วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


คุณพี่ขาเกียร์พังแล้วค่ะ ส่อง 5 อาการก่อนเกียร์ออโต้เจ๊ง

ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติที่เคยให้ความสบายในการขับขี่ไม่ต้องคอยมานั่งเหยียบครัตช์ให้วุ่นวาย มาวันหนึ่งเกียร์ออโต้ก็เกิดเดี้ยงขึ้นมาถึงเวลาต้องเสียเงินเสียทองกันอีกแล้ว เกียร์มาเจ๊งเอาในช่วงเปิดเทอมยิ่งทำให้บีบรัดกระเป๋าเงินหนักข้อเข้าไปอีก อุตส่าห์ใช้อย่างระวังก็ยังไม่วายเจ๊ง มาดูอาการก่อนที่เกียร์ออโต้จะลากลับบ้านเก่ากันดีกว่า

1- วิ่งเกียร์เดียวปราดเปรียวว่องไว (ซะที่ไหน)
เกียร์อัตโนมัติบางรุ่นหากเกิดการขัดข้องหรือมีการทำงานที่ผิดพลาดไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากอายุการใช้งานหรือการขับที่ผิดวิธี จะมีการปรับเข้าสู่โหมดการขับฉุกเฉินแค่ประคองขับได้เกียร์เดียวคือเกียร์ 3 เมื่อ ECU ที่ควบคุมเกียร์พบเจอความผิดปกติของการทำงาน สมองกลไฟฟ้าที่ควบคุมการทำงานของเกียร์ออโต้ลูกนั้นจะสั่งให้วิ่งแค่เกียร์เดียวนั่นก็คือเกียร์สามตั้งแต่ต้นยันจบไม่สามารถเปลี่ยนขึ้นหรือลงได้แต่พอที่จะถอยหลังได้ พร้อมๆกับไฟสัญลักษณ์รูปเฟืองที่ติดขึ้นมาบนมาตรวัดเพื่อแจ้งให้คุณรีบนำเจ้าลูกชายตัวแสบไปตรวจสอบระบบเกียร์เป็นการด่วน บางครั้งหากไฟโชว์เตือนเกียร์เจ๊งติดๆ ดับๆ ลองให้ช่างตรวจสอบจุดที่เชื่อมต่อเซ็นเซอร์หรือล้างทำความสะอาดเปลี่ยนถ่ายกรองเกียร์กับน้ำมันเกียร์ก็อาจโชคดีหายขาดโดนแค่หางเลขเบาะๆ ไม่ถึงกับกระเป๋าฉีก แต่หากช่างตรวจพบการสึกหรอเสียหายในระบบเกียร์และมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือหนักกว่านั้นก็เปลี่ยนเกียร์ใหม่กันทั้งลูกอันนั้นก็ถือซะว่าเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจัดกันจนเหงื่อตกเมื่อเห็นบิลค่าซ่อมหรือค่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูก

2- กดคันเร่งเพื่อแซงแต่ไม่แรงเหมือนอย่างเคย
ขับมาดีๆ พอเจอรถช้าก็อยากจะแซง กดคันเร่งลงไป รอบเครื่องกวาดทะยานขึ้นไปสี่-ห้าพันรอบต่อนาทีพร้อมเสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มราวกับรถแข่งแต่รถก็ยังไม่ตอบสนองพุ่งทะยานเหมือนอย่างเคย กดจนมิดขาแทบจะทะลุพื้นรถเจ้าลูกชายตัวแสบก็ยังคงวิ่งเอื่อยๆ แบบทองไม่รู้ร้อนทั้งๆ ที่เมื่อก่อนพอคิกดาวน์ลงคันเร่งลึกๆ เกียร์จะเปลี่ยนลงต่ำเพื่อเรียกแรงบิดสำหรับการเร่งความเร็วหรือเพื่อแซงรถช้า หากรถของคุณเกิดอาการดังกล่าวแสดงว่าเกียร์ออโต้ต้องมีการพบกับช่างซ่อมเสียแล้ว ภาวนาให้อย่าเป็นอะไรมากในสภาวะที่ย่ำแย่แบบนี้ เบาหน่อยเพราะใช้รถญี่ปุ่นก็หลักหมื่นหรือหลายหมื่น หนักหน่อยเพราะขับรถแพงพวก Benz / BMW ก็หลักแสนหรือหลายแสน สบายกันไปท่านผู้ชม

3- เกียร์กระตุกยังกับคนเป็นพาร์กินสัน
เมื่อก่อนตอนออกมาใหม่ๆ ก็เปลี่ยนเกียร์เรียบเนียนดี แต่อยู่กันไปอยู่กันมาชักจะงอแง เปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้งกระตุกกระชากจนเล่นเอากิ๊กใหม่กิ๊กเก่าตกอกตกใจ ไม่ว่าเกียร์จะเปลี่ยนขึ้นหรือลงก็กระชากปับๆสะท้านมาถึงร่องก้น อีแบบนี้ไม่ควรดันทุรังขับต่อเดี๋ยวจะเจ๊งไปกันใหญ่โต รีบนำตัวแสบไปให้ช่างเกียร์ที่คิดว่าไม่ฟันคุณคอขาดและมีความซื่อสัตย์ในการประกอบอาชีพซ่อมเกียร์ไม่ได้รับอีดาบรอลูกค้าอยู่หลังอู่ หาอู่ซ่อมเกียร์ดีๆ เพื่อตรวจสอบดีกว่าขับไปเรื่อยๆ แบบไม่สนติ้วใดๆ ทั้งนั้นสุดท้ายคุณจะพบรักกับรถสไลส์ออนเข้าจนได้

4- เข้าเกียร์ถอยแต่ดันไม่ถอย
ก่อนจะเจอกับอาการถอยหลังไม่ได้นี้ จะมีการเตือนก่อนแทบจะทุกครั้งคือ เมื่อต้องการจะถอยหลัง ใส่เกียร์ R หรือเกียร์ถอยแล้วต้องรอกันสักครู่ไม่ใช่ยัด R ปั๊บก็ถอยปุ๊บเหมือนตอนป้ายยังแดงอยู่ ซึ่งมีการตอบสนองที่สดใสใหม่ปิ๊ง ใช้งานกันมาได้พอสมควรแก่เวลาหรือวิ่งมาเป็นแสนๆ เกียร์ออโต้ก็ต้องสึกหรอตามอายุการใช้งานเป็นเรื่องธรรมดา หากผลิตเกียร์ที่เหนียวโคตรไม่ยอมพังง่ายๆ แม้จะกระแทกกระทั้นดันเกียร์กันตลอดก็ยังไม่ยอมพัง แบบนี้บริษัทผู้ผลิตเกียร์อาจเจ๊งเสียก่อนเพราะเกียร์ไม่ยอมเสียทำให้ขายชิ้นส่วนหรือขายเกียร์ใหม่ไม่ได้เจ๊งกระจายกันไป เกียร์ถอยที่พอเข้าแล้วต้องรอนานผิดปกติบอกให้ทราบถึงความผิดปกติในระบบเกียร์ เมื่อยังไม่มีเวลาหรือยังไม่มีเงินซ่อมก็ต้องทนใช้กันไป จากที่เคยรอนานแล้วค่อยไหลถอยหลังกลายมาเป็นนิ่งสนิทไม่ตอบโต้อะไรทั้งสิ้น อีแบบนี้เกียร์เจ๊งแน่นอน เบาหน่อยก็แค่เปลี่ยนผ้าครัตช์ หนักหน่อยก็ยกเกียร์ใหม่ทั้งลูกขึ้นอยู่กับอาการ

5- เครื่องเย็นดันไม่แล่นต้องรอเครื่องร้อน
สตาร์ตเครื่องเลื่อนคันเกียร์ไป D แต่ไม่มีอะไรในกอไผ่ รถยังจอดอยู่กับที่แม้จะถอนเท้าออกจากเบรกกดไปที่คันเร่งพ่อเจ้าประคุณตัวแสบก็ยังนิ่งทำเป็นทองไม่รู้ร้อนทั้งๆ ที่จะต้องรีบแจว ยัดก็แล้วโยกคันเกียร์ก็แล้วยังดื้อไม่ยอมไปพออุณหภูมิเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ร้อนรถถึงยอมขยับตัวด้วยความเกียจคร้าน แบบนี้เห็นทีจะต้องไปพบรักกับช่างซ่อมบำรุงเกียร์กันอีกแล้ว แผ่นครัตช์ของเกียร์ออโต้แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ใช้งานไปเป็นแสนมันก็ต้องสึกหรอตามธรรมดา ซ่อมครัตช์ทั้งที ยกชุดครัตช์ของเกียร์ 1-2-3-4-5 ไปเลยจะดีกว่า เปลี่ยนชุดที่พังเดี๋ยวตัวอื่นพลานพังตามขึ้นมาอีกจะเข้าทำนองเสียน้อยเสียยาก โอริงที่ทำงานมานมนานก็เริ่มเสื่อมสภาพบล็อกน้ำมันไม่อยู่ต้องรอให้เครื่องร้อนก่อนถึงขยายตัวและบล็อกน้ำมันได้ตัวแสบถึงจะยอมวิ่งออกไปได้ แบบต้องร้อนรุ่มกลุ้มอุราถึงจะวิ่งออกอย่างนี้ก็ไม่ไหว

โอริงใหม่ๆ ทุกตำแหน่งแบบจ่ายแพงหน่อยการซ่อมบำรุงก็จบไม่มาจุกจิกกวนอารมณ์ในสภาพอากาศคล้ายนรกแบบนี้ จะมาเลือกเปลี่ยนโอริงเฉพาะเกียร์ถอย ไม่ยอมเปลี่ยนโอริงในเกียร์อื่นๆ แบบคนขี้เหนียว หาอู่หาช่างที่ไม่ได้ลับมีดลับขวานรอดักฟันลูกค้าที่เกียร์พังซึ่งโชคดียังพอมีอยู่อีกมาก ช่างและอู่ที่ให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับลูกค้า คิดค่าซ่อมไม่แพงแถมยังรับประกันการทำงานคงต้องไปสืบหากันเอาเอง แนะนำไปเกิดไม่ถูกใจพระเดชพระคุณท่านจะพานซวยโดยใช่เหตุ ขอให้มีความสุขในวันหยุดครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail  chang.arcom@thairath.co.th
Facebook  https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

เฝ้าทะนุถนอมประคองขับมาเป็นอย่างดีแต่ก็ยังไม่วายเจ๊ง ส่อง 5 อาการก่อนเกียร์ออโต้ลากลับบ้านเก่า ... 7 พ.ค. 2559 19:00 8 พ.ค. 2559 12:33 ไทยรัฐ