วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ฉองตรุษจีนปีวอก อัดแคมเปญ กิจกรรมมงคลปลุกยอดขายต้นปี

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ฉองตรุษจีนปีวอก อัดแคมเปญ กิจกรรมมงคลปลุกยอดขายต้นปี

  • Share:

ภาพรวมกำลังซื้อผู้บริโภคในช่วงปลายปีต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ที่มีสัญญาณที่ดี ไม่ว่าเป็นดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สูงสุดในรอบ 8 เดือน ราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ผนวกกับการกระตุ้นจากทางภาครัฐบาลโดยเฉพาะในเรื่องการลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคล ส่งผลดีต่อภาคธุรกิจที่ได้รับผลโดยตรง โดยเฉพาะธุรกิจศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าที่พร้อมเดินหน้ากระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ผลจากความตื่นตัวของผู้บริโภค ทำให้ตลาดยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีนี้ที่วันตรุษจีนมาเร็วคือในวันที่ 8 ก.พ.ที่จะถึงนี้ น่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยจะเสริมให้ความคึกคักของตลาดค้าปลีกมีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงตรุษจีน ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีความสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย

โดยในช่วงตรุษจีนของทุกๆปีจะมี เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท จากการใช้จ่ายของคนไทยเชื้อสายจีนในเมืองไทย ทั้งในเรื่องของการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษทำบุญ ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค แจกแต๊ะเอีย เลี้ยงสังสรรค์ ฯลฯ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุด

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในปีที่ผ่านมาถือว่ามียอดขายรวม 52,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4% นับเป็นความสำเร็จท่ามกลางปัจจัยเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าใดนัก แต่เมื่อรัฐบาลประกาศนโยบายเรื่องการลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคลจากการซื้อสินค้าที่ทำผู้บริโภคมีความตื่นตัวในการใช้จ่ายสูง และกระตุ้นการใช้จ่ายในภาพรวมของประเทศได้เป็นอย่างดี

สำหรับเทศกาลตรุษจีนถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการสร้างยอดขายของห้างฯ โดยเดอะมอลล์ถือเป็นผู้นำการสร้างแนวทางการทำการตลาดในเรื่องของการนำความเชื่อ ประเพณี ขนบธรรมเนียม มาผนวกหลอมรวมกับการทำการตลาดยุคใหม่อย่างลงตัว จนกลายเป็นกิจกรรมมงคล และแคมเปญต่างๆ ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องทุกๆปี ที่ถือเป็นจุดแข็งที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

“ตรุษจีนในปีนี้ตามตำราจีนถือเป็นปีวอกไฟที่จะบันดาลความรุ่งโรจน์ ความสำเร็จ และความมั่งคั่ง เหมือนไฟที่ลุกโชติมอบพลังให้กับทุกๆคน จึงเป็นท่ีมาของคอนเซปต์ การทำการตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ภายใต้ชื่อ “Glorious Chinese New Year วานรอัคนี มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ” โดยมีกิจกรรมสำคัญคือ กิจกรรมสักการะองค์เทพไต้เสี่ยฮุกโจ้ว หรือองค์เทพเจ้าเห้งเจีย และเจ้าแม่กวนอิม 5 ปาง ซึ่งทางคณะผู้บริหารเดอะมอลล์ เดินทางสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อทำพิธีเบิกเนตร และอัญเชิญองค์จำลององค์เทพ ณ วัดไคหยวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นวัดหลวงเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง ค.ศ.738 อายุประมาณ 1,278 ปี โดย นำมาประดิษฐาน เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะเพื่อความเป็นมงคลในปีวอกที่เดอะมอลล์ทุกสาขา จนถึงวันที่ 10 ก.พ.นี้”

ขณะเดียวกัน ยังมอบความบันเทิงที่มาพร้อมความมงคลด้วยการโชว์เชิดสิงโต และมังกรเป็นการแสดงที่เป็นประเพณีจีนที่สืบทอดมายาวนาน บริเวณหน้าห้างฯ เดอะมอลล์ทุกสาขา ซึ่งการจัดกิจกรรมในปีนี้ จะเป็นการแสดงเชิดมังกร สิงโต LED “SHINE A LIGHT DRAGON & LION DANCE” ส่งตรงมาจากประเทศสิงคโปร์ พร้อมการนำ 18 เมนูมหามงคลแต้จิ๋วจากซัวเถา โดย 9 ภัตตาคารชื่อดัง มาให้ลิ้มลองเพิ่มความสิริมงคลให้ทุกๆคนในเทศกาลตรุษจีนปีวอกนี้

“สำหรับในเรื่องการจับจ่ายสินค้าเป็นอีกหนึ่งความสำคัญในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะในช่วงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ลูกค้าจะคำนึงถึงความคุ้มค่าที่ได้รับจากการใช้จ่ายในแต่ละครั้งเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อสินค้า ในส่วนแคมเปญพิเศษฉลองตรุษจีนของห้างฯในกลุ่มเดอะมอลล์ในปีนี้ จึงเน้นมอบความคุ้มค่าที่เป็นรูปธรรมที่ลูกค้าเข้าถึงง่าย ประกอบกับการทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้า M Card ที่มี Loyalty สูงและใช่จ่ายต่อเนื่อง ผ่านทางแคมเปญ Glorious Chinese New Year จนถึงวันที่ 14 ก.พ.นี้ เมื่อช็อปครบตั้งแต่ 1,500–15,000 บาท แลกรับทันทีคูปองส่วนลดสูงสุด 50% และยังได้ลุ้นทานอาหารจีน ที่ร้าน Chef Man ร้านอาหารจีนชื่อดัง เมื่อช็อปครบทุก 2,000 บาท นอกจากนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เตรียมแจกจี้ทองคำอักษรจีนมงคล ให้กับสมาชิก M Card 100 ท่านแรก ที่ช็อปครบ 40,000 บาท มอบความโชคดีเริ่มต้นปีวอกและรายการพิเศษอีกมากมาย มั่นใจว่าจะทำ ยอดขายในเทศกาลนี้ 2,500 ล้านบาท”

แม้ว่าจะเข้าสู่ยุคสังคมคนรุ่นใหม่ แต่คนจีนรุ่นใหม่ก็ยังคงให้ความสำคัญสืบทอดทำเนียมประเพณีกับการกราบไหว้บรรพบุรุษเพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรือง แต่พฤติกรรมการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆด้าน

ผู้ประกอบการธุรกิจใดที่มองเห็นแนวโน้ม และความได้เปรียบจะสามารถช่วงชิงยอดขายในช่วงเทศกาลเงินสะพัดนี้ได้เป็นกอบเป็นกำ!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้