ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ขสมก.ลากยาวรถเมล์เอ็นจีวี ทีโออาร์ใหม่ส่อเลื่อนอีกรอบ! คนกรุงนั่งหาวรอหน้าป้ายต่อไป

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 มี.ค. 2559 05:30 น.
    SHARE

    นางปราณี ศุกระศร กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน โดยระบุว่า ปัจจุบันยังติดอยู่ในขั้นตอนของการร่างเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการทีโออาร์ แต่ยังพบว่าคณะกรรมการยังมีมุมมองที่แตกต่าง มีข้อสงสัยในประเด็นที่นอกเหนือจากคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพอ.) ส่งผลให้การจัดทำร่างทีโออาร์ฉบับใหม่นี้ต้องมีความรอบคอบและโปร่งใสทุกด้าน โดยในวันที่ 8 มี.ค.นี้ จะมีการจัดประชุมคณะกรรมการทีโออาร์เพื่อพิจารณากรอบจัดร่างทีโออาร์อีกครั้ง

    “เราอยากเร่งรัดโครงการให้เดินหน้าโดยเร็ว แต่ที่ต้องชะลอเพราะอยากทำให้โปร่งใสมากที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามรายละเอียดของสัญญาคุณธรรม ซึ่งตอนนี้คณะกรรมการทีโออาร์ยังมีมุมมองที่แตกต่างกัน ทำให้การพิจารณาต้องดำเนินการตอบโจทย์ข้อสงสัยทุกด้านเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความโปร่งใส”

    สำหรับกรอบเวลาของการเปิดประกวดราคาโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันนั้น เบื้องต้นหากการจัดทำร่างทีโออาร์ฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการภายในเดือน เม.ย.นี้ และจะเปิดขายซองประกวดราคาในช่วงปลายเดือน เม.ย.-พ.ค.59 และนำเข้าสู่กระบวนการเคาะราคาในช่วงเดือนมิ.ย.59 จากเดิมกำหนดเปิดซองในเดือน มี.ค.นี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีเริ่มครั้งแรกในสมัย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่มีความคิดจะปรับปรุงคุณภาพชีวิตชาวบ้านที่จะให้นั่งรถเมล์แอร์ โดยมีแผนซื้อ 6,000 คัน แต่ไม่สามารถจัดซื้อได้ จนมาถึงสมัยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม ได้เปิดกว้างให้มีการศึกษาและประชาพิจารณ์กว่า 11 รอบ สรุปให้จัดซื้อที่ 3,183 คัน แต่ก็ไม่สามารถประมูลได้ จนมาถึงสมัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ก็มีแนวคิดให้จัดซื้อรถลอตแรกที่ 489 คัน โดยบริษัท ช.ทวี ดอลราเซียน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล แต่ทางคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพอ.) ได้แสดงความคิดเห็นว่า ร่างสัญญาดังกล่าวขัดกฎหมาย ขสมก.จึงยกเลิกการประกวดราคาที่บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน ได้

    ล่าสุด ขสมก. ได้ร่างทีโออาร์เอ็นจีวีใหม่ แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเลื่อนออกไปอีก ซึ่งปัจจุบัน ขสมก.มีฐานขาดทุนสะสม 97,000 ล้านบาท.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ปราณี ศุกระศรขสมก.ทีโออาร์รถเมล์เอ็นจีวีNGVโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจข่าวข่าวเศรษฐกิจไทยรัฐฉบับพิมพ์

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 20:31 น.