วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เยี่ยมยอด

“ในที่สุดก็เดินทางมาถึงกาลอวสานสมบูรณ์แบบ...สมดังที่ผู้สร้างมุ่งมั่นมุ่งมาดปรารถนา ทุ่มกายทุ่มใจ มอบให้เป็น “ละครไทยแห่งทศวรรษ”

ผูกมัดตรึงตราความทรงจำ และความ จงรักภักดีที่ประชาชนชาวไทยมีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์...ตราบไปจนชั่วลูกชั่วหลาน...ชั่วกาลนาน

“ชาติพยัคฆ์”ผูกเรื่องโดยนำเอาประวัติศาสตร์ชาติสยามในยุคต่างชาติพากันเข้ามาล่าอาณานิคม อันเป็นช่วงและห้วงเวลาที่น่าสะเทือนใจยิ่งนัก

การที่ยุคนั้นประเทศสยามต้องเอา “เงินถุงแดง” ที่เฝ้าแอบสะสมมาตั้งแต่รัชกาลที่ 3 ล่วงมาจนถึงรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5

ในที่สุด ยอมเสียให้ฝรั่งเศสไปเป็นเงินถึง 3 ล้านบาทในสมัยนั้น เพื่อรักษาดินแดนบางส่วนไว้

“ณพุทธ สุศรีฯ” และ “ฉัตรชัย เปล่งพานิช” นำประวัติศาสตร์ช่วงนี้มาร้อยเรียงผูกโยงเข้าด้วยกันได้อย่างแนบเนียนลึกซึ้งน่าทึ่งที่สุด...

และนี่คือความเยี่ยมยุทธ์สุดยอดประการหลักอันแข็งแกร่งที่สุดของละครเรื่องนี้

ประการต่อมาคือความฉมังของผู้กำกับฯ “โชติรัตน์ รักเริ่มวงศ์” และผู้กุมบังเหียนงานสร้างทั้งหมด “ฉัตรชัย เปล่งพานิช”

ตามมาด้วยงานกำกับคิวบู๊อันคมกริบ งานโปรดักชั่นขั้นมหาเทพ การแสดงอันล้ำเลิศของนักแสดงทุกคน งานถ่ายภาพและลำดับภาพระดับปรมาจารย์

งานกำกับศิลป์มือระดับอัครอภิมหาโปร งานออกแบบเครื่องแต่งกายชั้นเลิศเลอเพอร์เฟกต์ งานดนตรีประกอบ เพลงประกอบ เพลงนำอันล้ำเลิศเหลือประมาณ...

สุดท้ายที่ต้องขออนุญาตชื่นชมเป็นกรณีพิเศษ คือบทบาทการแสดงที่เยี่ยมยอดที่สุดในชีวิตการแสดงของ “ก็อต จิรายุ ตัน-ตระกูล” ในบท “ไอ้รื่น”

อันถือได้เป็นพัฒนาการการแสดงขั้นสูงสุดของนักแสดงอนาคตไกลแสนไกล...ไม่รู้จบคนนี้

ด้วยความรัก ด้วยดวงจิตคารวะ และด้วยความนิยมชมชื่นยกย่องที่มีให้ต่อ “เมตตา และมหานิยม” สุดหัวใจจริงๆครับ”

“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”

แจ๋วริมจอ
jaewrimjor@gmail.com

11 พ.ค. 2559 10:05 11 พ.ค. 2559 10:06 ไทยรัฐ