วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“นกแอร์” สุดยอดทำบุญมาดี “อาคม” โดดอุ้มตรวจเจอบินเกินมาตรฐาน

“นกแอร์” สุดยอดทำบุญมาดี “อาคม” โดดอุ้มตรวจเจอบินเกินมาตรฐาน

  • Share:

“อาคม” กระเตงนกแอร์สุดลิ่ม ขนาดเจอนักบินบินเกินมาตรฐาน ยังต่อลมหายใจให้เวลา 1 เดือน ทำรายละเอียดใหม่ให้ตรงมาตรฐาน เผยนกแอร์ชดเชยผู้โดยสารกรณีหยุดบินประท้วงแล้ว 90% แถมขนนักบินต่างชาติจากโบอิ้งมาช่วยบิน ซึ่งยืนยันต้องผ่านการตรวจสอบจาก กพท.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่นักบินของสายการบินนกแอร์มีปัญหาหยุดบินประท้วง ตั้งแต่เมื่อ 14 ก.พ.59 เป็นต้นมา ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความขัดแย้งภายในและนักบินทำการบินเกินมาตรฐานการบินที่กำหนดนั้น ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เข้าไปตรวจสอบชั่วโมงบินของนักบินนกแอร์ ซึ่งทาง กพท.ได้รายงานว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สายการบินนกแอร์ มีชั่วโมงการบินของนักบินทำการบินเกินระยะเวลาที่กำหนดตามข้อบังคับของกรมการบินพลเรือนจริง

ขณะเดียวกัน นกแอร์ก็ไม่จัดทำรายละเอียดการบิน ระยะเวลาจัดเก็บข้อมูลการบินของนักบินเป็นรายบุคคลที่ทำการบินเป็นราย 7 วัน/ 28 วัน/ 365 วัน ตามตารางบินที่กรมการบินพลเรือนกำหนด แต่กลับบันทึกตามเดือน ตามปี ดังนั้นฐานข้อมูลในการพิจารณาตรวจสอบจึงไม่ตรงกัน ทางคมนาคมจึงให้เวลานกแอร์ไปจัดทำรายละเอียดชั่วโมงการบินให้ตรงตามมาตรฐานของกรมการบินพลเรือนและกลับมาส่งรายงานภายใน 1 เดือน

นอกจากนั้น กพท. ยังได้สั่งการให้สายการบินเที่ยวบินประจำในประเทศ 13 สายการบิน ที่กระทรวงคมนาคมเคยเรียกมาทำความเข้าใจ จัดทำแผนฉุกเฉินรองรับกรณีที่เกิดปัญหา โดยให้ไปจัดทำแผนชั่วโมงการบินของนักบิน และแผนแก้ไขปัญหา แล้วให้ส่งกลับมา กพท.ภายใน 3 เดือน นอกจากนั้นให้ กพท.เร่งปรับปรุงฐานข้อมูลระบบไอทีเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง กพท.กับสายการบินทั้งหมดได้ทันที กรณีที่เกิดปัญหา

นอกจากนั้น ทาง กพท.ยังรายงานว่า จากการตรวจสอบการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารของสายการบินนกแอร์ จำนวน 3,002 คน กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.พ.59 นั้น พบว่าขณะนี้นกแอร์ได้ชดเชยค่าเสียหาย ได้แก่ เรื่องจ่ายค่าชดเชย 1,200 บาท/คน, การขนส่งผู้โดยสารเปลี่ยนไปใช้เครื่องบินอื่น ฯลฯ ไปแล้วกว่า 90% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรับ ผิดชอบและทยอยชดเชย ส่วนเรื่องโครงสร้างบริหารของนกแอร์นั้น พบว่าเป็นการปรับโครงสร้างเพื่อ แยกการบริหารงานให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าไปดำเนินธุรกิจในยุโรป เนื่องจากทางนกแอร์มีแผนจะร่วมดำเนินธุรกิจกับต่างประเทศด้วย ดังนั้นจึงต้องดำเนินการให้ได้มาตรฐาน

นายอาคม กล่าวต่อว่า ขณะนี้นกแอร์ยืนยันว่าจะให้บริการชาร์เตอร์ไฟลท์กับผู้โดยสารในบางเส้นทางบินจนถึงวันที่ 10 มีนาคม 59 หลังจากนั้นคาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้ามาสู่ปกติแต่ยังต้องติดตามทุกวัน นอกจากนั้นขณะนี้นกแอร์อยู่ระหว่างการจัดตารางการบินให้มีความเหมาะสม รวมถึงมีนักบินใหม่เตรียมที่จะเข้าประจำฝูงบิน โดยเป็นนักบินคนไทย และนักบินต่างประเทศจากบริษัท โบอิ้ง จำกัด จำนวน 10 คน ซึ่งในส่วนของนักบิน ต่างชาติ ทาง กพท.จะดำเนินการตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐาน.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้