วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


มี 3 วันห้ามพลาด! รู้จักยูทูบ สเปซ แบงคอก ชุมชนหัวกะทิแห่งแรกในเอเชีย

เปิดตัว ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ (YouTube Pop-up Space) ชุมชนเพื่อนักพัฒนาวิดีโอครั้งแรกในเอเชีย เปิดให้ใช้ฟรีทั้งสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ…

จากพฤติกรรมการเสพสื่อในปัจจุบัน...ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมติดตามข้อมูลจากโลกออนไลน์ จึงเกิดผู้พัฒนาคอนเทนต์ขึ้นอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะผู้สร้างสรรค์วิดีโอ หรือครีเอเตอร์ ทำให้เกิดนักพัฒนาหน้าใหม่ขึ้นเป็นจำนวนมาก และจากประเด็นดังกล่าวทำให้ "กูเกิล อิงค์" ได้เปิดตัวพื้นที่ที่เรียกว่า "ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ" เพื่อให้เป็นพื้นที่ทำงาน แลกเปลี่ยน และเรียนรู้ร่วมกัน ในหลายประเทศทั่วโลกตั้งแต่ปี 2555 และล่าสุดได้ขยายมายังประเทศไทยซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเอเชีย

นายเดวิด แมคโดนัล หัวหน้า ยูทูบ สเปซ เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ประเทศไทยติด 10 อันดับแรก ที่มีจำนวนการชมยูทูบสูงสุดของโลก ทั้งยังมีครีเอเตอร์ซึ่งมีผู้ติดตามในหลักล้านราย โดยในปีที่ผ่านมามีการอัพโหลดเนื้อหาวิดีโอบนยูทูบ ประเทศไทย เพิ่มขึ้นถึง 70% เช่นเดียวกับยอดการรับชมยูทูบที่เติบโตขึ้นในระดับเดียวกันแบบปีต่อปี เชื่อว่าการสนับสนุนให้เกิดพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นพลังขับเคลื่อนชุมชนนักพัฒนา



และเพื่อทำความรู้จักกับ "ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ" ให้มากขึ้น เราอาสา พาคุณไปรู้จักกับแนวคิดในการจัดสร้างพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จากพื้นที่ที่มีเป้าหมายเป็นชุมชนนักคิด นักพัฒนา แห่งนี้...!


1. การเปิดตัว ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และเป็นครั้งแรกในเอเชียอีกด้วย

2. หากต้องการมาเยี่ยมชมพื้นที่ดังกล่าว...แนะนำว่าต้องรีบมาให้มากที่สุด! เพราะกูเกิล อิงค์ เนรมิตพื้นที่ให้ใช้บริการได้แค่ 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ค.2559 ณ G Village ซ.ลาดพร้าว 18 แยก



3. ถ้าคุณเป็นครีเอเตอร์แต่พลาดการเข้าใช้ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ในครั้งนี้ ต้องอดใจรอถึงช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2559 เพราะกูเกิล อิงค์ ประกาศว่าจะวนกลับมาเปิดชุมชนนักพัฒนาในกรุงเทพฯ อีกครั้ง แต่จะเป็นสถานที่เดิมหรือไม่ ยังไม่ได้รับการยืนยัน!

4. สาเหตุที่กูเกิล อิงค์ เปิดให้บริการยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ในกรุงเทพฯ เพียง 3 วัน เป็นเพราะอยู่ในช่วงทดลองให้ใช้บริการและติดตามผลการตอบรับจากเหล่าครีเอเตอร์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรีในทุกพื้นที่! ส่วนการเปิดยูทูบ สเปซ (YouTube Space) พื้นที่แบบถาวรนั้นต้องใช้เวลาในการวางแผนและดำเนินงานมากกว่า 1 ปี ซึ่งกูเกิล อิงค์ จะต้องพิจารณาอีกครั้ง



5. ยูทูบ สเปซ มีทั่วโลก 9 แห่ง ได้แก่ โตเกียว ญี่ปุ่น, ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา, เซาเปาโล บราซิล, ลอนดอน อังกฤษ, นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา, เบอร์ลิน เยอรมนี, ปารีส ฝรั่งเศส, มุมไบ อินเดีย และโตรอนโต แคนาดา ซึ่งคิดเป็นพื้นที่กว่า 100,000 ตารางฟุต เพื่อให้นักพัฒนาคอนเทนต์ได้ใช้พื้นที่เพื่อพัฒนาไอเดีย

6. แนวคิดในการสร้างยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ มาจาก 3 ไอเดีย คือ เรียนรู้ (Learn) เชื่อมต่อ (Connect) สร้างสรรค์ (Create)



7. หลังจากมีการจัดตั้งยูทูบ สเปซ มีนักสร้างสรรค์ทั่วโลกเยี่ยมชมพื้นที่ต่างๆ ไปแล้วกว่า 150,000 ราย และมีวิดีโอมากกว่า 10,000 คลิป ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในยูทูบ สเปซ ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง



8. การตั้งยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ในครั้งนี้ มีพื้นที่พร้อมให้ใช้งานกว่า 18,500 ตารางฟุต พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น กล้อง 360 องศา (กล้อง 3 มิติ), เรด คาเมร่า (กล้อง 4K) รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านโปรดักชั่น ไว้รองรับการใช้งานของเหล่าครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงาน ขณะเดียวกัน ก็ยังมีการอบรมเวิร์กช็อป อาทิ แนะนำการสร้างรายได้จากวิดีโอคอนเทนต์ให้แก่เหล่าครีเอเตอร์ด้วย

9. อย่างที่บอกว่า...มีการจองใช้พื้นที่ภายในเต็มทั้งหมดแล้ว แต่มีการคาดการณ์ว่าการเปิดพื้นที่แห่งไอเดียในครั้งนี้ จะได้ต้อนรับครีเอเตอร์มากกว่า 200 ราย และคาดว่าจะมีผู้สนใจอีกไม่ต่ำกว่า 100 ราย ที่จะเข้ามาเยี่ยมชมพื้นที่แห่งนี้



10. หากไม่อยากพลาดใช้ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ในครั้งต่อไป...คุณต้องสมัครสมาชิกยูทูบ ครีเอเตอร์ และลงทะเบียนขอใช้พื้นที่สำหรับการจัดงานครั้งต่อไปจากชุมชนของนักพัฒนาเหล่านั้น ไม่งั้นคงไม่มีสิทธิ์...!

เปิดตัว ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ (YouTube Pop-up Space) ชุมชนเพื่อนักพัฒนาวิดีโอครั้งแรกในเอเชีย เปิดให้ใช้ฟรีทั้งสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ… 12 พ.ค. 2559 18:28 12 พ.ค. 2559 21:02 ไทยรัฐ