วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
มือถือเพื่อผู้สูงวัย! 'อาม่า' จัดสมาร์ทโฟน 3G ของขวัญวันพ่อ

มือถือเพื่อผู้สูงวัย! 'อาม่า' จัดสมาร์ทโฟน 3G ของขวัญวันพ่อ

  • Share:

มือถือแบรนด์อาม่าเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรก ในชื่อ "สมาร์ท" เน้นใช้งานง่าย เอาใจผู้สูงอายุ จับมือ ลิงค์ เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย…

นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า จากการเริ่มต้นทำตลาดมือถือในประเทศไทย เมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์มือถือประเภทฟีเจอร์โฟนออกสู่ตลาดประมาณ 6 รุ่น ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีจำหน่ายอยู่ 3 รุ่น อาทิ อาม่า พ., ซุปเปอร์ อาม่า, อาม่า ดับเบิล พลัส ล่าสุด บริษัทได้พัฒนาสมาร์ทโฟนอาม่ารุ่นสมาร์ท เพื่อรองรับความต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนในกลุ่มผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว จะเป็นลูกที่ต้องการซื้อเป็นของขวัญให้กับพ่อแม่ โดยบริษัทจะเน้นการทำตลาดทางออนไลน์ และโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ พร้อมทั้งใช้งบประมาณไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีในการทำตลาด

"ผลการสำรวจ พบว่า มือถือส่วนใหญ่จะมีเมนูที่ผู้บริโภคนิยมใช้งานไม่เกิน 7-8 เมนูเท่านั้น สมาร์ทโฟนอาม่า จึงเน้นความง่ายในการใช้งาน และฟีเจอร์เพียง 6 เมนู สำหรับตอบโจทย์ผู้สูงอายุ อาทิ ตัวอักษรขนาดใหญ่, ปุ่ม SOS และ ตารางเตือนกินยา เป็นต้น เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้ใช้อายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีอยู่ราว 10 ล้านคนในประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟนอาม่าจะช่วยให้อัตราจำหน่ายสินค้าของบริษัทเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 4 เท่าตัวภายในปีหน้า จากเดิมที่จำหน่ายฟีเจอร์โฟนได้ราว 5,000 เครื่องต่อเดือน หรือเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 20,000 เครื่องต่อเดือน ส่วนรายได้ของบริษัท คาดว่าในปีนี้จะอยู่ที่ 120 ล้านบาท โดยในปีหน้าจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนอีกราว 3-4 รุ่น"

สมาร์ทโฟนรุ่นแรกจากแบรนด์อาม่า


สำหรับสเปกที่น่าสนใจของสมาร์ทโฟนอาม่า ได้แก่...

1. ฟีเจอร์หลักของมือถือแบรนด์อาม่า คือ ปุ่มขนาดใหญ่ ซึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะมีปุ่มขนาดใหญ่ 6 ปุ่มเมนู เมื่อปลดล็อกหน้าจอ ทำให้ง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน อาทิ ปุ่มไฟฉาย, กล้อง, รายชื่อ, SMS, ปุ่มโทรออก และ SOS

2. เมนู SOS ก็เป็นอีกฟีเจอร์หลักตามสไตล์มือถืออาม่า ซึ่งมีความพิเศษเพิ่มขึ้นในรุ่นนี้ คือ การส่งพิกัดแบบ GPS แนบไปพร้อมกันเมื่อกดขอความช่วยเหลือ ทำให้สะดวกในการเดินทาง และให้ความช่วยเหลือง่ายขึ้น

3. สำหรับเมนูที่น่าสนใจและน่าจะได้ใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ คือ ตารางเตือนกินยา

4. นอกจากนี้ ยังมีตัวอักษรขนาดใหญ่ในเมนู SMS เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้สูงอายุเป็นพิเศษ

5. สมาร์ทโฟนอาม่ารุ่นสมาร์ท มีจำหน่ายทั้งหมด 3 สี คือ สีทอง ซึ่งเป็นรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น มีเพียง 5,000 เครื่อง และมีสีทั่วไป คือ สีดำและสีขาว

6. สมาร์ทโฟนอาม่ารุ่นสมาร์ท มาพร้อมหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.4 ซีพียู แบบ MT6572 dual core รองรับการใช้งาน 3จี กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล RAM 512MB ROM 4GB แบตเตอรี่ 1500 mAh

ภายใต้ความร่วมมือกับ ลิงค์ เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) ในการจัดจำหน่าย


ด้าน นางสาวพนิดา วัฒนาปฐิมากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ลิงค์ เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน มือถือเป็นปัจจัยที่ 5 ซึ่งผู้บริโภคไม่สามารถขาดได้ บริษัทจึงมีแนวคิดในการกระจายมือถือที่มีแนวคิดแบบแบรนด์อาม่าเข้าสู่ตลาด ในฐานะตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียวในประเทศไทยของแบรนด์อาม่า รวมถึงการขยายตลาดเพื่อจำหน่ายในประเทศพม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ในอนาคตอีกด้วย โดยคาดว่าภายในปี 2559 บริษัทจะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าด้านโทรคมนาคมไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคต่างๆ โดยมีคลังสินค้ากว่า 27 แห่ง ทำให้มีช่องทางการจำหน่ายครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 150,000 ร้านค้า ทั้งร้านค้าปลีกโทรคมนาคม และร้านค้าโชว์ห่วย ซึ่งภายในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ บริษัทจะเปิดตัวระบบลิงค์ เพย์ พอยต์ (Link Pay Point) เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ร้านค้าปลีกโทรคมนาคม และร้านค้าโชว์ห่วย กลายเป็นจุดรับชำระค่าบริการต่างๆ ทั้ง ค่าน้ำ ค่าไฟ บัตรเครดิต เป็นต้น โดยบริษัทตั้งเป้าครอบคลุม 10% ของจำหน่ายร้านค้าทั้งหมด หรือคิดเป็นจำนวนราว 15,000 ร้านค้า และในอนาคต บริษัทยังคาดหวังให้ระบบดังกล่าวสามารถต่อยอดกับบริการอี-คอมเมิร์ซ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และผู้ที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ให้สามารถรับสินค้าและชำระเงินได้ ณ จุดบริการลิงค์ เพย์ พอยต์.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้