วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สุขภาพดี รับปีใหม่

สุขภาพดี รับปีใหม่

  • Share:

ผมปั่นต้นฉบับ “เรียงหน้าชน” วันนี้ ในวันขึ้นปีใหม่ 1 ม.ค. 2559 พอดีเลยครับ

ดังนั้นจึงขอถือโอกาสหยิบเอา เรื่องราวดีๆของเคล็ดลับ “สุขภาพ ดีรับปีใหม่”

ที่คลิกเข้าไปเจออยู่ในเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเวชธานี www.vejthani.com  เอามาฝากกัน ซึ่งแบ่งออกเป็น 10 หัวข้อใหญ่ๆดังนี้

1. เลือกกินอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ สะอาด ปลอดภัย ครบ 5 หมู่ คือ โปรตีนจากเนื้อสัตว์ คาร์โบไฮเดรต จากข้าว แป้ง น้ำตาล วิตามินจากผัก แร่ธาตุจากผลไม้ รวมทั้งไขมันจากพืชและสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสม ครบถ้วน หากกินได้อย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาบำรุงหรืออาหารเสริมแต่อย่างใด ตลอดจนหลีกเลี่ยงอาหารที่มันมากๆ หรือหวานจัด

2. ออกกำลังกาย ยิ่งมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้นระบบการเผาผลาญร่างกายยิ่งลดลง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีประโยชน์มากมายทั้งการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ เริ่มด้วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง ความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันชนิดแอลดีแอล (LDL) ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดี และเพิ่มเอชดีแอล (HDL) ซึ่งเป็นไขมันที่ดี เพิ่มมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันกระดูกพรุนและกระดูกหัก

3. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกิน เนื่องจากโรคอ้วนนำมาซึ่งโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดตีบ โรคกระดูกและไขข้อ ฯลฯ การควบคุมน้ำหนักตัวที่สำคัญคือ ลดอาหารจำพวกแป้ง ของหวานและของมันจัด กินผักผลไม้ที่ไม่หวานให้เพิ่มขึ้น ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

4. หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และการใช้สารเสพติด อันนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บทั้งต่อตนเองและครอบครัว

5. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม ทำให้ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาลนานขึ้น เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นและอาจเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุพบว่ามากกว่าร้อยละ 80 มีการใช้ยาหลายขนานร่วมกันเนื่องจากมีความซับซ้อนของโรคหลายชนิด และที่ร้ายสุดคือซื้อยากินเองโดยไม่พบแพทย์

6. ตรวจสุขภาพประจำปี หลายคนมักเข้าใจผิดว่าถ้าแข็งแรงดีก็ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพเพราะไม่น่าจะมีโรคอะไร แต่หารู้ไม่ว่าโรคบางโรคอาจไม่แสดงอาการ ถ้าไม่ตรวจจะไม่รู้ เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โลหิตจาง หรือโรคมะเร็งในระยะแรกๆ ซึ่งหากตรวจพบ ผลการรักษาจะดีมาก บางโรครักษาหายขาดเลยก็มี เช่น มะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ผู้ที่รับการรักษาโรคเป็นประจำก็สมควรได้รับการตรวจสุขภาพเช่นกัน

7. พักผ่อนเต็มที่ ด้วยการนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง ร่วมกับการพักผ่อนหย่อนใจ คลายความ เครียดด้วยการท่องเที่ยว หรือหางานอดิเรกทำ เป็นต้น

8. เข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการและสังคม เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติ มุมมอง และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนรอบข้าง

9. ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการหกล้ม อุบัติเหตุหลายอย่างป้องกันได้ โดยเฉพาะการหกล้ม เมื่ออายุมากขึ้นจะมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการหกล้มได้ง่าย เช่น การมองเห็นลดลง การทรงตัวไม่ดี ร่วมกับการที่อาจมีโรคต่างๆเกิดร่วมด้วย โดยเฉพาะผู้สูงอายุมีโอกาสหกล้มได้ง่าย และยังเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุต้องนอนในโรงพยาบาลถึงร้อยละ 85 ซึ่งเมื่อหกล้มแล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนตามมา เช่น กระดูกหัก เลือดออกในกะโหลกศีรษะ หรือบางรายอาจเดินไม่ได้เหมือนเดิม

และ 10. อยู่ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีมลพิษ ฝึกหายใจลึกๆ เพื่อให้ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงได้ทั่วร่างกาย
สุดท้ายนี้ขอให้แฟนกราวกีฬาไทยรัฐทุกๆท่าน จงมี “สุขภาพดี” รับปีใหม่

แฮปปี้ นิวเยียร์ ครับ!!!

จ๊อกกิ้งบอย

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้