วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แบรนด์ไทยในอาเซียน จาก SCG ถึง Black Canyon

แบรนด์ไทยในอาเซียน จาก SCG ถึง Black Canyon

โดย ซูม
3 พ.ค. 2559 05:01 น.
  • Share:

ในยามเศรษฐกิจตกสะเก็ดจนซบเซากันไปหมดอย่างทุกวันนี้เวลาไปพูดคุยกับพ่อค้านักธุรกิจมักจะได้ยินแต่เสียงบ่นที่แสดงถึงความเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้า ผมฟังแล้วก็เห็นใจและได้กล่าวปลอบใจ เป็นการส่วนตัวไปหลายรายแล้ว โดยมิได้นำมาเขียนถึง

ดังนั้นพอมีโอกาสได้คุยกับนักธุรกิจหรือนักลงทุนที่ไม่เจอผลกระทบด้านเศรษฐกิจถดถอย เพราะสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเขายังขายได้เรื่อยๆ แถมยังขยายกิจการไปสู่ตลาดอาเซียน ทำให้ “แบรนด์ไทย” เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในภูมิภาคนี้ ผมก็เลยรู้สึกดีใจขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นตัวอย่างแก่ธุรกิจอื่นๆในวันนี้

รายแรกเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัท SCG หรือที่เรารู้จักกันในสมัยก่อนว่าบริษัทปูนซิเมนต์ไทยนั้นแหละครับ

ผมมีโอกาสได้พบกับคุณ วีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กรของบริษัท เมื่อ 2 วันก่อนจึงถามถึงสถานการณ์ล่าสุดของ SCG ว่าเป็นอย่างไรบ้าง?

ได้รับคำตอบว่าทุกอย่างยังไปได้ดี สามารถสวนกระแสเศรษฐกิจได้อย่างน่าพอใจ แม้ยอดขายของผลิตภัณฑ์ต่างๆอาจจะลดลงบ้าง แต่ผลกำไรยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากความสำเร็จในประเทศแล้ว ยังสามารถขยายตลาดออกไปในอาเซียนอย่างกว้างขวางในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

มีทั้งส่งสินค้าจากเราออกไป และไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศอาเซียนหลายๆประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา ฯลฯ

ทำให้พี่น้องชาวอาเซียนทุกวันนี้คุ้นเคยกับคำว่า SCG อย่างดียิ่ง และรู้ดีว่าเป็นแบรนด์ของประเทศไทย

คุณวีนัสเล่าว่า ในการไปลงทุนในประเทศเหล่านี้ เป็นการไปอย่างเพื่อนแท้ คือไปค้าขายร่วมกัน ไม่เอาเปรียบกัน เราได้ประโยชน์ เขาก็ได้ประโยชน์

บางประเทศที่มีโรงงานของเราไปตั้งอยู่จะมีการทำ CSR และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชนรอบๆโรงงานควบคู่กันไป

นอกจากเพื่อนบ้านจะรู้จักสินค้าไทยและบริษัทไทยในทางที่ดีแล้ว ก็ยังมีความรู้สึกในทางที่ดี หรือในทางบวกต่อประเทศไทย และคนไทยโดยรวมอีกด้วย

อีกท่านหนึ่งที่ผมมีโอกาสสนทนาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็คือคุณ ประวิทย์ จิตนราพงษ์ ประธานผู้บริหารบริษัทร้านกาแฟและอาหารจานด่วนชื่อดัง “Black Canyon Coffee” นั่นเอง

ท่านผู้อ่านที่เป็นคอกาแฟและชอบอาหารจานด่วนแบบไทยๆคงจะคุ้นเคยกับแบรนด์นี้อยู่แล้ว เพราะมีอยู่เกือบทุกห้างใหญ่ๆในบ้านเรา

ผมเคยเขียนให้กำลังใจคุณประวิทย์ เมื่อเกือบ 20 ปีได้แล้วกระมัง เช่นเดียวกับที่เคยให้กำลังใจนักลงทุนไทยอื่นๆเอาไว้หลายๆท่าน

เจอกันล่าสุด คุณประวิทย์รายงานว่า ทุกวันน้ี “แบล็คแคนยอน คอฟฟี” มีสาขาทั้งหมด 338 สาขาด้วยกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในประเทศมีมากหน่อย 285 สาขา ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด

ส่วนในต่างประเทศนั้น รุกไปเกือบทั่วอาเซียนแล้ว รวมทั้งหมด 53 สาขาด้วยกัน...มากที่สุด คือ อินโดนีเซีย 24 สาขา, มาเลเซีย 19 สาขา, ฟิลิปปินส์ 3 สาขา, กัมพูชา 3 สาขา, ลาว 2 สาขา, พม่า และสิงคโปร์ อีกประเทศละ 1 สาขา

นอกจากเพื่อนๆอาเซียนจะติดใจรสชาติกาแฟของ Black Canyon ซึ่งใช้กาแฟจากโครงการหลวงเป็นหลักแล้ว ยังติดใจในเมนูอาหารที่ใช้อาหารไทยเป็นตัวนำไปด้วยพร้อมๆกัน

โดยเฉพาะ “ต้มยำกุ้ง” “ผัดไทย” และ “เขียวหวานไก่” เป็นที่ขึ้นชื่อลือชามากในอินโดนีเซียและมาเลเซีย

คุณประวิทย์ยังมีโครงการลุยต่อในอาเซียน โดยจะเพิ่มอีก 2 สาขา ที่พม่า และอีก 2 สาขา ที่ลาวในปีนี้

ส่วนที่เวียดนามก็กำลังเจรจา และคิดว่าในไม่ช้าพี่น้องชาวเวียดนามจะได้ลิ้มรสอาหารไทย และกาแฟไทยอย่างแน่นอน

ครับ! ก็ขอให้กำลังใจอีกครั้ง ทั้ง SCG และ Black Canyon ที่ผมเพิ่งมีโอกาสพูดคุยเมื่อสัปดาห์ก่อน...

ส่วนแบรนด์ไทยอื่นๆ ที่กำลังลุยอยู่ในอาเซียนขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น CP, MK, Central (ห้างสรรพสินค้า), ธนาคารกรุงเทพ, TIFFY (ยาแก้ปวด), สิงห์, ช้าง, กระทิงแดง ฯลฯ ที่ผมอาจไม่ได้เขียนถึงวันนี้ แต่ก็ขอให้กำลังใจเผื่อเอาไว้ทุกๆแบรนด์ไปพร้อมๆกันเลย.

“ซูม”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้