กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกันแขยง

ข่าว

กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกันแขยง

ไทยรัฐไซเบอร์เน็ต

    6 มี.ค. 2559 05:01 น.

    ธุรกิจดั้งเดิมที่กำลังถูกคุกคามด้วยธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกขณะตราบเท่าที่เทคโนโลยียังเป็นเครื่องมือสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และเป็นกุญแจนำไปสู่การบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

    ล่าสุดภัยคุกคามจากธุรกิจที่ใช้ไอทีขับเคลื่อนพุ่งตรงไปยังธุรกิจประกัน ซึ่งผลสำรวจพบว่า 40% ของบริษัทประกันในยุคปัจจุบัน กำลังหวาดหวั่นกับการเข้ามาแย่งลูกค้าของกูเกิล

    โดยนอกจากชื่อเสียง แบรนด์อันแข็งแกร่งแล้ว กูเกิลยังมีฐานข้อมูลลูกค้า ซึ่งถือเป็นสมบัติล้ำค่าของนักการตลาดในยุคปัจจุบัน

    โดยเฉพาะลูกค้าในวัยหนุ่มสาว คนที่เกิดในยุคคลั่งมือถือ จะมีโอกาสเปลี่ยนไปสู่การใช้บริการประกันแนวใหม่ที่คล่องตัวกว่าบริษัทประกันแบบดั้งเดิม

    รายงานประจำปีเกี่ยวกับธุรกิจประกันของ Capgemini ระบุ จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัทประกันมากกว่า 150 แห่ง พวกเขาพบว่ากูเกิล บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ กำลังกลายเป็นคู่แข่งรายใหม่ที่น่ากลัวท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง บริษัทประกันต่างกำลังพยายามใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า เพื่อที่จะสามารถนำเสนอกรมธรรม์ที่ถูกใจลูกค้าสมราคามากที่สุด

    อย่างในบริการประกันภัยรถยนต์ พวกเขาใช้สิ่งที่เรียกว่า telematics ซึ่งเป็นกล่องดำติดไว้ในรถ เพื่อวัดระดับความปลอดภัยของการขับขี่รถยนต์

    หรือที่เหนือไปกว่านั้น บริษัทประกันที่ขายกรมธรรม์ประกันบ้านก็กำลังมองหาหนทางในการยกระดับบ้านให้สมาร์ท อัจฉริยะ เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งการปิด-เปิดไฟหรือแก๊สจากระยะไกลได้ เป็นการลดความเสี่ยงต่อปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟไหม้ ที่สำคัญคือกูเกิลนั้นเป็นเจ้าของบริษัทที่ชื่อ Nest ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี connected home หรือบ้านอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต สิ่งนี้จึงเปรียบได้กับสปริงบอร์ดสำหรับกูเกิล แค่กระโดดพรวดเดียวก็สามารถเข้าสู่ธุรกิจได้ในทันที

    ขณะที่บริษัทดั้งเดิมที่ต้องการดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการแข่งขัน พวกเขาจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง รู้จักหาโอกาสในการใช้ข้อมูลเรียลไทม์ของลูกค้า

    เพราะกฎระเบียบที่ซับซ้อนและหยุมหยิมในการเข้าสู่ธุรกิจประกันก็อาจทำให้รายใหม่ถอดใจหันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันรายเดิม ใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายเสริมสร้างกันมากกว่า

    ยกตัวอย่างในสหรัฐอเมริกา บริษัทประกัน Liberty Mutual ได้ร่วมมือกับ Nest จัดกรมธรรม์ที่มีส่วนลดให้กับลูกค้าของ Nest เพราะแม้จะมีเทคโนโลยี แต่กูเกิลอาจไม่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจประกันที่มีกฎเกณฑ์ยุ่งยากในการประกอบธุรกิจ

    นอกจากนั้น บริษัทประกันแบบดั้งเดิมยังต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีลูกค้าอายุต่ำกว่า 35 ปีเพียง 34% เท่านั้น ที่เคยทำประกัน เปรียบเทียบกับ 55% ของคนในวัย 35 ปีขึ้นไป.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    ลพบุรีหงอย ฝูงลิงเริ่มอดอยาก นักท่องเที่ยวผวาฝีดาษลิง
    01:38

    ลพบุรีหงอย ฝูงลิงเริ่มอดอยาก นักท่องเที่ยวผวาฝีดาษลิง

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันพฤหัสที่ 26 พฤษภาคม 2565 เวลา 15:18 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์