วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กรมพัฒน์-เอ็ดด้า จัดการโกงออนไลน์ แนะผู้บริโภคร้องเรียน หากถูกหลอก

กรมพัฒน์-เอ็ดด้า จัดการโกงออนไลน์ แนะผู้บริโภคร้องเรียน หากถูกหลอก

  • Share:

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือเอ็ดด้า จัดการพวกโกงซื้อขายออนไลน์ ลั่นผู้บริโภคถูกหลอกลวง ร้องเรียนได้ทันที ส่งทีมงานเข้าไปแก้ปัญหา พร้อมจัดประกวดสุดยอดเว็บไซต์ออนไลน์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการที่ค้าขายสุจริต...

วันที่ 16 พ.ค.59 นางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในการดูแลและป้องกันปัญหาการหลอกขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวง และเสียเงินโดยไม่ได้รับสินค้า ตามที่มีปัญหาการร้องเรียนเป็นประจำ โดยต่อไป หากผู้บริโภคถูกหลอกลวง ถูกโกง สามารถร้องเรียนได้ทั้งที่เอ็ดด้า และที่กรมฯ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามเรื่องและให้ความช่วยเหลือได้ เพราะเอ็ดด้าสามารถติดตาม ตรวจสอบจากไอพี และโดเมนเนมได้หมดว่าผู้ที่ฉ้อโกงอยู่ที่ไหน ทำให้ติดตามตัวมาดำเนินการตามกฎหมายได้ รวมถึงใช้กฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดเป็นแสนบาท

"ปัจจุบันมีการหลอกลวงขายสินค้าและบริการออนไลน์จำนวนมาก ทั้งการประกาศขายผ่านเว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม ซึ่งการหลอกลวงมีหลายวิธี เช่น ผู้ขายมักประกาศขายสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ เพื่อดึงดูดให้มีคนมาซื้อ และมักขอมัดจำ พอผู้ซื้อจ่ายมัดจำแล้ว จากนั้นจะติดต่อไม่ได้ หรือประกาศขายสินค้าอีกอย่าง แต่พอจัดส่งกลับเป็นอีกอย่าง หรือหลอกขายสินค้าราคาถูก เช่น ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม แพ็กเกจทัวร์ เป็นต้น แต่พอจะไปใช้บริการกลับไม่ได้สินค้าและบริการตามที่ตกลงกันไว้"

นางสาวรัตนา กล่าวอีกว่า กรมฯ ยังได้ร่วมมือกับเอ็ดด้า สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย มอบรางวัลเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ดีเด่น โดยจะเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ที่ค้าขายออนไลน์สมัครเข้าประกวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเป็นเว็บไซต์ที่ได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการซื้อขายออนไลน์กับเว็บไซต์ สำหรับรางวัลมี 3 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาดสร้างสรรค์ และด้านความน่าเชื่อถือ โดยผู้ที่ชนะได้รางวัล จะได้รับสิทธิ์ในการประชาสัมพันธ์ตัวเองผ่านสื่อของกรมฯ และเฉพาะผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเข้าประกวด 100 เว็บไซต์แรก ยังจะได้บัตรเข้าร่วมงาน e-biz Expo Conference 2016 มูลค่า 3,500 บาทด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ จะเร่งผลักดันให้ผู้ที่ค้าขายออนไลน์ ทั้งนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีประมาณ 16,000 ราย เพื่อเป็นการยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเข้ามาซื้อขายสินค้าออนไลน์ เพราะการค้าขายออนไลน์มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้