วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


AIRBUS HELICOPTER EC725 ฮ.ลำเลียงทางยุทธวิธีของ ทอ. ไทย

อากาศยานขึ้นลงทางดิ่งหรือเฮลิคอปเตอร์กับความสามารถทางการบินที่เหนือกว่าเครื่องบินปีกตรึงจากคุณลักษณ์ประสิทธิภาพในการบินขึ้น-ลงทางดิ่ง แม้จะมีความเร็วน้อยกว่าเครื่องบินแบบอื่นแต่เฮลิคอปเตอร์สามารถเข้าถึงพื้นที่ยากลำบากที่เครื่องบินอื่นๆ ไม่สามารถร่อนลงจอดได้ ความอเนกประสงค์ในด้านการใช้งานทำให้เกิดเฮลิคอปเตอร์มากมายหลากหลายแบบ มีทั้งใช้ในการบินโจมตีระดับต่ำกับเป้าหมายบนพื้นหรือในทะเล บินลำเลียงขนส่งยุทธปัจจัยหรือรับส่งทหารเข้าออกจากพื้นที่การรบ การบินกู้ภัยทั้งทางทหารและพลเรือน รวมถึงการบินส่งทหารหรือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารไปส่งยังโรงพยาบาล หนึ่งใน ฮ. ลำเลียงขนาดกลางที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพสูงในการบินปฏิบัติภารกิจอเนกประสงค์ดังกล่าวคือ Airbus Helicopter EC725 Caracal / Super Couger

Eurocopter ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น Airbus Helicopter จากการเข้าควบรวมกิจการของบริษัท Airbus แผนแบบและสร้าง Helicopter EC725 Caracal / Super Couger ในช่วงปี ค.ศ. 2000 เพื่อทำให้มันเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนส่ง ลำเลียงทางยุทธวิธีของทหารในระยะปฏิบัติการที่ไกลมากเป็นพิเศษ EC725 พัฒนามาจากเฮลิคอปเตอร์ในตระกูล Super Puma / Super cougar สำหรับใช้ในกองทัพ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์ปจำนวนสองเครื่อง สามารถติดตั้งเบาะผู้โดยสารได้ 29 ที่นั่ง มีลูกเรือประจำเครื่องสองนาย และถูกส่งออกสู่ตลาดเฮลิคอปเตอร์ทหารเพื่อใช้เป็น ฮ. ขนส่งลำเลียงทหาร อพยพทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการรบ รวมไปถึงการทำหน้าที่บินค้นหาและกู้ภัยช่วยเหลือทางยุทธวิธี

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเฮลิคอปเตอร์ EC725 ทำให้ ฮ. รุ่นนี้มีขีดความสามารถทางการบินลำเลียงหรือโจมตีเป้าหมายสูงขึ้น ใบพัดหลักหรือโรเตอร์ใช้แบบห้ากลีบ โรเตอร์ผลิตจากวัสดุผสมที่มีความแข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบากว่าโรเตอร์แบบอะลูมินั่มอัลลอย ใบพัดหลักหรือโรเตอร์ถูกออกแบบให้มีค่าทางอากาศพลศาสตร์ที่ดี เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน ลำตัวของเครื่อง EC725 สามารถดัดแปลงติดตั้งเกราะกันกระสุนสำหรับบินเข้าไปในพื้นที่สู้รบที่มีความเสี่ยงสูง ลำตัวของเครื่องนอกจากจะทำจากอะลูมินั่มอัลลอยแล้ว ยังมีโครงสร้างบางตำแหน่งที่ทำจากคาร์บอนคอมโพสิตเพื่อลดทอนน้ำหนักอีกด้วย

Airbus Helicopter EC725 ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์ปพลังสูงจำนวนสองเครื่อง เป็นเครื่องยนต์ของ Turbomeca Makila 1A4 แบบ Turboshaft เครื่องยนต์ถูกติดตั้งอยู่เหนือห้องโดยสาร ใช้ระบบควบคุมเครื่องยนต์หลักจำนวนสองชุดเพื่อป้องกันความผิดพลาด ระบบควบคุมการบินทั้งสองชุด ได้แก่ Full Authority Digital Engine Control - FADEC

Airbus Helicopter EC725 สามารถติดตั้งระบบละลายและป้องกันน้ำแข็งเกาะเพื่อคงความสามารถในการบินปฏิบัติการในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นจัด อุปกรณ์อื่นๆ ที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจากรุ่นแรกๆ คือ การเสริมความแข็งแกร่งของ Main Rotor Gearbox รวมถึงเครื่องวัดประกอบการบินแบบ Glass Cockpit ห้องนักบินมีการใช้จอแสดงผลของระบบต่างๆ รวมถึงระบบนำร่องแบบสามมิติ จอภาพเป็นแบบ Active Matrix Liquid Crystal Display

คุณลักษณ์และประสิทธิภาพทางการบินปฏิบัติการของ ฮ. Airbus Helicopter EC725 สามารถบินปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ด้วยการใช้เรดาร์แบบปกติและ FLIR Forward Looking Infra Red ด้วยอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยทำให้ Airbus Helicopter EC725 บินปฏิบัติการได้ทุกสภาวะอากาศ โดยสามารถติดตั้งอุปกรณ์ทางทหารรวมถึงอาวุธได้หลายแบบ เช่น ปืนกลอากาศขนาด 7.62 มิลลิเมตร 1 แท่นคู่ แบบ FN MAG โดยติดตั้งที่ด้านข้างของกระจกบังลมทั้งซ้ายและขวา รางยิงจรวดขนาด 68 มิลลิเมตร หรือ 2.75 นิ้ว 1 คู่แบบ Thales Brandt หรือ Forges Zeebrugge ข้างลำตัวเครื่อง แต่ละรางยิงสามารถติดตั้งจรวดทำลายได้ 19 นัด รวมถึงการบินลาดตระเวนทางทะเล ต่อต้านเรือผิวน้ำและเรือดำน้ำและการป้องกันชายฝั่งด้วยการติดตั้งตอร์ปิโดอากาศแบบ MU90 Impact

การออกแบบ Airbus Helicopter EC725 ที่มีความหลากหลายและถูกสร้างขึ้นมาเพื่อครอบคลุมลักษณะการใช้งานทางยุทธวิธีทำให้ EC725 ถูกแผนแบบขึ้นมาถึง 4 แบบด้วยกัน คือ

แบบขนส่ง ลำเลียงทางยุทธวิธี มีที่นั่ง 29 ที่

แบบรับส่งบุคคลสำคัญหรือเป็น ฮ. VIP มีเบาะนั่ง 8-12 ที่

แบบลำเลียงและขนย้ายทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ติดตั้งเปลสนามได้ 12 เปล

แบบค้นหาและกู้ภัยทางยุทธวิธี ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือพวกกว้านไฟฟ้า เตียงพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์

คุณสมบัติที่ดีของ Airbus Helicopter EC725 ประกอบด้วยรูปทรงที่ใหญ่โตมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลางทั่วไป ลำตัวมีความยาว 19.50 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางของใบพัดประธานหรือโรเตอร์หลัก 16.2 เมตร สัดส่วนความสูง 4.6 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สมรรถนะสูงถึงสองเครื่อง เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์ป รุ่น Turbomeca Makila 2A1 สมรรถนะในการบินสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 324 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยบิน (บินไกล) 1,452 กิโลเมตร เพดานบินสูงสุด 6,095 เมตร ความเร็วในการบินเดินทางปกติที่ 277 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้นาน 4 ชั่วโมง โดยสามารถรับการเติมเชื้อเพลิงทางอากาศจากเครื่องบิน KC-130 หรือ Airbus A-400M

ค็อกพิตหรือห้องนักบินใน Airbus Helicopter EC725 เป็นแบบ Glass Cockpit ประกอบด้วยอุปกรณ์ทางการบินและการเดินอากาศที่ทันสมัย ติดตั้งจอภาพ Active Matrix Liquid Crystal Display ขนาด 6x8 นิ้ว จำนวน 4 จอภาพ และจอมอนิเตอร์ขนาด 4x5 นิ้วอีก 2 จอ ติดตั้งระบบ Advanced Hilicopter Cockpit and Avionics System หรือ AHCAS ประกอบด้วย ระบบควบคุมการบินแบบอัตโนมัติ automatic Flight Control System ระบบเดินอากาศและข้อมูลภารกิจทางยุทธวิธี Tactical Mission data ติดตั้งอุปกรณ์พวกเซนเซอร์ที่สำคัญ ได้แก่ เรดาร์เดินอากาศ ส่วน Airbus Helicopter EC725 ของบางประเทศได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ FLIR หรือ Forward Looking Infrared ทำให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยได้ทั้งกลางวันและกลางคืน สามารถติดตั้งระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันตนเอง ได้แก่ Radar Warning Receiver / Laser Warning Receiver / Missile Approach Warner และ Chaff and Flare Dispenser

ปี พ.ศ.2552 กองทัพอากาศมีโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ (ฮ.) ขนาดกลางสำหรับค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ (ระยะที่ 1) จำนวน 4 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ อะไหล่ การฝึกอบรมและการปรับปรุงอาคารสถานที่ วงเงิน 5,000 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (พ.ศ.2553-2555) โครงการนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยในระยะแรก 4 เครื่อง ระยะที่สอง 8 เครื่อง ระยะที่สาม 4 เครื่อง รวม 16 เครื่อง เพื่อทดแทน ฮ.UH-1H ของฝูงบิน 203 ลพบุรี (ฐานฝูงบินอยู่ที่ลพบุรี แต่มีการวางกำลังไว้ทั่วประเทศ) ที่จะมีอายุการใช้งานใกล้ถึง 50 ปี ในอีกไม่นาน โดยมีความต้องการเฮลิคอปเตอร์ที่จะเข้ามาทดแทน ด้วยการจัดหา ฮ. ขนาดกลาง (น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุดไม่ต่ำกว่า 8,500 Kg. หรือบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 15 คน) สำหรับค้นหาและช่วยชีวิตทางยุทธวิธี (Combat Search & Rescue, CSAR) พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ อะไหล่ การฝึกอบรม และเอกสารเทคนิค การประกวดราคา โดยมีอากาศยานปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์ 4 แบบที่ส่งเข้าประกวดราคา ได้แก่

1. AW139 จาก AgustaWestland อิตาลี

2. Mi-17 จาก Kazan/Ulan-Ude รัสเซีย

3. S-92 จาก Sikorsky สหรัฐอเมริกา

4. EC725 จาก Eurocopter (Airbus Helicopter) ฝรั่งเศส

ภายหลัง กองทัพอากาศได้ตัดออก 2 ตัวเลือก คือ AW139 และ Mi-17 ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะ เฮลิคอปเตอร์ AW139 มีขนาดเล็กกว่าความต้องการพอสมควร และเฮลิคอปเตอร์ Mi-17Sh ซึ่งเป็นรุ่น CSAR เองก็เปิดตัวไปเพียงไม่กี่ปี และยอดสั่งซื้อก็ค่อนข้างต่ำ (ไม่นับฮ.Mi-17 รุ่นลำเลียงที่ขายได้มหาศาล)

นอกจากนี้ กองทัพอินเดียเองก็ประสบปัญหาในการใช้เฮลิคอปเตอร์ Mi-25 และ Mi-35 ที่สูญเสียกำลังเครื่องยนต์เมื่อปฏิบัติการแถบเทือกเขาหิมาลัยในการรบแถบเทือกเขาหิมาลัยกับปากีสถาน โดย ฮ.ตระกูลดังกล่าวใช้เครื่องยนต์ Klimov TV3-117 ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับ Mi-17 จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่กองทัพอากาศไม่เลือก ฮ.Mi-17 ปัญหานี้ไม่น่าเกิดกับ ฮ.Mi-17V5 ของกองทัพบก ที่ใช้ในภารกิจลำเลียงเป็นหลัก ไม่ใช่การค้นหาช่วยชีวิต จึงเหลือเพียงสองแบบคือ S-92 (คาดว่าเป็น HH-92 ที่เป็น ฮ.CSAR ของฮ.ตระกูลนี้) และ EC725 อย่างไรก็ดี ฮ.HH-92 นั้น ไม่มีประเทศใดจัดหา หรือเรียกได้ว่า ฮ.สำหรับภารกิจ CSAR ในตระกูล S-92 นั้น ไม่มีประเทศใดใช้งานเลย ส่วนมากจะใช้ในภารกิจรับส่ง VIP หรือ VVIP เช่นกองทัพอากาศไทยมีใช้งานจำนวน 3 ลำ เป็นเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ และเฮลิคอปเตอร์ตามขบวนเสด็จ เมื่อเทียบกับ ฮ. EC725 ซึ่งเกิดมาตามความต้องการของกองทัพอากาศฝรั่งเศส ที่เป็นการจัดหา ฮ. CSAR แท้ๆ โดยในเวลานั้นได้มีประเทศต่างๆ กว่า 30 ประเทศจัดหาไปใช้งานในภารกิจเดียวกัน (และมีการใช้งานจริงในหลายสนามรบ) มากกว่า 130 ลำแล้ว

Airbus Helicopter EC725 มีภาษีดีกว่า HH-92 มาก ทั้งนี้ ทางทีมงานเว็บไซต์ Thaiarmedforce.com กล่าวว่า “…กองทัพอากาศมีความตั้งใจที่จะจัดหา S-92 เพื่อให้เข้ากับการจัดหา S-92 จำนวน 3 ลำซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะที่เพิ่งจัดหามา แต่แหล่งข่าวระบุว่า S-92 ไม่ได้เสนออุปกรณ์ค้นหาและช่วยชีวิตให้กับกองทัพอากาศ ทำให้กองทัพอากาศต้องจัดซื้อเองเพิ่มเติมในขณะที่ EC725 มีอุปกรณ์ค้นหาและช่วยชีวิตติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องอยู่แล้ว จึงทำให้ราคารวมถูกกว่า และทำให้กองทัพอากาศเปลี่ยนแปลงแบบไปจัดหา EC725 ในที่สุด.

AIRBUS HELICOPTER EC725
Role Tactical ................................Transport helicopter
Manufacturer.................................Eurocopter Group
First flight......................................27 November 2000
Introduction...................................February 2005
Status.............................................Active service
Primaryuser...................................Brazilian Armed Forces / French Armed Forces
/ Mexican Air Force / Royal Malaysian Air Force

Unit cost........................................US $45-55 million
Developed from............................Eurocopter AS 532
Variants.........................................Eurocopter EC225

General characteristics
Crew: 1 or 2 (pilot + co-pilot)
Capacity: 1 chief of stick + 28 troops or 5,670 kilograms (12,500lb) payload
Length: 19.5m (64ft 0in)
Height: 4.6m (15ft 1in)
Empty weight: 5,330kg (11,751lb)
Gross weight: 11,000kg (24,251lb)
Max takeoff weight: 11,200kg (24,692lb)
Power plant: 2 × Turboméca Makila 2A1 turboshaft engines, 1,776kW (2,382hp) each
Main rotor diameter: 16.20m (53ft 2in)
Main rotor area: 206.1m2 (2,218sqft)

Performance
Maximum speed: 324km/h (201mph; 175kn) in level flight
Cruising speed: 285km/h (177mph; 154kn)
Never exceed speed: 324km/h (201mph; 175kn)
Range: 857km (533mi; 463nmi)
Ferry range: 1,325km (823mi; 715nmi)
Service ceiling: 6,095m (19,997ft)
Rate of climb: 7.4m/s (1,460ft/min)

เอกสาร ข้อมูลประกอบการเขียนจาก
นิตยสาร TANGO นิตยสารเพื่อคนรักการบินและเทคโนโลยี
http://chaoprayanews.com/blog/yotin

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.aecom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อากาศยานสมรรถนะสูงเพิ่มศักยภาพทางการบินช่วยทำให้ปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงอย่างรวดเร็ว AIRBUS HELICOPTER EC725 ฮ.ลำเลียงทางยุทธวิธีของ ทอ. ไทย 3 ม.ค. 2559 20:46 4 ม.ค. 2559 12:30 ไทยรัฐ