วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ตั้งเป้าร้องเรียนลดเหลือ 0 ขสมก.ออกมาตรการคุมเข้มสาย 8-เน้นแก้ทั้งรถทั้งคน

ตั้งเป้าร้องเรียนลดเหลือ 0 ขสมก.ออกมาตรการคุมเข้มสาย 8-เน้นแก้ทั้งรถทั้งคน

  • Share:

วันที่ 31 มี.ค. นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.ขสมก. กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถเอกชนร่วมบริการ สาย 8 ทั้ง 4 สัญญา เพื่อหามาตรการในการควบคุมดูแลและแก้ไขปัญหาการให้บริการของรถเอกชนร่วมบริการ สาย 8 พบว่าสาเหตุมาจากปัจจัย 3 เรื่อง ได้แก่ ผู้บริหาร หรือหัวหน้าชุดขาดการดูแล พนักงานขาดการอบรมกฎระเบียบและเน้นธุรกิจมากกว่าความปลอดภัยของผู้โดยสารการแก้ไขปัญหาจะแยกเป็นมาตรการระยะสั้น ให้ผู้ประกอบการทำบัญชีรถ พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารประจำรถแต่ละคัน โดยห้ามเปลี่ยนเพื่อง่ายต่อการติดตามตรวจสอบ และต้องศึกษาคนและสภาพตัวรถมีปัญหา ต้องกำกับดูแล ตรวจสอบตลอดเวลาให้เวลา 3 เดือน โดย ขสมก.จะเข้าไปตรวจสอบ รวมถึงวางเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ เพื่อติดตามพฤติกรรมพนักงานขับรถ มาตรการระยะกลาง เสนอให้ผู้ประกอบการติด GPS เพื่อติดตามการทำงานทั้งในส่วนของผู้ประกอบการเองและ ขสมก.ด้วย ส่วนระยะยาว ต้องรอดูนโยบายรัฐบาลเพราะในอนาคต ขสมก.จะปรับบทบาทเป็นผู้ประกอบการเดินรถเท่านั้น

สำหรับมาตรการลงโทษ หากพบกระทำผิด จะเริ่มจากปรับ ตักเตือน บ่อยครั้งก็จะให้หยุดขับ สุดท้ายบอกเลิกสัญญา ทั้งนี้จากสถิติการร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการสาย 8 ปีงบประมาณ 57 จำนวน 106 ครั้ง ปี 58 จำนวน 83 ครั้ง ปี 59 ช่วง 5 เดือน จำนวน 29 ครั้ง ทั้งนี้ในการติดตามประเมินผล ขสมก. จะกำหนดตัวชี้วัด เพื่อติดตามการร้องเรียน โดยตั้งเป้าต้องลดลงเป็นศูนย์.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้