วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แจกทุนท่องเที่ยวเดือนละล้าน ททท.ลุยชงแผนเด็ดปลุกคนไทยทัวร์ทั่วไทย

แจกทุนท่องเที่ยวเดือนละล้าน ททท.ลุยชงแผนเด็ดปลุกคนไทยทัวร์ทั่วไทย

  • Share:

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชงแผนเด็ดปลุกคนไทยเที่ยวเมืองไทยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ภายใต้นโยบาย “รวมใจเที่ยวไทย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน”เริ่มสร้างกระแสตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป และจะมีแคมเปญและกิจกรรมไล่เลียงติดต่อกันอีก 5 เดือน ถ้ากระแสคนแห่ออกมาเที่ยวในประเทศยังติดลมบน ก็จะทำโครงการต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ในปีนี้ ททท.ไม่กังวลสถานการณ์ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาประเทศไทยเท่าใดนัก เพราะจากการดูแนวโน้มพบว่าส่วนใหญ่เป็นไปตามเป้า ไม่ว่าจะเป็นยุโรป จีน สหรัฐฯ อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวของบางประเทศยังมีมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เช่น อังกฤษ เติบโตราว 10% ในส่วนของจีน คิดว่าเกินเป้าที่ตั้งไว้ ดูจากเดือน ก.พ.ในช่วงตรุษจีน และ มี.ค.ที่มีการเติบโตมากกว่า 20% อย่างไรก็ดี ในตลาดต่างประเทศ ได้ปรับมุ่งสู่นักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพมากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยว จึงต้องมีการปรับโครงสร้างนักท่องเที่ยวไปสู่กลุ่มที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น ต้องศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยว และจับกลุ่มตามนโยบายให้ถูกต้อง

“สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ และหลายๆด้าน ทั้งภัยแล้ง ส่งออก และการเกษตรได้รับผลกระทบ หน้าที่ของ ททท. จึงต้องทำให้การท่องเที่ยวในประเทศมีบทบาท เนื่องจากภาคเศรษฐกิจอื่น ฉะนั้นในครึ่งปีหลังนโยบายของ ททท.จะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นสำคัญ รวมทั้งการชะลอการให้คนไทยออกไปเที่ยวนอกประเทศ ททท.จึงปรับแผนงานประจำเพื่อกระตุ้นตลาด ด้วยการแจกทุนด้านการท่องเที่ยวเดือนละ 1 ล้านบาท ที่เรียกว่า “ทุน” เพราะตามข้อกฎหมายจะแจกเงินไม่ได้ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย.นี้”

โดย ททท.จะให้นักท่องเที่ยวสแกนคิวอาร์โค้ดจากแหล่งท่องเที่ยวที่เข้าไป พร้อมกับส่งใบเสร็จจากการท่องเที่ยวเข้ามาทางแอพพลิเคชั่นที่ ททท.จะสร้างขึ้นมา จากนั้นใช้วิธีการจับรางวัลโดยสุ่มหาผู้โชคดี โดยนอกจากทุนท่องเที่ยวที่จะแจก 1 ล้านบาทต่อเดือนแล้ว ยังมีรถยนต์โตโยต้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย โดย ททท.มีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้นักท่องเที่ยวคนไทยเป็น 2,860 บาทต่อหัวต่อวัน จากปี 2558 อยู่ที่ 2,600 บาทต่อหัว ต่อวัน ผ่านโครงการต่างๆ ที่จะกำหนดแนวคิดที่แตกต่างกัน เริ่มจาก พ.ค.จะเป็นเดือนแรกของการกระตุ้นการท่องเที่ยวก่อนเปิดเทอมในกลุ่มวัยรุ่นการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ และครอบครัว
จากนั้น เดือน มิ.ย. เป็นการเที่ยวในรูปแบบชวนชิมอาหารถิ่นทั่วไทย อาหารถิ่นที่ว่าไม่ใช่อาหารพื้นเมือง แต่ต้องเป็นของดี อาหารท้องถิ่น ของหายากประจำท้องถิ่น เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นหลัก ซึ่ง ททท.จะร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและแต่ละจังหวัด เพื่อสรรหาและประกาศอาหารถิ่นของ 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้คนเดินทางไปชิมอาหารถิ่นของแต่ละจังหวัด โดย ททท.จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรับทราบ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างพื้นที่ เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่เมืองรอง หรือจังหวัดที่อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมด้านการท่องเที่ยว

“ที่พิเศษยิ่งขึ้น ททท.จะกำหนดให้วันที่ 1 มิ.ย. เป็นวันไทยแลนด์ เซลฟี่ เดย์ และตลอดเดือน มิ.ย.กำหนดให้เป็นเซลฟี่ มันท์ หรือเดือนแห่งการเซลฟี่ตัวเองกับแหล่งท่องเที่ยว ร่วมชิงทุนรางวัล หวังผลกระตุ้นให้คนเดินทางเข้าไปใน “แอ่งท่องเที่ยว” ที่รัฐบาลจัดทำไว้ตามกลุ่มคลัสเตอร์ 8 คลัสเตอร์ โดยปัจจุบันจัดแสดงข้อมูลท่องเที่ยวแต่ละคลัสเตอร์ไว้ในเว็บไซต์ sukjaistation.com
สำหรับเดือน ก.ค. เป็นการเที่ยวตามรอยบุญและเที่ยวตามศรัทธา เพราะเป็นเดือนแห่งการทำบุญและตรงกับวันหยุดราชการ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งประชาชนจะนิยมกลับต่างจังหวัดไปเยี่ยมเยือนญาติพี่น้อง จะใช้โอกาสนี้กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและทำบุญกันเป็นครอบครัวใหญ่ ต่อจากนั้นเดือน ส.ค. เป็นกิจกรรม “สิงหา พาแม่เที่ยว” ซึ่งเดือนนี้จะมี “แม่โบว์ แวนด้าและน้องมะลิ สหวงษ์” มาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ และจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่พัก มอบสิทธิพิเศษสำหรับแม่ลูกที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันแม่ หรืออาจจะมีกิจกรรมพิเศษต่างๆ ตลอดทั้งเดือน เช่น การจัดเป็นเดือนของผู้หญิง หรือ Lady month จะมีการให้สิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิงด้วย

ส่วนเดือน ก.ย.ซึ่งเป็นเดือนสุดท้าย กำหนดแนวคิดเป็นการ “เที่ยวไทยก่อนเกษียณ” อาจจะมีการแจกคูปองหรือหาส่วนลดพิเศษเพื่อให้ข้าราชการ ได้เดินทางเที่ยวก่อนเกษียณเพื่อเป็นรางวัล โดยทั้งหมดนี้ ททท.จะร่วมกับภาคเอกชน เช่น สายการบิน บริษัทนำเที่ยว ลดราคาพิเศษ สำหรับค่าที่พัก และค่าโดยสาร และมีการเจาะกลุ่ม เช่น เที่ยวเป็นครอบครัวหรือเป็นกลุ่ม ยิ่งเที่ยวเยอะยิ่งลดราคามากด้วย.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้