วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
น้ำมันเครื่องไม่เคยเปลี่ยน พังซิครับ

น้ำมันเครื่องไม่เคยเปลี่ยน พังซิครับ

  • Share:

ออกห้างมาใหม่ๆในสภาพป้ายแดง แหมมันวิ่งลื่นดีจัง เมื่อใช้รถไปจนครบระยะรับประกันจากบริษัทรถก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องดูแลลูกชายสุดที่รักด้วยตัวของคุณเอง ด้วยความที่ไม่มีเวลา เลยลืมไปว่าถึงระยะที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ขับใช้งานต่อเนื่องราวกับรถป้ายแดงทั้งๆที่เลขไมล์ครบระยะที่จะต้องนำเข้าไปให้ช่างเปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ใช้สำหรับหล่อลื่น

สภาพรถติดในกรุงเทพฯบวกสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวกลายเป็นตัวบั่นทอนการทำงานของสารเหลวหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ความร้อนจากการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อผสมกับอุณหภูมิแบบเมืองร้อนของประเทศไทย ไม่นาน น้ำมันเครื่องเกรดสูงของคุณก็หมดสภาพไม่สามารถที่จะหล่อลื่นเครื่องยนต์อีกต่อไป สุดท้ายเล่นกันจนถึงเครื่องพังก็เจอกันมามากต่อมาก

ธรรมชาติของน้ำมันเครื่องย่อมเสียคุณสมบัติไปเนื่องจากความร้อนอย่างที่กล่าวมา ความร้อนมหาศาลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมีขึ้นได้ ในรถเก่าที่ขาดการดูแล น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำในระบบระบายความร้อนอาจรั่วเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง ช่วยทำให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์หมดสภาพอย่างรวดเร็ว น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เปรียบเสมือนหัวใจของรถยนต์


หน้าที่หลักของน้ำมันเครื่อง คือ ช่วยหล่อลื่นและลดการเสียดสี รวมถึงช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ และป้องกันการสึกหรอ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายของเหลวหล่อลื่น อย่าไปเสียดายเงิน โดยทำการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาการใช้งานที่กำหนดในคู่มือ หรือที่ระยะทาง 5,000 กิโลเมตรในน้ำมันเครื่องแบบมาตรฐาน จะส่งผลให้เครื่องยนต์ของรถมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน (น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ 20,000 กิโลเมตร น้ำมันเบรค 20,000-30,000 กิโลเมตร , หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำมันเฟืองท้าย 20,000-40,000 กิโลเมตร) 

อนูของโลหะที่เสียดสีขณะเครื่องยนต์ทำงานจะหลุดออกมาอยู่ในน้ำมันหล่อลื่น เมื่ิอผ่านไปจนถึงระยะเวลาที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าทิ้ง แต่กลับขับใช้งานอย่างต่อเนื่องยาวนานต่อไป อนูโลหะที่ปนอยู่ในน้ำมันเครื่องเก่ามากเท่าใดก็จะถูกปั้มส่งถ่ายน้ำมันเครื่องที่มีอนูโลหะปะปนหมุนเวียนอยู่ภายในเครื่องยนต์ของคุณ


เมื่อละอองอนูโลหะที่ปนมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจากการทำงานในรอบสูง น้ำมันเครื่องก็จะหย่อนประสิทธิภาพในการหล่อลื่นมากขึ้นเรื่อยๆ โลหะที่หลุดออกมาผสมในน้ำมันเครื่องเป็นวัตถุที่มีความแข็งมากพอในการที่จะทำลายเครื่องยนต์ของคุณเมื่อถูกเสียดสีบ่อยขึ้นโดยไม่มีการเปลี่ยนถ่าย บรรดาผง เขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ก็ยังเป็นตัวการที่จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้น การเทน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปในเครื่องยนต์ผสมกับน้ำมันเครื่องเก่าที่คาอยู่ในเครื่องโดยไม่มีการถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกให้หมดไม่ใช่หนทางที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณมีอายุยืนยาวขึ้นแม้แต่น้อย

การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานอย่างเต็มสมรรถนะ น้ำมันเครื่องช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของชิ้นส่วนโลหะในเครื่องยนต์เสียดสีและสึกหรอ โดยการสร้างชั้นฟิล์มคั่นระหว่างพื้นผิวโลหะ น้ำมันเครื่องยังช่วยระบายความร้อนลดการสึกหรอ และให้การปกป้องเครื่องยนต์ คุณสมบัติสำคัญสูงสุดของน้ำมันเครื่องที่ดี คือ การป้องกันการเกิดคราบเขม่าและการสะสมของสิ่งสกปรก น้ำมันเครื่องยังช่วยป้องกันการเกิดคราบตะกอนยางเหนียวและต้านการเกิดอ๊อกซิเดชั่น ช่วยให้น้ำมันมีคุณภาพดีเสมอ และลดกรดที่ทำให้เกิดการกัดกร่อนเครื่องยนต์ กล่าวโดยสรุปคือ น้ำมันเครื่องสำคัญอย่างมากกับการใช้งานรถยนต์

น้ำมันเกรดรวม คือ น้ำมันที่มีตัวเลข 2 ชุด หมายความว่าน้ำมันนั้นสามารถรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้งในอุณหภูมิสูงและต่ำ น้ำมันหล่อลื่นเกรดรวมช่วยลดความผันแปรของความหนืดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ปกติแล้วตัวเลขชุดแรกของน้ำมันเกรดรวมมักตามด้วย W ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิต่ำ ตัวเลขนี้หมายความถึงความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในสภาวะอุณหภูมิต่ำ ซึ่งบ่งชี้ว่าน้ำมันจะไหลเทได้อย่างไร ตัวเลขยิ่งน้อยหมายความว่าน้ำมันจะมีค่าความหนืดต่ำ ฟิลม์น้ำมันบางลง ให้การหล่อลื่นในอุณหภูมิต่ำตัวเลขชุดที่ 2 ที่อยู่หลัง W หมายถึงความหนืดของน้ำมันภายใต้อุณหภูมิสูง ตัวเลขยิ่งสูงหมายความว่าน้ำมันยังสามารถคงความข้นหนืด และมีความหนาของฟิลม์น้ำมันที่ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ในอุณหภูมิสูง การใช้ความหนืดที่ถูกต้องสำหรับเครื่องยนต์ของคุณช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ เพิ่มประสิทธิภาพของการจุดระเบิดและช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://web.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้