วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โดย ซูม
3 มี.ค. 2559 05:01 น.
ธุรกิจสายการบินเมื่อโอกาสทองมาถึง

ธุรกิจสายการบินเมื่อโอกาสทองมาถึง

โดย ซูม
3 มี.ค. 2559 05:01 น.
  • Share:

ในขณะที่สายการบินต่างๆในบ้านเรามีข่าวไม่ค่อยจะสู้ดีทางด้านการบริหารเกิดขึ้นแทบจะเป็นรายวัน เช่น การบินไทย สายการบินแห่งชาติของเราขาดทุนบักโกรก ในขณะที่นกแอร์ ซึ่งการบินไทยถือหุ้นอยู่ก็ขาดทุน แถมยังมีเรื่องมีราวกรณีนักบินสไตรก์จนล่าสุดมีคำสั่งให้ออกและลาออกเองไปหลายราย ฯลฯ

กลับมีข่าวว่าสายการบินของไทยเราอีกสายหนึ่ง ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เฉพาะปี 2558 ที่ผ่านมาหมาดๆ มีกำไรถึง 1,797 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 380 เปอร์เซ็นต์ จากกำไร 351 ล้านในปี 2557

ผมไม่ได้เขียนผิด หรือหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวที่ผมคัดลอกมาลงต่อวันนี้...พิมพ์ผิดนะครับ จาก 351 ล้าน เป็น 1,797 ล้านน่ะ 380 เปอร์เซ็นต์จริงๆ

คุณพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุที่มีกำไรเยอะก็เพราะรายได้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเยอะถึงเกือบ 13 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นถึง 7.5 เปอร์เซ็นต์ รวมแล้ว 5.1 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา

เมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายลดลงเยอะโดยเฉพาะค่าน้ำมันที่ลดลงมาก บางกอกแอร์เวย์สจึงทำกำไรได้อย่างมากมายด้วยตัวเลขที่ผมเอ่ยถึงข้างต้น

ในฐานะเพื่อนบ้านร่วม ถนนวิภาวดีรังสิต เพราะสำนักงานใหญ่ของบางกอกแอร์เวย์สอยู่ข้างๆไทยรัฐนี่เอง จากโต๊ะทำงานผมมองออกไปนอกหน้าต่างก็จะเห็นอาคารบางกอกแอร์เวย์สอยู่ใกล้ๆ

เมื่อทราบข่าวสายการบินเพื่อนบ้านเรือนเคียงประสบความสำเร็จเช่นนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วย

ความจริงไทยรัฐกับ การบินไทย ก็ต้องถือว่าเป็นเพื่อนบ้านเช่นกัน เพราะอยู่คนละฟากถนนวิภาวดีเผชิญหน้ากันพอดิบพอดี...เห็นหน้ากันทุกวัน ถือเป็นเพื่อนสนิทกว่าบางกอกแอร์เวย์สด้วยซ้ำ เพราะอยู่คู่วิภาวดีด้วยกันมาก่อนบางกอกแอร์เวย์สหลายปี

อยากจะเอาใจช่วยใจเชียร์ให้มีกำไรบ้าง แต่ก็ยังเชียร์ไม่ขึ้น เพราะล่าสุดปี 2556 ขาดทุน 12,047 ล้านบาท ปี 2557 ขาดทุนอีก 15,573 ล้านบาท ในขณะที่ปี 2558 ยังไม่ได้ปิดบัญชี แต่เฉพาะ 9 เดือนแรกขาดทุนไปแล้ว 18,000 ล้านบาท

แม้ไตรมาสสุดท้ายจะมีรายงานว่าดีขึ้น แต่รวมๆแล้วทั้งปี 2558 ก็น่าจะขาดทุนเป็นหมื่นล้านบาทขึ้นไปอยู่ดี...

สำหรับนกแอร์ผมไม่แน่ใจว่าสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไหน แต่เมื่อทราบว่าการบินไทยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่...ประสาเพื่อนบ้านการบินไทย ผมก็อดส่งใจไปช่วยเสียมิได้

ทราบข่าวว่าขาดทุนหนักเหมือนกัน แถมยังมีเรื่องมีราวทางด้านการบริหาร นักบินไม่พอจับมาบินเพิ่มเที่ยวจนสไตรก์และในที่สุดก็มีการปลดออกบ้าง ลาออกเองบ้าง จนต้องงดเที่ยวบินไปหลายสิบเที่ยว

จะลงเอยอย่างไร ก็ยังไม่ทราบเหมือนกัน

ถ้าจะถามถึงความสำเร็จของบางกอกแอร์เวย์ส ก็คงต้องย้อนหลังไปถึงความมีวิสัยทัศน์ของ คุณหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ที่เริ่มจากการไปบุกเบิกเกาะสมุยจนประสบความสำเร็จเป็นรากฐานใหญ่

จากนั้นก็ค่อยเพิ่มปลายทางไปโน่นไปนี่ขยายเส้นทางและเพิ่มนักบิน เพิ่มเจ้าหน้าที่ไปเรื่อยๆ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

คือไม่ทำอะไรเกินตัว ทำแต่พอประมาณและทำในขอบข่ายและกำลังที่เราจะทำได้ มีการศึกษามีการหาข้อมูลให้พรั่งพร้อม ฯลฯ

ในขณะที่การบินไทยก็อย่างที่ทราบ แม้จะแปรรูปไปแล้ว และเข้ามาเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์...แต่การบริหารการจัดการก็ยังหนีไม่พ้นระบบราชการ

แถมมีข่าวเรื่องกินนอกกินในเรื่องรั่วไหลโน่นนี่มาโดยตลอด

ผมยังมองไม่เห็นว่าการบินไทยจะกลับมามีกำไรได้อีกเมื่อไรแน่

ส่วนนกแอร์นั้นความจริงผมก็ชอบ ระยะหลังๆ เวลาไปต่างจังหวัดก็บินบ่อยๆ ยังชอบใจเวลาน้องๆพนักงานต้อนรับเรียกตัวเองว่านกนั่นนกนี่ต้อนรับผู้โดยสารน่ารักไปอีกแบบ

ก็หวังว่าจะแก้ปัญหาได้โดยเร็วและมีโอกาสกลับมาทำกำไรได้เหมือนบางกอกแอร์เวย์สเขาบ้าง

ในช่วงน้ำมันราคาถูกและผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลเช่นนี้ ถือเป็นโอกาสทองของสายการบินต่างๆ...ไม่ฉวยโอกาสทำกำไรให้ได้ในตอนนี้จะไปรอโอกาสไหนกันล่ะครับ.

“ซูม”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้