วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผู้นำจีนเริ่มเข้าใจ รถไฟจีนเอาเปรียบไทยเกินไป

เรื่องราว รถไฟไทย–จีน ยังไม่จบลงง่ายๆ แม้รัฐบาลตัดสินใจล้มเลิกโครงการไปแล้ว เพราะจีนเอาเปรียบมากเกินไป เรียกร้องเอาที่ดินสองข้างทางรถไฟหาประโยชน์ทำโครงการอสังหาริมทรัพย์ แต่รัฐบาลเปลี่ยนเป็น โครงการรถไฟความเร็วสูง 250 กม.ต่อชั่วโมง หดเส้นทางเหลือ กรุงเทพฯ–นครราชสีมา และใช้เทคโนโลยีรถไฟจีนทั้งหมดเหมือนเดิม โดยไม่มีการเปิดประมูลทั่วไป

การต่อรองยังไม่จบ เพราะจีนตั้งราคาโครงการไว้สูงลิ่ว เกินราคากลางที่ฝ่ายไทยตั้งไว้ และยังไม่ยอมลดราคากลางลงมา โครงการจึงไม่คืบหน้า

ความล้มเหลวของโครงการรถไฟไทย–จีน สำนักข่าวซินหัวจีน รายงานว่า ส่งผลให้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต้องหารือกับ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ โปลิตบูโร ที่มีอำนาจสูงสุดของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นกับไทย และเห็นพ้องต้องกันว่า จีนจำเป็นต้องปรับปรุงโครงการลงทุนในเส้นทางสายไหม หรือ ซิลค์ โรด ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นผู้ริเริ่ม โครงการ ซิลค์ โรด ใหม่ ภายใต้นโยบาย “Belt and Road” เมื่อปี 2013 เพื่อสร้างเส้นทางสายไหมใหม่ทั้งทางบกและทะเล และ ประเทศไทย คือ หัวใจของเส้นทางสายไหม ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผู้นำจีน ได้พูดกับ คณะกรรมการโปลิตบูโร ว่า “ขณะที่เราดูแลผลประโยชน์ของเรา เราก็ต้องมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ดูแลประโยชน์ของประเทศอื่นด้วย ผมหวังว่าประชาชนในทุกประเทศ ในเส้นทางสายไหมใหม่นี้จะรู้สึกได้ถึงผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจริง จากข้อเสนอที่เกิดจากความคิดริเริ่มของเรา บริษัทต่างๆของจีน ต้องไม่คิดถึงแต่กำไรจากโครงการเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคิดถึงชื่อเสียงของประเทศจีนในระยะยาวด้วย”

ผมอ่านข่าวซินหัวที่รายงานถึงคำพูดของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนแล้ว ต้องขอคารวะด้วยสุราชั้นดี 3 จอก ผู้นำจีนไม่โกรธที่โครงการรถไฟไทย-จีนล้มไป แต่ตำหนิบริษัทจีนที่คิดเอากำไรมากเกินไป ไม่รู้จักเห็นอกเห็นใจประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งกำราบบริษัทจีนอย่าทำให้ชื่อเสียงประเทศจีนเสียหายเพราะโลภเกินไป เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ความจริงต้อง โทษนายหน้าไทย ที่วิ่งเต้นเรื่องนี้ด้วย โลภเกินไป ทำให้ โครงการรถไฟไทย–จีน มีเงินลงทุนสูงเกินไป แถมยังเอาเปรียบไทยมากเกินไป ยื่นเงื่อนไขเอาที่ดินสองข้างทางรถไฟหลายร้อยกิโลเมตรไปหาผลประโยชน์ จนคนไทยทุกคนรับไม่ได้

คุณริชาร์ด เจอร์แรม หัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ ธนาคารแห่งสิงคโปร์ วิเคราะห์ว่าจีนกำลังประสบความยากลำบากในการทำโครงการ ซิลค์ โรด ในหลายประเทศ เช่น ประเทศไทย เพราะ ขาดความชัดเจนในแนวคิดของโครงการ แท้ที่จริงแล้ว โครงการซิลค์ โรด เป็นเครื่องมือทางการเมืองระหว่างประเทศ หรือ โครงการลงทุนที่เป็นความช่วยเหลือจากจีน หรือ ต้องการหากำไรกันแน่ เพราะในเอเชียทุกวันนี้มีความต้องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทุกประเทศ และไม่มีใครขาดแคลนเงินทุน ถ้าเป็นโครงการที่คุ้มค่าในการลงทุน

เช่นเดียวกับ คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคมนาคม ที่ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า ไทยไม่ได้ขาดแคลนเงินลงทุน เรามีเงินในประเทศจำนวนมาก เราบอกกับจีนว่า จะไม่ยอมให้สิทธิประโยชน์ที่ดินสองข้างทางรถไฟเด็ดขาด ประเทศไทยไม่เหมือนลาว (ที่จีนเรียกร้องเอาที่ดินสองข้างทางรถไฟจีน-ลาว ไปหาประโยชน์ได้)

ผมคิดว่า จุดยืนของรัฐบาลไทยวันนี้มาถูกทางแล้ว ไม่เสียค่าโง่ซ้ำซากให้พ่อค้าจีนที่ยังเห็น คนไทยเป็นเซียมตือ (หมูสยาม) ให้เคี้ยวกินง่ายๆ ผมเองก็คัดค้านเรื่องนี้มาตลอด เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติไทยและคนไทย วันนี้ผมดีใจที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเริ่มตระหนักในเรื่องนี้ และเห็นว่าไม่ถูกต้องเช่นเดียวกัน เลยต้องนำมาเล่าสู่กันฟังครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

5 พ.ค. 2559 09:34 5 พ.ค. 2559 09:34 ไทยรัฐ