วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขนส่งตรวจจุดรับ-ส่งผู้โดยสาร รับมือเดินทางกลับ กทม.

ขนส่ง จัด จนท. อำนวยความสะดวกตามจุดรับ-ส่งผู้โดยสารช่วงขากลับ พร้อม ตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ทั่ว กทม. เตือน ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร หากพบความผิดปรับหนักทุกราย ผิดซ้ำถูกพักใช้เพิกถอนใบขับขี่...

วันที่ 9 พ.ค.59 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากการดำเนินการ ตรวจเข้มทั้งสภาพรถและคนขับ อย่างเข้มข้นช่วงวันหยุดยาว 4-10 พฤษภาคม 2559 เฉพาะวันที่ 4-8 พบ รถฝ่าฝืนใช้ความเร็วเกินกำหนดจากกล้องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์ รวม 252 คัน เป็นรถตู้โดยสารประจำทาง 55 คัน รถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 45 คัน รถบัสโดยสารประจำทาง 30 คัน และรถบัสโดยสารไม่ประจำทาง 22 คัน ส่วนรถบรรทุกส่วนบุคคลตรวจพบใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด 73 คัน รถบรรทุกไม่ประจำทางพบ 27 คัน

นอกจากนี้ จากการติดตามพฤติกรรมการขับขี่ของรถที่ติดตั้ง GPS ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS อย่างต่อเนื่องในช่วงเดียวกัน พบการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กำหนดจำนวนทั้งสิ้น 687 คัน เป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 380 คัน รถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 181 คัน รถบรรทุกไม่ประจำทาง จำนวน 74 คัน และรถบรรทุกส่วนบุคคล จำนวน 52 คัน

สำหรับการฝ่าฝืนใช้ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะเร่งติดตามตัวผู้กระทำความผิดให้เข้ามารายงานตัว เพื่อชำระค่าปรับตามกฎหมาย พร้อมบันทึกประวัติทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการ

ส่วนประชาชน ที่เดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ กรมการขนส่งทางบก จัดเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบการให้บริการ บริเวณที่มีประชาชนรอเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก หากพบรถแท็กซี่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด เปรียบเทียบปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนกรณีปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร เปรียบเทียบปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และหากเป็นการกระทำความผิดซ้ำซาก ทำลายภาพลักษณ์ประเทศ ลงโทษพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที เน้นย้ำทุกฝ่าย ต้องให้บริการด้วยมาตรฐานคุณภาพ สะดวก ปลอดภัย และเป็นธรรม ควบคู่กับการพัฒนาแก้ไขพฤติกรรมการให้บริการ สร้างจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัย

ทั้งนี้ หากประชาชนถูกเอาเปรียบ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง.

ขนส่ง จัด จนท. อำนวยความสะดวกตามจุดรับ-ส่งผู้โดยสารช่วงขากลับ พร้อม ตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ทั่ว กทม. เตือน ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร หากพบความผิดปรับหนักทุกราย ผิดซ้ำถูกพักใช้เพิกถอนใบขับขี่ ... 9 พ.ค. 2559 13:09 9 พ.ค. 2559 14:11 ไทยรัฐ