วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ส่องยานยนต์อนาคตสุดมหัศจรรย์ BMW VISION NEXT 100

ส่องยานยนต์อนาคตสุดมหัศจรรย์ BMW VISION NEXT 100

  • Share:

เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี BMW Group แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ฉลองความสำเร็จครบรอบ 100 ปี ภายใต้แนวคิด ‘100 ปีแห่งอนาคต’ (THE NEXT 100 YEAR) ในปี 2559 โดยที่ผ่านมา BMW ได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งยนตรกรรมระดับพรีเมียมมาโดยตลอด ทั้งนี้ ความสำเร็จของ BMW เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของทีมงานที่แข็งแกร่งและมีความสนใจอย่างลึกซึ้งในนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนทุกการเดินทาง

ภารกิจที่เป็นหัวใจหลักของ BMW Group คือการหาคำตอบที่ดีที่สุดของทุกความท้าทาย โดยเป้าหมายนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของนิยามความเป็น BMW และยังเป็นพลังที่ขับเคลื่อนการทำงานของบริษัทแห่งนี้ในทุกระดับ สะท้อนให้เห็นผ่านวัฒนธรรมขององค์กรและแนวทางการปฏิบัติงานของผู้บริหาร มร. ฮาราลด์ ครูเกอร์ ประธานคณะกรรมการบริหาร BMW Group กล่าวในงานฉลองครบรอบ 100 ปีของบริษัทที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี


สิ่งสำคัญ 3 ประการที่ทำให้ BMW Group แตกต่างจากแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น คือ ความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัว การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการมีความรับผิดชอบต่อสังคม การดำเนินธุรกิจของ BMW ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการเรียนรู้อย่างรวดเร็วและความกล้าหาญในการทำสิ่งยิ่งใหญ่ของบริษัท สำหรับในวาระแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี BMW Group ให้ความสำคัญกับการคิดค้นนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตที่สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของยานยนต์ส่วนบุคคลที่อาจเกิดขึ้นในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า


ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน BMW Group ได้สร้างยานยนต์แห่งอนาคตอันล้ำสมัยเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว ด้วยแนวคิดที่ว่ายานยนต์ระดับพรีเมียมของ BMW จะต้องมอบความสะดวกสบายอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละรายได้อย่างครบครัน จากในปัจจุบันที่เริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับกันอย่างจริงจัง BMW จึงคาดการณ์ได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้รถยนต์ส่วนใหญ่จะสามารถขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติบนทุกเส้นทางท่ามกลางเมืองใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นกว่าในทุกวันนี้

ในโลกอนาคต เวลาจะกลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่ผู้คนต่างขาดแคลนแต่ในขณะเดียวกัน การเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์จะมีความแพร่หลายมากขึ้นและเทคโนโลยีต่างๆ ก็สามารถเรียนรู้จากมนุษย์ได้ ยานยนต์ในอนาคตจะเชื่อมทุกมิติของชีวิตมนุษย์เข้าด้วยกัน และ BMW เชื่อว่านวัตกรรมยานยนต์ต้นแบบอนาคตในทิศทางนี้ จะสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ขึ้นมากมายให้กับวงการรถยนต์ระดับพรีเมียม


BMW Group เปลี่ยนวิสัยทัศน์แห่งอนาคตนี้ให้กลายเป็นจริงด้วยการเผยโฉม BMW Vision Next 100 รถยนต์ต้นแบบที่ผสานความสปอร์ตของรถยนต์คูเป้ ผนวกเข้ากับความสง่างามของรถซีดานได้อย่างลงตัว รูปลักษณ์ที่มีความโดดเด่นและความแตกต่างด้านเทคโนโลยีล้ำอนาคตที่ปรับเปลี่ยนการทำงานให้ตรงตามความต้องการของผู้ขับขี่อย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ขับขี่และรถยนต์ BMW Vision Next 100 สามารถสื่อสารกันได้ด้วยระบบ Alive Geometry ซึ่งมาพร้อมทางเลือกการใช้งานในโหมด Boost และ โหมด Ease ทำให้ผู้ขับสามารถเลือกได้ว่าจะควบคุมรถด้วยตนเอง หรือปล่อยให้ตัวรถขับขี่ไปโดยอัตโนมัติ

เมื่อเลือกใช้งานโหมด Boost รถยนต์ต้นแบบแนวคิด BMW Vision Next 100 จะเน้นให้ผู้ขับขี่เป็นผู้ควบคุมการขับเคลื่อนด้วยตนเองเป็นอันดับแรกเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดผ่านทางคุณสมบัติพิเศษมากมาย เช่น การแจ้งเตือนแนวเข้าโค้ง มุมพวงมาลัย หรือความเร็วที่เหมาะสมที่สุดในขณะนั้น

ส่วนในโหมด Ease ซึ่งขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัตินั้น ห้องโดยสารของตัวรถจะเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างสิ้นเชิง โดยพวงมาลัยและแผงคอนโซลกลางจะถูกเลื่อนเก็บ พนักพิงศีรษะจะหมุนไปด้านข้าง ส่วนเบาะนั่งจะเลื่อนไปติดแผงประตูเพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเบาะหน้าสามารถนั่งหันหน้าเข้าหากันได้

ทุกภาพจินตนาการจากมันสมองของนักออกแบบล้วนมีโอกาสกลายเป็นความจริงขึ้นมาทั้งสิ้นในอนาคต เอเดรียน ฟาน ฮอยดองก์ รองประธานอาวุโส BMW Group Disign กล่าวว่า เป้าหมายของ BMW ในการออกแบบรถยนต์ BMW Vision Next 100 คือการสรรค์สร้างวิสัยทัศน์แห่งโลกอนาคตที่ผู้คนสามารถจับต้องได้

BMW Group บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบ BMW Vision Next 100 เป็นครั้งแรกในงานฉลองครบรอบ 100 ปี ของบริษัท ณ โอลิมปิก ฮอลล์ เมืองมิวนิก เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 100 ปีของ BMW Group พอดี ภายในงานมีแขกคนสำคัญทั้งจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ นักการเมือง นักวิจัย บุคคลทั่วไป สื่อมวลชน พร้อมด้วยตัวแทนผู้จำหน่าย ผู้ผลิต และพนักงานเข้าร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 2,000 คน เพื่อสัมผัสกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ของ BMW Group นับตั้งแต่ก้าวแรกของบริษัทไปจนถึงการเผยโฉมยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตรุ่นนี้

BMW Group ไม่อาจประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้หากปราศจากความมุ่งมั่นและทุ่มเทของพนักงานกว่า 122,000 คน จาก 140 ประเทศทั่วโลก โดยพนักงานส่วนใหญ่สามารถติดตามการถ่ายทอดสดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบศตวรรษที่โอลิมปิกฮอลล์ในครั้งนี้ได้จากประเทศของตนเอง และในหลายประเทศก็มีการจัดงานเฉลิมฉลองควบคู่ไปกับการถ่ายทอดสดครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ในเมืองมิวนิก มีการจัดการถ่ายทอดสดอย่างยิ่งใหญ่ในสนามฟุตบอล อลิอันซ์อารีนาเพื่อให้พนักงานกว่า 30,000 คน ที่ทำงานในแถบเมืองมิวนิกได้รับชม

หลังจากการเปิดตัวครั้งนี้ รถยนต์ต้นแบบ BMW Vision Next 100 จะถูกนำไปจัดแสดงตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก ภายใต้แนวคิด "Iconic Impulses" โดยเริ่มต้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตามด้วยกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งจะมีการเปิดตัวยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตภายใต้แบรนด์ MINI และ Rolls Royce ก่อนจะปิดท้ายที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา คู่กับการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ต้นแบบในตระกูล “วิชั่น” จาก BMW Motorrad นอกจากนี้ BMW Group ยังได้นำเนื้อหาและข้อมูลที่น่าสนใจภายใต้แนวคิด "IconicImpulses" มาจัดแสดงในนิทรรศการถาวร ณ เมืองมิวนิก ส่วนการจัดแสดงนวัตกรรมแห่งอนาคตในอาคารทรงโคนคู่ BMW Welt จะมีเริ่มเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ในฤดูใบไม้ผลินี้ ขณะเดียวกัน ที่นิทรรศการ “100 Masterpieces” จะเปิดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ BMW ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัท ในวันที่ 9-11 กันยายน 2559 นี้ แฟน BMW จากทั่วโลกจะสามารถเดินทางมาร่วมงาน BMW Festival 2016 ภายใต้แนวคิด “100 ปีแห่งอนาคต” ในบริเวณสวนโอลิมปิก เมืองมิวนิก ซึ่งครอบคลุมทั้งสนามกีฬา โอลิมปิก สเตเดียม และโอลิมปิก ฮอลล์ พร้อมด้วยกิจกรรมพิเศษในพิพิธภัณฑ์ BMW อาคาร BMW Welt และพื้นที่โดยรอบอาคารสำนักงานใหญ่ทรง 4 กระบอกสูบ อันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW

เพื่อเป็นการปิดท้ายวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี BMW ได้จัดทำชุดหนังสือพิเศษจำนวน 13 เล่ม เพื่อบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานและเส้นทางสู่อนาคตของบริษัทในรูปแบบของบทความรายงาน ผลการศึกษา และบทสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทั้งหมดจะสะท้อนมิติที่หลากหลายของ BMW Group รวมไปถึงแบรนด์ BMW / MINI / Rolls Royce และแบรนด์จักรยานยนต์ BMW Motorrad นอกจากนี้ BMW Group ยังฉลองครบรอบ 100 ปี ด้วยการตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดยจะเพิ่มการระดมทุนในมูลนิธิเฮอร์เบิร์ต ควอนด์ท กว่า 50 ล้านยูโร รวมมูลค่าเป็น 100 ล้านยูโร พร้อมด้วยการบริจาคเงินรายปีเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมต่างๆ โดยในปี 2559 เงินช่วยเหลือส่วนนี้จะมีมูลค่าถึง 5 ล้านยูโร ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ สตีเฟน ควอนด์ท และซูซาน แคลทเทน จะมอบทุนสนับสนุนโครงการเหล่านี้อีก 30 ล้านยูโร

BMW Group
หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยาน รถยนต์และจักรยานยนต์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก BMW ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ภายใต้แบรนด์ BMW / MINI / Rolls Royce และมอเตอร์ไซค์ BMW โดยมีเครือข่ายการผลิต 30 แห่งใน 14 ประเทศ และมีเครือข่ายผู้จำหน่ายรวมถึงศูนย์บริการมากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก ในปี พ.ศ.2558 BMW Group มียอดขายรถยนต์รวมทั้งสิ้น 2.247 ล้านคัน และมียอดจำหน่ายมอเตอร์ไซค์กว่า 137,000 คันทั่วโลก

ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 BMW Group มีพนักงานทั้งหมด 122,244 คนทั่วโลก ความสำเร็จของ BMW Group ได้รับการขับเคลื่อนจากพลังแห่งวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม และให้ความสำคัญกับบริการหลังการขายด้วยการดูแลลูกค้าอย่างดี BMW Group ยังให้ความสำคัญกับการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยการคำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกผลิตภัณฑ์และในทุกขั้นตอนการผลิตรถยนต์ในปัจจุบัน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้