วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เอาเปรียบเกินไป

เอาเปรียบเกินไป

  • Share:

มีแนวโน้มว่าโครงการร่วมทุนรถไฟไทย-จีน จะเริ่มก่อสร้างไม่ทันเดือนพฤษภาคมปีนี้ อย่างที่ฉายหนังโฆษณา

เผลอๆ อาจจะยืดเยื้อไปอีกหลายเดือน หรือหลายปี

หรือถ้าจะให้ดี น่าจะเก็บเข้าตู้เย็นไปเลย!!

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า โครงการรถไฟสายนี้นอกจากไม่คุ้มค่าการลงทุนฝ่ายไทยยังโดนพี่ใหญ่จีนเอาเปรียบทุกประตู

ยิ่งการเจรจายืดเยื้อ ฝ่ายจีนก็ยิ่งเพิ่มเงื่อนไขเอาเปรียบฝ่ายไทยมากขึ้นๆ เป็นทวีคูณ

ถ้าหากรัฐบาลจะดันทุรังเดินหน้าโครงการรถไฟไทย–จีนต่อไป จะขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟอีกหลายสิบปี

สู้เอาเงินภาษีประชาชนไปเร่งสร้างรถไฟรางคู่ทั่วประเทศยังจะได้ประโยชน์มากกว่าหลายเท่าตัว

ฟันธง...รถไฟรางคู่นี่แหละ คือการพัฒนาการขนส่งระบบรางที่เหมาะสมกับประเทศไทยอย่างแท้จริง

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า โครงการรถไฟไทย-จีน “หนองคาย-โคราช-แก่งคอย-กรุงเทพฯ-มาบตาพุด” ระยะทาง 845 กม. เป็นโครงการร่วมทุนจีทูจีที่แปลกประหลาดมากที่สุดที่เคยเจอ

โดยมีความแปลกพิลึกกึกกือถึง 5 ประการดังนี้คือ

แปลกข้อ 1, ตอนแรกฝ่ายจีนตกลงจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (220 กม.ต่อ ชม.)

แต่สุดท้ายกลายเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง (180 กม.ต่อชั่วโมง)

แปลกข้อ 2,โครงการนี้ฝ่ายจีนได้ประโยชน์เกิน 80 เปอร์เซ็นต์

แต่จีนขอลงขันแค่ 30 เปอร์เซ็นต์ อีก 70 เปอร์เซ็นต์ โยนให้ไทยเป็นฝ่ายลงทุน

ถ้าเรายอมรับเงื่อนไขนี้ไทยก็เสียเปรียบเต็มเปา

แปลกข้อที่ 3, ฝ่ายจีนเป็นผู้สำรวจออกแบบและก่อสร้างครบวงจร แถมเคาะราคาแพงหูฉี่ถึง 5.3 แสนล้านบาทขาดตัว

(เฉลี่ย 600 ล้านบาท ต่อระยะทาง 1 กม.)

เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการรถไฟความเร็วสูงประเทศอื่นแล้ว ราคาที่จีนเสนอมาแพงอื้อซ่าเกินควร

แปลกข้อที่ 4, ฝ่ายไทยเจรจาต่อรองขอให้จีนลดราคาลงอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ฝ่าย จีนใจปํ้ายอมลดราคาจาก 5.3 แสนล้านบาทเหลือ 3.7 แสนล้านบาทขาดตัว

แต่จีนขอลดสเปกรถไฟทางคู่ (ช่วงหนองคาย–โคราช) เหลือรางเดียว!!

ถ้าเหลือแค่รางเดียว...รถไฟวิ่งสวนกันไม่ได้ ต้องจอดรอสับหลีกเหมือนรถไฟธรรมดา

ถ้ายอมรับเงื่อนไขจีน เราก็บ้องตื้นอย่างแรง

แปลกข้อ 5, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม หัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายไทย เพิ่งเปิดเผยความลับว่า หลังจากฝ่ายไทยขอให้จีนเพิ่มสัดส่วนร่วมทุนจาก 30 เปอร์เซ็นต์ เป็น 70 เปอร์เซ็นต์

ฝ่ายจีนเสนอเงื่อนไขแลกเปลี่ยน “แบบยื่นหมูยื่นแมว”

จีนขอสิทธิ์ทำประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง

หมายความว่า จีนมีสิทธิ์เอาที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟไปหาประโยชน์ได้ตลอดระยะทาง 845 กม.

แถมจีนยังขอสิทธิ์จัดการพื้นที่สถานีรถไฟเองตลอดอายุสัญญา

หมายความว่า จีนมีสิทธิ์แบ่งพื้นที่สถานีรถไฟให้เอกชนเช่าทำศูนย์การค้าได้อย่างสะดวกโยธิน

เป็นไง...เงื่อนไขแบบนี้พอรับไหวมั้ยคุณ??


“แม่ลูกจันทร์”

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้