วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ออกกฎเหล็กห้าม จยย.ขึ้นสะพาน-ลงอุโมงค์ ปลายเหตุที่รอการแก้ไข

หลังจากเกิดเหตุการณ์บิ๊กไบค์เสียหลักบนสะพานภูมิพล จนเป็นเหตุให้หญิงสาวที่ซ้อนท้ายมาด้วยกระเด็นตกจากรถ เป็นจังหวะเดียวกับที่รถหกล้อวิ่งเข้ามาทับร่างจนเสียชีวิต รวมถึงก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุสลดดังกล่าวนั้น พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ได้ออกข้อบังคับ ห้ามรถจักรยานยนต์ รถจักรยาน รถยนต์สามล้อ และล้อเลื่อนลากเข็นทุกชนิด เดินบนสะพานข้ามทางร่วมแยก 39 แห่ง และห้ามลงอุโมงค์ข้ามทางร่วมทางแยก 6 แห่ง โดยเป็นระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 59 เป็นต้นไป เพื่อความเป็นระเบียบและลดอุบัติเหตุ ต่อมา จึงทำให้กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีข้อบังคับที่ไม่เป็นธรรมนั้น

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ถือโอกาสนี้ เสนอรายงานชิ้นพิเศษแก่ผู้อ่าน ในประเด็นปัญหาการห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพาน หรือลงอุโมงค์บางแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ และจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่คนกรุงผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์จะได้ใช้ทางร่วมกัน ปัญหานี้จะมีทางออกร่วมกันได้อย่างไร?

ข้อบังคับไม่เป็นธรรม เพิ่มภาระผู้ขี่จักรยานยนต์

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวแสดงความเห็นว่า จักรยานยนต์มีจำนวนมากกว่ารถยนต์ แต่ถูกมองเป็นพลเมืองชั้น 2 จ่ายภาษีเหมือนกัน แต่กลับห้ามใช้สะพานหรือลอดอุโมงค์ ทำให้เพิ่มภาระให้กับผู้ขี่รถจักรยานยนต์ต้องขี่รถอ้อมไกล ค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น คนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจะต้องวิ่งไกลขึ้นกว่าเดิม ใช้น้ำมันเยอะขึ้น สุดท้ายก็ต้องเก็บเงินค่ารถเพิ่มขึ้น

ขณะที่ สะพานภูมิพล ถ้าจะไปพระราม 3 จะต้องขี่อ้อมเป็นระยะทางไกลมาก และการที่ให้รถจักรยานยนต์ลงเรือจะมีความปลอดภัยแค่ไหน เรือไม่มีประกันภัยว่ารถจมน้ำหรือคนจมน้ำ ไม่มีชูชีพให้ใส่ และเรือมีเวลาปิดทำการ ถ้าหลังเวลาปิดจะทำอย่างไร และจำกัดจำนวนบรรทุกได้เที่ยวละไม่กี่คันเท่านั้น ทำให้คนต้องต่อคิวขึ้นเรือนาน จะหาทางออกให้พวกเขาอย่างไร

“ผมมองว่าข้อบังคับการห้ามขึ้นสะพานที่ประกาศใช้นั้นไม่เป็นธรรม กับการที่อ้างว่า มีคณะกรรมการพิจารณาในการออกข้อบังคับในครั้งนี้ แต่เมื่อได้ไปสอบถามทาง กทม. หรือกรมทางหลวงชนบท ทราบว่าไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ของ บช.น. เชิญพวกเขาเหล่านั้นมาพูดคุยแม้แต่รายเดียว และข้อมูลสถิติอุบัติเหตุก็ไม่มีด้วยเช่นกัน และที่สำคัญหลักการคิดที่ว่าสะพานไหนขึ้นได้ สะพานไหนขึ้นไม่ได้ อยากให้ทางตำรวจออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวด้วย” นายอัจฉริยะ กล่าว

กรมทางหลวง-สำนักการโยธา กำหนดสะพานไหนขึ้นได้หรือไม่ได้

พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงมาตรฐานในการอนุญาตว่าสะพานใดควรขึ้นหรือไม่ควรขึ้นว่า มาตรฐานดังกล่าว มาจากสำนักการโยธาและกรมทางหลวง ทั้งเรื่องความลาดชัน ความสูง และอื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยเกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมทั้งหมด ซึ่งจะกำหนดว่าสะพานใดควรให้ขึ้น หรือสะพานใดไม่ควรให้ขึ้น ไม่ใช่ตำรวจเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน แต่เป็นเพียงผู้บังคับใช้กฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะออกข้อบังคับนั้น เจ้าหน้าที่หลายส่วนได้ประชุมร่วมกันแล้ว ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ร่วมรับฟังกันทั้งหมด แม้แต่กลุ่มผู้ขี่รถจักรยานยนต์เองก็ตาม ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นสะพาน แต่ก็ยืนยันว่า ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน

เจาะลึก 4 ปัจจัยเสี่ยง จยย.วิ่งขึ้นสะพาน-ลอดอุโมงค์

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้ร่วมพูดคุยถกปัญหาข้างต้นกับ นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) โดย นพ.ธนะพงศ์ อธิบายถึงความเสี่ยงสำคัญกรณีรถจักรยานยนต์ขึ้นมาวิ่งบนสะพาน หรือลอดอุโมงค์ โดยมี 4 ปัจจัยเสี่ยง ดังต่อไปนี้

1. ความเร็วที่ต่างกันระหว่างรถยนต์ และรถจักรยานยนต์
หากมีความเร็วที่แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะต่างกันมากกว่า 10 กม./ชม. จะทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น เช่น รถจักรยานยนต์ใช้ความเร็ว 60 กม./ชม. แต่รถยนต์ใช้ความเร็ว 80 กม./ชม. ซึ่งความเร็วต่างกันมาก ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน ฉะนั้น ความเร็วที่ต่างกันไม่ควรต่างกันเกิน 10 กม./ชม. และถ้ายิ่งต่างกันมากยิ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากขี้น

2. ความเร็วที่เกิดเหตุ
เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับผู้ขี่รถจักรยานยนต์ โดยรถยนต์ใช้ความเร็วเกิน 60 กม./ชม. มีผลทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มีโอกาสเกิดความรุนแรงกับร่างกาย หรือมีโอกาสเสียชีวิตได้มากขึ้น เนื่องจากความเร็ว 60 กม./ชม. เมื่อเกิดแรงปะทะกับผู้ขี่รถจักรยานยนต์นั้น สามารถเทียบได้เท่ากับการตกตึก 5 ชั้น แรงปะทะที่สูงขนาดนี้ทำให้ผู้ขี่รถจักรยานยนต์เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ แรงปะทะ นั้น เกิดจากรถเสียหลักแล้วไปชนกับแบริเออร์ หรือชนกับรถคันอื่น แต่เนื่องจากผู้ขี่รถจักรยานยนต์ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน มีเพียงเสื้อผ้า หมวกกันน็อก ไม่เหมือนกับรถยนต์ที่มีแอร์แบ็ก มีโครงรถ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ลดแรงปะทะ จึงช่วยป้องกันการเกิดแรงปะทะได้มากกว่ารถจักรยานยนต์

3. ลักษณะทางกายภาพของถนน
กายภาพของสะพานข้ามแยกบางแห่ง ไม่มีพื้นที่ข้างทาง เป็นเลนแคบๆ ขณะที่ บางแห่งเป็นสะพานที่มีระยะทางยาว หรือมีลักษณะโค้ง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงขึ้น หากเป็นทางโค้งจะทำให้ระยะการมองเห็นมีปัญหา มีโอกาสพุ่งชนได้ ส่วนกายภาพของอุโมงค์ที่มีความโค้ง เมื่อรถยนต์วิ่งลงอุโมงค์ด้วยความเร็ว จะมองไม่เห็นรถจักรยานยนต์ที่อยู่ข้างหน้า อาจทำให้เกิดการชนขึ้นได้

ขณะที่ การปรับสายตาของคน เมื่อขับรถในที่ๆ มีแสงแดดจ้า ร่างกายจะหดรูม่านตาลง เพื่อให้สายตามองเห็นภาพข้างหน้าได้ แต่เมื่อลงอุโมงค์ในทันที ซึ่งมีความสว่างของแสงต่างจากภายนอก ร่างกายจะต้องปรับขยายรูม่านตา เพื่อที่จะให้สายตารับแสงมากขึ้น และทำให้มองเห็นภาพข้างหน้า โดยในระหว่างที่ระดับแสงแตกต่างกันมากนั้น สายตาจะโฟกัสภาพไม่ได้ อาจจะทำให้เบลอ และหากรถยนต์ที่ลงอุโมงค์มาด้วยความเร็ว และมีรถจักรยานยนต์อยู่ด้านหน้า ช่วงที่กำลังโฟกัสภาพก็อาจทำให้ชนกันได้

4. การขับขี่คู่กันระหว่าง จยย. กับรถบรรทุก
อุบัติเหตุที่รุนแรงมักจะเกิดขึ้นในตอนกลางคืน โดยคู่กรณีจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ เฉี่ยวชนกันเอง และโดนรถบรรทุกทับ ซึ่งรถบรรทุกจะมีจุดบอดในการมองเห็นอยู่ 3 จุด 1. ด้านหน้า เพราะตำแหน่งที่นั่งคนขับอยู่สูง 2. ด้านข้าง และ 3. ด้านหลัง ที่ทำให้เวลาขับขี่มาคู่กับรถจักรยานยนต์จะทำให้มองไม่เห็น

นอกจากนี้ รถบรรทุกยังมีกระแสลมเวลาที่วิ่งด้วยความเร็ว จะเป็นลมดูด ลมกระโชก ให้รถจักรยานยนต์เกิดเสียหลัก หรือบางครั้งอาจดูดเข้าไปให้ใกล้กับรถ ฉะนั้น รถบรรทุกใหญ่ไม่ควรตีคู่กับรถจักรยานยนต์ เพื่อความปลอดภัย

อุบัติเหตุบนสะพานภูมิพล 16 เดือน ตาย 8 ราย

สำหรับสถิติภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์นั้น ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ได้ให้ข้อมูลว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนนทั้งหมด 14,000 คนนั้น รถจักรยานยนต์เป็น 2 ใน 3 หรือประมาณ 65% และพบว่า 40% เป็นการเสียชีวิตแบบไม่มีคู่กรณี เช่น เสียหลัก พุ่งชน ตกข้างทาง แต่อีก 60% จะเป็นลักษณะถูกชน เฉี่ยวชน ถูกทับ

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในรอบ 16 เดือนที่ผ่านมา มีการเกิดอุบัติเหตุบนสะพานภูมิพลทั้งหมด 36 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย รวมทั้งยังมีปัจจัยพ่วงมาอีกคือ รถจักรยานยนต์ ออกมาวิ่งในเลนนอก

“ตำรวจกำลังดูแลรถจักรยานยนต์ในกรุงเทพฯ 3 ล้านคัน ผู้ที่ออกมาเรียกร้องคือกลุ่มที่มีทักษะการขี่สูง แต่มีอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกันที่ไม่ได้พร้อม ไม่ได้มีทักษะแล้วปล่อยให้มาขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ชอบวิ่งเลนขวา ก็จะเจอรถยนต์ที่วิ่งเร็ว บางครั้งกลางคืนออกมาวิ่งขวาก็อันตราย เพราะรถยนต์จะขับเร็ว” ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางถนน กล่าว

ลดความเสี่ยงอีกแบบ แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงอีกแบบ

ข้อบังคับที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนสะพานและอุโมงค์ได้จริง แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น เมื่อห้ามขึ้นสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และทางราบปิดไม่ให้ตรงไป ต้องเลี้ยวขวาหรือซ้ายเพื่อไปกลับรถ พบได้ว่า มีกลุ่มผู้ขี่รถจักรยานยนต์เลือกที่จะหาจังหวะฝ่าไฟแดงเพื่อตรงไปแทนที่จะไปกลับรถ

นพ.ธนะพงศ์ เห็นด้วยในประเด็นที่ลดผลกระทบความเสี่ยงอีกแบบ แต่จะไปเพิ่มความเสี่ยงอีกแบบ เหมือนเช่นสะพานภูมิพล กลุ่มคนขับรถจักรยานยนต์สะท้อนความเห็นว่า เมื่อต้องเอารถจักรยานยนต์ขึ้นไปบนเรือเยอะ ชูชีพไม่มี เรือมีจำกัด ก็ถือเป็นความเสี่ยงอีกแบบหนึ่ง

ถึงเวลาหาทางออกร่วมกันหรือยัง?

เมื่อทีมข่าวฯ ตั้งคำถามถึงทางออกร่วมกันระหว่างรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จะมีวิธีใดบ้างนั้น

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า วิธีการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ต้องมาคุยกัน และมาตรวจสอบดูว่าสะพานข้ามแยกหรืออุโมงค์ไหนอันตรายบ้าง เพื่อทำเป็นข้อบังคับถาวร ที่สำคัญต้องจำกัดความเร็วรถทุกประเภทที่ขึ้นสะพานหรือลงอุโมงค์ด้วย นอกจากนี้ การแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจร ที่ล้าหลังมา 30 ปีแล้ว ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

ด้าน ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เสนอแนวคิดว่า ข้อแรก จะต้องจัดการควบคุมความเร็วรถทุกประเภทที่ขึ้นสะพานหรือลงอุโมงค์ให้ได้ ข้อสอง เพิ่มเลน หรือถ้าทำไม่ได้ รถจักรยานยนต์ก็วิ่งเลนรถยนต์ปกติแล้วรถยนต์ก็ขับตามๆ กันไป ด้วยความเร็ว 50-60 กม./ชม. ซึ่งความเร็วเขตเมืองไม่ควรจะเร็วมาก และข้อสาม ในสถานการณ์ที่รถจักรยานยนต์ใช้ถนนร่วมกับรถบรรทุก หากเลี่ยงได้ควรเลี่ยง หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็มีพื้นที่ให้รถจักรยานยนต์แยกกัน ลดช่องทางของรถยนต์เพื่อมาเป็นช่องทางของรถจักรยานยนต์

ตร. ยัน เห็นใจประชาชน เสนอเงื่อนไขเพื่อปรับปรุงได้

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. กล่าวถึงประกาศห้ามจักรยานยนต์ขึ้นสะพาน-ลอดอุโมงค์ ว่า ข้อบังคับนี้เป็นประกาศชั่วคราวเพื่อความสะดวก และปลอดภัยในด้านการจราจร ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องชอบธรรม ฉะนั้นในเงื่อนไขต่างๆ ของกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์สามารถเสนอมาได้ และจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานมาพูดคุยพิจารณา หาทางแก้ปัญหาร่วมกัน

ทั้งนี้ หลังจากออกประกาศ จะมีคณะกรรมการพิจารณาและประเมินข้อบังคับดังกล่าว เพื่ออะลุ่มอล่วยกับผู้ขี่รถจักรยานยนต์ที่จำเป็นต้องอ้อมไปไกล หรือประชาชนทั่วไปที่อาจจะต้องเสียค่าโดยสารเพิ่มขึ้นมา ว่า จะคุ้มค่าหรือไม่กับความปลอดภัยของคนอื่นและตัวผู้ขี่รถจักรยานยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตำรวจเห็นใจและเข้าใจผู้ขี่รถจักรยานยนต์ สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ ขอให้ทุกฝ่ายเอาใจเข้าหากัน เห็นอกเห็นใจผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน

เช็กอิน สะพาน-อุโมงค์ ห้าม จยย.ใช้

39 สะพาน ห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้น

1. สะพานยกระดับข้ามแยกคลองตัน 2. สะพานยกระดับข้ามแยกอโศก-เพชร 3. สะพานข้ามแยกรามคำแหง 4. สะพานข้ามแยกประชาสงเคราะห์ 5. สะพานข้ามแยกสามเหลี่ยมดินแดง 6. สะพานข้ามแยกตึกชัย 7. สะพานข้ามแยกราชเทวี 8. สะพานข้ามแยกประตูน้ำ 9. สะพานข้ามแยกยมราช 10. สะพานข้ามแยกกำแพงเพชร 11. สะพานข้ามแยกรัชดา-ลาดพร้าว 12. สะพานข้ามแยกสุทธิสาร 13. สะพานข้ามแยกรัชโยธิน 14. สะพานข้ามแยกประชานุกูล 15. สะพานข้ามแยกวงศ์สว่าง 16. สะพานข้ามแยกวงเวียนบางเขน 17. สะพานยกระดับถนนสุวินทวงศ์ 18. สะพานยกระดับข้ามแยกร่มเกล้า ถนนรามคำแหง 19. สะพานยกระดับข้ามแยกลาดบัวขาว ถนนรามคำแหง 20. สะพานยกระดับข้ามแยกมีนบุรี 21. สะพานข้ามแยกบรรจุสินค้าไอซีดี ถนนเจ้าคุณทหาร 22. สะพานข้ามแยกลำสาลี 23. สะพานยกระดับถนนรามคำแหง 24. สะพานข้ามแยกศรีอุดม 25. สะพานเข้ามแยกประเวศ 26. สะพานข้ามแยกบางกะปิ 27. สะพานไทย-เบลเยียม 28. สะพานข้ามถนนนางลิ้นจี่ 29. สะพานข้ามแยกรัชดา-พระราม 4 30. สะพานภูมิพล 1 31. สะพานข้ามแยกคลองตัน 32. สะพานข้ามแยกศิครินทร์ 33. สะพานไทย-ญี่ปุ่น 34. สะพานข้ามแยกบรมราชชนนี 35. สะพานข้ามแยกบางผลัด 36. สะพานข้ามแยกพระราม 2 37. สะพานข้ามแยกตากสิน 38. สะพานข้ามแยกนิลการ 39. สะพานข้ามแยกบางพฤกษ์

6 อุโมงค์ ห้ามรถจักรยานยนต์ลง

1. อุโมงค์วงเวียนบางเขน 2. อุโมงค์พัฒนาการรามคำแหง 24 3. อุโมงค์ทางลอดแยกศรีอุดม 4. อุโมงค์ทางลอดแยกบรมราชชนนี 5. อุโมงค์ทางลอดแยกบางพลัด 6. อุโมงค์ทางลอดแยกท่าพระ

การ 'ห้าม' อาจเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ...ถึงเวลาแล้วหรือยังที่การออกแบบถนน จะต้องคำนึงถึงรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ต้น หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นสำนักการโยธา กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท หากคำนึงถึงการก่อสร้าง เพื่อรองรับรถจักรยานยนต์ด้วยแล้วนั้น อาจจะไม่มีข้อขัดแย้งเกิดขึ้นในวันนี้ก็เป็นได้.

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่
    
reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ

เหตุใดจึงห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพาน หรือลงอุโมงค์บางแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ และจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่คนกรุงผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์จะได้ใช้ทางร่วมกัน ปัญหานี้จะแก้ไขอย่างไร? 2 พ.ค. 2559 15:07 3 พ.ค. 2559 00:44 ไทยรัฐ