วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เคล็ดลับการปั่นจักรยานเพื่อลดน้ำหนัก

โดย Playboy Thailand

กลายเป็นกีฬายอดนิยมของคนยุคนี้ไปแล้วสำหรับการปั่นจักรยาน และสำหรับใครที่คิดจะใช้การออกกำลังกายประเภทนี้เพื่อลดน้ำหนัก เรามีเทคนิคมาฝากกัน

การปั่นจักรยานออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การปั่นจักรยานเพียง 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 600 แคลอรี และถ้าอยากใช้การปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนัก ควรปฏิบัติดังนี้

อบอุ่นร่างกาย – วอร์มเบา ๆ ทำการปรับที่นั่งให้สูงพอที่จะเหยียดขาเวลาปั่นได้ เมื่อวางเท้าบนแป้นขนานกับพื้นหัวเข่าจะต้องทำมุม 10-15 องศา ที่จับสามารถปรับระดับได้ ขั้นแรกเริ่มจากระดับ “สูง” ก่อนวางมือทั้งสองข้างขนานกันบนที่จับจากนั้นค่อยลดระดับลงเพื่อเพิ่มความโค้งให้แผ่นหลัง


ความเร็วและแรง – ถ้าคุณ ยังไม่ชินให้เริ่มจากการปั่นแบบธรรมดาที่ความเร็ว 60 รอบต่อนาที (1 รอบต่อวินาที) นาน 10 นาที จากนั้นเริ่มปรับให้ชันมากขึ้นทีละนิด ใช้เวลาปั่น 10 นาที สลับกลับไปที่แบบธรรมดาอีก 10 นาที ทำแบบนี้อาทิตย์ละ 3 ครั้ง 3 วัน เป็นเวลา 3 อาทิตย์ ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมถัดไป

เมื่อเริ่มชำนาญมากขึ้น แนะนำให้เริ่มปั่น 80-90 รอบต่อนาที สลับกับแบบธรรมดา 15 นาที และแบบชัน 15 นาที และแบบธรรมดา 15 นาที ทำ 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ อย่างน้อย 3 อาทิตย์ก่อนที่จะเข้าโปรแกรมที่สูงขึ้นต่อไป หลังจากชินกับระดับ ต่าง ๆ แล้ว ลองเปิดเพลงเพื่อกำหนดความเร็วสำหรับการปั่นแบบธรรมดาและแบบชัน ในขั้นนี้อาจสลับด้วยการเดินได้และเพิ่มเวลาขึ้นอีก 2 อาทิตย์

นอกจากการปั่นจักรยานแล้ว ต้องมีวิธีการควบคุมอาหารด้วย เทรนเนอร์บอกว่า กินมื้อละ 1 จาน (1 ทัพพี) พอเห็นว่าอาหารเหลือคำสุดท้าย ให้ดื่มน้ำเต็มแก้วจนหมด หายใจแบบโยคะ คือเข้าลึกสุดเบ่งพุงให้ใหญ่สุด แล้วหายใจออกสุดพุงแฟ่บสุด ทำช้า ๆ หลาย ๆ ครั้ง พยายามงดของหวาน น้ำอัดลม กาแฟใส่นม ช่วงแรกไม่ควรกินเลยยิ่งดี


ข้อดีของการปั่นจักรยานจะใช้แรงจากทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะส่วนขา และหากว่าใครคิดว่ามีขาที่ใหญ่ก็สามารถปั่นจักรยานเพื่อลดต้นขาและสามารถลดได้ทุกสัดส่วนของร่างกายเลยทีเดียวเป็นกีฬาที่มีแรงกระทบกับเข่าน้อยมาก หากเราปรับความสูงของอานอย่างเหมาะสม ถ้าที่นั่งอยู่ต่ำเกินไปจะทำให้รู้สึกเหนื่อยมากขึ้นและทำให้หัวเข่าต้องออกแรงมากกว่าปกติ ถ้าอยู่สูงเกินไปทำให้ต้องเคลื่อนไหวส่วนอุ้งเชิงกรานทำให้หลังส่วนล่างต้องรับน้ำหนักมาก

ที่มา - Playboy Thailand
www.playboy.co.th
www.facebook.com/playboythailand

กลายเป็นกีฬายอดนิยมของคนยุคนี้ไปแล้วสำหรับการปั่นจักรยาน และสำหรับใครที่คิดจะใช้การออกกำลังกายประเภทนี้เพื่อลดน้ำหนัก เรามีเทคนิคมาฝากกัน... 13 พ.ค. 2559 10:04 16 พ.ค. 2559 17:35 ไทยรัฐ