วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เล็งยกเครื่องระบบการสอบซ่อม

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือกับนายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ถึง ข้อเสนอในการแก้ปัญหานโยบายการศึกษา ปัญหาโครงสร้างการศึกษา ระบบจัดการศึกษา รวมถึงปัญหาคุณภาพผู้เรียน ที่เสนอให้นายกฯใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้กฎหมายการศึกษา 15 ฉบับ โดยไม่ต้องผ่านที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อาทิ ให้จัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ตั้งแต่ปฐมวัยถึงชั้น ป.6 แยกสายสามัญและสายอาชีวะ ตั้งแต่ชั้น ม.1 และเสนอให้ตั้งสถาบันครูศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพ และผลิตครูที่มีศักยภาพสูง พร้อมรับประกันเงินเดือนครูต้องไม่ต่ำกว่าแพทย์ รวมถึงยังมีแนวคิดให้เด็กที่จบชั้น ป.6 แต่ได้เกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.5 เมื่อเข้าเรียนชั้น ม.1 ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด หากไม่มีเงินก็ให้กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งทุกประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ ค่อนข้างเห็นตรงกัน แต่วิธีการแก้ปัญหา อาจจะไม่ตรงกัน โดยตนได้เชิญนายศรีราชามาหารือร่วมกันอีกรอบ เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินมีแนวคิดจะปรับโครงสร้าง ศธ.ด้วย ดังนั้นจึงอยากมาดูว่าแนวคิดการปรับโครงสร้างของผู้ตรวจการแผ่นดินจะเป็นอย่างไร

“ผมได้ถามหลักคิดของนายศรีราชาที่เสนอให้เด็กจบชั้น ป.6 แต่ได้เกรดเฉลี่ยไม่ถึง 2.5 เมื่อเข้าเรียนชั้น ม.1 ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดนั้น เพราะต้องการสร้างแรงจูงใจให้เด็กตั้งใจเรียน โดยใช้การบังคับให้เรียน ซึ่งไม่ตรงกับผม ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว น่าจะหาวิธีการอื่น ที่ทำให้เด็กตระหนัก ตั้งใจเรียนได้เช่นเดียวกัน อาทิ การเรียนซ้ำชั้น เป็นต้น” รมว.ศธ.กล่าวและว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหลายกระแสพูดว่า การให้เด็กสอบซ่อม เป็นการเพิ่มภาระให้ครู ทำให้ครู ปล่อยผ่าน ส่งผลให้ระบบซ่อมเสริมไม่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ซึ่งเรื่องนี้ตนจะต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้การซ่อมเสริมได้มีประสิทธิภาพจริง แก้ปัญหาให้ตรงจุด.

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือกับนายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ถึง ข้อเสนอในการแก้ปัญหานโยบายการศึกษา ปัญหาโครงสร้างการศึกษา ระบบจัดการศึกษา 19 พ.ค. 2559 00:35 19 พ.ค. 2559 04:40 ไทยรัฐ