วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
พ่อเมืองเพชรบุรี นำประชุมแก้ไขจุดตัดทางรถไฟ หาทางออกลดอุบัติเหตุ

พ่อเมืองเพชรบุรี นำประชุมแก้ไขจุดตัดทางรถไฟ หาทางออกลดอุบัติเหตุ

  • Share:

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นำประชุมแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ หวังลดการเกิดอุบัติเหตุ สรุปมติ ต้องทำเส้นสะดุดให้รู้ว่าเข้าเขตรถไฟ และดูแลต้นไม้ที่บังทาง พร้อมส่งเรื่องถึงผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ขอเหตุผลที่ไม่ปิดจุดตัดที่เพิ่งเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 59 นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี (หลังเก่า) พร้อม นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ปลัดจังหวัดเพชรบุรี คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการอนุญาต และแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนระดับจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนชุมชน โดยมี นายสมยุทธ เรือนงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย นายสุภาพ คนล้ำ สารวัตรแขวงบำรุงทางวังก์พง และเจ้าหน้าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย จ.เพชรบุรี ร่วมประชุมด้วย

จ.เพชรบุรี มีเส้นทางรถไฟผ่านในพื้นที่จาก อ.เขาย้อย ถึง อ.ชะอำ รวม 51 จุด โดยเฉพาะหมู่บ้านและชุมชน ต้องเดินทางผ่านจุดตัดทางรถไฟที่ทั้งมี และไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบ่อยครั้ง ล่าสุด เกิดเหตุรถไฟชนรถยนต์ในพื้นที่ อ.ชะอำ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อให้ประชาชน นักเดินทาง สามารถสัญจรไปมาได้อย่างปลอดภัย หารือเกี่ยวกับจุดตัดทางรถไฟซึ่งมีที่กั้นจุดตัด 19 จุด แยกเป็นที่กั้นแบบไม่อัตโนมัติ มีพนักงานเฝ้า 8 จุด ซึ่งมีความปลอดภัย กับแบบอัตโนมัติ ไม่มีพนักงานเฝ้า 13 จุด แต่มีปัญหาบ่อยครั้งที่เครื่องกั้นไม่ยกขึ้นเมื่อรถไฟผ่านไปแล้ว ทำให้ประชาชนที่มีรถเล็ก หรือจักรยานยนต์ ใช้วิธีซิกแซกหลบเครื่องกั้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้ 1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำป้าย ติดเบอร์โทรศัพท์ให้แจ้งเหตุขัดข้อง 2. ให้การรถไฟฯ ตรวจสอบจุดที่มีปัญหาและแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งแจ้งผลการดำเนินงานให้อำเภอ หรือองค์กรปกครองท้องถิ่นทราบ และ 3. ให้การรถไฟฯ ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่เมื่อมีการแจ้งเหตุ ให้รีบไปดำเนินการทันทีแม้จะติดงานอื่นอยู่ก็ตาม

ที่สำคัญคือ จุดตัดที่ไม่มีไม้กั้น 30 จุด เป็นแบบมีป้ายจราจร 25 จุด และแบบป้ายจราจรและไฟกะพริบ 5 จุด หรือทางลักข้าม ซึ่งปัญหาคือประชาชนไม่ทราบถึง พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2553 มาตรา 63 ในทางเดินตอนใดที่ทางรถไฟผ่าน ไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระวังรถไฟหรือไม่ ถ้าทางรถไฟนั้นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟหรือสิ่งปิดกั้น ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถ และหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่น้อยกว่า 5 เมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับรถผ่านไปได้ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าในการแก้ไขต้องมี ดังนี้ 1. ให้ท้องถิ่นช่วยดูแลตัดต้นไม้ เพื่อให้สามารถเห็นรถไฟได้ชัดเจนข้างละ 500 เมตร 2. ทำเส้นสะดุดในเขตรถไฟ เพื่อเตือนผู้ใช้รถ ใช้ถนน ว่าเข้าเขตรถไฟให้ระวัง โดยถนนไหนหน่วยงานใดรับผิดชอบก็ให้หน่วยงานนั้นดำเนินการ

นอกจากนี้ จากกรณีที่การรถไฟฯ ปิดกั้นถนนจุดตัดที่ทางรถไฟผ่านห้วยทรายเหนือ (จุดที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 59) ซึ่งต่อมาประชาชนร้องเรียน และผลการเจรจา การรถไฟฯ ยินยอมเปิดให้ใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราวระยะเวลา 30 วันนั้น ชาวบ้านไม่ต้องการให้ปิด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี จึงมอบหมายให้ นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชะอำ ทำหนังสือถึงผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ควรปิดจุดตัดดังกล่าว และท้องถิ่นจะสามารถทำอะไรเพื่อเสริมให้ประชาชนรับทราบว่าอยู่ในเขตรถไฟ เช่น ทำลูกระนาดได้หรือไม่.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง รถไฟนำเที่ยว กทม.-สวนสนฯ ชนกระบะ ลากไกล 500 ม. ดับคาซาก 4 ศพ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้