วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไวรัลดาราขายของ ลวงสังคม การตลาดขั้นเทพหรือสิ้นคิดลวงสังคม!

จะโปรโมตสินค้าในยุคดิจิตอล ที่สื่อเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัยแบบนี้ด้วยวิธีธรรมดาแบบก่อนๆ มันคงจะเชย ไม่น่าสนใจไปซะแล้ว งานนี้บรรดาพวกการตลาดเลยต้องคิดหาวิธีแปลกใหม่ใช้เรียกความสนใจของผู้คนมากขึ้น ด้วยความแรงหลากหลายสารพัดวิธีด้วยกัน ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือการเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค หรือหลายๆ คนเรียกว่า การแหกตา! มีดาราคนไหนบ้างที่อาศัยไวรัล ข่าวสร้างกระแส เพื่อการตลาดบ้าง ไปดูกันเลย

เริ่มต้นกันที่นางเอกสาว วาววา ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด ก็เป็นอีกคนที่ใช้แผนการตลาดแรงๆ แบบนี้ช่วยโปรโมตสินค้าที่ตนเองเป็นเจ้าของ ด้วยการขุดข่าวเก่ามาเล่าใหม่ กับคดีสาววาววาโดนทีมงานละครแฉว่าเป็นนางเอกเรื่องมากเรื่องเยอะ ต้องดื่มน้ำมะพร้าวในกองละครทุกวัน วันละ 10 ลูก หากลูกไหนไม่หวานก็จะทิ้งไป ล่าสุด ข่าวนี้ถูกขุดแบบตั้งใจเอามาแฉอีกครั้ง และเมื่อนักข่าวได้ไปเจอสาววาววาก็เลยต้องอัพเดตว่าโดนแฉว่าเป็นคนเรื่องมากอีกแล้ว แต่ก็ถึงบางอ้อ เมื่อนางเอกสาวเผยว่าชอบทานน้ำมะพร้าวมากจนทำน้ำมะพร้าวบรรจุขวดขายอยู่นั่นเอง โถ!! มุขโบราณมาก ปล่อยข่าวขายของ 

สดๆ ร้อนๆ กับการตลาดแบบคลิปเสียงหลุด กับกรณีคลิปเสียงแตกในของดีเจชื่อดัง พล่ากุ้ง วรชาติ ธรรมวิจินต์ ที่งานนี้หลังจากมีคลิปเสียงหลุดออกมา ซึ่งมีคำว่าแตกใน และยิ่งเจ้าตัวโพสต์ข้อความในอินสตาแกรมว่าขอเวลาสักพักแล้วจะมาอธิบาย ยิ่งทำให้หลายคนชวนสงสัยกันไม่น้อย จนสุดท้าย ดีเจชื่อดังก็มานั่งแถลงข่าวหน้าระรื่นยิ้มกว้าง พร้อมชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวว่าตนเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าชนิดนี้ และคลิปเสียงดังกล่าวเป็นไวรัลการตลาดสินค้า และคำว่าแตกในเป็นคุณสมบัติของสินค้า ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์แน่นอน งานนี้หลายคนส่ายหน้าเอือม 

ตามติดมาที่การโฆษณาแบบป้ายบิลบอร์ดใหญ่ยักษ์ริมถนน ที่ทำเอาหลายคนตะลึงพร้อมเกาหัวเบาๆ และตั้งคำถามว่าทำไมต้องประกาศหาสามีกันขนาดนี้ ของนักแสดงสาวอวบรุ่นใหญ่ ปุ้ย อรัญญา ประทุมทอง หลังจากเป็นกระแสโดนโจมตีถึงความไม่เหมาะสมของข้อความที่อยู่บนป้าย จนสุดท้ายต้องปลดป้ายดังกล่าวลง ผ่านไปเกือบเดือนเจ้าตัวถึงจะมีโอกาสออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวที่เป็นเรื่องราวใหญ่โตนั้น เป็นแผนการตลาดของแบรนด์ที่ตนทำหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่เท่านั้นเอง

ส่วนกรณีของคู่รัก นิวเคลียร์ หรรษา และ ดีเจเพชรจ้า วิเชียร ที่ชาวเน็ตต่างพากันฟันธงว่า เลิกกันเพราะต้องการโปรโมตโฆษณาแน่นอน หลังจากที่ฝ่ายหญิงออกมาประกาศเองว่าโสดผ่านไอจี ต่อมาก็เปิดเผยกับสื่อว่าเพราะฝ่ายชายทำผิด แต่เพชรจ้าไม่เลิก เดินหน้าง้อขอคืนดีอยู่อาทิตย์กว่าๆ ก่อนจะมีโฆษณาของทั้งคู่ปล่อยออกมา งานนี้ทำเอาชาวเน็ตจับผิด คิดว่าต้องเป็นแผนการตลาดเลิกกันเพื่อโปรโมตโฆษณาอย่างแน่นอน แต่นิวเคลียร์และเพชรจ้าก็ยืนยัน นอนยันว่าการเลิกกันครั้งนี้ไม่ใช่การโปรโมตอย่างแน่นอน ก่อนที่เพชรจ้าจะง้อแฟนสาวจนสำเร็จและกลับมาเลิฟๆ กันเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความหวานเว่อร์ไม่แคร์เวิล์ด แหมใครจะปล่อยข่าวว่าเลิกกันเพื่อโปรโมตโฆษณา ดูสิ้นคิดจะตายเนอะ

ขนาดหนังเรื่องเซอร์เรียล Sur-Real เกมส์พลิก, โชคชะตาเล่นตลก, รักตาลปัตร ของค่าย โก๋ฟิล์ม ค่ายหนังน้องใหม่ ก็ใช้วิธีโปรโมตหนังด้วยคลิปที่อ้างว่า มีคนกำลังมีเซ็กซ์กันบนรถ ซึ่งหลังจากที่คลิปดังกล่าวกระจายออกไปในโลกโซเชียล ก็สร้างความสนใจได้ไม่น้อย แต่ชาวเน็ตหัวไวก็จับผิดได้ว่าคลิปดังกล่าวน่าจะสร้างขึ้นเพื่อใช้โปรโมตหนังเรื่องนี้ เพื่อจะได้สร้างกระแสเรียกให้คนเข้ามาดูหนังเท่านั้น แต่ถึงจะมีกระแสให้คนได้พูดถึงแต่หนังเรื่องดังกล่าวก็ไม่เปรี้ยงแต่อย่างใด เงียบสนิท จึงไม่รู้ว่ามันใช่คลิปเพื่อใช้โปรโมตหนังเรื่องนี้จริงหรือไม่ ถ้าใช่จริง ก็ถือว่าแผนโปรโมตนี้ยังไม่น่าสนใจพอ 

การตลาดแบบคลิปก็มีมาให้เห็นกัน กับกรณีที่มีคลิปของนักแสดงสาว ออม สุชาร์ กำลังเหวี่ยงแฟนคลับและทีมงานอย่างดุเดือด ว่าไม่พอใจกับสิ่งที่ทุกคนปฏิบัติกับเธอ ทำเอาหลายคนตกใจไม่น้อยว่า เพราะอะไรนักแสดงสาวที่ดูน่ารัก ใสๆ ถึงได้เหวี่ยงวีนได้ขนาดนี้ หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกปล่อยออกมานั้น นักแสดงสาว ออม สุชาร์ ก็โดนถล่มเละกับพฤติกรรมดังกล่าวว่า ทำไมถึงไม่เก็บอาการ ทำไมต้องพูดจาไม่ดีขนาดนี้ จนสุดท้ายเจ้าตัวออกมาเฉลยว่าเป็นแค่การโฆษณาขนมกินเล่นยี่ห้อนึงเท่านั้นเอง สุดท้ายสาวออมก็โดนถล่มหนักกว่าเดิมว่า ทำไมไม่คิดให้มากกว่านี้ก่อนรับงาน งานนี้ไม่รู้คุ้มค่าตัวหรือเปล่า?


ปิดท้ายที่แก๊งนางฟ้าที่มี 6 สาวสวย นำทีมโดย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ, วุ้นเส้น วิริฒิพา, นานา ไรบีน่า, พอลล่า เทเลอร์, แอน อลิชา และ เจนสุดา ปานโต ก็เป็นอีกกลุ่มที่ใช้แฟนการตลาดเปิดตัวการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าด้วยคลิป ที่ 6 สาวกำลังทะเลาะกันในห้องแต่งตัวด้วยเรื่องอะไรสักอย่าง และก็มีการโพสต์รูปในอินสตาแกรมของแต่ละคน พร้อมข้อความที่ชวนให้สงสัยว่า สาวๆ ทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไร แต่ดูเหมือนแผนการโปรโมตของแก๊งนี้กลับล่มไม่เป็นท่า เหมือนคนจะจับได้ว่าเป็นแผนโปรโมตสินค้าแน่ๆ เลยไม่สนใจ และมันก็เป็นเหมือนที่หลายๆ คนคาดเดา หลังจากที่ชวนให้คนสงสัยได้ไม่นาน 6 สาวก็ได้เปิดตัวว่ากำลังเป็นพรีเซ็นเตอร์ลิปสติกแบรนด์ดังนั่นเอง

การตลาดที่เล่นกับความรู้สึกของคน ใช่ว่าจะกลายเป็นที่ยอมรับของใครหลายคนเสมอไป หลายครั้งหลายคราที่สินค้าหลายตัวและนักแสดงหลายคนที่รับหน้าที่ต้องโดนกระแสสังคมต่อต้าน เพราะแหกตากันอย่างซึ่งหน้า ก่อนจะรับงาน หรือทำงาน คิดไตร่ตรองให้แน่ใจว่า สิ่งที่กำลังจะทำมันคุ้มค่าพอใช่มั้ยกับเงินทองที่ได้มา และชื่อเสียงที่เสียไป.

แผนการตลาดหัวใส ผุดการโปรโมตสินค้ากับตัวดาราแบบแหกตาคนดู คุ้มแล้วใช่มั้ย?? ถึงหลอกกันได้ขนาดนี้ มาดูว่าดาราคนไหนที่ถูกใช้ชื่อเสียงเพื่อแลกกับการตลาดแบบนี้กันบ้าง 29 เม.ย. 2559 15:59 1 พ.ค. 2559 13:35 ไทยรัฐ