วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“อาคม” ถกหาข้อสรุปรถไฟไทย-จีน

มิ.ย.นี้ญี่ปุ่นเตรียมส่งผลศึกษา รถไฟเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมการฝ่ายไทยสำหรับการประชุมร่วมรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนไทย-จีน ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ค.ว่า การเดินทางไปครั้งนี้ จะหารือเพื่อสรุปตัวเลขด้านต่างๆให้สอดคล้องกัน โดยเฉพาะตัวเลขการลงทุนที่ยังต่างกัน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินโครงการได้ ซึ่งประเด็นที่ต้องทำให้ชัดเจนตรงกันคือ ค่าเวนคืนที่ดิน, การก่อสร้าง และการวางระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถ และบำรุงรักษา หลังจากนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศมีข้อตกลงร่วมกันที่เกาะไหหลำ ประเทศจีน โดยไทยจะลงทุนเองทั้งหมดสำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

สำหรับรูปแบบการลงทุน จะแยกการบริหารโครงการเป็น 2 ส่วน คือ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเป็นแบบนิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) โดยใช้ชื่อว่า บริษัท ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถือหุ้นใหญ่ หรือถือหุ้นทั้งหมด และจัดตั้งบริษัทขึ้นมาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้ “แม้ไทยจะลงทุนเองทั้งหมด แต่จีนสามารถร่วมเดินรถได้ถ้าสนใจ ส่วนแหล่งเงินลงทุน ไม่มีปัญหา สามารถใช้เงินกู้ได้หลายแห่ง ส่วนแหล่งเงินกู้ของจีนก็ไม่ได้ปิดประตู แต่ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง”

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ล่าสุด ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างศึกษาโครงการ คาดจะส่งผลศึกษามาให้ในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งญี่ปุ่นขอให้ไทยศึกษาการใช้ประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมทั้งการพัฒนาเมืองในเส้นทางที่รถไฟแล่นผ่าน คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 เดือน ส่วนรายงานฉบับสมบูรณ์จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ “การลงทุนโครงการนี้ อาจแบ่งเป็นระยะๆ เนื่องจากเงินลงทุนสูง จึงต้องคำนึงถึงผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ เพิ่มเติม จากค่าโดยสาร การลงทุนระยะแรกอาจเป็น กทม.-ลพบุรี หรือ กทม.-นครสวรรค์ กลางปี 60 จะมีข้อสรุป”

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับนายฟุมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น ว่า ขอให้ญี่ปุ่นเร่งรัดศึกษาโครงการรถไฟ 2 เส้นทาง คือ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และรถไฟกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงเศรษฐกิจแนวตะวันออกไปตะวันตกตอนล่าง เพราะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในอนาคต และได้ชี้แจงอีกว่ารัฐบาลไทยเร่งรัดพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมภาคตะวันออก (อีสเทิร์นซีบอร์ด) เพิ่มเติม ซึ่งทางรถไฟจะเป็นส่วนที่เสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ได้แก่ ท่าเรือน้ำลึก สนามบินอู่ตะเภา และรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ที่รัฐบาลมีแผนลงทุนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ไทยยังมีอุตสาหกรรมเป้าหมายที่กำลังสนับสนุนการลงทุน เช่น คลัสเตอร์อุตสาหกรรมอาหารทันสมัย (ฟู้ด อินโนโพลิส) อุตสาหกรรมดิจิตอล ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจน้อยกว่านักลงทุนเกาหลีใต้และจีน โดยปลายเดือน พ.ค.นี้ จะเดินทางไปญี่ปุ่น ตามคำเชิญของสำนักข่าวนิเคอิเพื่อไปชักชวนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายให้มากขึ้น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมการฝ่ายไทยสำหรับการประชุมร่วมรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนไทย-จีน ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน... 3 พ.ค. 2559 00:05 3 พ.ค. 2559 00:11 ไทยรัฐ