วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ทีวีดิจิตอล เล็ง ยื่น คสช.ปรับเกณฑ์เพื่อความอยู่รอด ก่อนจ่ายงวด 3

ทีวีดิจิตอล เล็ง ยื่น คสช.ปรับเกณฑ์เพื่อความอยู่รอด ก่อนจ่ายงวด 3

  • Share:

เวทีเสวนา หัวข้อ 2 ปีทีวีดิจิตอลไทย เดินหน้าอย่างไรให้ถึงฝั่งฝัน เสนอให้ปรับหลักเกณฑ์ทีวีดิจิตอล เพื่อความอยู่รอด และเตรียมยื่นหนังสือ คสช. ก่อนถึงกำหนดจ่ายเงินงวดที่สาม

วันที่ 1 เม.ย.ที่เวทีเสวนา หัวข้อ 2 ปีทีวีดิจิตอลไทย เดินหน้าอย่างไรให้ถึงฝั่งฝัน? จัดโดยหลักสูตรปริญญาโท โครงการพิเศษ หลักสูตรการบริหารสื่อสารมวลชน รุ่น 18 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กสทช. ปรับหลักเกณฑ์ทีวีดิจิตอลเพื่อให้ทีวีดิจิตอลอยู่รอด

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง หรือ พีพีทีวี ในฐานะอุปนายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล กล่าวว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล เตรียมยื่นหนังสือเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก่อนครบกำหนดการชำระเงินค่าประมูลงวดที่ 3 ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 นี้ เพื่อให้พิจารณาปัญหาทีวีดิจิตอล

ส่วนการอยู่รอด ผู้ประกอบการต้องหาทิศทางการหารายได้ ขณะที่ คำนวนรายรับ-รายจ่าย 6 ปี ทีวีดิจิตอล พบว่า รายจ่าย อยู่ที่ 2 แสน 4 หมื่น 4 พันล้านบาท น้อยกว่ารายรับ ที่อยู่ที่ 1 แสน 2 หมื่นกว่าล้านบาท


นายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ ไทยรัฐทีวี เชื่อว่า ถ้า กสทช. เปิดเงื่อนไขให้คืนใบอนุญาตทีวีดิจิตอล จะมีบางช่องคืน แน่นอน แต่ไม่ใช่ไทยรัฐทีวี และ พีพีทีวี

ที่ผ่านมาคาดว่า ทีวีดิจิตอลจะคืนทุนภายใน 3-5 ปี แต่ตอนนี้หลัง 7 ปีไปแล้ว จะได้คืนทุนกลับมา เพราะ กสทช.มีเงื่อนไขอย่างเข้มงวด ทำให้การประกอบกิจการมีอุปสรรคเกิดขึ้น จึงอยากให้ทบทวนแผนแม่บท

เช่นเดียวกับนักวิชาการสื่อสารมวลชน ที่เสนอให้ กสทช.ปรับเงื่อนไขการถือครองใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เพราะ ทีวีดิจิตอลเข้าสู่ภาวะฟองสบู่แตกในปีที่ 3 จากปัญหาจำนวนช่องมากเกินไป ซึ่งมองว่า ควรอยู่ที่ไม่เกิน 12 ช่อง ปัญหาการแจกคูปอง-การประชาสัมพันธ์-และการเรียงเลขช่อง

ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ยอมรับว่า ที่ผ่านมา มีอุปสรรคในการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจอตอลหลายด้าน เช่น การแจกคูปองล่าช้า-สัญญาณโครงข่ายและด้านประชาสัมพันธ์ แต่จะแก้ไขให้เสร็จสิ้นใน2 ปี

นางสาวสิริอร เชิญพิพัฒน์ กรรมการสมาคมมีเดียเอเจนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ไม่สามารถกระจายเม็ดเงินไปยังทีวีดิจิตอลได้ครบทุกช่อง แต่ละเดือนไม่เกิน 10 ช่อง ส่วนรายการหลักที่ลูกค้าต้องซื้อ คือ ข่าว-ละคร-วาไรตี้ และเกมโชว์ ซึ่งคาดว่า 2 ปีที่ผ่านมา ช่องใหม่ยังไม่ไปถึงฝัน ส่วนช่องเดิมก็สูญเสียรายได้.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้