วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วัดใจสายลุยที่ “เขาล้อมหมวก”

แต่ถ้าได้ขึ้นไปถึงจุดหมายแล้วรับรองว่าหายเหนื่อยแน่นอนครับ

วันนี้ผมจะพาไปปีน "เขาล้อมหมวก" กันครับ ซึ่งเป็นภูเขาหินปูนสูงประมาณ 200 เมตร ยอดเขาอยู่ระหว่างอ่าวมะนาว และอ่าวประจวบคีรีขันธ์ บนยอดเขาล้อมหมวกมีพระพุทธบาทจำลองประดิษฐานอยู่ อีกทั้งสามารถชมวิวที่สวยงามของเขาช่องกระจกและอ่าวน้อยอยู่ไกลๆ ทั้งเขาล้อมหมวกและอ่าวมะนาวอยู่ในเขตกองบิน 53 กองพลบินที่ 4

ปัจจุบันไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นพิชิตเขาล้อมหมวกได้ทุกวันแล้ว แต่จะกำหนดวันเปิดให้ขึ้นเขาล้อมหมวกเฉพาะวันหยุดเทศกาล ตั้งแต่เวลา 06.00-12.00 น. โดยจะมีทางเจ้าหน้าที่ปิดรับลงทะเบียน 10.30 น. (มาที่ตีนเขาได้เลยครับ ไม่ต้องจอง)

ครั้งนี้ผมเดินทางโดยนั่งรถไฟฟรีรอบ 09.20 น. ถึงหัวหิน 14.00 น. โดยประมาณ ต่อรถตู้ไปประจวบฯ 80 บาท (ขึ้นรถตู้ที่หอนาฬิกา) ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. ก็จะมาถึงประจวบฯ จากประจวบฯ ก็หาที่พักสักคืนครับ นอนเอาแรง ราคามีตั้งแต่ 300 -1,000 บาท ตื่นมาแล้วตอนเช้าค่อยนั่งมอเตอร์ไซค์เข้ามา หรือไม่ก็เช่าจักรยานปั่นมาก็ได้ครับ (ประมาณ 800-1,200 บาท)

แต่ถ้าใครขับรถส่วนตัวมาก็สามารถเดินทางจากอ่าวมะนาวเข้ามาในเขตกองบินที่ 53 โดยผ่านจุดตรวจ หรืออีกเส้นทางหนึ่งเดินทางจากอ่าวประจวบคีรีขันธ์ สุดถนนเลียบหาดทางทิศใต้มีถนนไปยังทางเข้าประตูกองบินที่ 53 ขับตามถนนไปทางซ้ายมือมีที่จอดรถบริเวณเชิงเขา

บริเวณเชิงเขามีศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก และเป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น พวกมันค่อนข้างเป็นมิตร อาจจะเพราะมันมีจำนวนไม่มากนัก และได้รับการดูแลอย่างดี ลูกค่างแว่นตอนเกิดจะมีขนเป็นสีทองน่ารักมากๆ นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารค่างแว่นได้ โดยอาหารที่มีขายคือถั่วลิสงคั่ว กระถิน และผลไม้บางชนิด แต่ห้ามนำถั่วฝักยาว แตงโม และแตงกวาให้ค่างแว่น เนื่องจากมียาฆ่าแมลงตกค้าง เพราะเคยเกิดกรณีตายยกฝูงมาแล้ว

ก่อนเดินขึ้นยอดเขาล้อมหมวก แนะนำให้เตรียมเป้เล็กๆ ติดมาด้วยครับ ไว้ใส่น้ำดื่ม อย่างต่ำคนละ 1 ขวดเลยครับ รองเท้าต้องผ้าใบ เพราะต้องมีปีนทางชันหลายจุดเลย ถ้าติดถุงมือมาด้วยก็ดีครับ เพราะเอาไว้ดึงเชือกเวลาขึ้นลง

เริ่มต้น จะเป็นทางบันได ค่อนข้างชันอยู่เหมือนกันครับ เดินประมาณ 20-40 นาที ก็จะเป็นทางดิน

พอช่วงสุดท้ายจะเป็นหินปูน เราต้องใช้สองมือในการจับบางช่วง ช่วงสุดท้ายทางจะชันหน่อย ตรงนี้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยครับ รวมแล้วใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1-2 ชม. แล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคนครับ

แต่พอขึ้นไปถึงขอบอกเลยว่าให้พุ่งตัวไปที่สุดผาบนยอดเขาล้อมหมวกด้านตะวันตก เรามองลงไปข้างล่างเป็นพื้นที่ของกองบิน 53 จะเห็นอ่าวมะนาวอยู่ซ้ายมือ ส่วนอีกด้านเป็นส่วนโค้งของอ่าวประจวบคีรีขันธ์ เหลือแผ่นดินคอดกิ่วกว้างไม่กี่ร้อยเมตร เป็นจุดที่สวยงามอันหนึ่งบนยอดเขานี้เลยครับ รับรองว่าคุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน

ขอบคุณแฟนไทยรัฐออนไลน์ทุกคนที่ติดตามชม ไว้พบกันใหม่อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

ที่มา - แบกกล้องเที่ยว
www.itravelhip.com
www.facebook.com/baagklong

สวัสดีท่านผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์ทุกท่านครับ พบกันอีกแล้วกับผม แบกกล้องเที่ยว วันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง เหมาะสำหรับสายลุยๆ ชอบความเหน็ดเหนื่อย อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ด้วย 5 พ.ค. 2559 15:17 6 พ.ค. 2559 16:41 ไทยรัฐ