วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดินหน้าลุยรถไฟความเร็วสูง

“สมคิด” เร่ง สคร.บรรจุเข้า “พีพีพี ฟาสต์แทร็ค”


ตีปี๊บโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน มูลค่า 2.4 แสนล้านบาท ให้เข้าสู่ระบบพีพีพี ฟาสต์แทร็ค ขณะที่ รฟท.เตรียมชงบอร์ดไฟเขียว 10 พ.ค.นี้ คาดเสนอบอร์ดพีพีพีได้ภายในเดือน มิ.ย.2559 ด้านคณะกรรมการมาตรา 35 เล็งสรุปแนวทางการลงทุนจ้างเอกชนสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสีชมพู-สีเหลือง สิ้นเดือนพ.ค.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เร่งรัดการจัดทำโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน เพื่อนำเข้ามาบรรจุเป็นโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) แบบฟาสต์แทร็ค ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพีพีพี พิจารณาโดยเร็ว ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าว ถือเป็นการเร่งโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ หลังจากที่ผ่านมาได้มีการบรรจุโครงการลงทุนแบบฟาสต์แทร็คไปแล้ว 5 โครงการนำร่อง ทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว เมื่อช่วงเดือน ม.ค.2559 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการระยะเร่งด่วนและการลงทุนของประเทศ ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ต้องการให้โครงการดังกล่าว เข้ามาอยู่ในโครงการพีพีพี ฟาสต์แทร็ค โดยกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่า โครงการนี้ได้ทำการศึกษามามากพอสมควรแล้ว เหลือเพียงแค่พิจารณาทางเลือกให้เอกชนเข้ามาร่วมว่าจะเข้ามาในรูปแบบใด ทั้งการให้เอกชนรับผิดชอบโครงการทั้งหมด หรือเอกชนรับผิดชอบระบบเดินรถ และรัฐลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ หรือรัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และระบบการเดินรถ และจ้างให้เอกชนมาเดินรถอย่างเดียว ซึ่งทุกกรณีกระทรวงคมนาคมจะไปหาข้อสรุปและเสนอให้ที่ประชุมพีพีพีรับทราบต่อไป

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทที่ปรึกษาโครงการได้สรุปรายละเอียดผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน และ กรุงเทพฯ-ระยอง มาให้ รฟท.แล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ รฟท.จะเสนอผลศึกษาให้ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 10 พ.ค.นี้ จากนั้นจึงเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เห็นชอบตามขั้นตอน แล้วจึงเสนอไปยังคณะกรรมการพีพีพี พิจารณาได้ภายเดือน มิ.ย.2559 นี้ โดยจะบรรจุเข้าเป็นหนึ่งในโครงการของพีพีพี ฟาสต์แทร็ค เพื่อให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ตามนโยบายของรัฐบาล

“ตอนนี้ผลการศึกษาได้เสร็จสิ้นและเสนอมาให้ รฟท.แล้ว ซึ่งในรายละเอียดได้สรุปแนวทางการดำเนินโครงการในลักษณะต่างๆ ทั้งการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบใดจะมีความเหมาะสมมากที่สุด รวมไปถึงขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการพีพีพี ว่าจะมีความเห็นอย่างไร”

ทั้งนี้ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง มีวงเงินรวมถึง 247,200 ล้านบาทแบ่งเป็นสายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง มีระยะทาง 194 กิโลเมตร วงเงิน 152,528 ล้านบาท ส่วนกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 94,673.16 ล้านบาท

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ ม.35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการได้ประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง เป็นการกำหนดกรอบหลักๆ ของการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง โดยเบื้องต้นได้มีการกำหนดกรอบโดยคำนึงถึงเรื่องแนวทางการจ้างเอกชนที่จะมาลงทุน ในประเด็นสำคัญที่เน้นย้ำคือเรื่องเงินลงทุนและเทคโนโลยี คาดภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้จะสรุปรายละเอียดเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาก่อนสรุปร่างทีโออาร์ประกาศเปิดประกวดราคาภายในปีนี้

“ที่ประชุมยังถกเถียงกันในการกำหนดกรอบหลักๆที่จะต้องกำหนดให้ผู้ที่ต้องการลงทุนเข้ามาลงทุนเป็นไปตามเกณฑ์ร่วมทุนที่คณะกรรมการ มาตรา 35 ปี 2556 กำหนด ซึ่งยังมีบางประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังเปิดเผยไม่ได้ โดยหลักที่กำหนดคือ คุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอในการลงทุน เงื่อนไขในการลงทุน ฯลฯ ในประเด็นดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับร่างทีโออาร์ที่เปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลด้วย”

นายธีรพันธ์กล่าวว่า ในส่วนของเทคโนโลยีการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล มีทั้งเทคโนโลยีของญี่ปุ่น จีน แคนาดา เป็นต้น และในการคัดเลือกเอกชนผู้เข้ามาดำเนินการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสายดังกล่าว ไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเป็นเทคโนโลยีเดียวกัน จะเป็นเส้นทางละเทคโนโลยีก็ได้ เพราะในการดำเนินการแยกจากกันอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นระบบฟีดเดอร์ที่ขนคนมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆที่มี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ หัวลำโพง-บางแค คืบหน้าประมาณ 74% คาดเปิดให้บริการเดือน พ.ค. 2563, สีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ คืบหน้าประมาณ 82% คาดเปิดให้บริการเดือน ธ.ค.2561 และสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คืบหน้าประมาณ 5% คาดเปิดให้บริการเดือน ธ.ค.2563.

ตีปี๊บโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน มูลค่า 2.4 แสนล้านบาท ให้เข้าสู่ระบบพีพีพี ฟาสต์แทร็ค ขณะที่ รฟท.เตรียมชงบอร์ดไฟเขียว 10 พ.ค.นี้ คาดเสนอบอร์ดพีพีพีได้ภายในเดือน มิ.ย.2559 6 พ.ค. 2559 00:44 6 พ.ค. 2559 00:56 ไทยรัฐ