วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ม้าเหล็กขยี้รถทัวร์ ตาย4เจ็บ26

ม้าเหล็กขยี้รถทัวร์ ตาย4เจ็บ26

  • Share:
แฉจุดตัดเกิดเหตุบ่อย แผงกั้นทาง-ไม่มีจนท.

อุบัติเหตุสยอง ขบวนม้าเหล็กพุ่งชนรถทัวร์นำเที่ยว 2 ชั้น ขณะวิ่งผ่านจุดตัดรางรถไฟ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม สังเวยชีวิตคนขับกับผู้โดยสารในรถทัวร์ 4 ศพ บาดเจ็บระนาว 26 คน เป็นครอบครัวพนักงานโรงงานผลิตปุ๋ย เจ้าของบริษัทว่าจ้างรถทัวร์ 2 คันพาไปสัมมนาและท่องเที่ยว ขณะโชเฟอร์รถคันแรกเลี้ยวข้ามจุดตัด มีรถปิกอัพอีกคันวิ่งสวนทางมาฝั่งขวา ไม่ทันมองขบวนรถไฟที่วิ่งมาทางซ้ายเลยถูกพุ่งชนเข้ากลางคัน รมช.คมนาคม โร่ตรวจที่เกิดเหตุ เผยเพิ่งติดตั้งไม้กั้นอัตโนมัติเสร็จจะเปิดใช้อาทิตย์หน้า แต่มาเกิดเหตุเศร้าก่อน พขร.รถไฟเปิดหวูดเตือนแล้วแต่คงไม่ได้ยิน เพราะในรถทัวร์เปิดเพลงเสียงดัง ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ยอมรับเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพออยู่ประจำทุกจุดตัด แต่ทำสัญลักษณ์จราจรเตือนผู้ใช้รถไว้แล้ว ชาวบ้านเผยจุดตัดมรณะมีอุบัติเหตุบ่อยครั้งตายมาแล้วหลายศพจนต้องนิมนต์พระมาทำพิธี

อุบัติเหตุสยองขบวนรถไฟพุ่งชนรถทัวร์นำเที่ยวตายหมู่ 4 ศพ บาดเจ็บระนาว เปิดเผยเมื่อเวลา 07.45 น.วันที่ 3 เม.ย. ร.ต.ท.ธนโชค ชินวงศา รอง สว. (สอบสวน) สภ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับแจ้งว่า มีอุบัติเหตุรถไฟชนรถทัวร์นำเที่ยว บริเวณทางตัดรางรถไฟงิ้วราย หมู่ 4 ต.งิ้วราย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จึงรายงานให้ พ.ต.อ.อนุภาพ สีนวล รอง ผบก.ภ.จ.นครปฐม พ.ต.อ.ธีรเดช อภิภัครกุล ผกก.สภ.นครชัยศรี นำกำลังตำรวจ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.นครชัยศรี และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นจุดตัดทางรถไฟมีไม้กั้นอัตโนมัติและราวเหล็กเลื่อน แต่ไม้กั้นไม่ได้ปิดลงมา พบรถทัวร์ 2 ชั้นของคุณสมพงษ์นำเที่ยว สีฟ้าเขียว ทะเบียน 30-0644 นครปฐม สภาพพังยับ ตกอยู่ร่องกลางระหว่างรางรถไฟที่วิ่งสวนกัน มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากติดอยู่ภายในรถ ร้องโอดโอยด้วยความเจ็บปวด ข้าวของภายในรถกระจัดกระจายไปทั่ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมดนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ในที่เกิดเหตุพบศพนายนิพนธ์ ลดาธนกิจ อายุ 40 ปี คนขับรถทัวร์ กระเด็น ออกมาเสียชีวิตอยู่นอกรถ ห่างไปประมาณ 70 เมตรพบรถไฟดีเซลราง ขบวนที่ 909 เป็นรถไฟท่องเที่ยว กทม.-น้ำตกกาญจนบุรี หัวจักรพังเสียหายไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ ผู้โดยสารที่มากับขบวนรถไฟพากันแตกตื่น วิ่งลงจากรถไฟมาดูและเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บด้วย

สอบถามหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเผยว่า ผู้โดยสารที่มากับรถทัวร์เป็นพนักงานและครอบครัวของบริษัทสปิริต โรงงานผลิตปุ๋ย หมู่ 4 ต.ลานตากฟ้า อ.นครชัยศรี เจ้าของบริษัทเหมารถทัวร์สองชั้น 2 คันพาเดินทางไปสัมมนาและท่องเที่ยวที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง มีพนักงานและครอบครัวรวม 90 คนแบ่งขึ้นรถ 2 คัน คันที่โดนชนเป็นรถคันแรกกำลังจะข้ามทางรถไฟยังไม่พ้นคัน รถไฟวิ่งมาพอดีพุ่งชนเข้ากลางคันอย่างจังเสียงดังสนั่นแล้วลากไปไกลกว่า 50 เมตรจนรถทัวร์กระเด็นตกร่องกลางระหว่างรางรถไฟทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ด้านนายดุสิต สัมมาทิฐิ พนักงานขับรถจักร ระดับ 7 ให้การว่า ขับรถไฟขบวนนำเที่ยว กทม.-น้ำตก กาญจนบุรี ขบวนที่ 909 มีนายปริตต์ แก้วมณี เป็น พนักงานรักษารถ พาผู้โดยสารออกจากกรุงเทพฯเวลา 06.30 น. ตามกำหนดจะไปถึง จ.กาญจนบุรี เวลา 11.30 น. เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเป็นทางตัดถนน เห็นรถทัวร์กำลังจะข้ามรางรถไฟจึงกดหวูดสัญญาณแจ้งเตือน แต่รถทัวร์ยังข้ามมาหยุดตรงรางรถไฟพอดี พยายามเบรกแต่ไม่ทันจึงพุ่งชนเต็มแรง ทำให้รถต้องหยุดชะงัก หลังเกิดเหตุแจ้งสถานีงิ้วรายแจ้งต่อไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ทราบแล้วเพื่อนำหัวรถจักรมาเปลี่ยนให้ผู้โดยสารเดินทางต่อ เพราะหัวรถจักรพังเสียหายมากจนเคลื่อนตัวต่อไม่ได้

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 29 คน ถูกช่วยเหลือนำส่ง รพ.พุทธมณฑล 5 คน เสียชีวิตในเวลาต่อมา 2 คนคือ ด.ช.ธนรัฐ กิตติเจริญสินชัย อายุ 14 ปี และนายสาโรจน์ กิตติเจริญสินชัย อายุ 62 ปี รพ.นครชัยศรี 15 คน เสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 คน ชื่อนางเยาวภา เสนานุช ไม่ทราบอายุ และ รพ.ห้วยพลู อ.นครชัยศรี อีก 9 คน สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ 4 ศพ และได้รับบาดเจ็บ 26 คน ในจำนวนนี้มีทั้งอาการสาหัสและไม่สาหัส ผู้ที่บาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์ทำบาดแผลแล้วอนุญาตให้กลับบ้านได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านละแวกที่เกิดเหตุและเห็นเหตุการณ์เผยว่า ทางข้ามรางรถไฟนี้เคยเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถยนต์ และรถ จยย.บ่อยครั้ง ทั้งที่มีราวเหล็กล้อเลื่อนแต่ไม่ค่อยได้ใช้ มีคนตายปีละหลายศพจนชาวบ้านต้องนิมนต์พระมาทำพิธีและถวายสังฆทานให้ผู้เสียชีวิตทุกปี จุดตัดทางรถไฟแห่งนี้มีรถวิ่งข้ามไปมาจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นมีนักเรียนและผู้ปกครองนั่งรถผ่านเป็นประจำ คนขับรถส่วนใหญ่เห็นมีเครื่องกั้นก็ไม่รู้ว่าเสีย ต้องระวังกันเอง การรถไฟน่าจะปรับปรุงหรือให้เขียนป้ายบอกหากชำรุดเสียหายชาวบ้านจะได้ระวังกันมากขึ้น ขืนยังเป็นอยู่อย่างนี้จะต้องมีคนตายอีกหลายศพ

พ.ต.อ.อานุภาพ ศรีนวล รอง ผบก.ภ.จ.นครปฐม เผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียด จะต้องสอบสวนเจ้าหน้าที่เปิดปิดทางกั้นด้วยว่ามีคนใดรับผิดชอบ เพราะนอกจากที่กั้นอัตโนมัติแล้วยังมีแผงล้อเปิดปิดอีก แต่ขณะเกิดเหตุไม่มีใครมาปิดกั้นเลย อีกทั้งต้องสอบสวนพยานให้ชัดเจนว่าทำไมเมื่อรถไฟเปิดเสียงหวูดแล้วรถทัวร์จึงยังไม่จอด หรือเป็นความเผลอของคนขับอาจจะคุยเพลิน ต้องสอบ ให้ละเอียดเพราะเหตุการณ์นี้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ส่วนของหลวงก็เสียหายเยอะเช่นกัน

ช่วงเที่ยงวันเดียวกัน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ ทั้งสภาพรถทัวร์ที่ถูกชนพังยับและรางรถไฟที่เสียหาย โดยมีเจ้าหน้าที่การรถไฟเร่งซ่อมแซมอยู่ นายออมสิน เผยว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นจะดูแลผู้บาดเจ็บไปก่อน จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า รถทัวร์ที่เลี้ยวซ้ายและกำลังจะข้ามทางรถไฟน่าจะชะลอหลบรถกระบะอีกคันที่ขับสวนทางมาทางด้านขวาเลยไม่ได้มองไปทางด้านซ้ายที่มีรถไฟวิ่งมา สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า รถทัวร์เปิดเพลงเสียงดังมาตลอดทาง อาจทำให้คนขับไม่ได้ยินเสียงหวูดเตือนของรถไฟ พนักงานขับรถไฟไม่สามารถเบรกทันเพราะต้องใช้ระยะการเบรกไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ส่วนไม้กั้นอัตโนมัติดำเนินการติดตั้งเสร็จเพิ่งเซ็นรับมอบงานกันไป จะเปิดใช้อาทิตย์หน้าแต่มาเกิดเหตุก่อน จากนั้น นายออมสินเดินทางไปเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล

ต่อมาในช่วงบ่าย นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบความเสียหายของรางรถไฟฝั่งล่องใต้จุดเกิดเหตุบิดงอ ต้องเปลี่ยนรางเหล็กใหม่ระยะทางประมาณ 30 เมตร ส่วนฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯตัวรางเหล็กบิดงอ เจ้าหน้าที่ต้องดัดและอัดหินตามหมอนรางรถไฟใหม่ ส่วนการเดินรถไฟจะใช้รางฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯฝั่งเดียวโดยให้สลับรางที่สถานีรถไฟวัดสุวรรณ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล และสถานีงิ้วราย เมื่อพ้นทั้ง 2 สถานีแล้วจะเข้ารางตามปกติเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลากับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไว้แล้ว

ผู้ว่าการ รฟท.เผยว่า หลังเกิดเหตุให้เจ้าหน้าที่ไปสำรวจจุดเสี่ยงทุกจุด ปัจจุบันเตรียมซ่อมและเพิ่มเครื่องกั้นบริเวณจุดตัดทั้งสิ้น 500 จุดทั่วประเทศ และยังมีทางลัดผ่านทางอื่นที่ยังไม่รับรองอีก ตามแผนจะซ่อมแซมและแล้วเสร็จภายในปี 59 นอกจากนี้จุดที่เป็นทางตัดผ่านได้ติดตั้งเครื่องหมายเตือนและเครื่องหมายจราจรทุกจุด ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดบริเวณดังกล่าวจึงไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าหรือบอกสัญญาณ นายวุฒิชาติกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าจุดตัดระหว่างถนนและทางรถไฟมีหลายจุดมาก บางจุดมีเครื่องกั้นและบางจุดจะมีเจ้าหน้าที่ แต่จำนวนเจ้าหน้าที่มีไม่

เพียงพอรองรับทุกจุดได้ ดังนั้น ผู้ใช้รถใช้ถนนควรระมัดระวังเมื่อถึงทางแยกหรือต้องข้ามทางรถไฟต้องสังเกตสัญลักษณ์ เพราะบริเวณที่เกิดเหตุมีไม้กั้นและมีสัญลักษณ์จราจรตั้งอยู่ครบ แต่เนื่องจากเครื่องกั้นอยู่ระหว่างรับส่งมอบงานจากกรมทางหลวงชนบทและต้องเชื่อมระบบไม้กั้นกับระบบสัญญาณไฟ การเดินรถจึงยังไม่สามารถใช้งานได้ เจ้าหน้าที่จึงนำป้ายมาแจ้งไว้ว่าอยู่ในระหว่างรอเปิดใช้งานเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว

“สำหรับขั้นตอนการตัดสินว่าใครเป็นฝ่ายผิดต้องพิจารณาหลักฐานประกอบ ส่วนตัวไม่อยากให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเนื่องจากมีผู้เสียชีวิต หากสุดท้าย รฟท.ผิดจริงก็พร้อมชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด แต่เบื้องต้นสอบถามพนักงานขับรถไฟได้ข้อมูลว่า ได้ชะลอความเร็วและส่งสัญญาณหวูดเตือนหลายครั้งก่อนถึงจุดตัดถนน พร้อมทั้งเบรกห้ามล้อแล้ว แต่เนื่องจากรถไฟ มีน้ำหนักมากจึงหยุดรถไม่ทัน ได้ลงพื้นที่ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตทันที ส่วนใครจะผิดต้องว่าไปตามขั้นตอน จากกล้องวงจรปิดก็เห็นแล้วว่าหากรถหยุดรอให้รถไฟผ่านไปใช้เวลาเพียง 10 วินาทีเหตุการณ์นี้ก็จะไม่เกิดขึ้น” ผู้ว่าการ รฟท.กล่าว

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้