หลวงพ่อแก้ว พิมพ์เล็ก

ข่าว

    หลวงพ่อแก้ว พิมพ์เล็ก

    พลายชุมพล

      15 พ.ค. 2559 05:01 น.

      ภาพในคอลัมน์ คือพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว พิมพ์เล็ก เนื้อผงคลุกรัก (อีกพิมพ์) วัดเครือวัลย์ ชลบุรี

      พิมพ์นี้เนื่องจากพระมีน้อยมาก ขนาดรังพระใหญ่ที่มีพระปิดตาหลวงพ่อแก้วเกือบทุกพิมพ์ อย่างรังคิงเพาเวอร์ ไม่มี วงการพระก็ไม่ค่อยเจอะเจอ

      แต่เมื่อเจอแล้วก็ดูจะคุ้นตา เพราะเส้นสายลายพิมพ์ เหมือนกับปิดตาหลวงพ่อแก้ว เนื้อตะกั่ว ซึ่งมีจำนวนมากกว่า และเล่นหากันมาก่อน ด้วยราคาย่อมเยากว่า

      พยัพ คำพันธุ์ บอกไว้ในหนังสือ 12 พระปิดตายอดนิยม (สำนักพิมพ์มติชน มิ.ย.2557) ว่า เมื่อวงการเริ่มเล่นพิมพ์เนื้อตะกั่ว...ที่เชื่อกันว่า หลวงพ่อแก้วท่านทำแจกจ่ายที่เพชรบุรี ก่อนธุดงค์มาอยู่ชลบุรี ก็เริ่มถกเถียงกันว่า หลวงพ่อแก้วเนื้อตะกั่ว...มีจริงหรือ?

      จนเมื่อราว 40 ปีที่แล้ว หลวงพ่อแก้วเนื้อตะกั่ว...แตกกรุที่เจดีย์หน้าวัดเครือวัลย์ จึงยอมรับเล่นกันถึงปัจจุบัน

      หลักการดูแม่พิมพ์ พิมพ์เล็ก เนื้อคลุกรักของพยัพ...แม่พิมพ์นี้มีกระจังหน้า เหมือนพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง แต่ความคมชัดลึก ไม่เท่าพิมพ์เนื้อตะกั่ว

      พิมพ์เนื้อตะกั่ว ด้านหลังบางองค์มีเหล็กจาร บางองค์ไม่มี

      ด้านหลังพิมพ์เล็กคลุกรัก องค์ต้นแบบในหนังสือพยัพ เป็นแบบหลังแบบ...บางองค์ในหนังสือเล่มอื่น หลังเรียบ ส่วนองค์ในคอลัมน์นี้ หลังอูม...แต่เนื้อหารักทอง เก่าจัดจ้านเข้าเกณฑ์มาตรฐานเซียน

      เรื่องเนื้อหา...ส่วนผสมนั้น หลักครูพระปิดตา...ตรงกัน เนื้อว่านมงคลนาม 108 เช่น ไม้ไก่กุก กาฝากมะยม กาฝากมะขาม เม็ดรักจากต้นรัก ฯลฯ ตำบดกับผงที่ปลุกเสกไว้ แล้วนำมากรอง

      ถ้าใช้น้ำข้าวเหนียว...ผสมเป็นตัวประสาน ...พิมพ์เป็นองค์พระ แล้วเอาไปจุ่มรัก ก็จะเรียกว่า เนื้อจุ่มรัก ผ่านกาลเวลาร้อยกว่าปี เนื้อรักหลุดล่อน บางองค์เห็นเนื้อในสีน้ำตาล หรือออกไปทางขาวอมเหลือง

      องค์หนึ่ง (พิมพ์ใหญ่) ด้านหน้า เยื่อรักเคล้ากับเนื้อ สีเข้มไปทางเนื้อกะลา แต่ด้านหลังรักหลุดล่อนไป ยังเห็นเนื้อขาวอมเหลือง...ชัดเจน

      ส่วนองค์ที่ผสมมวลสารแล้ว...ผสมน้ำรักเข้าไป เนื้อพระจึงออกไปทางสีดำ วงการเรียกว่า เนื้อคลุกรัก

      คนที่ไม่รู้ มักบรรยายภาพว่า เนื้อคลุก (เคล้า) รัก เนื้อจุ่มรัก...จนเข้าใจว่าเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ความจริง เนื้อต่างกัน ปัญหาที่จะถกเถียง ไม่ได้อยู่ที่เนื้อแบบไหน แต่อยู่ที่เนื้อเก่าแท้ ถึงอายุ แค่ไหน รักทองเก่าตามเหตุผล หรือไม่

      ยึดหลักเซียน อย่างพยัพ เนื้อหลวงพ่อแก้ว ส่องให้ดีๆ จะเห็นเม็ดรักสีดำหรือสีแดง โผล่ให้เห็นบ้างไม่มาก ถ้ามาก ให้ระวัง หลวงพ่อแก้วของแท้ ในทัศนะพยัพ เนื้อละเอียด ถ้าเนื้อหยาบ เป็นของปลอม

      ข้อแนะนำ พระสายหลวงพ่อแก้ว จำนวนน้อยหาของจริงหาดูเพื่อศึกษายาก ...องค์ที่เซียนซื้อเซียนขาย ใช้เป็นหลักเทียบเคียงได้ แต่ต้องใช้ประสบการณ์ และวิจารณญาณตัวเองเข้าช่วย

      ประสบการณ์มาก เคยดูพระปิดตาเนื้อคลุกรักจุ่มรัก หลวงพ่ออื่นวัดอื่น ที่มีอายุใกล้เคียงบ้าง ก็พอใช้เป็นหลักเทียบเคียง เพียงแต่ต้องรู้ข้อแตกต่าง เนื้อหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์แบบไหน หลวงพ่อศุข วัดมะขามเฒ่าแบบไหน

      ขึ้นชื่อว่าเซียน...เขาอาจไม่เป็นพระทุกเนื้อ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เขาเข้าถึง ก็คือความเก่า เก่าร้อยปีอย่างไร เก่าพันปีอย่างไร

      เรื่องตำหนิแม่พิมพ์ ที่ใช้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์กับเหรียญ หรือพระเครื่องสำคัญอย่างพระรอดในชุดเบญจภาคี เอามาใช้กับพระปิดตาหลวงพ่อแก้วได้บ้าง...เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจ

      พระสายนี้ทำด้วยมือ มีตัวแปรมากมาย จุดเล็ก ติ่งน้อย ยึดเป็นแนวทางได้ แต่ถ้ายึดตายตัว ก็อาจพลาดของแท้

      จุดชี้ขาดพระเครื่องสำคัญ แม่พิมพ์ใช้เป็นตัวชี้นำ แต่เนื้อหา ที่เก่าถึงอายุ...เป็นจุดชี้ขาดเก๊-แท้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด พระองค์ที่แท้แน่นอนนั้น ควรจะไปได้ทั้งคู่ พิมพ์ก็ถูก เนื้อ
      ก็ใช่

      พระปิดตาหลวงพ่อแก้วที่เข้าเกณฑ์ครบเครื่องที่ว่า ดูง่ายสบายตา ราคามักแพงแสนแพง จนถูกประชดว่า เป็นพระศักดินา ของเจ้านายและผู้มีบุญญาธิการ ชาวบ้านธรรมดาอย่าฝันไขว่คว้าไปเลย.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 04:57 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์