ข่าว

วิดีโอ

รู้ไว้นะว่าพี่เค้ามาแล้ว MAZDA CX-5 MINOR CHANGE 2016


Mazda CX-5 เป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นแรกจากแบรนด์ Zoom Zoom ที่เริ่มใช้เทคโนโลยีส SKYACTIV และใช้แนวคิดการออกแบบ KODO Design (โคโดะ ดีไซน์) อย่างเต็มรูปแบบ นับได้ว่าเป็นแนวหน้าของรถยนต์ Mazda เจนเนอเรชั่นใหม่ที่มีกระแสตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกเป็นอย่างดี ควบคู่ไปกับยอดขายที่พุ่งทะยานเกินคาดในตลาดหลักๆ ทั่วโลก ด้วยเหตุนี้เอง Mazda CX-5 จึงกลายมาเป็นรถยนต์รุ่นหลักของ Mazda ที่เทียบชั้นได้กับ Mazda 3

รุ่นและราคา MAZDA CX-5 MINOR CHANGE 2016

รุ่น SKYACTIV-G 2.0C ราคา 1,220,000 บาท
รุ่น SKYACTIV-G 2.0S ราคา 1,330,000 บาท
รุ่น SKYACTIV-D 2.2 XD ราคา 1,530,000 บาท
รุ่น SKYACTIV-D 2.2 XDL AWD ราคา 1,690,000 บาท

CX-5 มอบคุณค่าพื้นฐานที่ครบครันให้แก่ผู้เป็นเจ้าของไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี SKYACTIV ที่ให้ทั้งความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ความอเนกประสงค์ในแบบรถเอสยูวี นอกเหนือไปจากนี้ ความนิยมในตัวรถ CX-5 ยังแสดงให้เห็นถึงการทุ่มเทอุทิศตนของคนในบริษัท Mazda ในการที่จะเสริมสร้างคุณค่าอันโดดเด่นเฉพาะตน ไม่ว่าจะเป็นการทุ่มเทให้ได้มาซึ่งสมรรถนะการขับขี่และรูปลักษณ์อันงดงามอันเป็นสิ่งสำคัญที่ดึงดูดใจลูกค้าทั่วโลก

Mazda กำลังมุ่งหน้าสู่การทำให้ความฝันที่จะทำให้แบรนด์ Mazda เป็นหนึ่งเดียวในใจลูกค้าและเป็นแบรนด์ที่สร้างสายสัมพันธ์พิเศษกับกลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของ Mazda จึงเป็นที่แน่นอนว่าวิศวกรของ Mazda ตลอดจนนักออกแบบและช่างเทคนิคที่ทุ่มเททุกความพยายามในการที่จะทำให้ Mazda CX-5 นั้นรวมเอาทุกคุณค่าที่ดีและเป็นเอกลักษณ์ของ Mazda เข้าไว้ด้วยกันในรถยนต์รุ่นนี้ Mazda ยังทุ่มเทในด้านของการพัฒนาเพื่อทำให้รถยนต์รุ่นนี้ส่งมอบคุณค่าและความสะดวกสบายในการขับขี่มากเป็นพิเศษ แรงสนับสนุนของเจ้าของ Mazda CX-5 ทั่วโลกได้เข้ามาช่วยยกระดับความพยายามของคนในบริษัท Mazda จนได้รถยนต์ที่มีความลุ่มลึกและสุขุมมากขึ้น

การปรับโฉมครั้งนี้ Mazda ให้ความสำคัญกับความเห็นและกระแสตอบรับจากลูกค้ารวมถึงองค์ประกอบหลักของตัวรถที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน Mazda พยายามที่จะสร้างแบรนด์และสินค้าของตนเองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับองค์ประกอบต่างๆ ของรถไม่ว่าจะเป็น รูปลักษณ์ คุณภาพ อุปกรณ์การใช้สอยภายใน ความสบายในการขับขี่และความเงียบในห้องโดยสาร รวมถึงความปลอดภัย Mazda CX-5 รุ่นปรับโฉมนั้นรวมเอาสารสำคัญจาก Mazda สู่ลูกค้าด้วยการตอบสนองต่อความคาดหวังที่หลากหลายรูปลักษณ์ภายนอกนั้นยังคงความเป็นรถเอสยูวี กระจังหน้าและส่วนอื่นๆ ได้รับการปรับปรุงรูปแบบเพื่อทำให้เกิดมุมมองที่สดใหม่และสอดคล้องกับโฉมล่าสุดของรถเจนเนอเรชั่นใหม่

สำหรับรูปลักษณ์ภายในของ CX-5 Minor Change 2016 ค่าย Mazda เน้นไปที่การปรับปรุงพื้นผิวของการตกแต่งและวัสดุที่ใช้ โดยมีการประยุกต์ใช้ปรัชญา HMI ของ Mazda เพื่อให้ผู้ขับสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้นเมื่อนั่งในบริเวณค็อกพิตเบาะหน้าและเบาะหลัง ช่วงล่างได้รับการปรับแต่งเพื่อเพิ่มความสบายในการนั่งและทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลราบรื่น ทั้งกับผู้ขับและครอบครัวที่โดยสาร Mazda ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความเงียบในห้องโดยสารรวมถึงระบบความปลอดภัย เนื่องจากห้องโดยสารที่เงียบจะช่วยให้การสนทนาในรถเป็นไปได้อย่างราบรื่น การเก็บเสียงที่ดีในห้องโดยสารยังทำให้การเล่นเพลงจากอุปกรณ์เสริมสามารถให้เสียงที่ชัดเจน เต็มเปี่ยมไปด้วยอรรถรสของการรับฟังดนตรีผ่านลำโพงคุณภาพสูง ทั้งหมดนี้ช่วยให้การใช้เวลาในรถเป็นไปอย่างสนุกสนานรื่นรมย์และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ Mazda ได้เพิ่มการดูดซับเสียงทั้งคันเพื่อลดเสียงลมและเสียงจากพื้นถนน

ด้านความปลอดภัยของตัวรถซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆ Mazda ก็ได้ทุ่มเทอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้ขับได้รับรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย เทคโนโลยีความปลอดภัยล่าสุดที่ Mazda ได้พัฒนาขึ้นในรถ CX-5 Minor Change รุ่นนี้ คือ ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlights) ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในตอนกลางคืนและให้แสงสว่างที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนในเวลากลางวัน ช่วยลดความเครียดในการขับตอนกลางคืนและเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่

รูปลักษณ์ภายนอก

-กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ดุดันขึ้นแข็งแกร่งขึ้นด้วยกระจังซี่แนวนอนสีเทาเมทัลลิค

-ไฟหน้าที่ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวาด้วยโคมไฟดีไซน์ใหม่พร้อมไฟ LED ใหม่อันเป็นสัญลักษณ์เฉพาะ Mazda

-ไฟท้ายแบบ LED สัญลักษณ์เฉพาะ Mazda

-สีภายนอกมีทั้งหมด 5 สี โดยมีการเพิ่มสีฟ้า บลูรีเฟล็กซ์ และสีดำ เจ็ทแบล็ค ซึ่งเป็น 2 สีใหม่รวมอยู่ด้วย

-รูปลักษณ์ภายในและประโยชน์ใช้สอย

-ภายในผสมผสานระหว่างดีไซน์ที่นั่งคนขับแบบค็อกพิต Heads-up ของ Mazda ที่สร้างตามแนวคิด HMI และการใช้งานแบบรถเอสยูวีให้ภาพลักษณ์ที่ทรงพลัง เปี่ยมรสนิยมและคุณภาพ

-เพิ่มเบรกมือไฟฟ้า ช่วยให้ภายในเรียบหรู ไร้สิ่งเกะกะกีดขวางสายตา

-ดีไซน์แผงอุปกรณ์เน้นตัดขอบด้วยเมทัลลิค ให้ความรู้สึกแข็งแรงมีพลังที่แผ่ออกสู่ด้านข้างของแผงคอนโซลหน้า

-ตกแต่งด้วยวัสดุ 3 แบบสำหรับแผงควบคุม คือ อะลูมิเนียมแต่งเส้นแนวดิ่งและกรอบซาตินโครมกรอบอะลูมิเนียมและกรอบสีดำเปียโน

-ยังคงมีสีภายในเป็นหนังสีดำทั้งหมดในรุ่น Minor Change

-MZD Connect ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ช่วยให้ใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้นรวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ

-เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระต่างๆ ให้มากกว่าเดิม รวมถึงพื้นที่แผงควบคุมเกียร์และที่วางแก้วบริเวณคอนโซลและที่เก็บสัมภาระขนาดเล็ก กล่องคอนโซลและซองข้างแผงประตูหน้าพลศาสตร์ของการขับขี่

-การขับขี่ที่นุ่มนวลราบรื่นจากการปรับปรุงช่วงล่างหน้าและหลังใหม่ปรับปรุงสมรรถนะด้าน NVH ให้ได้ห้องโดยสารที่ทุกคนสามารถสนทนาได้อย่างเพลิดเพลินในขณะขับรถเสียงรบกวนในห้องโดยสารเมื่อขับด้วยความเร็วสูงลดลงประมาณ 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

-โครงสร้างเบาะหน้าและเบาะหลังโอบกระชับรับร่างกายอย่างดีเลิศและให้ความสบายในการขับขี่ความยาวของเบาะหลังเพิ่มขึ้นเพื่อให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างผ่อนคลายและเป็นธรรมชาติ

-รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G มาพร้อมเกียร์สกายแอคทีฟ ไดรฟ์ และสวิตช์ Drive Selection ที่เลือกได้ทั้งการขับขี่แบบสปอร์ตที่ตอบสนองดียิ่งขึ้น

-ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ใช้น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ที่มีค่าความหนืดต่ำช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นความปลอดภัย

-เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงหรือ i-Activsense ให้ความสำคัญกับการช่วยผู้ขับให้ระมัดระวังกับสภาพแวดล้อมรอบตัวมากขึ้นเพื่อทำให้สามารถขับขี่ในยามกลางคืนหรือขับด้วยความเร็วสูงอย่างมั่นใจ

- ครั้งแรกของ Mazda กับระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps) ที่ช่วยปรับปรุงทัศนวิสัยยามกลางคืน

- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) ซึ่งแจ้งเตือนคนขับเมื่อตรวจพบรถใกล้เข้ามาจากด้านใดด้านหนึ่งของด้านหลังรถและทำงานควบคู่กับระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert) เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้คนขับมั่นใจว่ามันมีความปลอดภัยที่ถอยออกมาจากโรงรถหรือที่จอดรถ

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LaneKeep Assist System (LAS) ครั้งแรกของ Mazda ที่ช่วยผู้ขับในการควบคุมรถผ่านการส่งแรงบิดของพวงมาลัยที่เหมาะสมและส่งการสั่นสะเทือนสู่พวงมาลัยเพื่อเตือนผู้ขับ

- ระบบใหม่ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Driver Attention Alert (DAA) ช่วยตรวจสภาพของผู้ขับเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงและแนะนำให้ผู้ขับพักเมื่อถึงเวลาอันควร

- ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ Smart City Brake Support[Forward/Reverse] (SCBS F/R) เพิ่มการตรวจจับรถด้านหลังเสริมจากการตรวจจับรถด้านหน้าช่วยให้ระบบใช้งานได้ในหลากหลายสถานการณ์การขับขี่

รูปลักษณ์ภายนอกดีไซน์ลุ่มลึกทรงพลัง Mazda CX-5 เวอร์ชั่นแรกสุดถูกเปิดตัวเมื่อปี 2012 ในฐานะที่เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบตามแนวคิด KODO Design ที่มีจุดเด่นเฉพาะตน เช่น ส่วนหน้ายาวเป็นเอกลักษณ์ตัวรถที่ดูคล้ายพุ่งทะยานไปด้านหน้ารวมถึงเสาเอที่เอนไปด้านหลังและห้องโดยสารขนาดกะทัดรัดทำให้รูปลักษณ์ภายนอกมีความเฉียบคมขึ้น เปี่ยมชีวิตชีวาและทรงพลังทำให้กลายเป็นรถเอสยูวีที่มีรูปลักษณ์แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอสยูวีทั่วไป สำหรับการปรับโฉมในครั้งนี้ Mazda ได้เพิ่มเอาความหรูหราเข้าไปในเอกลักษณ์ที่โดดเด่นดังกล่าว กระจังหน้าปรับโฉมใหม่ให้มีรูปลักษณ์ที่ดุดันแข็งแรงมากขึ้น ไฟหน้าที่ออกแบบให้คล้ายดวงตานั้นช่วยขับความมีชีวิตชีวาของตัวรถ

Mazda CX-5 Minor Change 2016 มาพร้อมสีภายนอกสีใหม่ที่ช่วยเน้นเอกลักษณ์ของรถครอสโอเวอร์-เอสยูวีคุณภาพที่ดีกว่าเดิม และดีไซน์ใหม่ที่สื่อถึงวิวัฒนาการของแบรนด์รูปลักษณ์ภายนอก นักออกแบบของ Mazda พัฒนาต่อยอดดีไซน์ของรถส่วนหน้าไม่ว่าจะเป็นกระจัง ไฟหน้า ไฟตัดหมอก และเพิ่มการแสดงออกถึงการลื่นไหลของพลังตามแนวนอนไปตามพื้นผิวของตัวรถให้สื่อถึงความมั่นคงแข็งแกร่งตามแบบรถเอสยูวี ขนาดและรูปทรงของกระจังและ signaturewing ยังคงเดิม ในส่วนของกระจังหน้านั้นเปลี่ยนเป็นแถบแนวนอน 5 แถวสีเทาเมทัลลิค ซี่ของกระจังไม่ได้เป็นรูปทรงแบบเส้นตรงธรรมดาแต่มีการพิมพ์ลายให้เกิดจังหวะและท่วงทำนองขึ้นบนพื้นผิวรูปทรงใหม่นี้ช่วยเน้นถึงความรู้สึกของการแผ่ออกและความเร็ว

ไฟตัดหมอก LED มีขนาดกะทัดรัด กรอบไฟตัดหมอกมีดีไซน์เดียวกับกระจังหน้าช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อตามแนวนอนที่ดูลื่นไหล เน้นความกว้างของรถส่วนหน้าที่ให้ความรู้สึกทรงพลัง แข็งแกร่ง และดูราวกับกำลังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าดีไซน์ด้านในของไฟหน้านั้นออกแบบใหม่ให้ดูแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและมีรูปลักษณ์เฉพาะตัวในแบบ Mazda ไฟหน้าแบบ LED ที่เป็นเอกลักษณ์นั้นดูคล้ายดวงตาที่มีชีวิตและมองไปข้างหน้ากรอบบางๆ ที่ล้อมไฟหน้าช่วยขับความเป็นดวงตาของรถ นอกจากนี้ สีที่เข้ากันของไฟหน้าแสงและไฟตัดหมอก LED นั้นช่วยเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกันเมื่อเปิดไฟ

ไฟท้าย LED ให้เส้นที่เฉียบคมจากตัวไฟท้ายสู่จุดศูนย์กลางของตัวรถทำให้มุมมองด้านหลังดูแข็งแกร่งบึกบึน กระจกมองข้างมีดีไซน์กะทัดรัด พร้อมไฟเลี้ยว LED ที่เห็นได้ชัดเจนแม้จากด้านหน้าช่วยปรับปรุงทั้งคุณภาพของการออกแบบและช่วยให้มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เห็นได้ชัดเจนขึ้นจากรถรอบข้าง

สีภายนอกสีภายนอกมีทั้งหมด 5 สี มีสีใหม่ 2 สีคือสีฟ้าบลูรีเฟล็กซ์ และสีดำ เจ็ท แบล็ก สีอื่นๆ คือสีเทา เมเทอร์เกรย์ สีเงินอะลูมินัม เมทัลลิค และสีขาวอาร์กติก

รูปลักษณ์ภายในและการใช้งานภายในที่เปี่ยมคุณภาพและแสดงออกถึงประโยชน์ใช้สอยและพลังในแบบรถเอสยูวีรูปลักษณ์ภายในของ Mazda CX-5 Minor Change 2016 ให้ความรู้สึกถึงพลังของรถเอสยูวีและพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับคนขับราวกับกำลังรอให้ถึงการขับครั้งต่อไป ดีไซน์ภายในยังคงเน้นให้ผู้ขับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ด้วยการวางตำแหน่งให้แต่ละฟังก์ชั่นอยู่ในระยะที่สั่งงานได้เพียงปรายตามอง Mazda เพิ่มเติมคุณภาพในทุกๆ รายละเอียด ดีไซน์ของคอนโซลกลางและคอนโซลส่วนล่างนั้นได้รับการปรับแต่งเพิ่มขึ้นอย่างมากให้การตกแต่งและเชื่อมต่อของส่วนต่างๆ นั้นสอดประสานกันให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียว นอกจากการใช้สอยและความทรงพลังในแบบรถเอสยูวีแล้วนั้น Mazda CX-5 Minor Change 2016 ยังมาพร้อมอุปกรณ์ทันสมัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบเชื่อมต่อกับโลกภายนอกMZD Connect เบรกมือไฟฟ้าพร้อมความสะดวกที่มากขึ้นในการเก็บสัมภาระต่างๆ จากพื้นที่การใช้งานที่มากกว่าเดิม จากที่เก็บของข้างประตูและกล่องคอนโซลที่พื้นที่มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

รูปลักษณ์ภายในการปรับโฉมครั้งใหญ่อยู่ที่พื้นที่คอนโซลตอนกลางและคอนโซลที่พื้นคอนโซลที่พื้นนั้นสูงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มขอบเขตของจุดกึ่งกลางห้องโดยสารดีไซน์ใหม่นี้สื่อถึงพลังของรถเอสยูวีมากกว่าเดิมและโอบกระชับช่วงเอวของผู้โดยสารตอนหน้ามากขึ้น ช่วยให้รู้สึกมั่นใจในยามอยู่ในรถ การใช้เบรกมือไฟฟ้าในรถรุ่นนี้ช่วยให้ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะคอนโซลตอนกลางดูสะอาดเรียบหรูขึ้นปุ่มควบคุม Center Commander และปุ่มควบคุมอื่นๆ ถูกจัดวางอย่างลงตัวใกล้กับหัวเกียร์ในรุ่นท็อปแผ่นรองหัวเข่าใช้วัสดุที่อ่อนนุ่มเดินตะเข็บให้สื่อถึงคุณภาพสูง กรอบแผงคอนโซลกลางเปลี่ยนเป็นดีไซน์ใหม่ที่ช่วยให้ดูลุ่มลึกขึ้น และเป็นฐานให้กับกรอบแผงควบคุมความวาวของโลหะช่วยเป็นกรอบให้แผงควบคุมและคอนโซลกลางนั้นเป็นหนึ่งเดียว กรอบสีซาตินโครมล้อมช่องแอร์และแผงควบคุมช่วยขับพลังที่ไหลลื่นออกตามแนวนอนทำให้ภายในห้องโดยสารดูกว้างขวางและเปี่ยมคุณภาพ

แผงควบคุมในรุ่นท็อปกรอบแผงควบคุมจะตกแต่งด้วยวัสดุแบบอะลูมิเนียมมีลวดลายเป็นเส้นแนวตั้งการใช้ฟิล์มอะลูมิเนียมจริงที่กรอบด้านล่างของแผงควบคุมให้ประกายที่สว่างสดใสในแบบที่ไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีการอื่นๆ เส้นสีเงินซาตินโครมที่เข้ากันนั้นก็ช่วยให้เกิดรูปลักษณ์ที่เฉียบคมและลุ่มลึก ในรุ่นกลางนั้นใช้สีแบบเมทัลลิคตัดกับชิ้นส่วนสีดำเพื่อให้เกิดขั้วตรงข้ามที่ดูสปอร์ตและร่วมสมัย
สีภายในภายในหนังสีดำเป็นการคุมโทนให้ดูสปอร์ตขึ้นและมีคุณภาพสูงในแบบรถเอสยูวีอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่หลากหลาย ให้ความสะดวกสบายมากกว่าเดิม

ระบบเชื่อมต่อ MZD Connect
MZD Connect เป็นระบบการเชื่อมต่อในรถที่ทำให้ปลอดภัยและง่ายต่อการใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นรวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและการเข้าถึงบริการเครือข่ายสังคมที่ลูกค้าให้ความสำคัญแม้ในขณะที่อยู่ระหว่างขับรถตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลาย โดยการปรับปรุงฟังก์ชั่นที่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อบลูทูธให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น โทรศัพท์แฮนด์ฟรี การรับข้อความสั้น และวิทยุอินเทอร์เน็ตรวมทั้ง Aha™โดย HARMAN (ต่อไปนี้เรียกAha) โดยการสนับสนุนการพัฒนาการอย่างต่อเนื่องของการสื่อสารอุปกรณ์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์มใหม่นี้ทำให้แน่ใจว่าลูกค้าจะมีการเข้าถึงบริการใหม่ล่าสุดโดยไม่ต้องสลับฮาร์ดแวร์ใดๆ

ระบบเสียง
ระบบเสียงใน Mazda CX-5 Minor Change 2016 มีลำโพง 6 ตัวเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมลำโพง 9 ตัวของ Bose ในรุ่นท็อป มีความสามารถในการรับสัญญาณ AM/FM ออกอากาศภาคพื้นดินและสนับสนุนการเล่นไฟล์เสียงจากแผ่นซีดีของลูกค้า iPod หรืออื่นๆ ที่เป็นเครื่องเล่นแบบพกพาเมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนระบบนี้ยังช่วยให้การเข้าถึงเนื้อหาเว็บเช่น Aha™*2Aha™*2 เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์ที่วิจัยและพัฒนาโดยบริษัท HARMAN ในสหรัฐอเมริกา ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงมากกว่า 100,000 สถานีออกอากาศจากทั่วโลกรวมทั้งบีบีซีและซีเอ็นเอ็น การเขียนโปรแกรมเฉพาะของประเภทต่างๆ และถ่ายทอดจากสถานที่ห่างไกล นอกจากนี้ ยังมีบริการดาวน์โหลดหนังสือเสียงฟรีเมื่อใช้ Aha™*2 ระบบสามารถอ่านออกเสียงทวิตเตอร์ล่าสุดของลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถอ่านออกเสียง Facebook รายการอาหารใหม่ล่าสุดและอนุญาตให้ลูกค้าที่จะ “Like” รายการหรือโพสต์ข้อความเสียงโดยใช้ฟังก์ชั่นตะโกน (Shout) เนื้อหาเว็บที่นำเสนอ ได้แก่ StitcherTM*2 บริการตามความต้องการนี้มีให้มากกว่า 15,000 รายการ ทอล์กโชว์รายการเพลงและพอดคาสต์จากทั่วโลก ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับการฟังเนื้อหาที่ชื่นชอบเมื่อใดก็ตามที่ต้องการ

ระบบการสื่อสาร
นอกเหนือจากการจัดให้มีโทรศัพท์แฮนด์ฟรีในรถและการเข้าถึงรายการติดต่อแล้ว CX-5 ใหม่ ยังสามารถรับข้อความสั้นและแสดงรายการของผู้ส่งมาได้เมื่อรถวิ่ง ฟังก์ชั่น ตัวอักษร-สู่-เสียง สามารถอ่านออกเสียงเนื้อหาที่อยู่ภายในอีเมล์ได้นอกจากนี้ ยังสามารถตอบกลับไปยังผู้ส่งโดยการเลือกจากข้อความที่กำหนดไว้ก่อนหน้า

ระบบนำทาง
ระบบนำทางใช้ข้อมูลจาก SD การ์ดที่สามารถซื้อต่างหากได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Mazda อย่างเป็นทางการ ระบบนำทางนี้สามารถแสดงพิกัดปัจจุบันบนแผนที่และเส้นทางสู่จุดหมายได้เมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนนั้น เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่สามารถหาพิกัดที่ต้องการเดินทางไปหรือใช้คอนเทนต์จาก Aha เช่น Yelp เพื่อนำทางสู่จุดหมาย ซอฟต์แวร์ของระบบนำทางนี้ยังสามารถระบุสถานีบริการน้ำมันที่อยู่ใกล้และแสดงราคาน้ำมันได้ด้วยหมายเหตุ : ฟังก์ชั่นที่มีและวิธีการใช้เมื่อเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละท้องตลาด

แอพพลิเคชั่น
ระบบเชื่อมต่อนี้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของ Mazda หน้าจอแสดงอัตราการประหยัดน้ำมันช่วยให้ผู้ขับขี่ทราบว่าตนสามารถประหยัดน้ำมันได้เพียงไหนในแต่ละทริปการบำรุงรักษาช่วยให้ผู้ขับทราบว่าเมื่อไหร่จึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องการเตือนบนหน้าจอกลางขนาด 7 นิ้วให้รายละเอียดของสัญญาณเตือนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวรถ

ครั้งแรกของ Mazda กับเบรกมือไฟฟ้า
ครั้งแรกของ Mazda ที่มาพร้อมกับเบรกมือไฟฟ้าที่ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายด้วยสวิตช์ควบคุมบนคอนโซลกลางดึงสวิตช์เข้าเพื่อเปิดใช้งานเบรกมือ และเหยียบคันเร่งเพื่อปลดเบรกโดยอัตโนมัติเมื่อสตาร์ตรถระบบควบคุมนี้ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อป้องกันการดำเนินงานที่ผิดพลาด ในกรณีที่ปลดเบรกโดยอัตโนมัติจากตำแหน่งที่รถหยุดนิ่งอยู่ ระบบจะทำงานเมื่อผู้ขับคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่เท่านั้น ประตูปิดระบบตรวจจับได้ว่าผู้ขับเหยียบคันเร่งและเพื่อให้เกิดความปลอดภัย เมื่อปลดเบรกด้วยการกดสวิตช์​ระบบจะทำงานเมื่อเครื่องยนต์เดินอยู่และผู้ขับเหยียบเบรกเท่านั้น

พื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มความจุ
พื้นที่โล่งหน้าหัวเกียร์เพื่อความสะดวกคอนโซลกลางดีไซน์ใหม่ได้รับการพัฒนาให้มีพื้นที่หน้าเกียร์กว้างขึ้นความสูงคอนโซลเพิ่มขึ้นประมาณ 40 มม. ความกว้างที่ฐานก็เพิ่มขึ้นประมาณ 40 มม. เช่นกันความจุเพิ่มขึ้นอีก 1 ลิตรโดยประมาณ ทำให้ความจุโดยรวมเป็น 2.3 ลิตร ช่วยให้เก็บสัมภาระต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ช่วยแบ่งเบาภาระการเก็บของไว้ในกระเป๋าเสื้อ เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์

ที่วางแก้วและที่เก็บของกระจุกกระจิกที่คอนโซลกลาง
ด้วยปุ่ม Center Commander คอนโซลกลางในรถทุกรุ่นจะมาพร้อมที่วางแก้ว 2 จุดและที่เก็บสิ่งของขนาดเล็ก การใช้เบรกมือไฟฟ้าช่วยให้มีพื้นที่มากขึ้นบริเวณคอนโซลกลาง Mazda ใช้คอนโซลรูปตัวแอลเพื่อใช้ประโยชน์จากพื้นที่ๆ เพิ่มมานี้ให้มากที่สุดเพราะเป็นรูปทรงที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ความจุและเป็นวิวัฒนาการใหม่ของที่เก็บสัมภาระที่ให้พื้นที่มากกว่าสามารถรองรับซีดีได้ถึง 10 แผ่น ตลอดจนไอแพดและอุปกรณ์แท็บเล็ตอื่นๆ

ที่ใส่ของข้างประตูหน้า
โครงสร้างภายในประตูหน้าได้รับการปรับปรุงให้มีความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุการชนและเพิ่มความจุในการบรรจุสิ่งของด้วยที่ใส่ของข้างประตูหน้านั้นสามารถรองรับขวดน้ำ แต่มีความกว้างเพิ่มขึ้นจาก 280 มม. เป็น 450 มม. กว้างเพียงพอที่จะใส่ขวดขนาด 1ลิตรได้ นอกจากนี้ยังสามารถรองรับแผนที่ ผ้าขนหนู ร่มพับหรือสิ่งของอื่นๆตามความต้องการของลูกค้า

พลศาสตร์การขับเคลื่อน
สมรรถนะทรงพลังที่ปรับแต่งขึ้นเพื่อคุณภาพการขับขี่และความสุขที่มากกว่าเดิม Mazda CX-5 เวอร์ชั่นแรกสุดเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟในเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังตัวถังและช่วงล่าง โดยมีการปรับปรุงปัจจัยที่มีผลต่อสมรรถนะพื้นฐานของการขับขี่เลี้ยว และหยุดรถ เพื่อให้ได้รถยนต์ที่สมรรถนะดีที่สุด ให้ความสนุกสนานในการขับขี่และให้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างตัวรถและผู้ขับที่จับต้องได้ ผลลัพธ์ที่ได้ในการปรับโฉม Mazda CX-5 Minor Change 2016 ในครั้งนี้ก็คือ ระบบช่วงล่าง สมรรถนะด้าน NVH และเบาะนั่งที่ส่งมอบคุณภาพการขับขี่และประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้น ระบบเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟไดรฟ์เพิ่มฟังก์ชั่น Drive Selection ที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่

เครื่องยนต์ใน Mazda CX-5 Minor Change 2016 ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร แบบไดเร็กอินเจคชั่น เครื่องยนต์ดีเซลสะอาดสกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 2.2 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สกายแอคทีฟไดรฟ์ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติรุ่นใหม่ของ Mazda ตัวแปรทั้งหมดนี้ช่วยสร้างสมดุลให้เกิดอัตราเร่งที่ตอบสนองดีประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หมายเหตุ: ขนาดเครื่องยนต์แตกต่างกันไปตามท้องตลาดที่จำหน่าย

ช่วงล่าง
ช่วงล่างตอนหน้าของ Mazda CX-5 Minor Change 2016 ยังคงเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัทและช่วงล่างหลังยังเป็นแบบมัลติลิงก์ แต่ Mazda ได้ปรับโครงสร้างของช็อกอัพหน้าและหลังใหม่ ปรับแต่งรูปทรงของบูชลูกยางด้านหน้าตอนล่างให้ได้มาซึ่งการขับขี่ที่ราบรื่นนุ่มนวลและสะดวกสบาย ขนาดของกระบอกสูบช็อกอัพด้านหลังเพิ่มขึ้นจาก 25mm เป็น 30 mm เพื่อที่จะสามารถตอบสนองต่อแรงที่มากระทำได้ดีขึ้น นอกจากนี้ชิ้นส่วนรอบข้างบริเวณแกน (rod guides) ทั้งด้านหน้าและหลังช็อกอัพสามารถรองรับช่วงล่างใหม่และมีการปรับปรุงค่าความเสียดทานเพื่อตอบสนองการเคลื่อนตัวของช็อกอัพที่นุ่มนวลขึ้น Mazda CX-5 Minor Change 2016 ได้นำเสนอประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานเหมือนกับ CX-5 ตัวเก่า ประกอบกับที่นั่งที่ออกแบบมาเพื่อลดการกระแทกสะดวกสบายและเพิ่มการตอบสนองขั้นต้นในระบบพวงมาลัย ลูกหมากในส่วนของปีกนกล่างด้านหน้าได้ถูกออกแบบมาเพื่อรักษารูปแบบที่เหมาะสมในขณะที่ยางสัมผัสพื้นถนน เป็นผลให้เกิดความนุ่มนวลมากขึ้นขณะที่รถออกตัว

พัฒนาการทางด้านสมรรถนะของ NVH ซึ่งช่วยเสริมความสนุกสนานในการขับขี่ สมรรถนะภาพ NVH ได้ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด “path-blocking and concentratedsound absorption,” ซึ่งมุ่งเน้นที่จะกำจัดเสียงรบกวนที่ต่างๆ ที่แทรกเข้ามาในห้องโดยสารโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูงจะลดเสียงรบกวนได้ถึง 10% ช่วยสภาพแวดล้อมในห้องโดยสารดีขึ้น ผู้โดยสารไม่ถูกรบกวนจากเสียงแปลกปลอม มาตรการการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับเสียงและประสิทธิภาพของตัวฉนวนรวมไปถึงการเพิ่มความหนาของกระจกบังลมบานหลัง ปรับปรุงโครงสร้างของแผ่นรองพื้นในห้องโดยสารและเพิ่มชั้นของฉนวนดูดซับเสียงขึ้นไปอีกครึ่งหนึ่ง

การลดเสียงรบกวนจากถนน Mazda ได้เพิ่มพื้นที่ที่จะปกคลุมและความหนาของวัสดุความหนาของแผ่นกันเสียงบนพื้นเพื่อลดการสั่นสะเทือนที่เข้ามาและรวมไปถึงมาตรการการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อลดเสียงลมรบกวนโดยการปรับปรุงยางบริเวณรอบๆ ประตูและเพิ่มวัสดุพิเศษสำหรับกันลมบริเวณที่ล็อคทั้งประตูหน้าและประตูหลังช่องว่างภายในประตูได้ถูกเติมเต็มและติดตั้งฉนวนกันเสียงเพื่อป้องกันเสียงรบกวนวัสดุที่ใช้ดูดซับเสียงได้ถูกติดตั้งด้านในของหลังคารถ รูปร่างของกระจกถูกออกแบบไม่ได้ขัดขวางการไหลของลม จึงช่วยได้ลดเสียงรบกวนจากลม

ตำแหน่งนั่งขับที่เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่
โครงสร้างของที่นั่งทั้งหน้าและหลังได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับที่นั่งด้านหน้าโครงสร้างภายในได้เปลี่ยนจากจากสปริงตัว “S” เป็น suspensionmat ซึ่งสามารถกระจายน้ำหนักของผู้นั่งได้ดีขึ้น มีความยืดหยุ่นพร้อมกับสามารถโอบกระชับสรีระ นำมาซึ่งความรู้สึกดีของผู้ใช้และยังมีส่วนที่ช่วยรองรับลำตัวของผู้โดยสารโดยเฉพาะ เพื่อลดความเมื่อยล้าเมื่อขับรถเป็นเวลานานและช่วยรักษาตำแน่งการขับที่เหมะสม เบาะนั่งที่ทำหน้าที่รอบรับและป้องกันการสั่นของเก้าอี้ทำจากโฟมยูรีเธน วัสดุตัวนี้สามารถถ่ายความรู้สึกของเครื่องยนต์ขณะขับรถและในขณะเดียวกันก็สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนที่มากกว่าไปจากถนนที่ขรุขระ โครงสร้างที่รองรับเบาะนั่งของที่นั่งด้านหลังเคลื่อนลงและเพิ่มความหนาของแผ่นรอง urethane cushion วิวัฒนาการที่ดีในครั้งนี้ทำให้เบาะนั่งมีความพอดีและมอบความรู้สึกดีขณะนั่งและสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ความยาวของเบาะนั่งด้านหลังได้เพิ่มขึ้น 30 มม. ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถผ่อนคลายและรู้สึกเป็นธรรมชาติขณะนั่งจากการเพิ่มส่วนที่รองรับ

Drive Selection (มีในรุ่นสกายแอคทีฟ-จี)
ระบบเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟไดรฟ์ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟมาพร้อม Drive Selection ที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถเลือกปรับการขับขี่เป็นโหมดสปอร์ตได้เพียงเลื่อนปุ่มข้างเกียร์ในโหมดสปอร์ต เกียร์จะไปเริ่มที่เกียร์ต่ำ เพิ่มแรงบิดเมื่อกดคันเร่งเพื่อให้เกิดอัตราเร่งที่ทรงพลังและให้การตอบสนองตามที่แรงกดต่อคันเร่ง ให้แรงขับเคลื่อนที่เหมาะสมและเพิ่มการตอบสนองให้ผู้ขับสั่งการรถได้ดังใจตามสภาพการจราจรขณะนั้น Drive Selection ช่วยให้ประสบการณ์การขับขี่เป็นไปอย่างมั่นใจเช่น เมื่อขับอยู่บนทางหลวงที่การจราจรหนาแน่น

ระบบความปลอดภัย i-Activsense ช่วยเพิ่มการระแวดระวังภัยให้ผู้ขับ Mazda พัฒนาควบคู่ไปกับสมรรถนะ โดยคงความปลอดภัยให้อยู่บนหลักการของปรัชญาความปลอดภัยเชิงป้องกัน สมรรถนะพื้นฐานของ Mazda CX-5 Minor Change 2016นั้นได้รับการพัฒนาไปอีกขั้นเมื่อผสานกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันของ Mazda i-Activsense เพื่อให้ได้มาซึ่งความปลอดภัยสูงสุดของลูกค้า ผู้ขับสามารถที่จะเพลิดเพลินไปกับการขับรถได้ในทุกสถานการณ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งความปลอดภัยที่สูงขึ้นอีกขั้น Mazda พยายามปรับปรุงในแง่มุมต่างๆที่จะช่วยให้ผู้ขับสามารถขับรถได้โดยที่หยั่งรู้ถึงสถานการณ์รอบตัวได้ดีขึ้น และขับรถได้อย่างปลอดภัยแม้ในยามกลางคืนหรือเมื่ออยู่บนทางหลวงที่ต้องใช้ความเร็วสูง

อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ได้แก่ Adaptive LED Headlights (ALH) ระบบไฟหน้าอัจฉริยะที่ช่วยควบคุมความสว่างของไฟสูงให้เพิ่มทัศนวิสัยที่ดีขึ้นในยามกลางคืน ระบบ LAS ช่วยรักษารถให้อยู่ในเลนของตนเสมอ ระบบ DAA ช่วยเตือนผู้ขับให้หยุดพักเมื่อตรวจจับได้ว่าผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้า SCBS ช่วยให้ผู้ขับขับรถได้อย่างมั่นใจ ช่วยลดความเสี่ยงอันเป็นผลดีต่อผู้โดยสารทุกคนในรถ

i-Activsense ระบบไฟหน้าอัจฉริยะ (ALH)ALH
เป็นระบบไฟหน้าแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขับระแวดระวังถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อขับขี่ในเวลากลางคืน ช่วยลดอันตรายได้ด้วยระบบไฟสูงของ Mazda ที่ไม่แยงตา ช่วยควบคุมปริมาณแสงของไฟสูงและไฟต่ำที่มีระยะกว้างกว่าระบบเดิม นี่คือระบบแรกในบรรดารถยนต์ของญี่ปุ่นที่ใช้ไฟ LED โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน แต่ละส่วนสามารถแยกเปิดปิดได้ ไฟสูงจะเปิดสว่างเสมอเมื่อขับรถแต่เมื่อกล้องด้านหน้าตรวจจับไฟหน้าของรถที่กำลังแล่นสวนมาหรือไฟท้ายของรถคันหน้าได้ระดับ ความสว่างของไฟก็จะถูกปรับให้มีความเหมาะสม ช่วยให้แสงไฟไม่ไปรบกวนสายตาผู้ขับรถคันอื่นบนท้องถนน แต่ยังคงทัศนวิสัยของไฟสูงอยู่ ไฟต่ำที่มีรัศมีกว้างใช้ระบบไฟอันเป็นเอกลักษณ์เช่นกัน โดยขยายมุมมองไปถึงเสาเอและกระจกมองข้างที่ไฟหน้าทั่วไปไม่สามารถทำได้ ระบบช่วยปรับปรุงทัศนวิสัยเมื่อขับบนทางแยกและเมื่อขับในเวลากลางคืน ระบบนี้มีโหมดทางหลวงที่ช่วยผู้ขับตรวจสอบสภาพรอบตัวเมื่อขับบนท้องถนนด้วยความเร็วสูงมอเตอร์ของระบบปรับไฟหน้าอัตโนมัติ จะทำการปรับลำแสงขึ้น-ลงเอง ช่วยให้มองเห็นได้ไกลกว่าและเห็นป้ายเตือน รวมถึงสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM)
ระบบนี้ใช้เซนเซอร์เรดาร์คลื่นกึ่งสั้น 24 กิกกะเฮิรซ์ต ในการตรวจสอบรถที่เข้าใกล้จากพื้นที่จุดบอดที่ด้านข้างและด้านหลังเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ในการตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงช่องทางนอกเหนือจากระบบ RVM เดิมที่ช่วยตรวจจับรถที่แล่นมาด้านหลังในระยะ 50 เมตรจากท้ายรถ ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือมากกว่า หากผู้ขับขี่เปิดสวิตช์ไฟเลี้ยวในขณะที่ ABSM ตรวจจับรถ ระบบจะส่งภาพกระพริบในกระจกมองข้างและส่งเสียงเตือน ระบบ ABSM ยังประกอบด้วยระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) ซึ่งแจ้งเตือนให้คนขับรับรู้เมื่อตรวจพบรถใกล้เข้ามาจากด้านใดด้านหนึ่งของส่วนท้าย สิ่งนี้จะช่วยให้คนขับมั่นใจว่า Mazda CX-5 Minor Change 2016 มีความปลอดภัยในการขับถอยออกมาจากโรงรถหรือถอยออกจากที่จอดรถ

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน(LAS)
นี่คือระบบที่เริ่มใช้ครั้งแรกในรถยนต์ Mazda ระบบใช้กล้องตรวจจับด้านหน้าเพื่อจับเครื่องหมายแบ่งเลนบนพื้นผิวถนนและช่วยผู้ขับในการควบคุมรถ ด้วยการส่งแรงบิดและแรงสั่นสะเทือนไปที่พวงมาลัย เพื่อเตือนผู้ขับและลดการเกิดอุบัติเหตุ นี่คือการพัฒนาต่อยอดจากระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS) เดิม ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นการคำนวณองศาพวงมาลัยที่จำเป็น เพื่อให้รถทรงตัวอยู่ในเลนและประเมินเจตนาของผู้ขับในแง่ของการควบคุมพวงมาลัยว่าผู้ขับต้องการหมุนพวงมาลัยไปมากน้อยแค่ไหน การใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อควบคุมและบังคับพวงมาลัยไฟฟ้าให้เกิดผลที่ดีที่สุด ระบบก็จะให้การควบคุมพวงมาลัยที่เป็นธรรมชาติ ระบบ LAS สามารถตั้งค่าเวลาได้ มีทั้ง“ก่อนหน้า” และ “หลัง” ในจอแสดงผล Center Display ที่เมนูการตั้งค่า เมื่อเลือกเมนู “ก่อนหน้า” ระบบจะช่วยบังคับพวงมาลัยอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษารถให้อยู่กลางเลน เมื่อเลือกเมนู “หลัง” ฟังก์ชั่นช่วยควบคุมพวงมาลัยจะไม่ทำงานเมื่อขับรถในสถานการณ์ปกติจะเพียงแค่ช่วยให้รถอยู่ในตำแหน่งเดิมเท่านั้น เมื่อระบบตรวจจับว่ารถกำลังจะเบี่ยงออกนอกเลน วัตถุประสงค์ก็คือ เพื่อป้องกันไม่ให้รถออกนอกเลนอันเนื่องมาจากความเหนื่อยล้าหรือความเหม่อลอยของผู้ขับไ ม่ว่าจะเลือกการตั้งค่าแบบใดระบบก็จะทำงานเมื่อความเร็วของรถอยู่ที่ 60 กม./ชม.ขึ้นไปเท่านั้น ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อให้ไม่ทำงานเมื่อประเมินแล้วว่าผู้ขับตั้งใจกระทำ เช่นเมื่อเปลี่ยนเลน หรือเร่งความเร็วหลังให้สัญญาณไฟเลี้ยว

ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA)
ฟังก์ชั่นใหม่จาก Mazda ที่รับข้อมูลผ่านเซนเซอร์ เช่น ความเร็วและองศาของพวงมาลัยมาประมวลคู่กับข้อมูลที่ได้จากกล้องตรวจจับด้านหน้ามาตรวจสอบสภาพผู้ขับเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง โดยระบบ DAA จะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับพัก เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความเหนื่อยล้าหรือไม่มีสมาธิ ระบบจะทำงานเมื่อสตาร์ทรถและความเร็วรถอยู่ที่ 65 กม./ชม.ขึ้นไป ต่อจากนั้นระบบ DAA จะเก็บข้อมูลว่าผู้ขับมีอาการอย่างไรบ้างใน 20 นาทีแรก โดยทำการประมวลผลซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ขับยังไม่เหนื่อยล้า หลังจากนั้น หากระบบตรวจได้ว่าผู้ขับอาการเปลี่ยนไป ระบบจะใช้สัญญาณแจ้งเตือนพร้อมข้อความว่า“ได้เวลาพักแล้ว” ที่หน้าจอมาตรวัดพร้อมเสียงเตือน การแสดงผลและการแจ้งเตือนนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขับรถเป็นระยะเวลาเกิน 2 ชม.

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ(ด้านหน้า/ด้านหลัง) (SCBS F/R)
การตรวจจับรถด้านหลังนี้เป็นการต่อยอดระบบเดิมให้เกิดประโยชน์มากขึ้นในหลากหลายสถานการณ์ของการขับขี่ ระบบจะตรวจจับรถหรือสิ่งกีดขวางด้านหน้าหรือด้านหลังของรถเพื่อช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัย เมื่อขับรถที่ความเร็วต่ำในเมืองหรือในที่ๆการจราจรหนาแน่น หรือเมื่อทำการขับถอยหลัง ระบบนี้ทำงานเมื่อรถมีความเร็วอยู่ประมาณ 4 กม./ชม. ถึง 30 กม./ชม. โดยประมาณเมื่อขับรถเคลื่อนไปข้างหน้า เซนเซอร์อินฟาเรดที่ฝังอยู่ในกระจกรถจะตรวจจับที่ระยะใกล้ได้ถึง 6 เมตร และยังทำงานได้ดีเมื่อฝนตกหรือแสงน้อย เมื่อขับถอยหลัง ระบบจะทำงานที่ความเร็วประมาณ 2 กม./ชม.ถึง 8 กม./ชม. เซ็นเซอร์อัลตราซาวด์ที่กันชนหลังจะตรวจจับสิ่งกีดขวางในระยะ 2 เมตร ด้านหลังรถ เมื่อตรวจได้ว่ามีรถหรือสิ่งกีดขวางอยู่และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการชน ระบบจะหยุดรถอัตโนมัติเพื่อลดแรงกระแทกจากการชนเมื่อเข้าเกียร์เดินหน้าและถอยหลัง

หมายเหตุ: ความสามารถของระบบในการป้องกันการชนเมื่อเข้าเกียร์เดินหน้าจะถูกจำกัดด้วยสภาพถนนและสภาพแวดล้อมอื่นๆ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mailchang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

https://www.facebook.com/chang.arcom

เปิดตัวรถใหม่อีกรุ่น MAZDA CX-5 รุ่นปรับโฉมโนมพรรณประจำปี 2016 อัดอุปกรณ์เพียบ ยกระดับความปลอดภัยและความสบายในการขับใช้งาน งัด SKYACTIV -G/D มาครบเหมือนเดิมทั้งเบนซินและดีเซล เริ่ม 1.22-1.69 ล้านบาท ... 24 ก.พ. 2559 15:25 24 ก.พ. 2559 19:24 ไทยรัฐ