SME กับ The New Normal

ข่าว

    SME กับ The New Normal

    ธีระ กนกกาญจนรัตน์

      29 ม.ค. 2559 05:01 น.

      New Normal หรือ “เกณฑ์ปกติใหม่” กลายเป็นคำพูดที่มีคนพูดถึงกันมากในปัจจุบันเนื่องจากในช่วง 2 ปีให้หลังนี้อะไรๆ ก็ดูจะเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนไปด้วยความรวดเร็วเหลือเกิน ไม่เพียงแค่ในแวดวงธุรกิจแต่รวมไปถึงความเปลี่ยนแปลงที่เราเห็นกันในสังคมด้วย

      ในมุมมองทางวิชาการเกณฑ์ปกติใหม่เหมายถึง “ระดับอ้างอิงใหม่” ที่เกิดขึ้นมาและถูกวางเป็นมาตรฐานใหม่ของส่วนรวม ผมอาจจะยกตัวอย่างให้เห็นชัดเช่น 10 ปีก่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยในระดับร้อยละ 5-7 ต่อปีนั้นถือเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อมีปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงเข้ามาทำให้การเติบโตเพียงร้อยละ 3 ต่อปีนั้นกลายเป็นปกติใหม่ที่ทุกคนต้องยอมรับ

      เกณฑ์ปกติใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลานี้โดยมากกำเนิดเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามามีบทบาท เช่น การแข่งขันที่รุนแรงจากต่างประเทศ การหดตัวของเศรษฐกิจโลก อุตสาหกรรมที่เกิดใหม่และที่ล้มหายตายจาก รวมไปถึง The New Normal ของประเทศคู่ค้าที่เราต้องพึ่งพา สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบลูกโซ่บีบบังคับให้เราต้องมี New Normal ใหม่เช่นกัน

      ผมขอยกตัวอย่างเช่น กระแสความนิยมเสพสื่อรับข่าวสารผ่านทางโซเชียลมีเดีย พฤติกรรมของผู้บริโภค Gen Y ที่มีการตัดสินใจซื้อรวดเร็วแและเบื่อเร็ว การที่บริษัทใหญ่เริ่มลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ นอกจากที่ทำอยู่เดิมหรือลงมาเล่นตลาดพื้นที่มากขึ้น การเริ่มต้นธุรกิจแบบจับเสือมือเปล่า การใช้กลยุทธ์ “ปาดหน้าเค้ก” หรือการสร้างธุรกิจแบบระดมทุนหุ้นส่วนหลายสิบขา อีคอมเมิร์ซและการค้าแบบดร็อปชิปปิ้ง (Drop Shipping) การหวังความร่ำรวยจากการลงทุนในสินทรัพย์ ธุรกิจที่เคยร่ำรวยจากการเสนอสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว สิ่งเหล่านี้ล้วนเคยเป็นเรื่องแปลกใหม่แต่ในปัจจุบันกลับกลายเป็นเรื่องปกติแล้วทั้งสิ้น

      ในขณะที่ทั้งรัฐบาลไทยกำลังดำเนินการหาวิธีปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานใหม่ที่ถูกขีดเส้นจากภายนอก ผลกระทบล้วนบีบตัวเข้าหาผู้ประกอบการ SMEs เข้ามาเรื่อยๆ ตั้งแต่ระดับประเทศจนไปถึงธุรกิจในระดับท้องถิ่น

      จากที่เมื่อก่อนธุรกิจขนาดเล็กที่ให้บริการแค่ในพื้นที่ตำบลหรืออำเภอเคยมีอภิสิทธิ์พิเศษในการดำเนินชีวิตตามมาตรฐานเดิมของตัวเองโดยไม่ต้องใส่ใจมากนักกับความเป็นไปของสภาวะเศรษฐกิจภายนอกจังหวัด ก็ถูกบีบต้อนให้เริ่มปรับตัวเข้าหาเกณฑ์ปกติใหม่ซึ่งก็มีทั้งที่ถูกใจและไม่ถูกใจแล้วแต่จุดยืนของแต่ละคน

      แต่ไม่ว่าจะถูกใจหรือไม่ การปล่อยให้ปัจจัยภายนอกมากำหนดเกณฑ์ปกติใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ

      แล้ววิธีแก้ไขคืออะไรหรือ? เราจะปรับตัวให้เข้ากับ The New Normal ได้อย่างไร?

      วิธีที่ดีที่สุดคือการทำความเข้าใจและปรับ “เกณฑ์ปกติเก่า” ของเราให้เข้ากับ “เกณฑ์ปกติใหม่” ครับ

      ถึงโลกภายนอกบอกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราจะลดลง ก็ใช่ว่าเราจำเป็นต้องนั่งทำตาปริบๆ ยอมรับอย่างเดียว หากแต่เราสามารถหาอย่างอื่นเข้ามาทดแทน ถ้าตัวธุรกิจหลักของเรากำลังเข้าตาจน เราก็ต้องหาทางแตกขยายสินค้าหรือบริการใหม่ๆ เข้ามาทดแทน

      จากที่เคยพึ่งพาช่องทางการขายเดิมๆ ก็ควรเริ่มหาช่องทางการขายใหม่ จากที่เคยมุ่งขยายงานไปข้างหน้า ก็ลองหันมาควบคุมรายจ่ายให้กระชับรัดเข็มขัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

      ผู้ประกอบการท่านใดที่ยังงงๆ กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาด หรือยังงงๆ ว่าควรจะปรับตัวอย่างไร ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะภาวะงงๆ แบบนี้กำลังเกิดขึ้นทั้งประเทศไทย เนื่องจาก “เกณฑ์ปกติใหม่” ในระดับมหภาคนั้นยังไม่เข้าที่

      ช่วงที่เกณฑ์ปกติใหม่ หรือ The New Normal ยังไม่เข้าที่แบบนี้แหละครับที่เป็นโอกาสของผู้ประกอบการ ขณะที่ฝุ่นกำลังตลบแบบนี้เราไม่ควรพลาดโอกาสที่จะโละ The Old Normal ทิ้งแล้วกำหนด New Normal ให้ธุรกิจของเรา ทั้งในเรื่องคุณค่าของสินค้าหรือบริการ ทั้งระบบการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ

      ไม่ว่าเกณฑ์ปกตินั้นจะเก่าหรือใหม่ ธุรกิจล้วนมีทางไปเสมอถ้าเราเริ่มต้นมองไปข้างหน้าควบคุมหางเสือให้ธุรกิจของเราเอง กำหนดเกณฑ์ปกติในอุตสาหกรรมก่อนที่ใครจะมาขีดเส้น “ความปกติ” ให้ธุรกิจของเรา

      ธีระ กนกกาญจนรัตน์
      ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ธุรกิจและเทคโนโลยี เจ.เอ็ม.คาตาลิสท์

      http://www.facebook.com/SMECompass

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564 เวลา 07:59 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์