วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
2015 ปี ‘นกเหล็ก’ ร่วงจากฟ้า! หายนภัยอากาศยาน...ยิ่งเลวร้ายกว่าเดิม

2015 ปี ‘นกเหล็ก’ ร่วงจากฟ้า! หายนภัยอากาศยาน...ยิ่งเลวร้ายกว่าเดิม

  • Share:

โศกนาฏกรรมด้านการบินในปี 2558 ต้องถือเป็นอีกปี ที่สร้างความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สินมหาศาล และยังสะเทือนขวัญชาวโลกมากกว่าเดิม เพราะนอกจากจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก จะไม่ได้ลดน้อยลงไปกว่าปี 2557 แล้ว สาเหตุของโศกนาฏกรรมยังช็อกโลก มีอาการป่วยทางจิตของนักบิน เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก รวมทั้งยังมีการก่อการร้าย เชื่อมโยงกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงติดอาวุธ ‘รัฐอิสลาม’ ซึ่งกำลังผงาดขึ้นเป็นกลุ่มก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลก


*4 ก.พ.58 : เครื่องบินทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ ของไต้หวันตกลงแม่น้ำ

เปิดศักราช 2558 ผ่านมาได้เพียงแค่เดือนเดียว ท่ามกลางปริศนาเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยังไร้ความกระจ่างชัดว่าเครื่องบินลำใหญ่โตมโหฬารหายไปไร้ร่องรอยได้อย่างไร? ชาวโลกต้องช็อกกับอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินทรานส์เอเชีย แอร์เวย์สของไต้หวัน เที่ยวบิน GE235 ประสบอุบัติเหตุตกลงในแม่น้ำคีหลุงในกรุงไทเป หลังทะยานขึ้นจากสนามบินกรุงไทเปได้เพียง 37 วินาที เพื่อจะมุ่งหน้าไปยังปลายทางที่สนามบินเมืองคินเหมิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 43 ศพ และมีผู้รอดชีวิต 15 ราย

สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของไต้หวัน แถลงสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส ตก โดยได้ข้อมูลจากกล่องดำ บันทึกเสียงในห้องนักบิน ระบุว่า เครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องของเครื่องบินเกิดดับทั้งคู่ และในห้วงนาทีแห่งความระทึก นักบินได้พยายามบังคับเครื่องบินหลบหลีกตึกสูง ก่อนจะพุ่งตกลงในแม่น้ำ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ ช่วยปกป้องกรุงไทเปให้รอดจากหายนะ แต่น่าเศร้าที่นักบินได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

*25 มี.ค. 58 : ช็อกโลก!! เครื่องบินโดยสารเยอรมันวิงส์พุ่งชนเทือกเขาแอลป์

คงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า จะเกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินพุ่งชนภูเขาแอลป์อันสูงตระหง่าน และต้องเศร้าเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าทวีคูณ เมื่อปริศนาของอุบัติเหตุครั้งนี้ ได้รับการเฉลยในเวลาต่อมาว่ามีสาเหตุมาจาก นักบินที่สอง หรือนักบินผู้ช่วยจงใจขับเครื่องบินพุ่งชนภูเขาแอลป์ ปลิดชีวิตตนเองและผู้โดยสารลูกเรือทั้งลำ 150 ชีวิต!

อุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารแบบโลว์คอสต์ ของสายการบินเยอรมัน วิงส์ ในเครือของสายการบินลุฟต์ฮันซ่า เที่ยวบิน AU9525 โหม่งโลกที่เทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส อุบัติขึ้น เมื่อ 24 มี.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น) หลังทะยานขึ้นจากสนามบินเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน มีจุดหมายปลายทางที่เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี

ท่ามกลางความสับสนในการควานหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินชนภูเขาแอลป์จนแหลกละเอียด ในที่สุดข้อมูลจากกล่องดำ ได้ช่วยไขปริศนาช็อกโลกว่า เป็นเพราะ นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยชาวเยอรมนี วัย 28 ปี มีเจตนาบังคับเครื่องบินให้ชนภูเขา และเมื่อได้สืบประวัติจึงรู้ว่า นายลูบิตซ์เคยป่วยด้วยโรคซึมเศร้า จนต้องหยุดพักการเรียนเป็นนักบิน เพียงแต่คาดไม่ถึงว่า อาการทางจิตของเขาไม่ได้ทุเลาลง ทว่ากลับรุนแรงขึ้นจนถึงขนาดก่อโศกนาฏกรรมช็อกโลก ขับเครื่องบินโดยสารพุ่งชนภูเขา

*3 มิ.ย.58 : เครื่องบินทหาร ซี-130 ของอินโดฯ ตกใส่บ้านคน ดับรวม 116 ศพ

เกิดเหตุสลด เครื่องบินลำเลียง ซี-130 ของกองทัพอากาศอินโดนีเซียตกใส่เขตที่พักอาศัยของประชาชนในเมืองเมดาน จังหวัดสุมาตราเหนือ บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 141 ราย โดยนักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสารบนเครื่อง 122 รายเสียชีวิตยกลำ ขณะที่ประชาชนด้านล่าง ต้องมาจบชีวิตอย่างไม่คาดคิดอีก 19 ราย

ส่วนสาเหตุการตก คาดว่าอาจเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง เนื่องจากเครื่องบินซี-130 ลำนี้ถูกสร้างในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2507 หรือมีอายุการใช้งานมานานถึง 50 ปีแล้ว โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ถึงเวลาต้องตรวจเช็กเครื่องบินเก่าและปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์กันใหม่มากขึ้น หลังจากเครื่องบินของกองทัพอากาศอินโดนีเซียโหม่งพสุธาบ่อยครั้งเหลือเกิน

* สิงหาคม 58 :  พบซากปีก MH370 ครั้งแรกที่เกาะเรอูนิยง

การพบซากปีกเครื่องบินที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดบนเกาะเรอูนิยง ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส ในมหาสมุทรอินเดีย ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นการจุดประกายความหวังของการเจอซากเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่หายอย่างลึกลับ ไร้ร่องรอย หลังทะยานออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์จะมุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนมีนาคม 2557 โดยผลการนำซากชิ้นส่วนปีกเครื่องบินดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนของ ‘แฟล็ปเพอรอน’ ไปตรวจในฝรั่งเศส ยืนยันออกมาแล้วว่า เป็นซากปีกเครื่องบินของเที่ยวบิน MH370 จริง จนถือเป็นการคลายความคาใจ โดยเฉพาะหมู่ญาติผู้สูญเสีย 

*16 ส.ค.58 : เครื่องบินโดยสาร ตริกานา แอร์ฯ ตกในอินโดฯ ดับยกลำ 54 ศพ

เครื่องบินโดยสารเอทีอาร์ 42-300 ของสายการบินตริกานา แอร์ เซอร์วิช (Trigana Air Service) เที่ยวบิน TGN 267 จากเมืองจายาปุระไปยังเมืองอ๊อกซิบิล ประสบเหตุตกบนภูเขาในพื้นที่ห่างไกล ของจังหวัดปาปัว ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เป็นเหตุให้ผู้โดยสาร 49 คน และลูกเรือ 5 คนเสียชีวิตหมดทั้งลำรวม 54 ศพ โดยเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ช่วงเวลาที่เครื่องบินขาดการติดต่อ มีฝนตกหนักลมแรง และหมอกลงจัดในเมืองอ็อกซิบิล


ทั้งนี้ สายการบินตริกานา แอร์ฯ เป็นหนึ่งในสายการบินที่ถูกคณะกรรมาธิการยุโรปสั่งห้ามบินในน่านฟ้าของทวีปยุโรป ตั้งแต่ปี 2550 เพราะเครื่องบิน ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเพียงพอ โดยอุบัติเหตุของเครื่องบินสายการบินตริกานา แอร์ฯ ตกเมื่อ 16 ส.ค. นับเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งที่ 3 ในรอบ 8 เดือนของสายการบินนี้

*2 ต.ค. 58 : เครื่องบินลำเลียง C-130 ของมะกันโดนยิงตกในอัฟกานิสถาน
เกิดเหตุสลดกับทหารและพลเรือนอเมริกัน เมื่อเครื่องบินลำเลียง C-130 ของสหรัฐฯ ประสบเหตุตกที่สนามบินเมืองจาลาลาบัด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอัฟกานิสถาน ใกล้ชายแดนติดกับปากีสถาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย เป็นทหารอเมริกัน 6 ราย และผู้โดยสาร ซึ่งเป็นพนักงานตามสัญญาจ้างอีก 5 ราย ก่อนต่อมา กลุ่มมุสลิม ติดอาวุธ ตาลีบัน ออกโรงอ้างผ่านทางทวิตเตอร์ว่านักรบมูจาฮีดีนของกลุ่มตาลีบันได้ยิงเครื่องบินลำเลียงลำนี้ของกองทัพสหรัฐฯ ตก

*13 ต.ค. 58 ดัตช์ แถลงรายงานสรุป MH17 โดนยิงด้วยขีปนาวุธ

หลังจากใช้เวลากว่าปี สืบหาหลักฐานโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 โดนยิงตกในแคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ในที่สุด ‘คณะกรรมการความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์’ ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวน ในฐานะที่มีชาวเนเธอร์แลนด์เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้มากสุด ได้แถลงรายงานสรุปสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ตก เป็นเพราะถูกยิงด้วยขีปนาวุธบู๊ค แบบภาคพื้นสู่อากาศ และเกิดการระเบิดบริเวณนอกห้องนักบินด้านซ้าย เพียงแต่ไม่ได้ชี้ชัดว่าใครเป็นตัวการยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินโดยสารมาเลเซีย แอร์ไลน์สอย่างเหี้ยมโหด

ขณะที่ ด้านรัสเซียยังคงตอบโต้รายงานสรุปของเนเธอร์แลนด์เช่นเดิม โดยแย้งว่า รุ่นของหัวจรวดและขีปนาวุธที่เนเธอร์แลนด์ระบุถูกนำมาใช้ยิงโจมตีเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของมาเลเซีย แอรไลน์สนั้น เป็นขีปนาวุธบู๊ครุ่นเก่าที่กองทัพยูเครนใช้เช่นกัน

*31 ต.ต.58 : เครื่องบินโดยสารสายการบินรัสเซียตกบนคาบสมุทรไซนาย

เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบิน โคกาลิมาเวีย หรือเมโทรเจ็ตของรัสเซีย เที่ยวบิน 9268 จากเมืองตากอากาศ ชาร์ม เอล ชีค ในอียิปต์ ไปยังนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซีย ประสบเหตุตกบนคาบสมุทรไซนาย ประเทศอียิปต์ คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือหมดทั้งลำ 224 ศพ และผลการสืบสวนพบว่า เครื่องบินโดยสารเมโทรเจ็ตลำนี้โดนลอบวางระเบิด โดยระเบิดที่ใช้ก่อเหตุ เป็นระเบิดทำเอง และใช้วัตถุระเบิด TNT น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม แต่ที่น่าหวาดหวั่นมากขึ้น คือ ผลการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก เป็นการตอกย้ำคำโวของกลุ่มไอซิสที่ออกมาอ้างทันทีหลังเกิดโศกนาฏกรรมว่า กลุ่มไอซิสได้ทำลายเครื่องบินของรัสเซีย

*4 พ.ย.58 : เครื่องบินสินค้าตกในเซาท์ซูดาน สังเวย 40 ศพ

เครื่องบินสินค้า แอนโตนอฟ-12 สร้างโดยรัสเซีย ประสบเหตุตกขณะทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ในกรุงจูบา เมืองหลวงของสาธารณรัฐเซาท์ ซูดาน ในทวีปแอฟริกาด้านตะวันออก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ประมาณ 40 ราย และรอดชีวิต 2 ราย

*24 พ.ย.58 : เขย่าโลกส่งท้ายปี Su-24 ของรัสเซียโดนตุรกีสอยร่วง

ต้องถือเป็นโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกที่ทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายกว่าเดิมลงไปอีก เพราะเหตุการณ์เครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด Su-24 (ซู-24) โดนเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของตุรกียิงตกบริเวณชายแดนซีเรียด้านติดกับตุรกี อ้างเครื่องบินรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้า เป็นเหตุให้นักบินรัสเซียเสียชีวิต 1 นาย หลังดีดตัวออกจากเครื่องบินได้แแล้ว แต่กลับถูกฝ่ายกบฏยิง ระหว่างลอยตัวกลางอากาศด้วยร่มชูชีพ ขณะที่ยังมีนาวิกโยธินรัสเซียสิ้นชีพไปอีกหนึ่งนาย เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซียที่ถูกส่งไปค้นหาสองนักบินซู-24 ได้โดนฝ่ายกบฏยิงซ้ำอีก

แน่นอนว่า งานนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียโกรธมาก บอกเจ็บเหมือน ‘โดนแทงข้างหลัง’ ประกาศตัดความสัมพันธ์ด้านการทหารทั้งหมดกับตุรกี รวมทั้งยังลงโทษด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ก่อนต่อมากองทัพตุรกีได้เปิดแถลงข่าวแ​ฉ กลุ่มไอซิสส่งขบวนรถบรรทุกลักลอบส่งน้ำมันเถื่อนเข้าไปขายในตุรกี โดยที่ทางการตุรกีกลับไม่ดำเนินการระงับ ยับยั้งใดๆ ทั้งสิ้น

เรียกว่า โศกนาฏกรรมเครื่องบินตกปี 2558 นอกเหนือจากจะมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐาน อันเป็นเหตุให้เครื่องบินตก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินเก่า เครื่องยนต์ขัดข้อง สภาพอากาศเลวร้ายแล้ว ยังมีปัญหาจากสุขภาพจิตของนักบิน เจ็บป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ไปจนถึงการปกป้องผลประโยชน์ และการก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มไอซิส เข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้โศกนาฏกรรมด้านอากาศยาน นับวันยิ่งเลวร้ายลงไปกว่าเดิมอย่างน่ากลัว.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้