วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
วิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ คิดใหม่ไม่เหมือนใคร...กำไรฉลุย

วิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ คิดใหม่ไม่เหมือนใคร...กำไรฉลุย

  • Share:

เจอะเจอซองขนมขบเคี้ยว เห็ด 3 อย่างอบกรอบ เห็ดนางนวลสีชมพู เห็ดนางฟ้าภูฏาน เห็ดนางรม ปะยี่ห้อ “ดี๊ดี” หน้าตาซองแพ็กเกจจิ้ง ออกแบบดูดีสมชื่อยี่ห้อ ฉีกซองออกกิน รสชาติลืมไม่ลง...เลยมโนไปเอง คงเป็นผลงานของบริษัทผลิตรายใหญ่เป็นแน่แท้

ที่ไหนได้รายละเอียดหลังซอง...ผลิตโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ จ.นครปฐม

เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกร 5 คน เบื่อในอาชีพเพาะเห็ดส่งขายตามตลาด จะได้ราคาดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับพ่อค้าเป็นผู้กำหนด คนเพาะเห็ดไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิต ไม่สามารถวางแผนรายได้ที่แน่นอนให้ตัวเองได้ จึงคิดนำผลผลิตการเกษตรมาแปรรูป...แต่ทำคนเดียวทุนไม่มากพอ จึงชวนกันมารวมกลุ่มลงขัน

“แรกๆคิดการใหญ่ทำแบบนายทุน รับซื้อวัตถุดิบมาแปรรูป ทำชาเขียวใบหม่อน แต่สายป่านไม่ยาวพอ สู้แบรนด์ใหญ่ไม่ได้ จึงเปลี่ยนใหม่มาแปรรูปผักผลไม้ ที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อลดต้นทุน และแปรรูปสินค้าที่ไม่มีเจ้าอื่นทำกัน เริ่มจากกระเจี๊ยบเขียวอบแห้ง บร็อกโคลี่อบกรอบ สับปะรดกรอบ และเห็ด 3 อย่างอบแห้ง ผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่กำลังติดตลาด โดยกลุ่มของเราเพาะขึ้นมาเอง”

สะอาด จึงสมานญาติ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสนามจันทร์ เล่าถึงความสำเร็จในการรวมกลุ่ม เมื่อปี 2546 จากเงินลงขัน 1 ล้านบาท ก่อร่างสร้างตัวจนวันนี้มีสมาชิกกว่า 60 ชีวิต มีแบรนด์ของตัวเองที่ได้มาตรฐานสากล...เริ่มจากค้าขายในท้องถิ่น ขยายไปต่างถิ่น สู่การส่งออก มีสินค้าแปรรูปกว่า 10 ชนิด จนขึ้นชั้นสู่การรับจ้างผลิตให้เจ้าอื่นเอาไปปะยี่ห้อกันเอง ทำให้ปัจจุบันมีเงินหมุนเวียนเดือนละไม่ต่ำกว่า 4-5 แสน

ช่วยให้สมาชิก แม่บ้าน ลูกหลาน มีอาชีพรายได้มั่นคง สามารถวางแผนชะตาชีวิตของตัวเองได้ ไม่มีพ่อค้าคนกลางมากำหนดกฎเกณฑ์เหมือนแต่ก่อน...ที่สำคัญสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเกิดจากน้ำพัก น้ำแรง มันสมอง สองมือของสมาชิกที่ร่วมแรงกันทำ ตั้งแต่การผลิต การตลาด เงินทุน แม้กระทั่งเครื่องอบแห้งสุญญากาศก็ยังคิดทำเอง

อะไรคือหัวใจหลักที่ทำให้วิสาหกิจชุมชนเล็กๆแห่งนี้ ประสบความสำเร็จได้อย่างอัศจรรย์

“สิ่งที่ทำให้สินค้าของเราสามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดการแข่งกันได้ ก่อนอื่น เราต้องรู้ตัวเอง เลือกธุรกิจที่เหมาะกับกลุ่ม ไม่แข่งกับเจ้าใหญ่ ต้องหาสินค้าแปลกใหม่ที่ตลาดยังไม่มี รู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และขาดไม่ได้คือ การร่วมแรงร่วมใจ เอาจริงเอาจังของแกนนำและสมาชิก ภายใต้ผลประโยชน์ร่วมกัน ทำงานแบบเอกชน แบ่งหน้าที่ชัดเจนตามความถนัด ทั้งกลุ่มเกษตรกรผลิตวัตถุดิบ แปรรูป การตลาด”

สะอาด เน้นย้ำการตลาดสำคัญมาก ต้องใช้ทั้งทุนและเวลา ถ้ามีโอกาสต้องออกงานให้บ่อย ดูเทรนด์สินค้า ความเหมาะสม ไม่ทำอะไรที่เกินตัว เมื่อมีสินค้าต้องหาตัวแทนขาย หาพันธมิตร มีแพ็กเกจจิ้งสวยงาม ดึงดูดใจลูกค้า เข้าถึงสื่อโซเชียล มีเว็บไซต์ของตัวเอง ที่สำคัญต้องมีความสามัคคีในองค์กร และห้ามท้อโดยเด็ดขาด.

กรวัฒน์ วีนิล

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้