วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บนสนามไม่มีกลัว! เปิดใจสาวสวยนักดริฟต์ 'ลีโอน่า ชิน' ที่โลกตะลึง

มีไม่กี่คนที่เข้าสู่วงการแข่งรถด้วยอายุยังน้อย และประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ในเวลาเพียงไม่นาน ดั่งสาวน้อยนักดริฟต์ชาวมาเลเซีย 'ลีโอน่า ชิน (ชื่อภาษาจีน: หลี่เหวย)' คนนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่ว่าจะลงแข่งสนามไหนๆ ก็โชว์ฟอร์มเป็นที่น่าประทับใจ และกวาดรางวัลติด Top 3 มาแล้วมากมายตั้งแต่เริ่มเข้าวงการด้วยวัยเพียง 18 ปี …

ไทยรัฐออนไลน์ ไม่พลาดนัดคิวเธอมาจับเข่าคุยกันแบบตัวต่อตัวครั้งที่มาเมืองไทย ถึงเส้นทางนักแข่งรถมืออาชีพกว่า 11 ปีของเธอสักหน่อย ทั้งเรื่องประสบการณ์ลงสนามครั้งแรก สปอนเซอร์สนับสนุนต่างๆ ตลอดจนการเตรียมพร้อมก่อนลงสนามแข่ง รับรองว่านี่เป็นบทสัมภาษณ์ที่จะทำให้คุณรู้ซึ้งถึงวงการแข่งรถมากขี้นไม่มากก็น้อยเลยล่ะ !

"เสน่ห์ของการแข่งรถที่ทำให้เราหลงรักคือ ความเร็ว ทุกครั้งที่เราสวมบทบาทนักแข่ง หัวใจของเราจะเต้นรัวเร็วไปด้วย และเหมือนมีสัตว์ประหลาดที่เป็นอีกตัวตนข้างในจริงๆ ออกมา ทุกครั้งที่เราขับรถเร็ว มันมีทั้งความตื่นเต้น สนุกสนาน และกระหายในชัยชนะ เวลาที่ชนะคนอื่นได้คะแนนมากขึ้น ชนะแชมเปียนส์ต่างๆ แน่นอนว่า นอกจากเราจะมีความสุข และภูมิใจในฝีมือตัวเองแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดก็คือการที่เราสามารถทำลายสถิติตัวเองที่ทำไว้ได้ มุ่งมั่นที่จะแข่งกับคนอื่นก็ดี ทว่าแข่งกับตัวเราเองดีที่สุด..." ลีโอน่า ชิน สาวน้อยนักดริฟต์เกริ่นขึ้นด้วยน้ำเสียง และสีหน้าที่มุ่งมั่น

พาร์ต 1 : ครอบครัวเล็กๆ ที่อบอุ่น
ลีโอน่า ชิน หรือ หลี่เหวย สาวร่างเล็กที่ชื่นชอบความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ เผยถึงพื้นเพครอบครัวให้เราฟังว่า เธอนั้นเป็นคนมาเลเซียที่เป็นครอบครัวจีน เกิดและโตที่มาเลเซียเลย ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวที่ไม่ใหญ่นัก และอยู่กันอย่างเรียบง่าย เธอมีพี่น้องทั้งหมด 5 คน เป็นผู้หญิงหมดเลย ซึ่งเธอนั้นเป็นลูกสาวคนที่ 4 ของบ้าน พี่ๆ ของเธอล้วนแต่งงานมีครอบครัวหมดแล้ว เว้นก็แต่เธอกับน้องสาวอีกคน ที่คุณแม่แสนจะหวงนักหวงหนา โดยตอนนี้น้องสาวของเธอเป็นนักกีฬาโบว์ลิ่งทีมชาติมาเลเซีย เสน่ห์แรงไม่เบาเลย ด้านคุณแม่เป็นแม่บ้านธรรมดา ทว่าตั้งแต่ที่คุณพ่อเสียตอนเธออายุ 17 ปี คุณแม่ก็เปลี่ยนตัวเองมาทำงานมากขึ้น เป็นงานขายตรงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพยี่ห้อหนึ่ง

ก่อนเข้าวงการแข่งรถ เธอมีไลฟ์สไตล์เหมือนเด็กทั่วๆ ไป เรียนหนังสือบ้าง เที่ยวเล่นบ้าง ว่างๆ หน่อยก็เล่นดนตรี เล่นกีฬา เธอเป็นเด็กที่ค่อนข้างชอบกีฬาอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะโบว์ลิ่งก็เล่นได้ดีไม่แพ้น้องสาวเช่นกัน ส่วนดนตรีเธอเล่นอยู่ในเซกชั่นที่เป็นเครื่องเคาะจังหวะ อย่างเช่น ตีกลอง หรือนิ๊งหน่องเป็นอะไรที่เธอชอบมากที่สุด เวลาอยู่บ้านว่างๆ เธอชอบเปิดคลิปแข่งรถดูไปเรื่อยๆ ด้วยความที่เธอชอบความเร็ว บ่อยครั้งเธอจะชวนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนไปดูงานแข่งรถด้วยกัน มันคล้ายๆ กับงาน 'บางกอก มอเตอร์โชว์' ของที่ไทยนี่แหละ ซึ่งจากหลายๆ สนามที่เคยไปมา ทั้งสนามดริฟต์รถก็ดี แข่งรถแบบจับเวลาก็ดี หรือจะแข่งแรลลี่ก็ดี เธอมีความชอบหรือสนใจในสนามดริฟต์รถเป็นพิเศษ

ตั้งแต่เด็กๆ เธอไม่เคยคิดฝันว่าจะได้มาเป็นนักแข่งรถ เพราะชีวิตของเธอก็เหมือนชีวิตวัยรุ่นธรรมดามาตลอด อาจจะชื่นชอบความเร็ว-เที่ยวดูงานแข่งรถบ้าง แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้เข้ามาอยู่ในวงการนี้จริงๆ แบบเต็มตัวอย่างนี้ 'จุดเริ่มต้นอาจเพราะเพื่อนๆ ชอบความเร็วเหมือนเรา เวลาไปดูงานแข่งรถมันก็จะมีแวดวงก๊วนเพื่อนๆ เพื่อนของเพื่อนอะไรแบบนี้ มันก็เลยทำให้เรามีโอกาสได้รู้จักกับ อาคีน่า (โค้ชที่สอนเราดริฟต์รถตอนนี้) ตอนนั้นโค้ชคงเห็นแววว่าเรามีทักษะดี เรียนรู้อะไรได้ไว สามารถที่จะพัฒนาเป็นนักแข่งมอเตอร์สปอร์ตได้ เขาก็ผลักดันให้เราเข้ามาในวงการนี้'

'ก่อนที่เราจะเริ่มเข้ามาตรงนี้แบบจริงจัง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 มันมีการจัดแข่งขันหลายอย่างมาก ตอนนั้นเราได้ลงแข่งขันทดสอบความสามารถในการขับเป็นเวลายาวนาน ใครสามารถขับได้นานสุดก็วินไป ซึ่งเขาจะทดสอบความอดทน และสมรรถนะของรถแข่งด้วย ส่วนตัวคิดว่าเราเองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งนะ แต่เราก็ได้รับคอมเมนต์จากโค้ชว่า ควรจะต้องปรับแก้จุดไหนบ้าง หรือจุดนี้ควรจะทำแบบนี้แล้วมันจะดีขึ้น ในแต่ละการแข่งขันมันจะมีวิดีโอที่บันทึกไว้ตรงนั้น พอแข่งเสร็จเรากับโค้ชก็จะมานั่งดู และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มันก็จะมีการทำงานร่วมกันเกิดขึ้น สิ่งที่โค้ชบอกให้เรากลับไปแก้ไข พอเราทำมันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ มันก็เหมือนเป็นพัฒนาการที่โค้ชมองเห็นว่า จริงๆ แล้วเราก็มีพรสวรรค์ และก็มีทักษะที่ดีที่จะพัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล' ลีโอน่า ชิน สาวร่างบางเล่าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพลางครุ่นคิดนึกย้อนกลับไป

อย่างไรก็ดี เมื่อเธอก้าวเข้ามาในวงการนี้ ครอบครัวของเธอคือกำลังใจสำคัญ และเป็นแรงผลักดันให้เธออยากประสบความสำเร็จสูงสุด ถึงคุณแม่ และพี่ๆ ของเธอจะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะที่เธอเป็นลูกสาวด้วยแล้ว ทว่าพวกเขาก็คอยให้การสนับสนุนเรื่อยมา เธอยอมรับว่า ตอนแรกที่เธอตัดสินใจจะยึดเส้นทางนี้เป็นสายอาชีพหลัก ขยับขึ้นมาเป็นมือโปรฯ นั้น ทางบ้านก็มีเป็นห่วงเรื่องการเงิน และความมั่นคงต่อๆ ไปในอนาคตบ้างว่ามันจะโอเคไหม ซึ่งเธอก็ต้องแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเธอสามารถทำได้ และเลี้ยงดูตัวเองได้ด้วยอาชีพนี้ กว่าจะมาถึงตรงนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับเธอเลย ล่าสุด เธอได้เป็นแอมบาสเดอร์มิตซูบิชิ ไทรทัน มันก็เหมือนเป็นบทพิสูจน์ให้ครอบครัวเธอเห็นแล้วว่า เธอมีความตั้งใจ และสามารถทำมันได้จริงๆ !

พาร์ต 2 : กับประสบการณ์ครั้งแรก

กับการลงสนามแข่งขันครั้งแรกของเธอ เธอเผยว่าเกิดขึ้นประมาณปี 2005 ซึ่งไม่ว่าจะเล่ากี่ครั้งต่อกี่ครั้ง หรือนึกถึงช่วงเวลานั้นทีไรก็ยังคงตื่นเต้นอยู่ตลอด เสมือนมันเพิ่งเกิดได้ไม่นาน มันเป็นการแข่งขันดริฟต์รถแบบจับเวลา ซึ่งมีกติกาอยู่ว่า ตามมุมต่างๆ จะต้องมีท่าการดริฟต์ ถ้าไม่มีการดริฟต์เกิดขึ้น หรือไม่สามารถทำได้ตามเวลาที่กำหนดก็จะโดนตัดคะแนน ทว่าเธอสามารถโชว์ความสามารถ และทักษะอันยอดเยี่ยมเก็บได้ทุกมุมเลย อันนี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตกับการแข่งขันในระดับที่เป็นมืออาชีพ

แรกเริ่มเมื่อก้าวเข้ามาในวงการนี้ ลีโอน่า ชิน ก็เหมือนนักมอเตอร์สปอร์ตทั่วๆ ไปที่ต้องหาสปอนเซอร์เอง เพราะใช่ว่าทุกการแข่งขันจะสามารถไปได้เองซะเมื่อไหร่ ไหนมันจะต้องมีรถแข่งที่มีสมรรถนะสูง ทีมเซอร์วิสอะไรต่างๆ ที่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ฉะนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายเธออยู่ไม่น้อยที่จะใช้ความสามารถในการแข่งหาแบรนด์สปอนเซอร์ หรือลูกค้ามาซัพพอร์ตให้กับตัวเธอเอง

'เราต้องใช้ความสามารถแข่งกับคนอื่นๆ และส่งข้อเสนอไปให้พวกเขา เราต้องใช้ความพยายาม-ความตั้งใจจริงทั้งหมดที่มีในการแข่งขัน เพราะไม่ใช่แค่เราเท่านั้นที่ต้องการสปอนเซอร์ เรดบลูเคยเป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ให้กับเราด้วย จำได้ว่าตอนนั้นเป็นการแข่งขันทดสอบความอึดนานถึง 12 ชม. เลยทีเดียว เรดบลูกำลังหานักแข่งผู้หญิง 4 คน มีเวลาให้ 12 ชม. แล้วขับผลัดกัน มันเหมือนกับการส่งไม้ผลัด แต่ขับรถคันเดียวกัน ซึ่งเราสามารถทำเวลาได้เร็วที่สุดในบรรดาผู้หญิง 4 คน ทางเรดบลูเห็นว่าเรามีพรสวรรค์ และมีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ ก็เลยเลือกให้เรามาเข้าทีม'

จนถึงตอนนี้เธอได้มีโอกาสลงสนามแข่งขันหลายรายการในระดับความยากที่แตกต่างกันไป ถ้ารวมทั้งสนามแข่งมาเลเซีย และสนามประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียที่เคยไปมาก็ราวๆ 100 กว่าสนามแข่งเห็นจะได้ ซึ่งเธอก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ด้วยการกวาดรางวัลกลับมาแทบทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นปี 2015 กับรายการแข่งขัน Caterham ของมาเลเซีย (รายการระดับชาติของมาเลเซีย) ที่เธอสามารถคว้ารางวัลที่ 2 มาครองได้ หรือจะเป็นรายการแข่งขัน China Series ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ เธอก็สามารถทำผลงานได้ดี และเป็นผู้หญิงคนเดียวที่ได้รับรางวัล Cleo Cup โดยการคว้าอันดับ 3 กลับไปเป็นที่ชื่นใจ ตลอดจนผลงานโดดเด่นล่าสุด อย่างการแข่งขัน Catherham Motorsport Championship ปี 2015 เธอก็สามารถคว้าแชมป์อันดับหนึ่งมาครองได้สำเร็จเช่นกัน

และเมื่อถามถึงสนามแข่งไหนที่ยากที่สุด เธอตอบกลับทันควันอย่างไม่ลังเลเลยว่า 'สนามแข่ง China Series นี่แหละยากสุดแล้ว ที่สุดเลยตั้งแต่แข่งมาจริงๆ เพราะสนามมันค่อนข้างที่จะขับยากนิดนึง ช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศร้อน มันเลยทำให้สภาพสนามไม่ค่อยอำนวยเท่าไร มีความแตกต่างบนพื้นสนามค่อนข้างเยอะ นั่นก็เป็นหน้าที่เราที่ต้องดึงศักยภาพออกมาให้เต็มที่ที่สุด'

พาร์ต 3 : คลิปอันโด่งดัง
แต่ถึงกระนั้นสิ่งที่ทำให้ ลีโอน่า ชิน มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในเวลาอันรวดเร็วจนตัวเองยังรู้สึกตกใจกับกระแสที่ได้รับ ก็คือ คลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า Fast&Furious Nerd Shocks Instructors ซึ่งได้ถูกอัปโหลดขึ้นบนยูทูบเมื่อปี 2015 'อันนี้เป็นคลิปวิดีโอที่มียอดวิวเยอะมากๆ คิดว่าสูงกว่า 39 ล้านวิว เอาจริงๆ เราค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับกระแสตอบรับนะ เพราะมันเป็นแค่คลิปการดริฟต์รถธรรมดาที่ตอนนั้นเราปลอมตัวเป็นเด็กเนิร์ดใส่แว่น ตอนนั้นเราไม่มีสปอนเซอร์ ถ่ายเป็นแค่สตอรี่เก็บไว้เฉยๆ เราไม่ได้คาดหวังเลยว่าพอลงยูทูบแล้ว มันจะได้รับความนิยมมากขนาดนี้ ซึ่งยอดวิวส่วนหนึ่งก็มาจากเมืองไทยเหมือนกัน' (ชมคลิป)

'หลังจากนั้น ต้นปี 2016 เราได้ทำคลิปตัวที่ 2 ออกมา เป็นภาคต่อจากคลิปแรกนั่นแหละ ชื่อว่า Sales girl Drifts Customers in Pickup Truck คลิปดริฟต์รถสุดมัน โดยรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน อันนี้เราได้ปลอมตัวเป็นเซลล์ของมิตซูบิชิที่มาเลเซีย แล้วก็พาลูกค้าออกไปขับทดลองเครื่องกัน แรกๆ เราก็ขับปกติแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นดริฟต์แทน ลูกค้าก็ตกใจกันใหญ่ ยอดวิวคลิปนี้สูงกว่าและแชร์กันมากกว่าคลิปแรกอีกนะ เห็นยอดวิวตอนแรกแล้วช็อกเลย ประมาณ 60 ล้านวิวได้ อันนี้คือเฉพาะยูทูบเวอร์ชั่นของจีน ส่วนนอกประเทศจีน โดยเฉพาะในเมืองไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ยอดประมาณ 37 ล้านวิว แล้วลองคิดเอามาบวกกันดูสิ แสดงว่ามีคนดูคลิปเราเกือบ 100 ล้านคนได้เลย และเราเชื่อว่า แต่ละคนไม่ได้ดูแค่หนึ่งครั้งแน่ล่ะ' (ชมคลิป)

ซึ่งหลังจากที่เธอเป็นกระแสโด่งดัง และกลายเป็นเน็ตไอดอลที่คนทั่วโลกรู้จักเพียงชั่วข้ามคืน ก็ทำให้เธอมีผลงานต่างๆ เข้ามามากมาย ทั้งแคมเปญโฆษณา โฆษณาออนไลน์ ตลอดจนสปอนเซอร์ที่พร้อมซัพพอร์ตทุกแมตช์การแข่งขันให้เธอ 'หลังจากคลิปตัวแรกประสบความสำเร็จ ก็มีบริษัท แบรนด์ต่างๆ ติดต่อเข้ามาเยอะมากๆ ชวนมาทำโฆษณา และโปรเจกต์อะไรร่วมกันบ้าง ซึ่งเราก็ตอบรับไปเพราะคิดว่ามันเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น หรือสปอนเซอร์เข้ามาหาเราเยอะขึ้น

ที่ผ่านมาเราก็มีร่วมงานกับมิตซูบิชิ ไทรทัน, อิเล็กทรอนิกส์ Sony, GT Supercar, Asia TV และกล้องโกโปร Casio เรารู้สึกตื่นเต้นนะ จริงๆ แล้ว เพราะมันเป็นประสบการณ์ท้าทายใหม่ที่เรายังไม่เคยทำ โดยเฉพาะมิตซูบิชิ ไทรทัน เป็นแบรนด์รถยนต์แรกที่เข้ามาร่วมมือกับเรา เป็นสปอนเซอร์ให้เรา ในฐานะที่เราเป็นมอเตอร์สปอร์ต มันเป็นสิ่งที่น่ายินดี น่าชื่นใจมากเมื่อมีแบรนด์รถยนต์เข้ามาให้การสนับสนุน'

ไม่เพียงเท่านั้น เธอยอมรับว่า ไลฟ์สไตล์ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนมากเลยทีเดียว จากเด็กวัยรุ่นธรรมดาที่ชื่นชอบความเร็ว เรียนบ้าง เที่ยวเล่นบ้าง มาวันนี้เธอต้องทำงานหนัก มีตารางงานที่แน่นเอี๊ยดมากขึ้นแทบจะไม่ได้พัก และต้องสวมหลายบทบาทเป็นทั้งนักแข่งรถ พริตตี้ และพรีเซ็นเตอร์อะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน

พาร์ต 4 : เตรียมความพร้อมก่อนแข่งจริง

ทุกครั้งก่อนการแข่งขันรายการใดๆ ก็ตามประมาณ 1 เดือน เธอจะเริ่มเตรียมตัว และฝึกซ้อมการขับจนชำนาญ 'เราจะเตรียมความพร้อมใน 3 ส่วนนะ คือ 1. ส่วนของร่างกาย วันจันทร์-ศุกร์ เราจะต้องเข้ายิมทุกเช้าประมาณ 3 ชม. เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง มีความพร้อมตลอดเวลา นักแข่งมอเตอร์สปอร์ตไม่ใช่นั่งอยู่กับที่แล้วก็ขับรถ มันจำเป็นต้องมีความฟิตของร่างกายเหมือนกัน 2. ควบคุมอาหาร แน่นอนเลยว่าต้องเน้นทานโปรตีน ทานผักใบเขียวเยอะๆ และลดแป้งให้น้อยลง สุดท้าย 3. ในเรื่องสภาพจิตใจ ทุกวีกเอนด์เราต้องไปหัดขับรถแบบ Simulator (ซิมูเลเตอร์) เพื่อให้เรามีความมั่นใจในแต่ละสนามการแข่งขัน เพราะพื้นผิวสนามมันไม่เหมือนกัน การเข้าไปขับรถในสถานการณ์จำลองบนสนามพื้นผิวจริง มันทำให้เรารู้ว่ามุมไหนอยู่ตรงไหน ต้องเลี้ยวซ้าย-ขวา สภาพถนนตรงนี้เป็นยังไง พอเราไปขับบนพื้นสนามจริงๆ มันจะเกิดความคล่อง ชำนาญ และมั่นใจมากขึ้น ซึ่งก่อนการแข่งขันหนึ่งครั้ง เราลองขับสักประมาณ 4 ชม. ก็พอจะจำเส้นทางได้แล้วล่ะ'

นอกจากนี้ ก่อนการแข่งขันเธอกับโค้ชจะมีการวางแผน-ตั้งเป้าหมายร่วมกันตลอด อย่างทุกครั้งที่เธอขับ Simulator (ซิมูเลเตอร์) มันจะมีข้อมูลสถิติของเธอออกมาว่า โค้งนี้ทำได้ดีแค่ไหน อย่างไร ส่วนไหนที่เธอทำได้ไม่ดี โค้ชของเธอก็จะคอยให้คำปรึกษา และให้เทคนิคว่าควรจะต้องแก้ไขอะไร ตรงไหนบ้าง ซึ่งเธอก็จะออกไปซ้อมตามแผนการที่โค้ชวางไว้จากข้อมูลคอมพิวเตอร์ตรงนี้ นั่นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมทุกๆ การแข่งขัน เธอถึงมีพัฒนาการ และศักยภาพในการขับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่น่าประทับใจ

ลีโอน่า ชิน นักแข่งรถมืออาชีพที่มีพรสวรรค์ในการดริฟต์รถตั้งแต่เด็กๆ เผยอีกว่า เรื่องเซฟตี้เป็นเรื่องที่เธอให้ความสำคัญอันดับหนึ่ง ทุกครั้งก่อนการแข่งขัน จะมีการเตรียมความพร้อมค่อนข้างเยอะมาก เรียกได้ว่าเป็นสเตปเลยทีเดียว 'ในส่วนตัวรถแต่ละคัน จะมี Safety Features ให้อยู่แล้ว แต่ที่เป็นอุปกรณ์เสริมเข้ามาก็คือถังดับเพลิง ซึ่งถ้าเป็นของคนอื่นมันจะต้องดึงหัวออกมาแล้วก็ฉีด ทว่าของเราแค่กดปุ่มครั้งเดียวมันก็จะออกมาเป็นสเปรย์แบบโฟมเลย มันจะช่วยเซฟได้รวดเร็วมากกว่าเซฟตี้ทั่วไป สำหรับตัวเราเองจะมีชุดที่เป็นชุดกันไฟ หมวกกันน็อก และส่วนที่ช้อนคออีกทีหนึ่ง (ระหว่างคอถึงหมวกกันน็อก) เพื่อบล็อกจากการโดนกระแทก หรืออิมแพคแรงๆ ที่เสี่ยงให้เกิดการคอหัก คอเคล็ด หรือบวมช้ำ'

'อีกทั้งฝั่งคนขับจะมีเซฟตี้เหมือนของนักบิน คือมีเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด ล็อกเข้ามาไว้ในจุดเดียวกัน Buckle เดียวกัน ฉะนั้นเวลาที่เราเสียหลัก รถพลิกตัวหมุนกระแทกกับพื้น เข็มขัดตัวนี้จะเซฟเราไม่ให้กระเด็นออกไปนอกรถ ส่วนของบนสนามนั้นจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ตามจุดต่างๆ (Safety Marshall) คอยยืนโบกธงโซนสีแดง โซนสีเหลือง รวมถึงทุกจุดจะมีถังดับเพลิง รถพยาบาล หน่วยฉุกเฉินต่างๆ เตรียมพร้อมไว้ให้อยู่แล้วเผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น'

นึกกลับไปกับประสบการณ์แข่งรถมาหลายปี เธอเล่าว่า ตัวเธอนั้นไม่เคยเจอเหตุการณ์อะไรร้ายแรงจริงๆ สักครั้ง อย่างเช่นไฟไหม้ หรือรถพลิกคว่ำ จะมีก็แต่พยายามแซงรถคันอื่นจนรถเกิดการครูด-ชนกัน ซึ่งมันก็เป็นความโชคดีที่เธอไม่ได้เจ็บตัวหรือเป็นอะไร เพียงแค่โดนตัดคะแนนไปเท่านั้น จะมีก็แต่รถที่เสียหายหนักมาก 'เวลาเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้า หรือเรื่องไม่คาดฝันขณะแข่ง เราค่อนข้างเป็นคนที่ตั้งสติได้ดี ได้เร็วนะ เราจะรู้สเตปเลยว่า ขั้นแรกต้องอะไร ยังไงบ้าง คือ 1. เอารถไปจอดในส่วนที่ไม่ใช่ Track เป็นหญ้าข้างสนามก่อน 2. ถอดพวงมาลัยออกมา (พวงมาลัยรถแข่งจะถอดได้) แล้วก็ปลดซีทเบลท์วิ่งออกจากรถให้เร็วที่สุด นี่เป็นวิธีในการเซฟตัวเองจากอันตรายต่างๆ เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นกับรถ เช่น ไฟไหม้ เราออกมาได้ทันก็จะปลอดภัยกับตัวเอง'

พาร์ต 5 : กำลังใจคือสิ่งสำคัญ
ใครๆ ก็ต่างยกเธอเป็นไอดอลอายุน้อยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และความสามารถในการแข่งรถ ซึ่งลึกๆ แล้วเธอเองก็ดีใจ และภูมิใจอยู่ไม่น้อย เธอคิดว่าสำหรับจุดเด่นที่ทำให้เธอโดดเด่นขึ้นมา อาจเป็นเพราะมีผู้หญิงจำนวนน้อยที่เข้ามาในวงการนี้ มันเลยทำให้เธอเป็นที่สนใจมากขึ้น สมมติในการแข่งขันมีผู้ชายเข้าแข่งขัน 20 คน ทว่าเธอเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว แน่นอนว่าสปอร์ตไลต์ก็ต้องส่องมาที่เธอ นั่นเลยเปรียบเสมือนจุดขายที่ทำให้เธอแตกต่าง และเด่นขึ้นมาจากคนอื่นๆ แต่ถึงกระนั้นถ้าแข่งไม่เก่ง ไม่มีฝีมือมากพอ หรือไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก มันก็เท่านั้น ทุกอย่างมันต้องไปควบคู่กัน ฉะนั้นมันเลยทำให้เธอต้องหมั่นฝึกซ้อม และพัฒนาฝีมือตัวเองอยู่เรื่อยๆ

เห็นเธอทำตัวสบายๆ แบบนี้ ใช่ว่าตอนแข่งขันเธอจะไม่จริงจัง ถึงกับมีเครียด-กดดันบ้างไม่น้อย 'เราจะเครียดในสถานการณ์ที่แข่งกับผู้หญิงด้วยกันมากกว่า แข่งกับผู้ชายยังไม่เท่าไรนะ ถ้าเราแพ้มันก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะคนมักพูดว่าผู้หญิงแพ้ผู้ชาย เพราะผู้ชายมีรูปร่าง ความแข็งแกร่งทางร่างกายมากกว่า แต่พอมาแข่งกับผู้หญิงด้วยกันนี่สิ เราจะรู้สึกกดดันตัวเองเลย และต้อง Push ตัวเองให้ฟอร์มเล่นออกมาดีมากที่สุด คู่แข่งเก่งๆ ที่มีผลงานสูสี เราคิดว่าเป็นนักแข่งรุ่น GT ชาวฮ่องกงนะ ชื่อ Denise Yeung ฝีมือน่ากลัวทีเดียวล่ะ เราเคยไปแข่งขันกันที่เมืองซูไฮ่ ประเทศจีน จริงๆ ผลงานครั้งนั้นฝีมือเราสูสีกันเลย แต่เนื่องจากรถที่เราใช้อาจมีแรงม้ามากกว่านิดหน่อย ก็เลยทำให้เรานำและชนะไป นั่นก็แอบทำให้เราใจหายอยู่เล็กๆ เหมือนกัน'

สุดท้าย สาวร่างเล็กหัวใจเกินร้อย ลีโอน่า ชิน แนะสำหรับใครที่อยากเป็นนักแข่งรถว่า หลักเบสิกที่ต้องรู้ก็เหมือนกับการขับรถบนท้องถนนทั่วๆ ไป คือ รู้สัญญาณไฟ เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ต่างๆ แต่อย่างไรก็ดี นักแข่งรถจำเป็นที่จะต้องขับรถ Manaul เป็น เพราะรถแข่งไม่มีเกียร์ออโต้เลย และต้องรู้วิธีเซฟตัวเอง และรถแข่ง รวมถึงการรักษาสภาพรถแข่งให้สมบูรณ์พร้อมที่จะใช้งานในระดับหนึ่ง ส่วนในการเลือกรถแข่งนั้น จะต้องลองขับทดสอบดูว่าสมรรถนะเป็นอย่างไร เพราะเราต้องการแรงม้าที่ดี และมีความปลอดภัยสูงในการขับขี่

ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ จะต้องมี Passion ความอยาก หรือรักที่จะทำมันจริงๆ แล้วจะทำมันออกมาได้ดี เรื่องการเตรียมตัวอย่าได้กังวลกับมันมากเกินไป กำลังใจต่างหากเป็นสิ่งสำคัญ กำลังใจที่เข้มแข็งจะทำให้เรารู้สึกฮึกเหิม และทำผลงานได้ดีในการแข่งขัน !

>> ติดตามคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ และข่าวสารของ ลีโอน่า ชิน ต่อได้ที่ https://www.youtube.com/user/leonachin

>> หรือใครสนใจอยากรู้จักเธอมากกว่านี้ก็สามารถแอดเฟรนด์/ฟอลโลว์เธอได้ที่...

IG : leonachin

Twitter : leonachin

Weibo : leonachin

E-mail : leonachin88@gmail.com

Website : www.leonachin.com

มีไม่กี่คนที่เข้าสู่วงการแข่งรถด้วยอายุยังน้อย และประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ในเวลาเพียงไม่นาน ดั่งสาวน้อยนักดริฟต์ชาวมาเลเซีย 'ลีโอน่า ชิน (ชื่อภาษาจีน: หลี่เหวย)' คนนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ไม่ว่าจะลง 24 เม.ย. 2559 12:06 ไทยรัฐ