วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'คอมมี่' ความสำเร็จในธุรกิจ จากคนรู้จริง-รักจริง

หากพูดถึงสินค้าจำพวกอุปกรณ์เสริม กระทั่งพาวเวอร์แบงก์และแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน แล้ว ปัจจุบันนี้ คงจะเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว เพราะมีแบรนด์วางขายในประเทศไทยมากมายหลายราคา แต่วันนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้มีโอกาสพูดคุยกับแบรนด์สินค้าแบตเตอรี่และอุปกรณ์เสริมชั้นนำ ซึ่งยืนหยัดอยู่ในตลาดมาเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี

หากจะพูดไปรับรองทุกคนจะต้องรู้จักด้วยมีแบรนด์เป็นเอกลักษณ์สีสันสะดุดตา นั่นคือ "คอมมี่" โดยวันนี้เราจะไปพูดคุยกับ "คุณชวลิต มโนวิลาส"ประธานกรรมการ บริษัท คอมมี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารผู้มากประสบการณ์ในธุรกิจนี้  

จุดเริ่มต้นของ "คอมมี่"

จุดเริ่มต้นเริ่มจากเรียนมาสายวิศวะ สาขาอิเล็กทรอนิกส์ เป็นคนชอบเล่นเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์มาตั้งแต่เด็กๆ มีอุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรในบ้านรื้อหมด ถอดหมด พังบ้าง ดีบ้างตามเรื่อง ได้ความรู้ เป็นสิ่งที่ชอบ จึงมาทางสายนี้ จากนั้น ทำงานอยู่ในโรงงาน จนถึงจุดหนึ่งอิ่มตัว มองว่า อยากทำอะไรเองบ้างที่ใช่ บังเอิญจังหวะประมาณปี พ.ศ. 2532 โทรศัพท์มือถือเข้ามาในไทยเป็นแบบกระเป๋าหิ้วตัวใหญ่มาก น้ำหนัก 4-5 กิโลกรัม เป็นสิ่งแปลกใหม่และตรงกับตน ซึ่งชอบอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว เมื่อเห็นนวัตกรรมใหม่ๆ แปลกตา อยากลอง อยากเล่น

ขณะนั้น ราคาเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังแพงมาก ไม่ได้ซื้อ จึงไปดูว่า เครื่องนี้ อีกไม่นานจะต้องโตขึ้นเรื่อยๆ หลังจากปีแรก ตลาดยังเล็กอยู่ คนใช้ยังเป็นระดับมีเงินซื้อ ซึ่งเมื่อตลาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สิ่งจำเป็นที่สุดคือ แบตเตอรี่ มองเห็นโอกาสแล้วว่า แบตเตอรี่ใช้ๆ ไป 2-3 ชั่วโมงหมด ดังนั้น ทำอย่างไร ไม่แบตเตอรี่ก็ตองสายชาร์จ เครื่องชาร์จ ซึ่งก็ต้องหิ้วแบตเตอรี่อีกก้อนหนักๆ ไม่เช่นนั้น ก็ต้องหิ้วเครื่องชาร์จ ซึ่งสมัยนั้น ช้ามาก ชาร์จแต่ละครั้งเป็นวัน

เปรียบเทียบเหมือนรถยนต์อย่างไรก็ต้องใช้ยาง โทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ต้องใช้แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นแม้สิ้นเปลือง จึงเห็นว่า ตลาดนี้ น่าจะไปได้เลยลองไปซื้อสินค้ามาเปิดร้านเล็กๆ ทำเอง ขายเอง ช่วงนี้ เปิดร้านประมาณปี พ.ศ. 2534 มีทั้งแบตเตอรี่ สายชาร์จ เครื่องชาร์จ สมัยนั้น ก็ยังมีเสาอากาศ เพราะสถานีฐานสัญญาณยังไม่ทั่วถึง ก็มีเสาอากาศด้วย สมัยนั้น ยังมีอุปกรณ์ไม่กี่อย่าง

จากนั้น เป็นไปตามคาดคือ ตลาดโทรศัพท์มือถือใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อเปิดร้านเล็กๆ ก็มาลองดู ปรากฏว่า ธุรกิจไปได้ โตเร็ว เลยคิดต่อว่า จะทำอย่างไร ตลาดใหญ่ขนาดนี้ จะมาเปิดหน้าร้านอยู่ร้านเดียวนั่งขาย 7 วัน คงไม่ใช่ มองต่อว่า ถ้า 1 ร้านเท่านี้ แต่ถ้ามี 500 ร้าน หรือ 1,000 ร้านจะเท่าไร คือ คิดต่อ แล้วทำอย่างไร จะเปิด 500 ร้าน ก็คงไม่ใช่ จึงมองว่า น่าจะไปในทิศทางนำของพวกนี้ หรือ ผลิตขึ้นมาไปขายให้กับร้านค้าทั่วไป

เริ่มจากการนำเข้าก่อน นำเข้าสำเร็จรูปมาขายก่อน ปรากฏว่า ก็ขายดี จำพวกแบตเตอรี่มาเท่าไรขายหมด มาเท่าไรก็ไม่พอ เลยมองต่อว่า แบบนี้ ถ้าปริมาณการขายมากขึ้น ขายร้านลูกค้าได้มากขึ้น ดังนั้น ทำไมไม่ทำเอง ประกอบเอง เพราะก็เป็นสายวิศวะอยู่แล้ว จึงเปิดโรงงานประกอบเล็กๆ ประกอบแบตเตอรี่มือถือ

เมื่อปี พ.ศ. 2537 เปิดโรงงานประกอบ ขณะนั้น โชคดีที่ได้เป็นตัวแทนของเซลแบตเตอรี่ซันโย เป็นวัตถุดิบจากซันโยเข้ามา เป็นตัวแทนรายเดียวในประเทศไทยจึงสั่งวัตถุดิบตัวนี้ เข้ามาประกอบเองที่โรงงาน ประกอบขายตั้งแต่ตอนนั้นมา และเริ่มทำแบรนด์คอมมี่มาเรื่อยๆ สรุปว่า เป็นเหมือนใจรัก ชอบเล่น เป็นสิ่งที่ใช้ จึงทำได้ดี                            

ธุรกิจอุปกรณ์มือถือ-สมาร์ทโฟนยังเป็นขาขึ้น

ตลาด accessory เป็นธุรกิจขาขึ้น แต่เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจอาจจะขึ้นไม่แรง แต่สมาร์ทโฟนยังจัดเป็นธุรกิจดาวรุ่งอยู่ ไม่ตก ตลาดก็โตขึ้นเรื่อยๆ แนวโน้มของตลาด accessory ก็โตขึ้น โดยแนวโน้มจะไปโตที่ตัวใหม่ คือ ประเภทสมาร์ทโฟน ส่วนตัวเก่าที่เรียกว่า ฟีเจอร์โฟนจะลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากว่า สัมปทาน 2 จี ไม่มีแล้ว จะมาเป็นสมาร์ทโฟนเกือบทั้งหมด ในตลาดประมาณ 70-80% เป็นสมาร์ทโฟน คราวนี้ พอสมาร์ทโฟนมา accessory ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสมาร์ทโฟนทำได้หลายอย่าง มีทั้งเทคโนโลยีบลูทูธ ไวไฟ ไวเลส มีเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อมากขึ้น หลายรูปแบบ ต่อออกอินเทอร์เน็ตได้ เลยมี accessory ต่อพ่วงมาก เป็นประเภท gadget มาก จึงแตกกลุ่มออกไป นอกจากแบตเตอรี่ สายชาร์จ ที่ทำอยู่แล้วเร่ิมมีไลน์สินค้ามากขึ้น

วัตถุดิบดี-คุณภาพสินค้าดีสร้างชื่อคอมมี่

สมัยก่อนที่ทำแบตเตอรี่เนื่องจากได้พันธมิตรคือ ซันโย แบตเตอรี่ของซันโยเป็นแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ได้วัตถุดิบที่ดีที่สุดมา ดังนั้น คุณภาพที่ผลิต ซึ่งเน้นการคิวซี คุณภาพการตรวจสอบไม่ให้หลุดเลย สินค้าแบตเตอรี่ของคอมมี่ที่ออกไปสู่ตลาดจึงเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ เมื่อผู้ใช้ได้ใช้งานก็รู้สึกได้รับรู้ได้ว่า ไม่เหมือนกับที่ขายทั่วไปในตลาด เช่น สินค้าจากจีน ซึ่งราคาถูกกว่า แต่ใช้งานได้ไม่นาน ไม่ทน

นอกจากนั้น สินค้าของคอมมี่ยังมีระบบเซฟตี้วาล์ว เมื่อมีระบบเซฟตี้วาล์วของซันโยตรงนี้ ป้องกันการระเบิดได้ ซึ่งทำให้ลูกค้ารับรู้เรื่องความปลอดภัยด้วย เรื่องคุณภาพด้วย จึงเป็นที่ยอมรับในตลาดได้

ขึ้นแท่นเบอร์ 1 แบตเตอรี่มือถือ-สมาร์ทโฟน

เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน สามารถพูดได้เลยว่า คอมมี่เป็นเบอร์ 1 ตรงนี้ ใช่ ซึ่งในนโยบายของคอมมี่เน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก เน้นเรื่องคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก เพราะแบรนด์คอมมี่ต้องมากับคุณภาพ

คอมมี่สินค้าครบจบได้ให้เลือกสรร

สินค้าที่คอมมี่มีอยู่หลักๆ ประกอบด้วย กลุ่มพาวเวอร์แบงก์ แบตเตอรี่โทรศัพท์ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ สายดาต้า ซึ่งจำนวนมาก เพราะทุกคนใช้งาน และมีฟิล์มกระจกนิรภัย ลำโพงบลูทูธ และอื่นๆ มากมาย

ชูฟิล์มกระจกนิรภัยสินค้านวัตกรรมใหม่

ปีนี้ คอมมี่เน้นทำตลาดฟิล์มกระจกนิรภัยเป็นหลัก ซึ่งเริ่มทำตลาด บุกตลาด โดยคอมมี่มีกระจกนิรภัยชนิดพิเศษ ที่กันเคลื่อนแม่เหล็กไฟฟ้าได้ เพราะโทรศัพท์ที่ใช้งานมีการส่งคลื่นออกมา เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งไม่มีผลมาก แต่ถ้านานๆ จะมีผล เพราะถือโทรศัพท์ใกล้ๆ ศีรษะ ถ้าโทรนานๆ จะรู้สึกว่าร้อน ตึงๆ ขมับ เพราะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เข้าไปนั้น ไปรบกวน ดังนั้น เมื่อมีกระจกนิรภัยมาจะนำมาวางไว้บริเวณหน้าจอโทรศัพท์ หรือ ติดกระจกนิรภัยแล้ว คลื่นจะไม่ออกมาด้านหน้าจอเข้าศีรษะ แต่จะไปด้านหลังเครื่อง เพราะคลื่นจะออกมา 360 องศา ทำให้คลื่นเข้าศีรษะได้น้อยลง ถือว่า เป็นสินค้าสุขภาพ สินค้าลักษณะเซฟตี้

สินค้าตัวนี้ คอมมี่เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย มีการทดสอบจากห้องทดลอง SGS มีใบรับรองของ SGS ด้วย และได้ส่งไปทดสอบที่ศูนย์ทดสอบของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งผลทดสอบออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ สามารถลดคลื่นได้ประมาณ 70%

การตลาดสไตล์คอมมี่เน้นความจริงใจ

หลักการทำธุรกิจของคอมมี่นั้น เน้นเรื่องความจริงใจกับลูกค้า เรื่องบริการ นำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพในราคายุติธรรม เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ใหม่ นำเสนอแก่ลูกค้า โดยไม่หยุดนิ่ง ต้องปรับ ต้องหาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในตลาดให้แก่ลูกค้า

ช่องการจัดจำหน่ายครบเข้าถึงได้ง่าย

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายของคอมมี่ครบทั้งหมด เรียกว่าครอบคลุมครบ ตั้งแต่ช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ของคอมมี่เอง โมเดิร์นเทรดทั้งหลาย เช่น เพาเวอร์บาย เจมาร์ท ทีจีโฟน เป็นต้น รวมทั้งร้านทั่วไป ร้านตามห้างต่างๆ ร้านขายโทรศัพท์ทั้งเล็กและใหญ่ ส่วนในต่างจังหวัดจะมีทีมเป็นหน่วยรถนำสินค้าขายตามร้านระหว่างเส้นทาง ร้านค้าในจังหวัดต่างๆ ซึ่งช่องทางครอบคลุมทั้งหมด

ผู้นำอุปกรณ์ gadget คือเป้าหมายธุรกิจ

เป้าหมายของคอมมี่ตั้งไว้อยู่แล้วว่า จะเป็นผู้นำของอุปกรณ์ gadget ทั้งหลายและหลากหลายในตลาด นอกจากนั้น ยังมีแผนขยายไปยังประเทศข้างๆ กลุ่มเออีซี ซึ่งลักษณะการขยายธุกิจไปยังกลุ่มประเทศเออีซีนั้น ณ วันนี้ ยังผ่านผู้ค้าในประเทศเหล่านั้น แต่ในอนาคตคอมมี่จะเข้าไปทำตลาดเอง

ห้ามพลาด 19-22 พ.ค. เชิญชมบูธในงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป

วันที่ 19-22 พ.ค. นี้ จะมีงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โปที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นงานศูนย์รวมของโทรศัพท์มือถือทุกค่าย ทุกรุ่น รวมทั้ง อุปกรณ์ gadget ทั้งหลาย โดยสามารถไปพบกับบูธของคอมมี่ได้ที่ บูธ CM4 โซน C ชั้น 2 ซึ่งจะมีอุปกรณ์ทุกอย่างทุกประเภทมานำเสนอ มีโปรโมชั่นที่ลดมากกว่า 50% มีงานสาธิตกระจกนิรภัยเป็นรอบๆ ผู้ที่ไปร่วมในบูธอาจจะได้ติดฟิล์มกันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าฟรี มีเล่นเกม และต่างๆ นอกจากนั้น ยังมีตัวแทนจำหน่ายของคอมมี่ประจำอยู่ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ด้วย.

                

หากพูดถึงสินค้าจำพวกอุปกรณ์เสริม กระทั่งพาวเวอร์แบงก์และแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน แล้ว ปัจจุบันนี้ คงจะเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว... 17 พ.ค. 2559 12:51 19 พ.ค. 2559 23:55 ไทยรัฐ