วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จากธุรกิจเสริม สู่ธุรกิจดาวรุ่ง 'คาเฟ่ อเมซอน' ดัง ปัง เพราะอะไร?

จากจุดสีเขียวเล็กๆ ในปั๊มน้ำมัน ปตท. เพื่อนคนเดินทาง ขยายสู่จุดสีเขียวสบายตา นอกปั๊มน้ำมัน วันนี้ ต้องยอมรับว่า "คาเฟ่ อเมซอน" ประสบความสำเร็จไม่น้อยในธุรกิจกาแฟสด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวๆ ร้านสาขาในปั๊มน้ำมันถึงขั้นต้องต่อแถวรับบัตรคิวซื้อ จนบางครั้งคู่แข่งถึงกับต้องเบะปากกรอกตาบนกับความขายดีเช่นนี้ กันเลยทีเดียว

อะไรทำให้ธุรกิจเสริมนี้ ของ ปตท.ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม "ไทยรัฐออนไลน์" อาสาไปหาคำตอบ จากการพูดคุยกับ "คุณสุชาติ ระมาศ" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ซึ่งดูแลรับผิดชอบ "คาเฟ่ อเมซอน" หรือ กาแฟนกแก้ว  

จากวิสัยทัศน์ก่อตั้งคาเฟ่ อเมซอน

คาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ขณะนั้น มีไม่ถึง 20 สาขา จุดเริ่มต้นมาจากแนวความคิดของอดีตผู้บริหารคือ คุณอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ซึ่งเป็นผู้ริเริ่ม ต้องชมว่า เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เมื่อก่อนในปั๊ม ปตท. ไม่มีธุรกิจเสริมเท่าไร จะมีร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในบางแห่ง คุณอภิสิทธิ์มองว่า จะเป็นการเติมเต็ม และให้ผู้บริโภคมีทางเลือกจึงผลักดันแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน ขึ้นมาเพื่อเป็นเพื่อนเดินทางให้กับทุกท่าน

เริ่มต้นยอดขายไม่ถึง 20 แก้วต่อสาขา

การผลักดันแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน ในยุคแรกถือว่า ค่อนข้างลำบากพอสมควร ยอดขายบางสาขามีไม่ถึง 20 แก้วต่อวัน ซึ่งเราก็ต้องไปช่วยกันให้กำลังใจและช่วยกันฟันฝ่า โดยเราได้พัฒนาปรับเปลี่ยนคุณภาพสินค้าและบริการ รวมถึงการออกแบบและดีไซน์ร้านต่างๆ จนสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และส่งผลให้ได้การตอบรับค่อนข้างดีในที่สุด

ก้าวสู่ยอดขายวันละ 1,000,000 แก้วต่อปี

ปัจจุบัน ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2559 คาเฟ่ อเมซอนมีทั้งหมด 1,470 สาขา และมียอดขายในปี 58 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 108,000,000 แก้ว มีผู้เข้ามาใช้บริการวันละ 250,000 ราย ซึ่งตรงนี้ เป็นโจทย์ของเราแล้วว่า จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคความพึงพอใจ และบริการได้ตามมาตรฐาน นอกจากนั้น ขณะนี้ ยังมีการขยายสาขาทั้งในและนอกปั๊ม และเป็นเป้าหมายหลัก

ยึดลูกค้าเป็นครูควบคู่จุดพักในปั๊ม

ที่ผ่านมา ได้นำประสบการณ์มาพัฒนา ทุกวันนี้ มองว่าผู้บริโภคคือครู จะเป็นผู้บอกว่า ต้องการอะไร นำมาสู่การพัฒนาทุกวันนี้ ซึ่งแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนนี้ ต้องการเติมเต็มธุรกิจให้ครบวงจรในปั๊ม แต่ยึดหลักเรื่องรสชาติ ที่มีความเข้มข้น และอีกเรื่องที่ต้องรักษาไว้คือ บรรยากาศ โดยบรรยากาศของร้านต้องร่มรื่น เย็นสบาย มีความเขียวขจี ทำให้ผู้มาใช้บริการ ซึ่งขับรถมาพักผ่อนได้สบาย ผ่อนคลาย ใช้คำว่า โอเอซิสในปั๊ม

ก้าวออกนอกปั๊มให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย

วันนี้ ตัวร้านคาเฟ่ อเมซอน โดยเฉพาะเมื่อมองเข้าไปในปั๊มจะเห็นจุดสีเขียว ตรงนี้คือ แนวคิด นอกจากนั้น ต้องยอมรับว่า เริ่มออกไปนอกปั๊ม ซึ่งขณะนี้ มีอยู่ประมาณ 300 สาขา วัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการเติมเต็มและผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย ขณะเดียวกันยังมีความภาคภูมิใจว่า เป็นแบรนด์ของคนไทยที่มีจำนวนสาขา ซึ่งเฉพาะในภูมิภาคเอเชียเรามีจำนวนสาขาเป็นอันดับต้นๆ

ชูราคาให้คนไทยเข้าถึงกาแฟสดได้

ต้องชมว่า เป็นความสามารถของผู้บริหารในอดีตที่ส่วนหนึ่งมองเห็นและมีวิสัยทัศน์ ตลอดจนอยากตอบโจทย์ผู้บริโภคคนไทย โดยยังคงยืนหยัดว่า ราคาสามารถให้คนไทยเข้าถึงกาแฟสดได้

ส่วนใหญ่เป็นร้านแฟรนไชส์

จากสาขาทั้งหมด ปตท.บริหารเองประมาณ 100 สาขา ด้วยหลักการที่ว่า ให้เจ้าของปั๊ม หรือ ดีลเลอร์น้ำมันเป็นผู้บริหารร้านคาเฟ่ อเมซอนเอง หมายความว่า ร้านที่ ปตท.บริหารเองมีสัดส่วนน้อยมาก ที่เหลือเป็นเจ้าของแฟรนไชส์บริหารเอง ซึ่งจริงๆ แล้วตรงนี้ เหมือนกับเป็นการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี อีกหนึ่งข้อที่เราพบคือ ในธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน ยังสามารถสร้างงานให้กับคนได้อีกมาก

อ่านตรงนี้หลักซื้อขายแฟรนไชส์

หลักการขายแฟรนไชส์จริงๆ มี 2 กรณีคือ ถ้าเป็นร้านแฟรนไชส์ในปั๊มนั้น เจ้าของปั๊มต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง แต่ถ้าเป็นนอกปั๊มบุคคลทั่วไปสนใจสามารถซื้อแฟรนไชส์ได้เข้าไปดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์คาเฟ่ อเมซอน www.cafe-amazon.com ซึ่งรายละเอียดครบ โดยหลักการคือ ต้องมีความพร้อมเรื่องทำเล และสำคัญที่สุดมีความตั้งใจ มีเวลาดูแลธุรกิจ เพราะธุรกิจกาแฟจริงๆ แล้วเป็นเรื่องการให้บริการ สมมติว่า ถ้าไม่มีเวลาจะไม่ได้ประโยชน์และความสามารถสูงสุด

ข้อสำคัญคุมคุณภาพ-มาตรฐาน

การควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน ธุรกิจกาแฟนี้ การบริการและการควบคุมจะสำคัญมาก โดยเรามีแนวทางการควบคุมคุณภาพ 2 แนวทาง คือ 1. เทรนนิ่ง ณ ศูนย์ฝึกอบรม Cafe Amazon Coaching Academy: CACA ซึ่งเราให้ความสำคัญมากกับการพัฒนาคุณภาพของบาริสต้า โดยจะสอนตั้งแต่ก่อนเปิดสาขา ตรงนี้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของคนที่จะให้บริการก่อน มองว่า คนที่จะให้บริการหน้าร้าน หรือที่เรียกว่า บาริสต้า มีความสำคัญมาก เพราะเป็นผู้ส่งความสุขให้ลูกค้า ถ้าบาริสต้าไม่มีความสุขหรือ ความสามารถ จะไม่สามารถดำเนินการได้ ถ้าเป็นแฟรนไชส์จะสอนจนจบกระบวนการ มีศูนย์เทรนนิ่ง ก่อนจะเปิดธุรกิจได้ต้องมาอบรมประมาณ 10 วัน จะสอนตั้งแต่ภาคทฤษฎี ปฏิบัติ และทุกๆ อย่างเบ็ดเสร็จ 10 วัน นอกจากนั้น ก่อนเปิดร้านจะมีทีมงานไปเซตอัพให้อีก มีการดูแลระหว่างทางตลอดเวลา

อีกข้อ 2. ระหว่างทำธุรกิจมีการตรวจสอบ ในปีที่ผ่านมา มีการเข้มงวดมากขึ้น ตรวจสอบถี่ขึ้น ตรวจสอบเดือนละ 1 ครั้งทุกสาขา การตรวจสอบตรงนี้เพื่ออะไร จะดูความเป็นมาตรฐาน เป้าหมายคือ ต้องการให้ทุกๆ ร้าน มาตรฐานเหมือนกันทุกๆ สาขา ผู้บริโภคเข้าไปในคาเฟ่ อเมซอนทุกๆ สาขาได้มาตรฐานเดียวกัน มีการปรับปรุง พัฒนางานตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานต่อเนื่อง เพราะมองว่า เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ  

วัตถุดิบคุณภาพจากโครงการหลวง

ที่มาของวัตถุดิบ-กำลังโรงคั่วกาแฟนั้น คาเฟ่ อเมซอนเป็นธุรกิจครบวงจรต้นน้ำไปเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมการปลูกกาแฟ โดยร่วมกับโครงการหลวงส่งเสริมเกษตรกร ทำมาเกือบ 3 ปี ตรงนี้ มี 2 ภารกิจคือ 1. รับซื้อกาแฟจากโครงการหลวง กาแฟทั้งหมดมาจากเกษตรกรบนที่สูง อัตราปีละประมาณ 100 ตัน ซึ่งยังมีความต้องการมากกว่านี้ แต่ยังมีข้อจำกัดด้านปริมาณการผลิตของเกษตรกร 2. ร่วมกับโครงการหลวงส่งเสริมเกษตรกรปลูกกาแฟอย่างมีคุณภาพ ซึ่งข้อนี้ ยังแบ่งได้อีก 2 ประเด็นคือ 2.1 พัฒนากาแฟที่ปลูกอยู่เดิมให้มีคุณภาพมากขึ้น และ 2.2 ตรวจสอบป่าเสื่อมโทรมแล้วปลูกใหม่ โดยนำกาแฟไปปลูกใต้ต้นไม้หลัก

ลงทุน 500 ล้าน โรงคั่วมาตรฐาน

ต่อมาโรงคั่วกาแฟ คาเฟ่ อเมซอนมีโรงคั่วอยู่ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เน้นคุณภาพ และมาตรฐาน โดยใช้เทคโนโลยีจากเยอรมนี ซึ่งราคาค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับโรงคั่วทั่วไป เครื่องคั่วที่เราใช้นี้ ยี่ห้อโปรแบท (Probat) เป็นเครื่องคั่วที่อันดับ 1 ถึง 5 วงการกาแฟโลกก็ใช้เครื่องแบรนด์นี้เกือบทุกราย วันนี้คุมคุณภาพได้ตั้งแต่ต้นทาง การคั่วการแฟเป็นหัวใจสำคัญเรื่องหนึ่ง จึงลงทุนซื้อเครื่องคั่วกาแฟที่มีคุณภาพ ที่ อ.วังน้อย นี้ เรามีโรงงานคั่วกาแฟ และกำลังเพิ่มเติมทำศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจกาแฟ Amazon Inspiring Campus: AICA ด้วย อนาคตจะเปิดให้คนทั่วไปเยี่ยมชม

สำหรับกระบวนการซื้อกาแฟนั้น ภาพใหญ่มาจาก 2 แหล่งคือ 1. โครงการหลวง และ 2. ประมูลตามหลักการทั่วไป มีกรอบการทำงาน สเปกเหมือนกับของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แนะนำมา โดยผู้ที่ประมูลเข้ามาเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และบริษัทต่างๆ ระบบการประมูลเปิดกว้าง โดยพยายามส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกรต่างๆ ให้รวมกลุ่มกันแล้วเข้าประมูล

เมื่อซื้อกาแฟเสร็จแล้วระหว่างนี้ จะมีทีมงานเข้าไปกำกับ ควบคุม ตั้งแต่ก่อนกาแฟจะส่งเข้ามาโรงงาน เพราะหัวใจของธุรกิจกาแฟอีกเรื่องคือ วัตถุดิบ มีการควบคุมตั้งแต่ต้นทาง มีการตรวจสอบคุณภาพตลอดเวลา ถึงโรงคั่วเข้ากระบวนการ และส่งไปยังร้านสาขา

ตั้งเป้าไว้เปิดอีกปีละ 200 สาขา

อัตราการเปิดสาขาแล้วปิดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราการเปิดสาขาอยู่ที่ประมาณ 200 สาขา ในปีนี้ คาดว่า จะเปิดอีกประมาณ 200 สาขา ส่วนการปิดสาขามีบ้าง อัตราไม่ถึง 1% เหตุผลการปิด เพราะทำเลที่ผิด หรือ ไม่เหมาะสม รวมทั้งเจ้าของกิจการไม่มีเวลาดูแล ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราเองค่อนข้างกังวลมาก ดังนั้น การจะทำธุรกิจกาแฟ เป็นงานบริหาร ซึ่งถ้าเจ้าของไม่มีเวลาดูแลกังวลว่า จะดำเนินการได้ไม่ดี

ธุรกิจเสริม เติมภาพลักษณ์ ปตท.

ธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน อยู่ในส่วนธุรกิจเสริม ปตท. ธุรกิจหลักของ ปตท. คือ พลังงาน แต่วันนี้ธุรกิจคาเฟ่ อเมซอนกลายเป็นธุรกิจที่ส่งเสริมปั๊มน้ำมัน ให้มีบริการครบวงจร วันนี้ สังเกตดูถ้าปั๊มไหนมีร้านคาเฟ่ อเมซอนปั๊มนั้นจะสวย แนวคิดคือ ให้คาเฟ่ อเมซอนส่งเสริมภาพลักษณ์ภายในปั๊ม เรายังพยายามให้เจ้าของร้านใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสวน เพื่อต้องการให้เป็นจุดพักผ่อน ต้องดูแลพนักงานหน้าร้านให้สามารถส่งความสุขให้ลูกค้า โดยเจ้าของต้องใส่ใจดูแล และใกล้ชิด

เป็นส่วนหนึ่งช่วยส่งเสริมเกษตรกร

นอกจากนั้น เป้าหมายของคาเฟ่ อเมซอนวันนี้ เป็นกาแฟของคนไทย เราเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมเกษตรกร คิดว่า การส่งเสริมเกษตรกรเป็นการสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจด้วย ได้รับความร่วมมือจากโครงการหลวงค่อนข้างดี โครงการหลวงเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจกาแฟ ต้องชม ตลอดจนเรายังสามาถตอบโจทย์สามารถตอบแทนคืนสู่สังคม

เรายังเคยผลักดันแก้วกาแฟไบโอคัพเมื่อปี พ.ศ. 2556 ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ และประสบความสำเร็จมาก เป็นการนำร่องด้านการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ส่วนในปีนี้ อยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องกาแฟเย็น มีการร่วมมือพัฒนาชุมชนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตรงนี้เป็นแนวทางของเรา ธุรกิจหลักของ ปตท. คือ พลังงาน แต่ธุรกิจกาแฟส่งเสริมให้ภาพใหญ่ ปตท. ดีขึ้น กระทั่งอะไรที่สามารถช่วยเหลือสังคมได้ก็ยินดี

คาเฟ่ อเมซอนยังช่วยลดอุบัติเหตุ

กรณีช่วงเทศกาลผลตอบรับดีคนแวะร้านสาขาในปั๊มมาก แนวคิดของร้านตั้งแต่แรกๆ คือ ตั้งเป้าให้คาเฟ่ อเมซอนเป็นเพื่อนคนเดินทาง ซึ่งการเป็นเพื่อนเดินทางนี้ ต้องตอบโจทย์ให้ได้จึงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนสามารถตอบโจทย์ได้ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา เรามองว่า การเปิดจุดพักผ่อน ให้คนเดินทางแวะพักได้เป็นสิ่งดีใจ นอกจากนั้น ยังสามารถช่วยลดอุบัติเหตุจากการแวะกินกาแฟ      

ต่อมายังมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายลูกค้ามากขึ้นคือ ออกไปนอกปั๊มมากขึ้น ตรงนี้ใช้แนวคิดเทสออฟเนเจอร์ในปี 2559

ขอโทษเทศกาลรอนานเพื่อคุณภาพ

ช่วงเทศกาลนั้น ต้องขอโทษลูกค้าด้วยที่บางสาขาต้องรอนานกว่าปกติ แต่วันนี้ เรามีกระบวนการในการพัฒนา เช่น บางสาขา ซึ่งบางเทศกาลขายเป็นหลักพันแก้ว มีการเสริมพนักงาน ขณะนี้ ร้านสาขาที่อยู่ในปั๊มถนนเส้นหลักๆ รู้วิธีการรับมือแล้ว ทั้งเสริมพนักงานและกระบวนการต่างๆ แต่ได้ย้ำว่า ต้องคงเน้นคุณภาพ เป็นกาแฟสดเหมือนเดิมไม่ใช่เอากาแฟสำเร็จรูปมาขาย หรือ เอากาแฟต่างๆ มาขาย ดังนั้น ต้องขอโทษลูกค้าด้วย แต่ยืนยัน มีการพัฒนาการชงช่วงเทศกาลเร็วขึ้นกว่าเดิมแล้ว ทั้งนี้ ลูกค้าเมื่อต้องการรสชาติของกาแฟสดอาจต้องรอสักนิด เพราะถ้าเร็วเกินไปจะไม่ได้คุณภาพที่ดี

ราคาสมเหตุสมผล ชี้ธุรกิจยังโตได้

ในแง่ธุรกิจวางตำแหน่งสินค้าของคาเฟ่ อเมซอนไว้ว่า เป็นกาแฟสดที่คนไทยเข้าถึงได้ทั่วถึง วันนี้ มีการขยายออกไปนอกปั๊ม เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เป็นแบรนด์ที่สามารถแพร่หลาย เข้าถึงได้ง่าย มุ่งมั่นคุณภาพและมาตรฐาน ในราคาเหมาะสม เพราะว่า วันนี้ ถ้าพูดถึงกาแฟสดเรามองว่า ราคาของเราสมเหตุสมผล

การแข่งขันของธุรกิจกาแฟสดในไทยนั้น การแข่งขันสูง เนื่องจากในวันนี้ การบริโภคกาแฟสดในไทยมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลเมื่อปี พ.ศ. 2557 คนไทยบริโภคกาแฟประมาณ 0.8-0.9 กิโลกรัมต่อคนต่อปี แต่ว่า รอบๆ ไทย เช่น ลาว อัตราการบริโภคมากกว่า 1 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ถ้าญี่ปุ่นอัตราการบริโภคมากกว่า 3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ส่วนในแถบยุโรปไม่ต้องพูดถึงประมาณ 4-5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ดังนั้น หมายความว่า ในประเทศไทยยังมีการเติบโตต่อเนื่อง

เราพบว่า วันนี้ มีแบรนด์จากต่างประเทศเข้ามาในธุรกิจกาแฟสดในประเทศไทยค่อนข้างมากรวมถึงกาแฟแบรนด์ไทยเองก็มีการปรับตัวค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะวันนี้ เรามีกาแฟอินดี้เกิดขึ้นมาก มีกาแฟคนไทยเกิดขึ้นหลากหลาย นับว่าเป็นสิ่งที่ดี วันนี้ ธุรกิจกาแฟมีการเติบโตต่อเนื่อง จะเป็นการแข่งขันกันเอง เพื่อให้เป็นทางเลือกของลูกค้า ให้ลูกค้าได้เลือกสิ่งที่ดีๆ ได้ ตรงนี้ ผู้บริโภคจะมีทางเลือกในการทานกาแฟได้หลากหลายมากขึ้น ทำให้การดื่มกาแฟของคนไทยพัฒนา

ไม่ธรรมดาเล็งเปิดสาขาถึงในญี่ปุ่น

การขยายสาขาไปต่างประเทศเราได้ขยายสาขาไปลาวและกัมพูชาแล้ว โดยมีประเทศละประมาณ 10 สาขา กำลังจะขยายไปเมียนมา และฟิลิปปินส์ นอกจากนั้น ยังกำลังศึกษาการขยายสาขาไปญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การขยายไปในลาวและกัมพูชาได้รับการตอบรับสูงมาก โดย 2 ประเทศนี้ ปตท. มีบริษัทในเครืออยู่เข้าไปดำเนินการ ซึ่งจะมีการขายแฟรนไชส์ในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ให้แก่ผู้สนใจลงทุนท้องถิ่น ซึ่งผู้สนใจในลาวและกัมพูชาสามารถเป็นเจ้าของกิจการคาเฟ่ อเมซอนได้

คุณภาพและมาตรฐาน รวมทั้งรสชาติของคาเฟ่ อเมซอน ในต่างประเทศเหมือนกับในไทย การใช้คำว่า คาเฟ่ อเมซอนต้องยกมาตรฐาน บริการ คุณภาพและรสชาติไปทั้ง หมดทุกอย่าง รสชาติกาแฟเน้นความเข้มข้น คนไทยไปเที่ยวเข้าไปกินเหมือนกับในไทย โดยทีมงานในลาวและกัมพูชาต้องเข้ามาอบรมก่อน มีทีมงานตรวจสอบใช้สูตรเดียวกันหมด

ขยายสีเขียวนอกปั๊มก้าวที่จะเดินต่อ

การพัฒนาแบรนด์ของคาเฟ่ อเมซอนนั้นเริ่มต้นมาจากคอฟฟี่ แอดเวนเจอร์ คือ เน้นเพื่อนคนเดินทาง ซึ่งวันนี้ เราก็เป็นเพื่อนคนเดินทางแน่นอนอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ เราจะโฟกัสเรื่องคำว่า เทสออฟเนเจอร์ คือ เปิดกว้างกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ขณะนี้ กลุ่มลูกค้าไม่ใช่เฉพาะคนเดินทางแล้ว วันนี้เราไปอยู่ในห้าง ออฟฟิศ และในศูนย์ราชการต่างๆ และจะพยายามพาบรรยากาศสีเขียวออกไปสู่นอกปั๊มด้วย ให้ผู้บริโภคข้างนอกได้รับบรรยากาศเหล่านี้

วันนี้ หากมาทานกาแฟสดที่คาเฟ่ อเมซอน เป็นกาแฟสดที่ราคาเหมาะสม สมเหตุสมผล แล้วยังได้บรรยากาศผ่อนคลาย

กับชื่อคาเฟ่ อเมซอนตรงนี้ ผู้บริหารคือ คุณอภิสิทธิ์คิดโจทย์ว่า ทำไมเมื่อนึกถึงกาแฟต้องนึกถึงบราซิล ส่วนอเมซอน ก็คือ ชื่อแม่น้ำในบราซิล จนเป็นที่มาของแบรนด์ แต่จริงๆ แล้วใช้เวลาในการปรับอยู่นาน มีการพัฒนาตัวแบรนด์หลายๆ อย่าง เรื่องของโลโก้ และวันนี้ก็มีการปรับโลโก้ใหม่ แต่ไม่มาก โดยเอาคำว่า คอฟฟี่แอดเวนเจอร์ออก เพื่อให้กระชับและดูดีมากขึ้น

มุ่งสู่ 2 พันสาขา อีก 3 ปีข้างหน้า

สิบกว่าปีที่ผ่านมา ถ้าให้คะแนนความสำเร็จของคาเฟ่ อเมซอนพอใจมากน้อยแค่ไหน วันนี้ พอใจ 9 เต็ม 10 คิดว่า ยังมีอะไรที่จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีแผนในปี พ.ศ. 2562 ต้องเปิดให้ได้ 2,000 สาขา น่าจะได้อยู่แล้ว มุ่งมั่น และยืนหยัดเรื่องเซอร์วิส เน้นการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งคือหัวใจ รวมทั้งจะเป็นแบรนด์คนไทยที่จะขยายสู่ภูมิภาคอาเซียนในนามคาเฟ่ อเมซอน

วันหนึ่งเราจะเห็นคาเฟ่ อเมซอน เหมือนร้านกาแฟดังร้านหนึ่งไหม คงคล้ายกัน ในลักษณะที่ขยายออกไปนอกประเทศ แต่อาจจะไม่เหมือนกัน 100% เพราะกลุ่มลูกค้ามีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มลูกค้าของคาเฟ่ อเมซอนจะกว้างมาก แต่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ วันนี้เราเน้นกลุ่มลูกค้าฐานกว้าง ภาษาค้าขายคือ ขายจำนวนชิ้นมาก แต่กำไรน้อยหน่อย เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จึงไม่เน้นเรื่องราคา

ถ้าพูดถึงการตกแต่งร้านเราพัฒนาแต่ยังไม่พัฒนาราคาเข้าไปเทียบเท่า การตกแต่งของเราจะมีภาพลักษณ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกมาก มีการพัฒนาต่อเนื่อง ต้องการถ่ายทอดบรรยากาศ ความร่มรื่น ความเขียว เข้าไปสู่ออฟฟิศและห้างต่างๆ

3 หลักการสำคัญนำมาสู่ความสำเร็จ

ปัจจัยหลักทำให้คาเฟ่ อเมซอนประสบความสำเร็จมี 3 ข้อ คือ 1.รสชาติ เป็นกาแฟเข้มข้นตอบสนองความต้องการคนไทย 2. บรรยากาศ เป็นเสมือนจุดแวะพักและผ่อนคลาย เป็นกรีนโอเอซิส 3. จำนวนสาขามาก ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย

ขณะนี้ ยังมีโจทย์อีกหนึ่งเรื่อง คือ การส่งเสริมสินค้าของเกษตรกร หรือ สินค้าชุมชน โดยมีหลายรายนำสินค้ามาวางขายในร้านและประสบความสำเร็จ เป็นสินค้าจำพวกขนม เป็นอีกทางหนึ่งส่งเสริมชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการทำธุรกิจกับเรา เช่น ขนมปั้นขลิบ ซึ่งขายดี มาจากโอทอปพัทลุง มีการรับสินค้าโอทอปเข้ามา ช่วยเป็นช่องทาง.          

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

จากจุดสีเขียวเล็กๆ ในปั๊มน้ำมัน ปตท. เพื่อนคนเดินทาง ขยายสู่จุดสีเขียวสบายตา นอกปั๊มน้ำมัน วันนี้ ต้องยอมรับว่า "คาเฟ่ อเมซอน"... 7 พ.ค. 2559 14:08 18 พ.ค. 2559 10:14 ไทยรัฐ