉพาะการผลิตมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ของไมโครซอฟท์เอง ซึ่งมีลูกค้าอยู่ในวงจำกัด

และแม้โนเกียจะเคยผลิตแท็บเล็ต N1 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มาก่อนหน้านี้แล้วในปลายปี 2557 แต่การวางจำหน่ายในครั้งนั้น ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก

ขณะที่ฝั่งไมโครซอฟท์ ก็ยังคงเดินหน้าขายมือถือที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนต่อ ไม่มีผลกระทบใดๆ และยังคงใช้แบรนด์ลูเมีย แบรนด์สมาร์ทโฟนใต้ชายคาโนเกียต่อไป โดยจะยังคงเดินหน้าเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่างเอเซอร์ อัลคาเทล เอชพี และไวโอ

ซึ่งการขายสิทธิ์ให้ HMD น่าจะส่งผลดีต่อไมโครซอฟท์ด้วยซ้ำ ทำให้สามารถโฟกัส ทุ่มเทกับมือถือวินโดวส์โฟนได้อย่างเต็มที่.

21 พ.ค. 2559 09:11 21 พ.ค. 2559 09:11 ไทยรัฐ