วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


บิ๊กคนใหม่ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ชักธงรบ เปิดยุทธศาสตร์รุกสยายปีกกระหึ่มลั่น

“ภารกิจสำคัญอันดับแรกๆในการมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ก็คือตอกย้ำแบรนด์อีซูซุให้แข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ”

นี่คือคำกล่าวของ “โทชิอากิ มาเอคาวะ” แม่ทัพคนใหม่ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งนอกจากเป็นตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุในไทยแล้ว ยังรับผิดชอบการทำตลาดรถอีซูซุดีแมคซ์ไปทั่วโลก

โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ค่ายตรีเพชรฯได้ปรับเปลี่ยนกรรมการผู้จัดการคนใหม่จาก “ฮิโรชิ นาคางาวะ” ซึ่งได้ไปรับ ตำแหน่งบิ๊กเบิ้มในญี่ปุ่นมาเป็น “โทชิอากิ มาเอคาวะ” ที่ก้าวมาจากผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจอาเซียน ส่วนธุรกิจยานยนต์ ค่ายมิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น)

บิ๊กบอสคนใหม่กล่าวว่า ในปีหน้า (2560) จะเป็นปีทองของอีซูซุ เพราะครบรอบ 60 ปีของการดำเนินธุรกิจอีซูซุในไทย ดังนั้น พันธกิจแรกที่มารับตำแหน่งบิ๊กเบิ้มคือการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์อีซูซุกระหึ่มยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันไม่เพียงแต่การสร้างตลาดรถอีซูซุในไทยให้เพิ่มความบะละฮึ่มแล้ว ล่าสุด ตรีเพชรฯยังได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถอีซูซุในกัมพูชาและลาวอีกด้วย

“มาเอคาวะ” กล่าวว่า ตรีเพชรฯถือเป็นโรงเรียนการตลาดที่สำคัญ ดังนั้น แม้ว่าภารกิจเหล่านี้จะเป็นงานใหญ่แต่ก็ไม่หนักใจ พร้อมลุยเต็มร้อย เพราะที่นี่ทำงานกันแบบทีมเวิร์ก ได้บ่มเพาะขุนพลการตลาดอยู่มากหลาย รวมทั้งยังมีวิทยายุทธ์การตลาดสุดยอดเยี่ยม

ที่สำคัญนอกจากมีผลิตภัณฑ์ที่ดี ตรีเพชรฯยังมี “วิถีอีซูซุ” เป็นปรัชญาในการดำเนินนโยบาย นั่นคือ “ผู้ใช้สุขใจ เพิ่มพูนรายได้ ช่วยให้สังคมพัฒนา” ทำให้ยอดขายของรถอีซูซุยังคงแข็งแกร่งสวนภาวะตลาด

“ก่อนหน้านี้ ระหว่างปี 2551-2554 ผมเคยทำหน้าที่ดูแลตลาดรถอีซูซุดีแมคซ์ทั่วยุโรป ได้ใช้ประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมจากตรีเพชรฯ มาประยุกต์ใช้ในการทำตลาดทั่วยุโรป ปรากฏว่าจากเดิมที่มีส่วนแบ่ง ตลาดเพียง 5% ก็สามารถผลักดันให้มีส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 20%”

“มาเอคาวะ” กล่าวย้ำ ว่า สิ่งสำคัญในการทำตลาดรถยนต์ให้ประสบความสำเร็จ ก็คือต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและเหล่าผู้จำหน่ายหรือดีลเลอร์

ตรีเพชรฯจึงเน้นหนักในเรื่องการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้เกิดความประทับใจทั้งผลิตภัณฑ์และการบริการ ซึ่งนอกจากจะยังคงซื้อรถคันใหม่เป็นอีซูซุแล้ว ยังบอกต่อๆกันอีกด้วย

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ อีซูซุได้รังสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพราะมั่นใจว่าตลาดรถปิกอัพหรือรถกระบะยังไปโลด เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์

ล่าสุดได้สร้างประวัติศาสตร์บทใหม่ให้โลกรถยนต์นั่นคือ “อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ครั้งแรกในโลกที่ใช้เครื่องดีเซล 1,900 ซีซี กับรถกระบะ ทั้งยังมีรถอเนกประสงค์อย่าง “อีซูซุ มิวเอ็กซ์ใหม่” ช่วยเสริมตลาด

ขณะเดียวกันยังต้องทุ่มเทหนักในเรื่องการบริการก่อนและหลังการขายเพื่อให้ลูกค้าได้เกิดความประทับใจ

จึงมั่นใจว่าถึงแม้ตลาดรถในไทยจะมีการแข่งขัน ที่รุนแรง แต่การที่ตรีเพชรฯยึดถือ “วิถีอีซูซุ” เป็นเข็มมุ่งในการดำเนินธุรกิจ

จะยังคงทำให้แบรนด์อีซูซุกระหึ่มตลอดไป!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

7 พ.ค. 2559 11:34 7 พ.ค. 2559 11:36 ไทยรัฐ