ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    สศอ.ระดมกึ๋นขจัดอุปสรรค ศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฮบริดไม่สวยหรู

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 เม.ย. 2559 05:30 น.
    SHARE

    สศอ.จับเข่า 9 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ หาแนวทางดันประเทศไทยศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถไฟฟ้า เผยยังมีข้อจำกัดเพียบ หากมุ่งหวังพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้แกร่งในอนาคต รัฐบาลต้องส่งเสริมให้ลงทุนแบบครบวงจร

    นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกอบด้วย บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) และบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้เสนอให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถไฟฟ้าของเอเชียนั้น ล่าสุดทาง สศอ.ได้เชิญผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายมาหารือเกี่ยวกับแผนการลงทุนผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนในอนาคตอีกครั้ง

    ทั้งนี้เป็นการหารือกับผู้ผลิตรถยนต์แล้วจำนวน 9 ราย ได้แก่ เอ็มจี, มิตซูบิชิ, อีซูซุ, โตโยต้า, นิสสัน, มาสด้า, ฟอร์ด, ซูซูกิ, ฮอนด้า และจากการหารือดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายมีความเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่า รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อาทิ รถยนต์ไฮบริด รถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงนั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ เช่น รถยนต์มีราคาแพง ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาในการใช้งาน อีกทั้งตลาดยังมีความต้องการน้อย จึงไม่สามารถผลิตในลักษณะจำนวนมากๆได้ ซึ่งข้อมูลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดนี้ ทาง สศอ.จะนำไปวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย และนำเสนอต่อนางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาต่อไป

    นายศิริรุจกล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการส่งเสริมรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้ประสบความสำเร็จนั้น ทาง สศอ.ประเมินว่าจะต้องเป็นการลงทุนแบบครบวงจร คือ มีการลงทุนประกอบรถยนต์ และผลิตชิ้นส่วนหลัก เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ควบคู่กันไปด้วย โดยภาครัฐต้องพิจารณาแนวทางการส่งเสริมอย่างรอบคอบ และมีการส่งเสริมการลงทุนอย่างจริงจัง เพื่อให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นต่อนโยบายส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย

    นอกจากนี้ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ยังจะต้องมีปัจจัยสำคัญที่จะมีส่วนสนับสนุนให้การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสบความสำเร็จในประเทศไทย ได้แก่ การจัดเตรียมแหล่งพลังงานไฟฟ้าและระบบการจัดการส่งไฟฟ้าที่เหมาะสม สถานีชาร์จไฟด่วนและหัวชาร์จไฟฟ้าที่มีมาตรฐาน รวมทั้งแนวทางการกำจัดซากแบตเตอรี่ที่ชัดเจนอีกด้วย

    “สศอ.อยู่ในระหว่างดำเนินการศึกษาราย ละเอียดเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตยานยนต์ในอนาคต รวมทั้งข้อเสนอของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และเกี่ยวข้อง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคต ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไป กับการส่งเสริมการเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพ 1 ตัน และรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโค คาร์) ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งประเด็นปัญหา ต่างๆที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจอีกด้วย”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวเศรษฐกิจศิริรุจ จุลกะรัตน์อุตสาหกรรมยานยนต์ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์รถยนต์ไฮบริดรถไฟฟ้าศูนย์กลางการผลิตข่าวไทยรัฐออนไลน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 07:04 น.