วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปิดฉากงาน 'เทศกาลไทย' ที่สิงคโปร์ สินค้าขายดิบขายดี

ปิดฉากงานเทศกาลไทย (Thai Festival) ครั้งที่ 14 ที่สิงคโปร์ อย่างประทับใจ วันสุดท้ายคนเข้าชมงานแน่นขนัด ด้านผู้ไปออกร้านต่างยิ้มแย้มแจ่มใส สินค้าขายดิบขายดี มีคำส่ังซื้อตามหลังอีกมาก รวมผู้เข้าชมงาน 4 วัน 2.5 หมื่นคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน “เทศกาลไทย” (Thai Festival) ครั้งที่ 14 ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทยประจำสิงคโปร์ จัดขึ้นเป็นงานประจำปี ระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2559 ปรากฏว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดงาน เวลา 10.00 น. ชาวไทย ชาวสิงคโปร์ และชาวต่างประเทศ ที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ มาเที่ยวชมงานกันทั้งครอบครัว เนื่องจากตรงกับ “วันแม่สากล” ผู้ประกอบการร้านค้าในงานจึงได้จัดส่งเสริมการขาย มอบส่วนลดพิเศษให้กับผู้ที่พามารดามาเที่ยวชมงาน ทำให้ผู้คนอุดหนุนสินค้ากันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะสินค้ายอดนิยม ได้แก่ อาหารไทยปรุงสด อาทิ ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมจีนน้ำยา ต้มยำ ส้มตำ หมูปิ้ง ไก่ทอด ข้าวเหนียวมะม่วง ฯลฯ และผลไม้ไทย สินค้ายอดนิยมอีกประเภท ได้แก่ จิวเวลลี่ และเครื่องประดับ ยอดรวม 17 ร้านค้า ขายได้ประมาณ 5 ล้านบาท รวมทั้งมียอดสั่งซื้อและออกแบบอีกจำนวนหนึ่ง ที่จะทำเงินอีกมหาศาล สินค้าแฟชั่น ของตกแต่ง รองลงมา ได้แก่ สินค้าสปาเพื่อสุขภาพและความงาม รวมถึงสินค้าอาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่ม มียอดเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ส่วนบรรยากาศบนเวทีการแสดงเต็มเป็นไปด้วยความคึกคัก ตลอดทั้งวันเช่นกัน เนื่องจากมีกิจกรรมสาธิตการทำขนมไทย การแสดงนาฏศิลป์ต่างๆ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ไปแสดงพร้อมเชิญชวนผู้ชมขึ้นไปร่วมสนุกกับการแสดงด้วย และยังมีวงดนตรีประยุกต์ คณะ “บางกอก มินิ กรูฟวี่ แบนด์” ที่สร้างความสนุกสนานเร้าอารมณ์ผู้ชม จนต้องลุกขึ้นมาเต้น

จนกระท่ังเวลา 21.00 น. นายธงชัย ชาสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ ได้เป็นประธานจับรางวัลใหญ่แก่ผู้เข้าชมงาน มอบตั๋วเครื่องบินของ บมจ.การบินไทย, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินไทยแอร์เอเชีย จากนั้น กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ร่วมจัดงานออกมาได้เป็นอย่างดี ผู้ประกอบที่มาออกร้านในงาน รวมทั้งผู้เเข้าชมงานทุกคน และกล่าวปิดงาน โดยเชิญผู้ร่วมจัดงานขึ้นเวทีจับมือกันด้วยความกลมเกลียวเป็นการอำลา ท่ามกลางความประทับใจของชาวสิงคโปร์ และชาวต่างประเทศที่เข้าชมงาน

นายธงชัย ชาสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ เปิดเผยว่า การจัดงานปีนี้ นับว่า ประสบความสำเร็จอีกปี มีผู้เข้าชมงานทั้ง 4 วัน ประมาณ 25,000 คน สินค้าส่วนใหญ่ขายหมด และยังมียอดส่ังจองตามมาอีกภายหลัง นอกจากนี้ มีผู้สนใจติดต่อเป็นตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งแฟรนไชส์ และส่ังซื้อจำนวนมาก เพื่อไปจำหน่ายต่อ นับได้ว่า งานเทศกาลไทย เป็นตลาดกลางให้ผู้ประกอบการไทยได้มาพบลูกค้าชาวต่างประเทศในสิงคโปร์แบบตรงตัวเลย ส่งผลให้สร้างรายได้เข้าประเทศอีกมหาศาล แต่จะเป็นมูลค่าเท่าไรนั้น ต้องตรวจสอบจากผู้ประกอบการต่อไป เนื่องจากส่วนใหญ่ยังไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขให้ทราบ

ด้าน นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผอ.ททท.สนง.สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ประเทศสิงคโปร์ มีประชากร 3.8 ล้านคน ปีที่ผ่านมาเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย จำนวน 1 ล้านคน ในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสิงคโปร์ คาดว่า จะมีชาวสิงคโปร์มาเที่ยวประเทศไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เป็น 1.1 ล้านคน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวสิงคโปร์ มี 7 เมือง ได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, กระบี่, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี.

ปิดฉากงานเทศกาลไทย (Thai Festival) ครั้งที่ 14 ที่สิงคโปร์ อย่างประทับใจ วันสุดท้ายคนเข้าชมงานแน่นขนัด ด้านผู้ไปออกร้านต่างยิ้มแย้มแจ่มใส สินค้าขายดิบขายดี มีคำส่ังซื้อตามหลังอีกมาก รวมผู้เข้าชมงาน 4 วัน 2.5 หมื่นคน 9 พ.ค. 2559 00:52 9 พ.ค. 2559 14:43 ไทยรัฐ